รูปบทความ แหล่งท่องเที่ยวอะไรที่น่าสนใจในทำเลรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวแบริ่ง-ปากน้ำ

แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติเลาะ BTS สายสีเขียวแบริ่ง – ปากน้ำ

เส้นทางขนส่งสาธารณะที่จะมาช่วยบรรเทาการจราจรติดขัดของกรุงเทพมหานคร พระเอกของงานนี้คงหนีไม่พ้น การเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า BTS ที่แต่เดิมเส้นทางที่รถไฟฟ้าจะวิ่งเป็นเส้นในเมืองเป็นส่วนใหญ่ โดยระบบรถไฟฟ้า BTS สายสีลม จะเริ่มจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ไปทางสีลม สาธร ช่องนนทรี ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จนสุดสายที่สถานีบางหว้าในย่านฝั่งธน

สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บางหว้า

ส่วนรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิทจะเริ่มจากสถานีหมอชิต ยาวไปจนถึงอนุสาวรีย์ อโศก ทองหล่อ และสิ้นสุดที่สถานีอ่อนนุช หลังจากนั้นจึงมีการขยายเส้นทางต่อมาถึงสถานีแบริ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเส้นทางส่วนใหญ่อำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางในตัวเมืองชั้นใน

หลังจากมีระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสขึ้นมา จะเห็นได้ว่าตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า BTS จะมีทั้งคอนโดฯ แหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมไปถึงอาคารออฟฟิศชั้นนำที่มีอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ส่งผลให้ผู้คนนิยมเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS กันเนืองแน่น เพราะสามารถเดินทางได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

และเมื่อมีเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ที่ขยายตัวออกไปชานเมืองมากยิ่งขึ้น เพื่อจะกระจายการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้าง ผลพลอยได้ที่ตามก็คือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน หรือมีสถานีรถไฟฟ้าตั้งอยู่ใกล้จะทำให้การเดินทางไปยังสถานที่นั้น ๆ สะดวกยิ่งขึ้น

เส้นทางรถไฟฟ้าที่เราจะพาไปสำรวจในวันนี้เป็นเส้นทางที่ใกล้จะสำเร็จในปี 61 นี้แล้ว คือ สายสีเขียว แบริ่ง- สมุทรปราการ เรามาดูสถานีที่รถไฟฟ้าสายนี้ผ่านกันก่อนว่ามีอะไรบ้าง

ส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีจำนวน 9 สถานี ดังนี้คือ

1.สถานีสำโรง(E15) ตั้งอยู่ระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์

2.สถานีศรีนครินทร์ (E16) ตั้งอยู่บริเวณใกล้ๆซอยสุขุมวิท 115

3.สถานีเอราวัณ (E17) ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขุมวิทซอย 7

4.สถานีโรงเรียนนายเรือ (E18) ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ

5.สถานีสมุทรปราการ (E19) ตั้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ

6.สถานีศรีนครินทร์ (E20) ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง

7.สถานีแพรกษา (E21) ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ

8.สถานีสายลวด (E22) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45

9.สถานีเคหะสมุทรปราการ(E23) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50

เมื่อมีเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถทำเวลาให้การเดินทางสั้นลง สามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้ง่ายขึ้น ย่อมส่งผลให้ประชาชนนิยมใช้กันมาก ซึ่งเส้นทางสายใหม่นี้จะเห็นว่าสามารถเดินทางไปถึงชานเมืองแถบสมุทรปราการได้เลย

อีกทั้งยังพบว่าสถานที่ที่รถไฟฟ้าไปถึงนั้นต่างไปจากเดิมเล็กน้อย เพราะแต่เดิมเส้นทางอยู่ในเมืองชั้นใน และส่วนใหญ่เราจะมุ่งเดินทางไปสถานที่ทำงาน และห้างสรรพสินค้ามากกว่า แต่เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าที่ต่อไปถึงเมืองสมุทรปราการที่มีทั้งแหล่งธรรมชาติ ป่าชายเลน และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะจะทำให้คนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวชานเมืองได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

งั้นเราลองมาเลาะสำรวจกันก่อนว่าเราจะสามารถใช้เส้นทางรถไฟฟ้าไปเที่ยวที่ไหนกันได้บ้าง

