รูปบทความ แต่งบ้านเอง กับ จ้าง Interior Designer แบบไหนดีกว่ากัน

แต่งบ้านเอง vs จ้าง Interior Designer แบบไหนดีกว่ากัน


ถึงแม้ว่าไอเดีย "ตกแต่งภายในด้วยตัวเอง" จะสามารถหาได้ง่ายตามอินเตอร์เน็ต รวมถึงสินค้าเฟอร์นิเจอร์เองก็มีวางขายหลากหลายในราคาถูก จึงทำให้หลายคนนึกอยากลองฝีมือหันไปตกแต่งภายในด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งการตกแต่งภายในด้วยตัวเองก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย วันนี้ Estopolis เลยจะมาเปรียบเทียบระหว่าง "ตกแต่งภายในด้วยตัวเอง" กับ "จ้าง Interior Designer" ว่าจะมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างมากน้อยแค่ไหน 


ข้อดี-ข้อเสียของการตกแต่งภายในด้วยตัวเอง



  • ได้ลองทำในสิ่งที่ชอบ : แน่นอนว่า... การตกแต่งภายในด้วยตัวเอง ก็คือ การได้เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบ นำไปใส่ยังพื้นที่ภายในที่อยู่อาศัยของเราทั้งหมด หากบางคนพอมีความรู้-ความเข้าใจหลักการออกแบบ ก็จะสามารถตกแต่งภายในให้ออกมาได้อย่างที่ต้องการ แต่สำหรับบางคนนั้น ก็มีโอกาสเกิดปัญหาตามมาได้เช่นกัน
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย : สำหรับเรื่องงบประมาณนั้นเป็นอะไรที่ควบคุมค่อนข้างยาก เพราะเป็นไปตามที่วางแผนไว้ การตกแต่งภายในด้วยตัวเองก็จะช่วยให้เราสามารถตั้งงบ และควบคุมรายจ่ายได้แม่นยำตั้งแต่ช่วงก่อนลงมือ รวมถึงการเลือกซื้อของตกแต่ง หรือแบบเฟอร์นิเจอร์ตามราคาที่ตั้งเอาไว้ นอกจากนี้ยังประหยัดงบในส่วนของการจ้าง Interior Designer ได้อีกด้วย
  • การตกแต่งภายในด้วยตัวเองเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์แค่บางชนิด : สำหรับการตกแต่งภายในด้วยตัวเองจะใช้ได้กับเฟอร์นิเจอร์บางประเภท นั่นก็คือ Loose Furnituire หรือเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว แต่ไม่แนะนำสำหรับการตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์ Built-in ที่ต้องอาศัยก่อสร้าง และยึดติดเข้ากับผนัง
  • การตกแต่งภายในด้วยตัวเองใช้เวลานาน : เนื่องจากการตกแต่งภายในไม่ได้ทำจบแค่ 1 - 2 ขั้นตอน แต่ระหว่างทางยังมีขั้นตอน และรายละเอียดปลีกย่อยที่ซับซ้อนพอสมควร โดยเฉพาะการตกแต่งภายในพื้นที่กว้าง ๆ ซึ่งอาจกินเวลานานกว่าปกติถึง 2 เท่าเลยก็ได้
  • การตกแต่งภายในด้วยตัวเองมีโอกาสผิดพลาดสูง : ซึ่งการตกแต่งภายในเป็นเรื่องของงานก่อสร้างเฉพาะทาง ดังนั้น หากผู้ตกแต่งไม่มีความรู้ทางด้านนี้ก็อาจส่งผลกระทบตามมาได้ในระยะยาว ทั้งด้านงานก่อสร้างพื้น-ผนัง, การทาสี, การจัดแสงไฟ หรือแม้กระทั่งระบบไฟฟ้า-ประปาภายในบ้าน  ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับคนในครอบครัว




ข้อดี-ข้อเสียของการจ้าง Interior Designer


  • ตอบโจทย์การใช้งาน : สำหรับหน้าที่การตกแต่งภายในของ Interior Designer นอกจากจะออกแบบที่อยู่อาศัยให้สวยงามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ถูกปลูกฝังมาตลอด ก็คือ เรื่องของฟังก์ชันประโยชน์การใช้งานของพื้นที่ภายใน ดังนั้น การออกแบบ Lay-out plan จึงต้องลงตัวกับพฤติกรรการใช้งานของผู้ใช้งานด้วย
  • รับผิดชอบทุกกระบวนการ : อย่างที่ทราบกันดีว่า... การตกแต่งภายในเป็นงานที่ซับซ้อน และนอกจากต้องดีไซน์เพื่อให้เห็นภาพจากโปรแกรมขั้นพื้นฐานแล้ว Interior Designer ยังต้องดูแลลงลึกไปถึงกระบวนการผลิตติดตั้ง Furniture, รูปแบบของงานก่อสร้าง รวมไปถึงระบบไฟฟ้าและระบบประปาภายในตัวบ้านทั้งหมด
  • มีระยะเวลากำหนดชัดเจน : ด้วยความเข้าใจในรูปแบบของการตกแต่งภายใน ทำให้ Interior Designer สามารถแบ่งขั้นตอนการทำงานให้เหมาะสมกับระยะเวลาได้ ซึ่งโดยปกติแล้วหากตกแต่งพื้นที่ขนาดเล็กก็จะอยู่ที่ 2-3 สัปดาห์ แต่ถ้าพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะเฉลี่ยเวลาอยู่ที่ 3 - 6 เดือนตามระยะเวลามาตรฐานของการออกแบบและก่อสร้างนั่นเอง
  • ทำงานเฉพาะทางได้ : สำหรับการตกแต่งภายในไม่ใช่แค่เลือกเฟอร์นิเจอร์มาวางในห้อง หรือทาสีผนังแล้วจบลงเท่านั้น แต่สำหรับ Interior Designer แล้ว ยังรวมถึงการตกแต่งแต่ละพื้นที่ให้สวยงาม ด้วยการเลือกใช้วัสดุประเภทต่าง ๆ, การทำ Furniture Built-in ให้เหมาะสำหรับการใช้งาน ไปจนถึงงานระบบไฟฟ้า-ประปา ที่ต้องสอดคล้องไปกับงานออกแบบและการจัดวาง Lay-out plan ด้วย
  • มีค่าใช้จ่ายสูง : อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การจ้าง Interior Designer มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เนื่องจากประกอบไปด้วย "ค่าออกแบบของ Interior Designer" และ "ค่าก่อสร้างของช่างรับเหมา" โดยงบประมาณทั้งหมดนี้จะถูกเฉลี่ยแบ่งจ่ายตามความเหมาะสม บนพื้นฐานของวิชาชีพ



ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงอีกแง่มุมหนึ่งของการตกแต่งภายใน และเป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังคิดจะลงมือตกแต่งบ้านของตัวเอง เพื่อให้การตกแต่งที่อยู่อาศัยนั้นสวยงามตามความต้งการ และมีประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้อยู่เป็นสำคัญ ดังนั้น ก่อนแต่งบ้านต้องคิดถึงผลที่จะตามมาในอนาคตด้วย หรือถ้าใครอยากได้รับการช่วยเหลือ ช่วยติดต่อประสานงานต่าง ๆ ก็สามารถให้ทาง Estopolis ช่วยหา Interior Designer แค่ติดต่อมาที่เบอร์ K. ไวน์ 098-972-4451 (วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00) หรือลงทะเบียนผ่านทาง https://bit.ly/2MEk7Th นี้ก็ได้เช่นกัน



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์