รูปบทความ โบนัสออกไม่ต้องเลือก.. กับเทคนิคซื้อรถกับคอนโดพร้อมกัน

โบนัสออกไม่ต้องเลือก.. กับเทคนิคซื้อรถกับคอนโดพร้อมกัน

ในช่วงปลายปีหลายคนคงกำลังรอโบนัสออกกันอยู่ ส่วนหนึ่งอาจจะเอาไปดาวน์รถ ส่วนหนึ่งอาจจะเอาไปเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อคอนโด และเราเชื่อว่าคุณผู้อ่านส่วนหนึ่งคลิกเข้ามาเพราะที่บอกว่า ซื้อคอนโดและรถพร้อมกันไปเลยอย่างแน่นอน  แต่ก่อนที่จะไปถึงเรื่องที่เรากำลังบอกว่าคุณสามารถซื้อทั้งรถและคอนโดได้พร้อมกัน  อาจจะต้องมาพูดถึงการซื้อรถ และซื้อคอนโดกันก่อนค่ะ 



โบนัสออกซื้อรถหรือคอนโด หรือซื้อพร้อมกันดี

1. สิ่งที่ต้องเจอเมื่อซื้อรถ

เคยมีคำกล่าวว่า คนที่คิดเฉพาะหน้าก็จะซื้อรถก่อน ส่วนใครที่คิดยาว ๆ ก็จะซื้อคอนโดก่อน  คำพูดนี้เมื่อมองในเรื่องของการลงทุนก็อาจจะพูดได้ว่าจริงเหมือนกันค่ะ  เพราะอย่าลืมว่ารถเป็นทรัพย์สินที่ยิ่งถือนานยิ่งราคาตก แน่นอนว่าผิดกับคอนโดที่ยิ่งถือนานราคาจะยิ่งสูงขึ้น 


หากคุณซื้อรถโดยไม่ใช้เงินสด มี 2 ทางเลือกค่ะ คือ

1.1 ซื้อรถแบบผ่อน ดอกเบี้ย 0%

ตั้งแต่ 12 เดือน ถึง 36 เดือน ตามแต่โปรโมชั่น ซึ่งบอกไว้เลยว่าผ่อนต่อเดือนโหดใช้ได้เลยค่ะ เพราะรถราคาประมาณ 5-6 แสนบาทจะผ่อนได้ที่ 12 เดือนโดยส่วนใหญ่ (ผ่อนต่อเดือนประมาณ 50,000 บาท) ถ้าแพงกว่านี้ก็จะขยายเวลาไป 


1.2 ซื้อรถด้วยสินเชื่อ 

1.2.1 สินเชื่อรถยนต์แบบเก่าลดต้นไม่ลดดอก

การซื้อรถด้วยการกู้สินเชื่อเป็นที่นิยมเนื่องจากจะทำให้ราคาในการผ่อนต่อเดือนไม่แพงมากนัก แต่สินเชื่อเหล่านี้จะไม่เหมือนบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่ออื่น ๆ นะคะ เนื่องจากการผ่อนจะลดต้น แต่ไม่ลดดอก ทำให้เงินที่เราจ่ายให้กับค่ารถจริงๆ แพงมาก ถ้าเป็นไปได้เราแนะนำให้เลี่ยงสินเชื่อประเภทนี้ค่ะ 


1.2.2 สินเชื่อรถยนต์แบบใหม่ ลดต้นลดดอก 

เดี๋ยวนี้ธนาคารหันมาปล่อยสินเชื่อประเภทนี้กันมากขึ้นค่ะ อย่างธนาคารสีเหลืองก็ให้ดาวน์ก่อนที่ 20% และผ่อนจ่ายสูงสุด 60 เดือน(5ปี)  ถ้าอยากให้หมดไวก็สามารถโปะไปได้ตามโอกาสค่ะ 




