รูปบทความ ในวันที่บ้าน ไม่ใช่แค่บ้าน หรือเราควรลงทุนกับบ้าน?

ในวันที่บ้าน ไม่ใช่แค่บ้าน หรือเราควรลงทุนกับบ้าน?

ก่อนหน้านี้จุดศูนย์กลางของเมืองคือสถานที่ที่มอบโอกาสการเติบโตของชีวิตในหลายๆ ด้าน หลายคนเลือกที่จะซื้อที่พักอาศัยเล็กลงเพื่อให้ใกล้เมืองมากขึ้น จนการกระจุกตัวของพื้นที่หนาแน่นและมีราคาสูงขึ้นมาก กระทั่ง Covid-19 เข้ามาหยุดยั้งเอาไว้ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือนที่ห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ จะตอกย้ำกันว่ามันไม่พอตอบโจทย์ชีวิตของเราแล้วหรือเปล่า เมื่ออนาคตที่เคยคิดเอาไว้อาจเปลี่ยนแปลง เราอาจจะต้องต้อนรับกับความปกติใหม่ที่เข้ามา


วันนี้ Esto จึงชวนคุณมาดูเหตุผลที่เราจะต้องเริ่มคิดในเรื่องที่อยู่อาศัยให้ดีว่า บ้านหรือคอนโด พื้นที่สไตล์ใด จะตอบโจทย์ของเราได้มากกว่ากัน


ปัจจัยที่ 1 ชีวิตของเราอาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในเมือง



เมื่อ Covid-19 บังคับให้หลายบริษัทปรับตัวเข้าสู่การทำงานจากออนไลน์เร็วมากขึ้น และยังบังคับให้การบริการกับสินค้าทุกอย่างเข้าไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์กันมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของทุกฝ่าย การเดินออกไปพบหน้ากันเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันก็มีความจำเป็นลดน้อยลง แถมยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางและลดการใช้เวลาไปโดยไม่จำเป็น


หากการไปในสถานที่ต่างๆ ที่เคยจำเป็นอย่างเช่น ที่ทำงาน ไม่จำเป็นต้องไปบ่อยอีกต่อไป การหาที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงานก็ดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ยิ่งเมื่อค่าครองชีพในตัวเมืองสูงกว่าชานเมือง คุณภาพชีวิตหลายด้านก็นับว่าแย่กว่าเช่นการเดินทาง พื้นที่การอยู่อาศัย จึงทำให้ตัวเลือกของหลายคนเปลี่ยนเป็นบ้านชานเมืองที่มีขนาดใหญ่กว่า พื้นที่มากกว่า สามารถตอบไลฟ์สไตล์ได้มากกว่าด้วย


ปัจจัยที่ 2 ชีวิตที่ใกล้กันด้วยอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยี เราไม่จำเป็นต้องเจอกันก็ได้



หลายๆ ครั้ง ที่จริงก็เกือบทุกครั้ง สถานที่ที่เราไปไม่ได้สำคัญที่สถานที่ แต่เป็นบุคคล เพราะแม้ว่าเราจะสามารถคุยกันทางโทรศัพท์หรือคุยกันแบบเห็นหน้าผ่านเทคโนโลยีอย่าง Facetime, Skype กันได้ก็จริง แต่เราก็ยังเชื่อว่าการได้เจอกัน ได้อ่านลักษณะท่าทางของกันและกันระหว่างคุยเป็นเรื่องที่อุ่นใจได้มากกว่าการเห็นแค่บางส่วน ชีวิตที่ไม่ได้ถูกบังคับให้ใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นจึงจบลงเมื่อเราจำเป็นต้องห่างกัน


เมื่อสถานการณ์บังคับให้การอยู่บ้าน ไม่พบเจอกันเป็นสิ่งจำเป็น การพบปะพูดคุยกันผ่านหน้าจอก็เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป เมื่อเราไม่จำเป็นต้องพบกันบ่อยอย่างที่เคย หากนี่เป็นความปกติใหม่อย่างหนึ่ง เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพราะคอนโดในตัวเมืองราคาห้าล้าน กับบ้านชานเมืองราคาห้าล้าน ขนาดพื้นที่ต่างกันมากทีเดียว เพราะการซื้อคอนโดเหมือนเราได้ซื้อสถานที่รอบๆ ให้ใกล้มากขึ้น แต่ถ้าเราไม่จำเป็นต้องเจอกันและชอบพื้นที่ที่กว้างกว่า การซื้อบ้านก็น่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่า


