รูปบทความ แอร์บ้าน กับ แอร์เคลื่อนที่ ต่างกันยังไง อย่างไหนกินไฟมากกว่ากันนะ

แอร์บ้าน กับ แอร์เคลื่อนที่ ต่างกันยังไง อย่างไหนกินไฟน้อยกว่ากันนะ


ช่วงหน้าร้อนและ Work From Home แบบนี้ "แอร์" คงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายบ้านต้องการ แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่กำลังสงสัยว่า ระหว่างแอร์บ้านกับแอร์เคลื่อนที่ จะสามารถทดแทนกันได้ไหม แล้วเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว แอร์ประเภทไหนจะคุ้มค่า คุ้มราคา เหมาะสมที่จะเลือกติดตั้ง และกินไฟน้อยกว่ากัน!!! 


แอร์เคลื่อนที่ VS แอร์บ้าน : อะไรกินไฟน้อยกว่า ?

ถ้าพูดกันเรื่องคุณสมบัติ และคอมเพรสเซอร์ทำความเย็นของแอร์ทั้ง 2 ประเภทแล้ว จะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะแอร์เคลื่อนที่จะทำงานคล้ายกับพัดลม คือ สร้างความเย็นในอุณหภูมิเท่าเดิมตลอดเวลา หรือเท่ากับว่า... คอมเพรสเซอร์ของแอร์เคลื่อนที่จะทำงานตลอดเวลาโดยไม่มีการตัดไฟ ส่วนแอร์บ้านจะมีการตัดไฟเป็นระยะ เมื่ออุณหภูมิในห้องอยู่ในระดับที่ตั้งไว้ จึงทำให้แอร์บ้านประหยัดไฟกว่านั่นเอง


และเมื่อลงลึกกันอีกหน่อยจะพบว่า... แอร์เคลื่อนที่ 9,000 BTU จะกินไฟ 5A เทียบเท่าแอร์บ้าน 12,000 BTU เลยทีเดียว ซึ่งยังไม่นับรวมเรื่องประสิทธิภาพการปรับอุณหภูมิ ที่แอร์บ้านติดผนังจะสามารถปรับอุณหภูมิได้ทั้งห้อง แต่แอร์เคลื่อนที่กลับทำความเย็นได้เพียงบริเวณที่ตัวพัดลมเป่ามาถึง


สมมุติว่า... เราเปิดแอร์เคลื่อนที่ตั้งแต่ 21.00 - 06.00 น. คิดค่าไฟชั่วโมงละ 2 ยูนิต หากเปิดเป็นเวลา 9 ชั่วโมงก็จะเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 18 ยูนิต (หรือคิดเป็น 30 วันก็ตกเดือนละ 540 ยูนิต) เมื่อคำนวณค่าไฟออกมาจะตกอยู่ที่ประมาณยูนิตละ 4 บาท แสดงว่าเราจะเสียค่าแอร์ประมาณ 540 x 4 =  2,160 บาท/เดือน

  • ซึ่งจะเห็นว่าแค่ค่าไฟของแอร์เคลื่อนที่เพียงอย่างเดียวก็หลายบ้านแล้ว ในขณะที่แอร์บ้าน 12,000 BTU สามารถปรับอุณหภูมิให้เย็นได้ทั่วทั้งห้อง





แอร์เคลื่อนที่ VS แอร์บ้าน : อะไรติดตั้งง่ายกว่า?

หากมองเผิน ๆ หลายคนอาจคิดว่าแอร์เคลื่อนที่ติดตั้งง่ายและสะดวกกว่า เพราะสามารถเคลื่อนที่ย้ายไปมา ตามห้องต่าง ๆ ได้ แต่ในเรื่อง "การระบายความร้อน และการระบายน้ำทิ้งแล้ว" เรายังคงต้องต่อท่อออกไปยังพื้นที่ด้านนอกอยู่ดี และเจ้าตัวท่อความร้อนเองก็มีขนาดที่ใหญ่พอสมควร ทำให้การโยกย้ายแอร์เคลื่อนที่นั้นไม่ได้อิสระเท่าที่คิด เพราะมันยังมีข้อจำกัดเรื่องท่อต่อพวกนี้อยู่นั่นเอง แล้วไหนจะท่อระบายความร้อน, ท่อน้ำทิ้ง รวมถึงสายไฟที่ต้องเสียบปลั๊กใช้งานอีกด้วย