โบนัสออกซื้อรถหรือคอนโด หรือซื้อพร้อมกันดี

2. สิ่งที่ต้องเจอเมื่อซื้อคอนโด 

สำหรับคอนโด สิ่งที่ต้องเจอนอกจากค่าใช้จ่ายส่วนแรกที่เรียกได้ว่าหลักแสนขึ้นไปแล้ว คอนโดยังจัดเป็นหนี้ผูกพันธ์ในระยะยาวอีกด้วย(15 -30 ปี) ดังนั้นการซื้อคอนโดจึงจำเป็นต้องเลือกอย่างรอบคอบ แม้ว่าคอนโดจะเป็นทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี แต่การจะขายก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนกัน 


หากคุณไม่มีเงินเก็บมากนัก ปลายปีนี้จะได้โบนัสมาจำนวนหนึ่ง และคุณสนใจซื้อคอนโด คุณควรมองหาคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมอยุ่เป็นหลัก โดยใช้โบนัสเป็นค่าใช้จ่ายแรกเข้าเช่น ค่าใบจอง ค่าทำสัญญา ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าแสตมป์อากร เป็นต้น 



โบนัสออกซื้อรถหรือคอนโด หรือซื้อพร้อมกันดี



และถ้าจะซื้อทั้งรถ และคอนโดพร้อมกัน ควรทำอย่างไร


การที่จะซื้อรถและคอนโดพร้อมกันจริงๆ แล้ว ทำได้นะคะ แต่ก็มีสิ่งที่ต้องคำนวณให้ดี  ลองดูตามขั้นตอนที่เราแนะนำเลยค่ะ 


1. เช็คความสามารถในการผ่อนคอนโด และผ่อนรถพร้อมกัน

เงินดาวน์รถ และค่าแรกเข้าคอนโดไม่ใช่ปัญหาเท่าไรค่ะ เพราะเราจะใช้โบนัสที่ได้มาหมุน(ขอย้ำว่าหมุนจริง ๆ)  แต่สิ่งที่ต้องเผชิญจริง ๆ คืองวดผ่อนต่อเดือนที่จะไปรบกวนรายได้ของเราค่ะ  แนะนำว่าอัตราที่จะต้องผ่อนจ่ายธนาคารต่อเดือนไม่ควรเกิน 70% ของรายได้ ทางที่ดีอยู่ที่ 60-50% จะทำให้ใช้ชีวิตได้สบายกว่าค่ะ    


จะคำนวณยังไง 

การคิดอัตราผ่อนรถ

สำหรับรถให้คูณ 0.02 เป็นค่าประมาณการสำหรับอัตราการผ่อน 

ถ้ารถราคา 500,000 บาท ต้องดาวน์ 100,000 บ.

กู้แบบลดต้นลดดอก 400,000 บาท ผ่อนต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาทในกรณีผ่อน 60 เดือน


การคิดอัตราผ่อนคอนโด

ตรงนี้คิดการผ่อนง่าย ๆ อยู่ที่ล้านละ 7,000 บาท 

ถ้าคอนโดราคา 3 ล้าน  ก็คูน 7,000 จะตกผ่อนต่อเดือนประมาณ 21,000 บาทค่ะ 


เอาทั้งอัตราการผ่อนคอนโด และผ่อนรถมาบวกกัน ถ้าอยู่ที่ไม่เกิน 60% ของรายได้ต่อเดือน ก็ถือว่ามีหวังค่ะ  แต่ถ้า 70% ก็ถือว่าอาจจะยังตึง ๆ ตรงนี้ต้องวิเคราะห์กันดี ๆ นะคะ  อย่าให้ทรัพย์สินกลายเป็นภาระการใช้ชีวิตของเรา



โบนัสออกซื้อรถหรือคอนโด หรือซื้อพร้อมกันดี

2. ถ้าข้อแรกมีหวัง ไปหาคอนโดกันค่ะ 

คอนโดที่เหมาะกับเทคนิคนี้คือคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วเป็นหลักค่ะ เพราะเราจะเอาส่วนลด และโปรโมชั่นไปหมุนกันต่อในการดาวน์รถ และโปรโมชั่นคอนโดที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง 


