รูปบทความ 3 สไตล์การแต่งห้องนอน แนววินเทจ ย้อนยุคสมัย อย่างมีรสนิยม

แต่งห้องนอนคอนโดแบบ Vintage Style ในแบบ : ART DECO, INDUSTRIAL และ RETRO

Vintage style อีกหนึ่งแนวฮิตในการตกแต่งห้องพัก ทุกคนรู้จักกันดีกับเทรนด์แนววินเทจ มันได้รับความนิยมกลับมาจากกระแสของแฟชั่นที่แบรนด์ดังต่างๆได้นำเอาเสื้อผ้าย้อนยุคกลับมาทำใหม่ให้เหมาะกับยุคสมัยแต่มีกลิ่นอายความเก่าและอย่างมีรสนิยม 

Vintage เริ่มนับตั้งแต่ปีอะไร เราจะเริ่มนับตั้งแต่ปี 1920 – 1975 ในบางข้อมูลจะเริ่มนับ 20 ปีย้อนหลัง  จากปัจจุบันจนไปถึงปี1920 จะเรียกว่าวินเทจ จากช่วงเวลาหลายสิบปี วินเทจจะถูกแยกย่อยไปหลากหลายสไตล์มาก ไม่ว่าจะเป็น Retro, Industrial, Art deco, Fence, shabby ที่กล่าวมายังไม่หมด แต่เราจะยกงาน Vintage แต่ละสไตล์ที่เป็นนิยมโดยส่วนใหญ่ มาตกแต่งห้องนอนของเรากัน





ART DECO

ชอบความหรูหราแบบย้อนยุค ต้องเลือกตกแต่งเป็น Art Deco แน่นอน กลิ่นอายความหรูหราในช่วงปี 1920 กับแฟชั่นแนว Gatsby ความฟุ่งเฟ้อหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ถูกหล่อหลอมเป็นแนว Art deco

Colour

สีดำ ขาวและ ทอง เป็นหลักในการตกแต่งห้องพัก ใช้เพียงสีพื้นเรียบง่ายนี้ก็ทำให้ห้องคุณดูหรู ดูแพงขึ้นมาแล้ว





Pattern

ลวดลายของ Art deco จะให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง และทรงพลัง รูปแบบงานจะถูกผสมผสามระหว่างอียิปต์และยุโรป เส้นสายที่เกิดขึ้นจะเป็นเหลี่ยมมุม และเป็นทรงเรขาคนิต





Floor

นิยมใช้เป็นหินอ่อนสีขาวหรือว่าสีดำ แต่ในบางงานออกแบบก็เลือกใช้เป็นพื้นไม้ปาร์เก้ในรูปแบบ Geometric





Materials

ในสมัยก่อนวัสดุที่นำมาใช้กับงานของ Art deco จะมีความแปลกใหม่ แพงและหายาก อย่างเช่น หนังของปลาฉลาม, งาช้าง และ ไข่มุก หลังจากนั้นจึงมีวิวัฒนาการของเทคโนโลยีจึงมีวัสดุแบบใหม่เข้ามา ค่อยมีการเปลี่ยนไปใช้ อลูมิเนี่ยม, แผ่นพลาสติก แทนที่มีราคาถูกลงมา


Furniture 

เฟอร์นิเจอร์แนว Art deco ในปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วจะถูกคุมโทนของสี เป็นสีขาว, ดำ , เทา, เงิน และทอง ซึ่งแตกต่างจากในสมัยก่อนที่มีการใช้สีสันมากกว่าในการตกแต่ง



โคมไฟต่างๆ จะมีลวดลายและรูปแบบของ Art deco ชัดเจน

โคมไฟต่างๆ จะมีลวดลายและรูปแบบของ Art deco ชัดเจน




เตียงนอนสไตล์ Art deco ต้องจัดเต็มรูปแบบ หมอน 6 – 4 ใบ ต้องมีผ้าห่มผ้าคลุมพร้อม


แนะนำว่าถ้าอยากจัดห้องแบบ Art deco ต้องมีพื้นที่ในห้องพักพอสมควร เพราะเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Art deco จะไม่ได้เป็น Multi-function หรือถูกตัดทอนให้เหมาะสมกับพื้นที่ขนาดเล็ก






INDUSTRIAL

Industrial ถูกดัดแปลงมาจากโกดังและโรงงานเก่าจากยุคปฏิวัติอุสหกรรมมาเป็นบ้านพักอาศัยและสตูดิโอของชาวนิวยอร์ค รูปแบบของ industrial เป็นความรู้สึกแบบดิบ ผนังอิฐปูนเปลือย พื้นไม้หรือพื้นปูน โครงสร้างเหล็กและจะเปิดเปลือยงานระบบของฝ้าเพดาน Industrial จะให้ฝ้าเพดานที่สูงขึ้น ส่วนอื่นๆของงานก็ไม่ต้องการรับความดูแลมาก เป็นข้อดีของ Industial