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ หรือช้างสามเศียร เป็นประติมากรรมลอยตัว ทำจากโลหะทองแดง แผ่นเล็กสุดขนาดเท่าฝ่ามือนำมาเรียงต่อกันด้วยความปราณีตนับแสนชิ้น ตัวช้างรวมอาคารมีความสูง 43.60 เมตร (หรือสูงขนาดตึก 14-17 ชั้นโดยประมาณ) สร้างโดยคุณเล็ก-วิริยะพันธ์เพื่อให้เป็นสถานที่เก็บรักษาศิลปวัตถุมรดกทางวัฒนธรรมด้านต่าง ๆและเพื่อสืบสานอนุรักษ์งานศิลป์ไทย เช่นภาพวาดสีฝุ่นรูปจักรวาล พระพุทธรูปปางลีลา โดยภายในตัวช้างจะเป็นอาคารแสดงนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานทางศิลปะรวมทั้งหมด 5 ชั้น

ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้า BTS สายแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดให้บริการ ผู้ที่สนใจมาเที่ยวสามารถเดินทางมาลงที่สถานีเอราวัณ เพื่อท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์เอราวัณได้เลย

เมืองโบราณ เป็นสถานที่รวบรวมงานด้านศิลปวัฒนธรรมของไทยของยุคสมัยต่างๆ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี ล้านนา ล้านช้าง สุโขทัย อู่ทอง อยุธยา ธนบุรี จนกระทั่งถึงรัตนโกสินทร์ สร้างโดยคุณเล็ก-วิริยะพันธ์ เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์เอราวัณ

ภายในเมืองโบราณมีการจำลองสร้างโบราณสถาน ปูชนียสถาน วัดโบราณ พระราชวังต่างๆ ภายในพื้นกว่า 800 ไร่ สามารถเที่ยวชมสิ่งก่อสร้างจำลองตั้งแต่วัดโบราณ เจดีย์ สถานที่สำคัญของภาคต่างๆในประเทศไทย รวมทั้งบ้านไทยในรูปแบบต่างๆ และยังมีตลาดน้ำ ตลาดบกให้ซื้อสินค้าและรับประทานอาหารอีกด้วย

ดังนั้นเมื่อรถไฟฟ้า BTS สายแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดให้บริการ ผู้ที่สนใจมาเที่ยวก็สามารถเดินทางมาลงที่สถานีสายลวด แล้วเดินทางต่อไปอีกเพียง 5 กิโลเมตรก็ถึงแล้ว เชื่อได้ว่าในตอนนั้นน่าจะมีบริการรถ shutter bus จากเมืองโบราณให้บริการอย่างแน่นอน

สถานตากอากาศบางปู เป็นแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่เป็นที่นิยมมายาวนาน ลักษณะเป็นสะพานยื่นไปในทะเล เสน่ห์ที่สำคัญของบางปูคือ นกนางนวลนับพันที่บินอยู่บริเวณนั้น นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารได้ด้วยการโยนขึ้นไปในอากาศ ซึ่งนกนางนวลนั้นจะมีให้ชมกันในช่วงกลางเดือนตุลาคม ถึงประมาณเดือนเมษายนของทุกปี ทั้งยังมีร้านอาหารทะเลขึ้นชื่อมาให้บริการในบริเวณนั้นอีกด้วย

สำหรับการเดินทางนั้นมีระยะทางเพียง 10 กิโลเมตรจาก สถานีสายลวด ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้า BTS สายแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดให้บริการ ย่อมสะดวกมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสลมทะเลใกล้กรุงเทพฯ

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางได้สะดวกเมื่อรถไฟฟ้า BTS สายแบริ่ง – สมุทรปราการ เปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2561 จะทำให้การเดินทางระหว่างชานเมืองสมุทรปราการกับกรุงเทพชั้นใน ที่เป็นเขตเศรษฐกิจสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งผู้ใช้บริการที่จะเดินทางเข้ามาทำงานในวัน เวลาการทำงาน และนักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวในแหล่งวัฒนธรรม และธรรมชาติของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนใจจดใจจ่อรอการเปิดใช้บริการของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายส่วนนี้แน่นอน

ที่มารูป https://www.facebook.com/BTS.SkyTrain/

https://f.ptcdn.info/906/018/000/1399979966-station-o.png

www.ancientcitygroup.net/erawan/th/home

www.facebook.com/muangborantheancientcity/

https://www.facebook.com/bangpurta






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์