2.1  โปรโมชั่นคอนโดอยู่ฟรี 1 ปี หรืออะไรที่ใกล้เคียง 

โปรโมชั่นนี้เมื่อเรายื่นกู้ซื้อคอนโดผ่านแล้ว ทางโครงการจะให้เงินที่เป็นจำนวนที่สามารถผ่อนคอนโดกับธนาคาร รวม 12 งวดกับเรา   ซึ่งจะอยู่ที่ราวๆ 2 แสนบาทขึ้นไป  เงินเหล่านี้โครงการหมายมั่นให้เราเอาไปใช้ผ่อนธนาคารในแต่ละเดือนค่ะ แต่เราจะย้ายเงินเหล่านั้นไปใช้ในการดาวน์รถแทน  

สำหรับใครที่ไม่ได้คิดจะซื้อรถ แนะนำให้นำเงินก้อนนี้ไปผ่อนธนาคาร และบวกเงินของเราไปด้วยก็ดีค่ะ เพราะจะทำให้เราสามารถลดเงินต้นได้เยอะเลย 


2.2 คอนโดที่มีโปรโมชั่นส่วนลด 

จริง ๆ ก็คล้าย ๆ กับข้อแรกค่ะ ก็คือเมื่อเรากู้ผ่านแล้ว โครงการจะคืนเงินให้เราตามจำนวนส่วนลดที่ตกลงกันไว้  แต่โปรโมชั่นส่วนลดค่อนข้างเสี่ยงเหมือนกัน ตรงที่ราคาประเมินของธนาคาร บางที่อาจจะไม่ยอมให้เราได้ส่วนลดนี้โดยการตัดส่วนลดออกก็มีเช่นกัน ดังนั้นเรื่องส่วนลดห้ามบอกธนาคารเด็ดขาดค่ะ  


หมายเหตุ สำหรับโปรโมชั่นส่วนลด อยู่ฟรี หรือแช่แข็งเงินผ่อน ห้องที่จะได้รับสิทธิ์นี้อาจจะเป็นห้องที่โครงการบังคับ อาจจะวิวไม่ค่อยสวย เป็นห้องที่ขายยาก  แต่ถ้าโชคดีตอนที่เราไปคุยได้ห้องหลุดดาวน์มา ก็มีโอกาสจะเป็นห้องสวยพร้อมส่วนลดได้เช่นกันค่ะ 



และที่สำคัญที่ลืมไม่ได้เลยคือ คอนโดที่เลือกซื้อควรเป็นคอนโดที่มีที่จอดรถที่เพียงพอด้วยค่ะ แต่จะดูอย่างไรอ่านได้ที่บทความนี้เลยค่ะ 

https://www.estopolis.com/article/ที่จอดรถคอนโด-เรื่องสำคัญที่ต้องรู้-แม้แต่คนที่ไม่มีรถ



โบนัสออกซื้อรถหรือคอนโด หรือซื้อพร้อมกันดี

3. ได้ส่วนลดมาแล้ว ก็เอาไปดาวน์รถได้เลย 

สำหรับข้อนี้ อย่างที่ทราบกันนะคะ ว่าการซื้อรถจะต้องวางเงินดาวน์ก่อน บางที่ก็มีโปรโมชั่นดาวน์ต่ำอะไรก็ว่าไป แต่สูงสุดแล้วเราต้องดาวน์ประมาณ 20 - 25% ถ้าดูแล้วพอ ก็จัดไปได้เลยค่ะ 


จะเรียกว่าข่าวดี หรือข่าวร้ายก็ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ เพราะตอนที่จะกู้สินเชื่อรถ รายการผ่อนชำระสินเชื่อบ้านและคอนโดของเราอาจจะยังไม่ถูกบันทึกโดยเครดิตบูโร ทำให้ธนาคารมองว่าเรายังไม่มีหนี้ใด ๆ การกู้ก็อาจจะง่ายขึ้นค่ะ แต่ยังไงก็อย่าลืมประเมินตัวเองเรื่องการผ่อนชำระต่อเดือนกันด้วยนะคะ แทนที่จะกลายเป็นทรัพย์สิน อาจจะกลายเป็นภาระของเราแทน 



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์