รูปบทความ แอบเม้า! ลูกบ้านคอนโดหรู โดยอดีตนิติกร แต่ละห้องแสบเหลือเชื่อ

แอบเม้า! ลูกบ้านคอนโดหรู โดยอดีตนิติกร แต่ละห้องแสบเหลือเชื่อ..

การทำงานของนิติประจำคอนโด เราเองอาจจะมองเป็นเพียงแค่เรื่องธุรการ การจัดการทั่วไป และดูแลไม่ให้โครงการเกิดปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลในส่วนกลาง หากนิติดูแลไม่ดี คอนโดของคุณก็จะเก่า และเกิดปัญหา และนี่คือสิ่งที่เราต้องการให้นิติรับผิดชอบ แต่ในความเป็นจริงนิติประจำคอนโดต้องดูแลมากกว่านั้น รวมไปถึงสภาพจิตใจของลูกบ้านด้วย ซ้ำร้ายลูกบ้านบางคนก็มีความเยอะอย่างเรื่องมากจนนิติเองต้องปวดหัว


เมื่อไม่นานมานี้นักเขียนได้ไปพบกับอดีตนิติกรคอนโดหรูคนหนึ่งมา ซึ่งเป็นเพื่อนของนักเขียนเอง เขาพูดถึงเรื่องราวตลก ๆ และความเยอะอย่างของลูกบ้านในคอนโดแห่งนั้นอย่างออกรสออกชาติ และในบทความนี้เราจะมานั่งฟังเขานินทาลูกบ้านและเพื่อนร่วมงานกันค่ะ  


เรื่องที่ 1 : Love me Love my dogs.

เรื่องเกิดขึ้น ณ คอนโดหรูแห่งหนึ่งในกรุงเทพ คอนโดโครงการนี้เป็น Penthouse ราคาแพง มีขนาดใหญ่ จึงสามารถเลี้ยงสัตว์ที่เป็นหมาพันธ์ใหญ่ได้สบาย ๆ วันหนึ่งนิติกรพบหญิงสาวคนหนึ่งกำลังนั่งร้องไห้ด้วยความน้อยใจอยู่ที่หน้าฟร้อนท์ นิติจึงเข้าไปถามด้วยความสงสัย


หลังจากคุยกันพักหนึ่ง ก็ได้ความว่า เธอเป็นเจ้าของห้อง Penthouse ในคอนโดแห่งนี้ และเธอมักจะจูงน้องหมาผ่านหน้าฟร้อนท์ประจำ แต่ว่าไม่มีใครสนใจทักทายน้องหมาขอเธอเลย เธอกลัวว่าน้องหมาของเธอจะเสียใจที่ไม่มีคนให้ความสำคัญ เพราะน้องหมาที่เธอเลี้ยงน่ารัก เป็นหมาประกวด และได้รับประกาศณียบัตรมากมาย เรื่องนี้จึงจบลงที่นิติต้องเรียกประชุมกันและชี้แจงให้กับทุกคนตั้งแต่ รปภ. หน้าฟร้อนท์ ไปจนถึงแม่บ้าน ให้ทักทายน้องหมาของเธอทุกครั้งที่เจอ ซึ่งเรื่องราวก็จบลงด้วยดี เพราะพนักงานส่วนใหญ่ชอบน้องหมาของเธออยู่แล้ว แต่แค่ไม่กล้าทักทายเท่านั้นเอง



เรื่องที่ 2 : รับชา หรือ กาแฟ ครับ

เรื่องเกิดขึ้นในบ่ายวันหนึ่ง นิติกรคนหนึ่งถูกเรียกเข้าไปที่ Penthoues ห้องหนึ่งเป็นการส่วนตัว เพื่อตกลงเรื่องทำความสะอาด เจ้าของห้องเชิญให้นิติผู้โชคดีนั่งที่โต๊ะรับแขก และถามคำถาม “รับชา หรือกาแฟ ดีครับ?” พร้อมกับวางปืนลูกซองไว้บนโต๊ะ


นิติคนนั้นนิ่งสงบไปสักพัก ด้วยความกลัว แต่ก็ต้องคุยธุระเรื่องการทำความสะอาดต่อ สำหรับเรื่องไม่ลงรอยในการทำความสะอาด ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์น่ากลัวนี้ขึ้นก็เพราะว่า บริเวณระเบียงของห้องนั้น มันเชื่อมต่อกับพื้นที่ที่ยื่นออกไปของตึก ซึ่งบริเวณนั้นไม่มีราวกั้น และนานวันเข้าก็เกิดคราบสกปรกขึ้น ทั้งเจ้าของห้องและนิติไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากนิติมองว่าเป็นพื้นที่ของลูกบ้าน ส่วนลูกบ้านมองว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นของตึก และเขาไม่สามารถทำความสะอาดเองได้ เพราะมันอันตรายมาก

