รูปบทความ เปลี่ยนผนังห้องคอนโดที่ธรรมดา ให้ดูสวยด้วยกรอบรูปหลากสไตล์

เปลี่ยนผนังห้องคอนโดที่ธรรมดา ให้ดูสวยด้วยกรอบรูปหลากสไตล์

หากผนังคอนโดของคุณดูโล่งเกินไป ก็หากรอบรูปเก๋ๆมาติดเสียหน่อยดีกว่า


การตกแต่งคอนโดนั้นมีหลายรูปแบบ หลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบของแต่ละคน ไม่ว่าจะห้องใดในคอนโดก็สามารถตกแต่งได้อย่างไม่จำกัดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ การจัดห้อง ตกแต่งคอนโด ก็ช่วยให้ผู้อยู่อาศัย รวมถึงแขกผู้มาเยี่ยมเยือน เกิดความสบายตา เห็นความสวยงาม ห้องน่าอยู่ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ในการตกแต่งนั้นมีมากมายไม่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งเล็กๆน้อยๆ อุปกรณ์ชิ้นใหญ่ๆ ดอกไม้ แจกัน นาฬิกาติดผนัง โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา โคมไฟ ชั้นวาง สิ่งของที่มีการออกแบบอย่างมีดีไซน์ ฯลฯ จะตกแต่งพื้น เพดาน กำแพง ก็ได้หมด หรือจะเล่นด้วยการทาสี ก็เพิ่มความน่าสนใจได้เยอะไม่แพ้กัน



คนส่วนใหญ่นิยมจัดห้องคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ ชั้นวางสวยๆ และของจุกจิกเล็กๆ แต่ลืมนึกถึงผนังห้องที่โล่งว่างเปล่า เนื่องจากการจัดแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์และชั้นวาง ก็เป็นของที่วางบนพื้น หรือหากเป็นชั้นวางแบบติดผนังกำแพง ก็จะติดในจุดที่มือพอเอื้อมถึง ไม่สูงมาก ดังนั้นพื้นที่ที่เหลือก็จะโล่งเกินไปในบางจุด การนำกรอบรูปมาติดในจุดโล่งๆนั้น ก็เป็นการตกแต่งเพิ่มเติมที่ดูน่าสนใจ ยิ่งถ้าเลือกรูปที่เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวหรืองานศิลปะที่มีความอาร์ต ก็จะยิ่งเพิ่มแรงบันดาลใจในเรื่องต่างๆอีกด้วย การติดกรอบรูปบนผนังของคอนโด จึงเป็นการตกแต่งห้องอย่างหนึ่งที่น่าลองเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงความกลมกลืนและเข้ากันกับ theme หรือ concept ของห้องเราด้วย


ตกแต่งผนังคอนโดด้วย กรอบรูปไม้ (Wood Frame)



หากใครตกแต่งห้องในสไลต์มินิมอล (minimal) หรือการตกแต่งแบบของน้อยชิ้น สีโทนอ่อนๆ การใช้กรอบรูปไม้ตกแต่งผนังห้องคอนโด ก็ทำให้ห้องดูโดดเด่นขึ้นมาได้ และยังดูเข้ากับความเป็นมินิมอลของห้อง เป็นการตกแต่งที่ทำให้ห้องดูไม่รก เพราะสีโทนไม้ที่ดูสบายตา เหมาะสำหรับทุกโอกาสอยู่แล้ว การจัดตกแต่งผนังด้วยกรอบรูปแบบไม้ จึงไม่ยากต่อการคุมโทน เพียงแค่เลือกสีไม้ให้เหมาะสมกับสไตล์ห้องหรือโทนสีของห้องก็พอ


ตกแต่งผนังคอนโดด้วย กรอบรูปหลุยส์ (Louis Frame)



สำหรับคอนโดที่มีคอนเซปต์สไตล์หรูหรา ห้องต่างๆในคอนโดก็มักจะมีพื้นฐานของความหรูหรามาอยู่แล้วเช่นกัน เมื่อผู้พักอาศัยเข้ามาอยู่ การตกแต่งห้องคอนโดก็ควรแต่งให้เข้ากับสไตล์ของคอนโด ถ้าหากผู้อยู่อาศัยไม่ได้คิดจะปรับเปลี่ยนอะไรในห้องมากมาย กรอบหลุยส์ก็เป็นกรอบรูปที่จะทำให้ห้องดูหรูหรา สวยงาม ดูมีราคา และกรอบหลุยส์ก็มักจะมาพร้อมลวดลายที่มีความเป็นศิลปะตะวันตก นอกจากห้องที่มีการตกแต่งสไตล์หรูหราแล้ว ห้องที่มีการตกแต่งสไตล์วินเทจ ก็สามารถใช้กรอบหลุยส์ตกแต่งได้เช่นกัน เนื่องด้วยกรอบหลุยส์นั้นมีกลิ่นอายของความเป็นศิลปะ ห้องสไตล์คลาสสิค วินเทจ หรูหรา และแสดงถึงรสนิยมของผู้อยู่อาศัย


ตกแต่งผนังคอนโดด้วย กรอบรูปสีสัน (Colour Frame)