“ดำ เทา น้ำตาล ขาว” 4 สีเท่านั้นในการตกแต่งแบบ Industrial



Lighting

โคมไฟเป็นส่วนหลักของงาน Industrial เนื่องจากฝ้าเพดานของเราไม่ได้ถูกปิดไว้ทำให้มีระยะเพิ่มขึ้น สามารถเลือกใช้โคมไฟที่ห้อยลงมายาวได้ มีการดัดแปลงแบบมาจากโคมไฟในโรงงานอุตสาหกรรม และจะใช้เป็นโคมไฟเหล็กกัน



Furniture

อยากได้อารมณ์แบบ Industrial ก็ต้องเป็นงานไม้ผสมงานโครงเหล็ก ลองเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มาจากร้านขายอุปกรณ์สำนักงานมือสองมาดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องนอนไม่เหมือนใคร อย่างตู้เก็บเอกสารมาใช้เป็นที่เก็บของในห้องหรือว่าจะเปลี่ยนเป็นตู้เสื้อผ้าก็เท่ห์ไปอีกแบบ ไม่เหมือนห้องเพื่อนคนอื่นแน่นอน



ถ้าอยากจะเน้นโชว์เสื้อผ้าลองเลือกใช้ราวเหล็กสีดำตัดกับผนังอิฐ


เตียงนอนก็ต้องเป็นเตียงเหล็กสีดำ หากใครคิดว่าเหล็กเยอะไปแล้วในห้อง ลองใช้เป็นเตียงที่วางกับพื้นดู




RETRO

ใครที่กำลังสับสนระหว่าง Retro กับ Vintage มาทางนี้ Retro คือแนวยุคช่วงปี 60’s – 80s’ Retro จะใช้ สีสันสนุกสนานมากกว่า Vintage แต่ถ้านับช่วงปีแล้ว Retro ก็คือ Vintage อีกหนึ่งสไตล์



Colour

Retro จะเน้นสีสันสดใส สนุกสนาน หรือใช้วอลเปเปอร์ติดผนังด้วยลวดลายกราฟฟิค หากใครยังนึกไม่ออกลองหาข้อมูลเกี่ยวกับ the beatles หรือว่า twiggy ดู

Vinyl table

ขาดไม่ได้เลยกับเครื่องเล่นแผ่นเสียง ใครที่มีงบสักหน่อยควรเรื่องมาประดับห้องสักชิ้น เพิ่มความคลูนอกจากเอามาตกแต่งห้องแล้วยังฟังเพลงได้อีกด้วย



Furniture

เนื่องจากมีความต้องการของเฟอร์นิเจอร์แนว เรโทร เพิ่มมากขึ้น ทั้งบริษัทเฟอร์นิเจอร์หลายแห่งเจ้าใหญ่หรือเจ้าเล็ก มีงานขายเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทรอยู่มาก สามารถหาซื้อได้ง่ายอยากได้ แต่ถ้าอยากได้กลิ่นอายย้อนวัยเรโทรแท้ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในช่วงยุค 50s และ 60s มือสองตามแหล่งยขายของเก่ามาผสมผสานใช้งานเข้าด้วยกันดู คุณจะได้กลิ่นหนังเก่า ร่องรอยการที่ผ่านกลายใช้งานมาแล้ว ทำให้นึกวันเก่าในวัยเด็ก

ลองหาตู้เก็บเอกสารของคุณแม่หรือคุณยายมาพ่นสีใช้ใหม่ เก๋ไปอีกแบบ


เพิ่มมุมเก้าอี้อาร์มแชร์ลายกราฟฟิคหรือหนังน้ำตาลสักหนึ่งตัวในห้องพัก แบบชาวบริทิช


หากคิดจะตกแต่งพักห้องแนววินเทจ ถ้ายังไม่แน่ใจ่ว่าจะตกแต่งห้องพักแบบไหน ลองเช็คสไตล์งานศิลปะและโทนสีที่ชอบเสียก่อน ปรับใช้กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา เพียงแค่นี้คุณจะได้ห้องนอนที่เป็นเอกลักษณ์อวดเพื่อนๆได้แล้ว


และจะเห็นได้ว่าการตกแต่งแบบ Vintage style แล้วว่ามันไม่ใช่แค่เลือกใช้วัสดุของเก่า งานไม้หรือหนังเท่านั้น หรือหรือตกแต่งเป็นช่วงยุค 60s แล้วแค่เรียกว่าวินเทจ เพราะมันมีหลายอย่างจริงๆ ทุกวันนี้การตกแต่งห้องพักที่เราใช้ในงานออกแบบอาจะเรียกได้ว่าเป็นงานวินเทจเหมือนกัน มันคือรากฐานของงานออกแบบในปัจจุบันก็ว่าได้


Credit

https://www.pinterest.com/

https://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page
























เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์