ปัจจัยที่ 3 ที่พักอาศัยต้องตอบโจทย์ได้ทุกกิจกรรมของทุกช่วงวัน



พอมาอยู่บ้านจริงๆ หลายคนคงสังเกตกันได้ว่า มันไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรที่ทำได้สักเท่าไหร่เลย นอกจากการมองจอสี่เหลี่ยมต่างๆ แล้ว เพราะเมื่อทุกอย่างต้องปิด เราถูกจำกัดการออกไปข้างนอก บ้านก็ต้องเป็นทุกอย่างให้เราให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส ร้านอาหาร คาเฟ่ มุมอ่านหนังสือ สวน สถานที่ผ่อนคลาย สถานที่ทำงาน และอีกมากมาย


โดยเฉพาะเมื่อหลัง Covid-19 เราอาจจะไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกทุกวันเป็นความปกติใหม่อย่างหนึ่ง พี้นที่ก็เป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นห้องขนาดเล็กอย่าง 24-34 ตารางเมตรอาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับการอยู่มากกว่า 1 คนอีกต่อไป


ปัจจัยที่ 4 เราต้องการพื้นที่มากขึ้น เพื่อการทำกิจกรรมร่วมกันและส่วนตัวของทุกคนในครอบครัว



ถึงแม้มนุษย์จะเป็นสัตว์สังคมที่ชื่นชอบการอยู่ร่วมกันเป็นส่วนใหญ่แต่ทุกคนล้วนแต่ต้องการพื้นที่ส่วนตัว การเว้นระยะห่างต่อกันบ้างนับเป็นสิ่งสำคัญต่อการอยู่ร่วมกัน โดยเฉพาะการมีพื้นที่ส่วนตัวหรือเวลาส่วนตัวถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ดังนั้นยิ่งจำนวนคนในครอบครัวหรือคนที่พักอาศัยร่วมกันมีมาก ก็ยิ่งต้องการพื้นที่มากขึ้นไป


และเพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราจึงต้องมีพื้นที่ที่ทุกคนสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ด้วยเพื่อสร้างความสนุก ผ่อนคลายและได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ขนาดพื้นที่จึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อเราต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไปใช้ชีวิตแบบห่างกันมากขึ้นนั่นเอง


ปัจจัยที่ 5 เวลาการเดินทางที่ลดลง = เวลาการอยู่บ้านที่มากขึ้น



การเลือกซื้อที่พักอาศัยของคนวัยทำงานส่วนใหญ่ที่เราพิจารณาเป็นหลักคือห้องนอน เพราะนั่นเป็นห้องที่เราใช้เวลากับที่พักอาศัยมากที่สุดแล้ว บ้านที่มีหลายห้องและมีบริเวณมากกว่าจึงไม่ตอบโจทย์ชีวิตที่ไม่มีเวลาดูแลพื้นที่ส่วนอื่น แต่พอวันที่เราต้องกลับมาทำทุกอย่างที่บ้าน เวลาที่ใช้ไปกับการเดินทางหายไป เท่ากับเราได้ใช้พื้นที่ส่วนอื่นๆ ในที่พักอาศัยมากขึ้นแล้ว พื้นที่ขนาดเล็กก็ดูอาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับบ้านที่มีบริเวณหรือป่าว


แต่หากว่างานดูแลรอบบ้านดูจะไม่ใช่เรื่องถนัดของคุณเอาเสียเลย คอนโดที่มีพื้นที่กว้างก็ยังเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะความปลอดภัย การดูแลพื้นที่ต่างๆ และบริการที่แต่ละคอนโดมอบให้ได้ ก็ยังนับว่าง่ายกว่าและอาจจะใช่มากกว่าก็เป็นได้


การตัดสินใจส่วนใหญ่ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณต่อจากนี้ไปเป็นหลัก

ถึงแม้ว่าเหตุผลส่วนใหญ่จะดูเหมือนว่าเราต้องการพื้นที่มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าการอยู่คอนโดจะไม่ตอบโจทย์ได้เสมอไป เพราะข้อดีของคอนโดหลายอย่างที่บ้านยังไม่สามารถตอบโจทย์ให้ได้ก็ยังนับว่ามีมากกว่า ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณว่าคุณมีนิยามที่อยู่อาศัยให้ตัวเองเอาไว้แบบไหน


บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการบริหารความสุขให้อยู่กับเราได้นานขึ้น

เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

Friday with Book หนังสือแสนสนุกกับศุกร์แสนสบาย

ออกแบบห้องนอนให้มีสไตล์ด้วย 'เฟอร์นิเจอร์ Fit-in' พร้อมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าน่าซื้อ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์