รูปบทความ ในวันที่บ้าน ไม่ใช่แค่บ้าน ทำยังไงให้ไม่เบื่อบ้าน

ในวันที่บ้าน ไม่ใช่แค่บ้าน ทำยังไงให้ไม่เบื่อบ้าน

ช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านมีมากโข แต่กิจกรรมในบ้านไม่ได้มีมากมายขนาดนั้น นานวันเข้าก็ไม่แปลกถ้าจะทำให้ใครสักคนเกิดภาวะ Cabin fever หรือภาวะเบื่อบ้าน ไม่ได้เป็นอาการป่วยทางจิต แค่สภาวะอารมณ์ช่วงนี้จะอยู่ในเชิงลบ หงุดหงิด เบื่อหน่ายกับการจำกัดการออกไปข้างนอก ที่ Vaile Wright นักจิตวิทยาและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและคุณภาพที่สมาคมจิตวิทยาสหรัฐอเมริกาได้บอกกับ CNN ไว้


เขาและ Paul Rosenblatt นักจิตวิทยาและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ที่ศึกษา Cabin fever ของผู้ใหญ่มาตั้งแต่ช่วงปี 1980 ยังพูดถึงการรับมือกับภาวะเบื่อและกดดันกับการอยู่บ้านนี้ว่าสามารถลดภาวะนี้ได้ด้วยวิธีดังนี้

Establish a routine หรือ สร้างกิจวัตรประจำบ้าน



เมื่อก่อนเรามีกิจวัตรประจำวันที่ต้องตื่นเช้าไปทำงาน ตกเย็นเลิกงานกลับบ้าน กินข้าว อาบน้ำ นอน สิ่งเหล่านี้เคยเป็นสิ่งที่ต้องทำโดยอัตโนมัติ แต่พอมาอยู่บ้านกิจกรรมต่างๆ ก็อยู่ในสภาพที่ลดทอนได้ ตัดทิ้งและไม่ทำก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่มันกลับสร้างความเครียดให้กับคุณได้โดยไม่รู้ตัว เพราะเวลาว่างที่มากขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญทั้งสองท่านจึงแนะนำให้เราสร้างกิจวัตรให้บ้านไม่ได้เป็นแค่ที่พักผ่อน อาบน้ำแต่งตัวและมานั่งทำงานเหมือนกับทุกวัน เราอาจจะเพิ่มการออกกำลังกาย เตรียมอาหารเข้าไปในช่วงเวลาที่เคยใช้เดินทาง หรือเปลี่ยนเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกับครอบครัว คนที่อยู่บ้านด้วยกันบ้าง ก็นับเป็นการทำความรู้จักระหว่างกันมากขึ้น


Mix up your space a bit หรือ จัดพื้นที่ของคุณใหม่สักนิด



การอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดิมๆ เป็นเรื่องน่าเบื่ออยู่แล้ว แต่เมื่อเราเลือกที่จะออกไปไม่ได้ก็ลองเปลี่ยนพื้นที่รอบห้องใหม่ เพิ่มมุมโปรดในแบบต่างๆ เข้าไปบ้าง อย่างเช่น มุมอ่านหนังสือที่เหมือนนั่งอยู่ในคาเฟ่ มุมดูทีวีที่ดูอบอุ่นมากขึ้น หรือมุมทำงานที่ดูผ่อนคลายให้เราสามารถพาตัวเองเปลี่ยนสถานที่ ไปนั่งทำงานได้เรื่อยๆ


หากเป็นไปได้ลองเปลี่ยนสไตล์ห้องไปทุกสัปดาห์ก็ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ลดการเกิดภาวะเบื่อบ้านลงไปได้บ้าง หรือจะจัดมุมในห้องให้มีสไตล์ต่างกันออกไป ก็สร้างความสนุกได้ไม่น้อย


Stay Physically and mentally active หรือ บริหารร่างกายและจิตใจอยู่เสมอ



การที่ตอนนี้เราต้องรักษาระยะห่างและมีเคอร์ฟิว เราก็ยังสามารถออกไปข้างนอกได้ตามเวลาที่กำหนด ลองอกกไปเดินเล่นข้างนอกบ้างแบบที่ใส่หน้ากากอนามัยและคอยรัษาระยะห่างกับผู้คนอยู่เสมอก็เป็นเรื่องที่ช่วยให้จิตใจและร่างกายของเรารู้สึกดีขึ้นได้


