รูปบทความ แต่งห้องด้วยชุดสีของยุคไหน ปีไหน จะถูกใจเราที่สุด

แต่งห้องด้วยชุดสีของยุคไหน ปีไหน จะถูกใจเราที่สุด

เข้าสู่ปี 2020 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับได้ว่าผ่านไปอีกสิบปีจากปี 2010 หลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาโดยที่เราไม่ได้รู้ตัวเลย อย่างเช่นโทนสียอดนิยมซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ วันนี้ Esto จึงพาทุกคนมาดูชุดสีนับแต่อดีตจนปัจจุบันของอเมริกา มีความเปลี่ยนแปลงกันอย่างไรบ้าง


ยุค 1830s - 1910s : Victorian style



ช่วงนั้นจะเป็นยุคของวิคตอเรียนสไตล์ที่จะใช้สีแตกต่างและตรงข้ามมาจับคู่กัน เช่นสีแดงจะจับคู่กับสีเขียวทองหรือสีม่วง แต่เมื่อเวลาผ่านไปโทนสีที่ใช้ก็จะอ่อนลงและอบอุ่นมากขึ้น


ยุค 1880s - 1910s : the Victorian era the Arts & Crafts movement



ช่วงนี้การเปลี่ยนแปลงของสีจะเริ่มเข้าสู่ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น แม้อยู่ในยุคที่นิยมวิคตอเรียนสไตล์อยู่ แต่การตกแต่งส่วนใหญ่จะเริ่มใช้สีขาวไปถึงสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก


ยุค 1920s : The Jazz Age



เป็นยุคหนึ่งที่เฟื่องฟูอย่างมากกับการเปลี่ยนผ่านของอเมริกาที่สร้างความแตกต่างทั้งทางด้านดนตรี ศิลปะที่นิยมความสนุกสนานกันมาก สีที่นิยมใช้จึงฉูดฉาดร้อนแรงไม่ต่างกัน นั่นคือสีแดงสดที่นำมาจับคู่กับสีเทาหรือสีเขียวอมน้ำเงิน


ยุค 1930s - 1940s : soft and dusty



เป็นช่วงยุคของสถาปัตยกรรมทันสมัยจึงทำให้การออกแบบที่แลดูคล่องตัวกันมากขึ้นพร้อมกับสีสันที่ไม่ดูร้อนแรงหรือฉูดฉาดมากเกินอย่างเช่นสีเหลืองครีม ชมพูอ่อน สีเขียวเข้ม เป็นต้น แม้จะเข้าใกล้สีพาสเทลแต่ช่วงนี้ยังไม่ใช่ยุคที่เป็นพาสเทลอย่างแท้จริง


ยุค 1950s : a mix of styles with mid-century modern and Scandinavian



เป็นช่วงปีของยุคหลังสงครามที่เมืองกลับมาเจริญรุ่งเรือง จึงมีการผสานสไตล์เข้ากับความทันสมัยของยุคนั้น โดยที่สไตล์การตกแต่งที่มาแรงที่สุดคือ สแกนดิเนเวีย และเริ่มมีการใช้สีพาสเทลของมาตกแต่งในบ้านโดยเฉพาะกับห้องครัวและห้องซักรีดกันมากขึ้น


ยุค 1960s : mod graphics and clashing color style



เข้าสู่ช่วงยุคของเดอะ บีทเทิลในโลกดนตรี ทำให้โลกมีสีสันเข้ามาแต่งแต้มกันมากขึ้น จึงมีความนิยมสีที่เข้ม ฉูดฉาด ดูสนุกสนานพร้อมกับลวดลายที่ดูลายตา ดูหลอนประสาท เป็นกราฟิก และยังที่ใช้สีตัดกันอย่างขาวดำ ม่วงเหลือง เข้ามาเสริมความสนุนสนานของกันและกัน


ยุค 1970s : Earth tones



มนุษย์เริ่มกลับมามองโลกกันอย่างจริงจังจนเกิดวันคุ้มครองโลกครั้งแรก สีที่นิยมกันอย่างมากจึงเป็นสีเอิร์ธโทน อย่างเช่นสีเบจ สีสนิม สีเหลืองมัสตาร์ด สีน้ำตาล เป็นต้น


ยุค 1980s : Pastels tones



ยุคพาสเทลได้มาถึงแล้วในช่วงยุค 1980s โดยการนำเทรนด์ของสีเทาและสีฟ้าอ่อน พร้อมกับการตกแต่งในสไตล์ครันทรี่ ก็เริ่มเป็นที่นิยมกันในช่วงนี้เช่นกัน


ยุค 1990s : McMansions and Tuscan style



ยุคนี้สีสันเริ่มได้มาจากอิทธิพลของพื้นที่ทางทิศตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ สีสันจึงเป็นโทนที่เข้มขึ้นเน้นไปทางโทนสีแดง สีเบจ และสีทอง สร้างความอบอุ่นให้สไตล์การตกแต่งมากขึ้น


ยุค 2000s : Latte & Pale Blue



อบอุ่นกันไปในโทนร้อนแล้วก็กลับเข้าสู่ความอบอุ่นในโทนเย็นที่ให้ความสบายตาเป็นหลักด้วยความนิยมของสีลาเต้หรือสีน้ำตาลอ่อน โทนกาแฟ สีขาว และสีฟ้าอ่อนที่ให้ความรู้สึกราวกับอยู่ริมชายหาด พักผ่อนในวันหยุดอย่างสบายอารมณ์


ยุค 2010s : The graying of America



เข้าสู่ช่วงใกล้ปัจจุบันที่อเมริกานิยมเป็นสีโทนขาว-เทา โดยนิยมใช้สีเทาทาผนังมากกว่าจะเป็นสีขาวหรือเบจ และใช้ของตกแต่งเป็นสีเงินอย่างสแตนเลสเป็นหลัก


เป็นอย่างไรกันบ้างกับชุดสียอดนิยมในแต่ละช่วง 10 ปีของอเมริกา หลายชุดสีอาจจะเป็นที่ถูกใจของใครหลายคน ลองนำมาจับคู่กับสไตล์ที่เราชอบหรือสไตล์ในยุคนั้นก็นับว่าน่าสนใจกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา: www.sherwin-williams.com


บทความน่าสนใจ

สรุป 6 เทรนด์สีแต่งห้องน่าจับตามอง 2020 นี้ต้องลองแต่งตามแล้วล่ะ!

เปลี่ยนคอนโดของคุณให้เป็นคอนโดรักษ์โลก ด้วยการเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์

เลือกใช้ ‘สี’ ให้ถูก สร้างบรรยากาศให้ห้องนอนอบอุ่น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ถือเงิน 5,000 ไปอิเกีย เลือกพร็อพแต่งห้องในสไตล์ Natural Modern

4 ไอเดียเก็บภาพสวยส่งท้ายปี 2019 กับ GoPro


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์