ขณะที่แอร์บ้านจะยุ่งยากแค่การติดตั้งในครั้งแรกเท่านั้น ที่จะต้องมีการเจาะผนัง, เดินท่อระบายความร้อน และท่อระบายน้ำทิ้ง, ต่อสายไฟฟ้า, วางพัดลมแอร์ ตลอดจนการติดตั้งบนผนัง แต่ทุกท่อทุกสายจะถูกติดตั้งอย่างเป็นระเบียบ ไม่เกะกะขวางทางเดิน แถมยังสร้างความเย็นให้กับพื้นที่ได้กว้างขวางกว่า โดยที่เราไม่จำเป็นต้องย้ายไปไหน มาไหน




แอร์เคลื่อนที่ VS แอร์บ้าน กับคุณภาพอากาศภายในห้อง

นอกจากเรื่องความเย็นแล้ว "คุณภาพอากาศของห้อง" ทั้งด้านความสะอาด, ความชื้น และเชื้อโรคก็ผลต่อการเลือกซื้อเช่นกัน ซึ่งภายในแอร์เคลื่อนที่จะใส่แผ่นกรองฝุ่นมาให้เพียงอย่างเดียว สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ อีกทั้งเครื่องปรับอากาศชนิดนี้ยังต้องมีการเติมน้ำเปล่าเข้าไปในตัวเครื่อง เพื่อช่วยทำความเย็น และลดความร้อนด้วยในบางครั้ง ฉะนั้นถ้าเราดูแลความสะอาดไม่ดี ไม่เทน้ำเก่าทิ้ง หรือล้างที่ใส่น้ำอยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ จะทำให้แอร์เคลื่อนที่ส่งกลิ่น และกระจายเชื้อโรคออกมาพร้อมกับลมเย็นนั่นด้วย 


ถัดมาเป็น "แอร์บ้าน" ที่เราเองก็ต้องหมั่นทำความสะอาด และล้างตัวกรองอยู่บ่อย ๆ เช่นกัน เพราะนอกจากจะส่งผลดีด้านคุณภาพอากาศแล้ว การหมั่นทำความสะดวกเครื่องเป็นประจำยังช่วยลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ ไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้แอร์บ้านกินไฟน้อยลง แถมปัจจุบันผู้ผลิตยังนำเทคโนโลยีฟอกอากาศมาใช้ร่วมกับแอร์บ้านติดผนัง อย่าง พลาสมาคลัสเตอร์ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้อีกทางหนึ่งด้วย




แอร์เคลื่อนที่ VS แอร์บ้าน : อะไรมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ากัน?

สำหรับ "เรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ"  ก็จะมีตั้งแต่ค่าคัวเครื่อง, ค่าติดตั้ง ค่าไฟ และค่าซ่อมบำรุง ซึ่งอร์เคลื่อนที่นั้นไม่จำเป็นต้องเสียค่าติดตั้งให้ปวดใจ เพราะตัวเครื่องสามารถติดตั้งเองได้ง่าย และมีอุปกรณ์มาให้พร้อมแล้ว ซึ่งถ้าเทียบเรื่องราคาแอร์ ในขนาด BTU ที่เท่ากันแล้ว ก็คงต้องบอกว่า... ราคาของแอร์เคลื่อนที่จะค่อนข้างถูกกว่าแอร์ติดผนังอยู่หลายพัน ส่วนค่าซ่อมบำรุงก็ถูกกว่า อะไหล่บางชิ้นก็สามารถเปลี่ยนเองได้ เว้นก็แต่ค่าไฟฟ้าที่ยังคงต้องเสียค่าไฟต่อเดือนมากกว่าแอร์บ้าน

  • และแน่นอนว่า แอร์บ้านจะต้องมีค่าติดตั้ง รวมถึงค่าบำรุงรักษา ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมหรือค่าล้างแอร์ ก็ล้วนต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เนื่องจากจำเป็นต้องอาศัยช่างและอุปกรณ์เฉพาะทางนั่นเอง



จบไปแล้วกับการเปรียบเทียบระหว่าง "แอร์เคลื่อนที่" และ "แอร์บ้าน"  ที่เห็นได้ชัดว่า... แอร์บ้านติดผนังจะกินไฟน้อยกว่า จ่ายค่าไฟน้อยกว่า แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อาทิ ค่าซ่อมบำรุงที่อาจตามมาทีหลัง ต่างจากแอร์เคลื่อนที่ที่เสียค่าติดตั้ง หรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมน้อย ซึ่งเราก็หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่สนใจ หรือกำลังมองหาเครื่องปรับอากาศสามารถตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับการใช้งานของตนเองได้ง่ายขึ้นด้วย




บทความที่เกี่ยวข้องกับ "แอร์บ้านและแอร์เคลื่อนที่"


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์