เรื่องที่ 3 : ที่จอดรถทั้งหมดนี่ของฉัน

สำหรับคอนโดหรูที่ราคาแพงมาก ๆ ที่จอดรถที่ทางโครงการให้จะไม่ได้มีแค่ที่เดียว แต่นั่นก็ไม่เพียงพอ มีครั้งหนึ่งที่ทางนิติต้องถกเถียงกับลูกบ้านรายหนึ่งแบบเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต เพราะเธอต้องการที่จอดรถทั้งหมด 7 ที่ ในมุมหนึ่งของอาคารจอดรถ และนางไม่ยินดีที่จะให้รถของคนอื่นมาจอดด้วย ด้วยเหตุผลที่ว่าคอนโดของนางราคาแพงมาก จะให้ที่จอดรถเท่าห้องอื่นได้ยังไง


สำหรับเหตุการณ์นี้สุดท้ายก็ตกลงกันไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมาย เนื่องจากที่จอดรถมีเพียงพออยู่แล้ว และลูกบ้านรายอื่นก็พอจะทราบเรื่องนี้ ดังนั้นข้อตกลงนี้จึงกลายเป็นข้อตกลงแบบไม่เป็นทางการ แนนอนว่าหากวันใดวันหนึ่งที่จอดรถไม่เพียงพอก็อาจจะเกิดปากเสียงกันขึ้นได้อีก


เรื่องที่ 4 : ห้อง Penthouse พัดลมเพดาน

สำหรับคอนโดหรู ที่ต้องรักษาภาพของตึกให้ดูแพง ย่อมมีกฏหรือข้อตกลงร่วมกันบางอย่างสำหรับลูกบ้าน เช่นการไม่ต่อเติมระเบียง หรือทาสีระเบียงใหม่ เพราะจะทำให้ตัวคอนโดดูไม่สวยงามเป็นตีมเดียวกัน สำหรับเรื่องการซักผ้า หรือตากผ้า อย่างในห้องที่เป็นแบบ Penthouse ก็จะมีระเบียงซักล้าง ซึ่งเป็นระเบียงสำหรับใช้งานเอาไว้ให้อยู่แล้ว ซึ่งบริเวณนั้นจะมีการบังสายตา คนข้างนอกไม่สามารถเห็นได้


แต่บางครั้งการตกแต่งภายในห้องเองก็อาจจะทำให้ภาพรวมของคอนโดดูไม่สวยงามได้เช่นกัน ยกตัวอย่างในเคสหนึ่งที่ chairman ของคอนโด ไปเจรจากับเจ้าของห้องเรื่องการติดตั้งพัดลมเพดาน ซึ่งทำให้ตัวอาคารดูไม่สวยงาม แต่ก็โดนเจ้าของห้องส่วนกลับมากว่า “ก็ห้องของฉัน ฉันจะทำอะไรก็ได้ แค่ปิดม่านก็ไม่เห็นแล้ว” ซึ่งในจุดนี้ต้องยอมรับว่า chairman อาจจะขอเยอะไป เพราะภายในห้องถือเป็นทรัพย์สินของเจ้าของห้องแล้ว เขาจะทำอะไรก็ย่อมได้



สำหรับคอนโดหรูเอง การที่ลูกบ้านเป็นคนมีฐานะ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้นิติทำงานได้สบายขึ้น ซ้ำร้ายกลับทำให้ลำบากกว่าเดิม เนื่องจากเวลาที่ลูกบ้านทะเลาะกัน เขาจะไม่คุยกันเอง แต่จะทะเลาะผ่านนิติ ซึ่งนิติจะต้องเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยเรื่องดังกล่าว


นอกจากนี้วงการนิติเองก็ยังมีดราม่ากันเองหลายอย่าง ทั้งการแบ่งฝ่าย การเล่นการเมืองในระดับหัวหน้าที่ดึงลูกน้องเข้าพรรค งานนิติจึงถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างเครียดเลยทีเดียว สำหรับลูกบ้านที่ไม่ค่อยเจอปัญหาจากการจัดการโครงการของนิติ ไม่ได้หมายความว่านิติไม่มีการเมือง แต่หมายความว่าพวกขาจัดการกับปัญหาได้ดี มีความเป็นมืออาชีพ ดังนั้นหากคุณประทับใจการบริการของนิติคนใดคนหนึ่ง สิ่งที่คุณควรทำคือให้ฟีตแบ็คแนะนำไปยังหัวหน้าของเขา ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นเกราะคุ้มกันพวกเขาจากการโดนเด้งเพราะการเมืองภายในนั่นเอง














เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์