นอกจากนี้การใช้ชีวิตแบบอยู่กับช่วงเวลาปัจจุบันคือ สร้างตอนนี้ให้มีความสุขก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นหัน คุณสามารถรื้อเอาลิสต์หนังสือที่อยากอ่านหรือหนังที่อยากดูขึ้นมานั่งดูกันบ้าง ปรับกิจวัตรให้สามารถนอนกลางวันได้บ้างก็น่าสนใจมากเช่นกัน แค่ทำแน่ใจว่าช่วงเวลานี้คุณมีความสุขก็โอเคแล้ว


Connect with others หรือ ติดต่อกับเพื่อนๆ เสมอ



การที่ต้องอยู่บ้าน สถานที่รวมตัวต่างๆ ถูกปิดจนไปไม่ได้และยังต้องรักษาระยะห่างก็ยังมีวิธีที่เราสามารถพูดคุยติดต่อกันได้อีกหลายทาง อย่าขาดการติดต่อกับเพื่อนฝูง คนรู้จักไปเลย เพราะการทำแบบนั้นจะยิ่งสร้างความเครียดให้เรามากขึ้น ลองโทรอัปเดตสถานการณ์ระหว่างกันบ้าง แสดงความห่วงใยให้กันบ้าง ก็ทำให้เราและเขารู้สึกดีขึ้นได้เช่นกัน


Find time to separate หรือ หาเวลาส่วนตัวให้ตัวเองด้วย



ช่วงเวลาแบบนี้เราอาจจะอยากอยู่กับผู้คนหรือบางคนที่สมาชิกในบ้านค่อนข้างเยอะจนทำให้ลืมไปว่าการมีเวลาส่วนตัวก็เป็นเรื่องสำคัญมากเช่นกัน ยิ่งเมื่อเรามีภาวะ Cabin fever หรืออาการเบื่อบ้านที่เราอาจจะไม่รู้ตัวแต่คนรอบข้างเขาต้องรู้แน่ๆ


ยิ่งการที่เราต้องอยู่ในบ้านหลังเดียวกันอยู่เสมอนับเป็นเรื่องอันตรายต่อความสัมพันธ์ ดังนั้นการรักษาช่วงเวลาที่ต้องห่างกันบ้างให้ตัวเราและเขามีกิจกรรมที่เป็นของตัวเองบ้างก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน


Embrace discomfort หรือ ทำความเข้าใจกับสถานการณ์



สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกกลัวและไม่มั่นใจมากที่สุดในตอนนี้คือเราไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้จะสิ้นสุดเมื่อใด ซึ่งทำให้เราเกิดความเครียด กังวลว่าพรุ่งนี้เราจะต้องพบกับสถานการณ์แบบเดิมอย่างนี้อีกหรือไม่ สามารถช่วยได้ด้วยการพยายามรับมือกับปัจจุบัน


เราไม่สามารถรู้ได้ว่าอนาคตจะใกล้หรือไกลมันจะเกิดอะไรขึ้น แต่เราสามารถรับปัจจุบันและทำความเข้าใจ สร้างวิธีรับมือกับมันได้ ลองทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะสามารถช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นจากความไม่รู้ได้บ้าง


หากคุณรู้สึกเบื่อบ้านอยากให้ชีวิตแบบเดิมกลับมาไวไว เราคงต้องแก้ไขด้วยการหาความสุขรอบบ้านหรือทำตามสิ่งที่เราเสนอดู อาจจะช่วยให้วิกฤตครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามในตอนที่การกักตัวจบลงแล้ว เรายังคงต้องปรับตัวรับมือกับความปกติใหม่อีกมากมายที่เกิดขึ้นเพื่อการรักษาสุขภาพของเราเป็นหลัก


บทความที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่? กลิ่นเทียนหอมที่คุณใช้ บ่งบอกอารมณ์และความเป็นคุณได้

ซิตี้แบงก์ เผย 9 เคล็ดลับบริหารเครดิตอย่างชาญฉลาดในยุคโควิด-19

เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เขาช่วยโลกได้อย่างไร

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์