การตกแต่งด้วยกรอบรูปที่มีสีสันอาจจะดูตกแต่งยากไปซะหน่อย ต้องคุมโทนสีให้ได้ดีมากๆ เพราะหากจัดสี คุมโทนสีไม่เป็น การตกแต่งห้องด้วยกรอบรูปอาจจะทำให้ห้องดูตลกไปเลยก็ได้ กรอบรูปแบบสีสันนี้ เหมาะกับห้องที่ตกแต่งแบบใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียบๆ ห้อง colourful ห้องแบบมินิมอล ห้องสไตล์ loft เพราะห้องสไตล์เหล่านี้ หากนำสีสันเข้าไปสองสามสี ก็จะทำให้ห้องดูเด่นออกมา ดูมีอะไร แปลกตา แต่ยังคงความเข้ากันอยู่ แต่ควรระวังหากห้องเป็นแนว colourful ที่มีสีสันอยู่แล้ว และยิ่งแต่งด้วยกรอบรูปที่เป็นสีเพิ่มไปอีก หากคุมโทนได้ไม่ดีอาจจะทำให้ห้องดู “เกิน” ได้ ถ้าเป็นแบบนั้น บางทีการปล่อยผนังเปล่าๆ ไม่ตกแต่งเพิ่มเติม ยังอาจจะดูดีเสียกว่า


ตกแต่งผนังคอนโดด้วย กรอบรูปอะคริลิค (Acrylic Frame)



กรอบรูปสไตล์นี้เป็นกรอบรูปที่วัยรุ่นนิยมใช้กันพอสมควรเลย กรอบรูปอะคริลิคจะมีลักษณะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมใสสองแผ่นประกบกัน โดยมีภาพถ่ายวางไว้ตรงกลางระหว่างอะคริลิคทั้งสองแผ่น กรอบรูปสไตล์นี้ จะดูอาร์ตๆ ดูโมเดิร์น และทันสมัย พบเห็นได้ตามนิทรรศการต่างๆ เนื่องจากสามารถมองเห้นรูปได้เต็มตา เต็มรูป ไม่มีขอบมาบดบัง และยังสามารถเข้ากับห้องได้ทุกแบบ ทุกสไตล์ด้วย จัดไม่ยาก เพราะไม่มีกรอบ ไม่มีสี ให้คำนึงถึงความเข้ากันของสไตล์ห้อง และยังดูอาร์ตอีกด้วย


ตกแต่งผนังคอนโดด้วย กรอบรูปไร้ขอบ (Frameless Frame)


การตกแต่งด้วยกรอบรูปไร้ขอบ หรือที่เรียกกันว่า “กรอบลอย” เป็นการพิมพ์ภาพลงบนกระดาษ แล้วเคลือบ เหมือนภาพบนแคนวาส กรอบรูปไร้ขอบนี้สามารถตกแต่งได้ในห้องทุกแบบ ไม่จำกัดจินตนาการ เพราะไม่มีสี ไม่มีกรอบ ไม่มีขอบมาให้นั่งกังวลใจถึงความเข้ากันกับห้อง เพียงแต่ควรคำนึงถึงรูปที่ใช้ ให้เหมาะสมกับสไตล์ของห้องตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นภาพศิลปะ ภาพถ่าย ภาพ Abstract ภาพวาด ภาพการ์ตูน ล้วนได้หมดทั้งสิ้น เป็นกรอบรูปที่ไม่จำกัดความคิดสร้างสรรค์เลย ปลดปล่อยจินตนาการออกมาได้เต็มที่ โดยใช้การจัดวางช่วยจัดสรรพื้นที่หน่อยเท่านั้น ผนังห้องจะได้ไม่ดูรกเกินไป


การตกแต่งผนังห้องด้วยกรอบรูป จะช่วยดึงดูดสายตา ทำให้ผนังห้องที่โล่งจนเกินไป ดูมีมิติขึ้น ไม่ว่าจะตกแต่งผนังห้องด้วยกรอบรูปแบบใด นอกจากการเลือกกรอบรูปที่เหมาะสมกับสไตล์ห้องแล้ว อีกสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นหลักคือ การจัดวาง เพราะการจัดวางเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยตัดสินว่า ห้องจะดูรกหรือน่าอยู่มากขึ้น การใช้กรอบรูปที่มากเกินไป จะทำให้ห้องดูรก ไม่น่ามอง ดูอึดอัด หรือบางทีการที่ไม่ตกแต่งห้องด้วยอะไรเลย ก็ทำให้ห้องดูธรรมดา ดูโล่งเปลือยจนเกินไป การนำกรอบรูปมาติดบนผนังห้อง ก็มีส่วนช่วยให้ห้องดูน่าอยู่ น่ามองมากขึ้น และการ Mix&Match ที่ลงตัว ก็ช่วยเพิ่มความโดดเด่นของผนังห้องด้วย นอกจากเรื่องกรอบแล้ว รูปก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มีส่วนช่วยด้วยเช่นกัน การเลือกรูปมาใส่ให้เหมาะสมกับสไตล์ห้อง ก็ยิ่งทำให้ห้องดูมีอะไร บางทีก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานได้ด้วย ใครจะไปรู้ว่าเพียงแค่กรอบรูปก็สร้างประโยชน์ได้หลายอย่าง หากคุณมีห้องที่ต้องการการตกแต่งเพิ่มเติมบนผนัง แล้วยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับมันดี ลองพิจารณาการตกแต่งห้องด้วยกรอบรูปเก๋ๆ ที่ทาง Estopolis ได้นำมาฝากกันดู เผื่อจะสามารถเนรมิตห้องโล่งๆ ให้สวยงามขึ้นได้ด้วยราคาไม่แพง


บทความที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งผนังห้องคอนโด

วิธีแต่งผนังคอนโดให้สวยโดนใจ ตามสไตล์ที่ชอบ

รวบรวมความทรงจำด้วย Photo Wall แต่งผนังให้สวย ด้วยเรื่องราวดีๆ

ตกแต่งห้องอย่างมีสไตล์ ด้วยหลากหลายลวดลายจากวอลเปเปอร์ติดผนัง

[DIY] แต่งผนังห้องครัวด้วย 'ผนังลายอิฐ ทําเอง' ในงบหลักร้อยบาท!



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์