รูปบทความ ให้ธรรมชาติเป็นเพื่อนคุณทุกที่ในทุกมุมห้องคอนโด

ให้ธรรมชาติเป็นเพื่อนคุณทุกที่ในทุกมุมห้องคอนโด

หลายๆ คนที่ชื่นชอบสีเขียวของต้นไม้และธรรมชาติ คงฝันอยากจะมีสวนเล็กๆ ไว้ปลูกต้นไม้ในฝันของตัวเอง ได้รดน้ำต้นไม้ หรือนั่งพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อความเป็นจริงเราอยู่ในห้องคอนโดฯ ที่ไม่มีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้หรือแม้แต่แปลงดินสำหรับสวนเล็กๆ เลย ถ้าเช่นนั้นเราจงเนรมิตพื้นที่ส่วนต่างๆ ของห้องเรานี่แหละให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว


ในบทความนี้จะแนะนำและนำเสนอไอเดียการตกแต่งบริเวณห้องคอนโดฯ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวได้ไม่ยาก เช่น โต๊ะคอมสำหรับทำงานของเราหากเพิ่มเติมต้นไม้เล็กๆ เข้าไปอาจทำให้นั่งทำงานได้อีกยาว


โต๊ะทำงาน

ขณะที่เรากำลังนั่งอยู่บนโต๊ะทำงาน เป็นช่วงเวลาที่เราใช้สายตาเพ่งไปที่หน้าจอคอมเป็นเวลานาน สีเขียวเป็นสีที่มองแล้วจะรู้สึกสบายตาการวางต้นไม้เล็กๆ หรือขนาดกลางสักหนึ่งต้นหรือสองต้น จะช่วยให้ผ่อนคลายขึ้นได้


จากรูปตัวอย่าง พื้นที่บนโต๊ะแม้ไม่ได้มากมายนัก แต่การวางต้นไม้ขนาดกลางไว้สองสามต้นไม่ได้ทำให้ดูเกะกะรกสายตาเลย ตรงกันข้ามกลับทำให้ดูน่ามอง และน่าลงไปนั่งแช่อยู่นานๆ เสียด้วยซ้ำ



หรือหากใครที่มีพื้นที่บนโต๊ะน้อยหรือจำเป็นต้องใช้พื้นที่บนโต๊ะมาก สามารถใช้ชั้นวางเข้ามาช่วยได้ แยกบริเวณใช้งานกับพื้นที่สำหรับตกแต่งชัดเจน สวยงามและใช้ประโยชน์ได้เต็มที่


ส่วนห้องนอน



สำหรับบางคอนโดฯ จะไม่ได้มีห้องนอนแยกออกไปชัดเจน แต่จะมีการแบ่งโซนเป็นโซนห้องนอนแทน ให้ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับห้องของตัวเอง


ในส่วนห้องนอนนี้เป็นส่วนที่เราใช้สำหรับพักผ่อนจากการเหนื่อยล้ามาตลอดวัน จึงควรแต่งส่วนนี้ให้โล่งโปร่งสบาย อาจมีต้นไม้น้อยต้นแต่เป็นต้นใหญ่ หรือเป็นต้นขนาดกลางที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ต้องไม่เกะกะรกสายตาและทางเดิน ไม่เช่นนั้นจากที่จะช่วยให้ผ่อนคลายจะทำให้หงุดหงิดใจแทน


ที่สำคัญต้นไม้ที่ใช้แนะนำว่าเป็นต้นไม้ปลอมจะดีกว่าเพราะว่าในตอนกลางคืนต้นไม้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นพิษกับร่างกายออกมา ทำให้เรานอนหลับไม่สบาย รู้สึกอึดอัด หรืออาจป่วยได้ จากรูปตัวอย่าง หากหน้าต่างของเรามีพื้นที่สำหรับวางสิ่งของ เราอาจใช้พื้นที่ตรงนี้ในการวางต้นไม้ขนาดเล็กถึงกลางสักต้นหรือสองต้น โต้ะหัวเตียงอาจใช้ต้นไม้ขนาดกลางใส่กระถางสีขาวสบายตาวางไว้สักหนึ่งต้น หรือจะเป็นต้นไม้สูงใหญ่สักหนึ่งต้นให้ชัดเจนไปเลยได้เช่นกัน


ต้นไม้ปลอมนั้น เนื่องจากเราไม่ได้รดน้ำเราจึงไม่ได้ดูแลมันเท่าไหร่สิ่งที่ตามมาคือฝุ่นที่จะเกาะตามใบไม้ จึงต้องหมั่นทำความสะอาดด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเป็นแหล่งสะสมฝุ่นทำให้หายใจไม่สะดวกได้


ส่วนห้องนั่งเล่น

ส่วนนี้เป็นส่วนที่เราน่าจะใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด เพราะเป็นส่วนที่เราใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ทานอาหาร นั่งเล่นพักผ่อน หรือดูทีวี และยังเป็นส่วนแรกที่แขกผู้มาเยี่ยมจะเห็น เราจึงต้องตกแต่งส่วนนี้ให้ดี เพราะถือเป็นหน้าเป็นตาของเราด้วย จากรูปตัวอย่าง การใช้ต้นไม้สูงที่มีใบใหญ่เห็นได้ชัดใส่ในกระถางหินสีเทาต้นเดียวทำให้ห้องดูหรูหราขึ้นมาก ใช้สีเขียวของต้นไม้ต้นเดียวตัดกับห้องที่คุมโทนด้วยสีขาวดำ เป็นการเล่นสีน่าที่น่าสนใจไม่น้อยเลย



หรือหากใครที่ไม่ได้เคร่งเรื่องการคุมโทนสีห้องเท่าไหร่ และมีเฟอร์นิเจอร์มากมายอยู่แล้ว การเลือกใช้ต้นไม้ขนาดกลางสักสองสามต้น ที่มีใบใหญ่เห็นได้ชัดเจน จัดวางไว้ตามขอบห้อง หรือบนชั้นวางหนังสือ ช่วยเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายและความสวยงามได้เช่นกัน



บริเวณหน้าทีวี หากต้องการจะวางต้นไม้ให้แน่ใจว่าเราจะไม่ทำกระถางตก เพราะหน้าทีวีเป็นที่ที่เราเดินไปบ่อย เช่น หยิบรีโมท ทีวีเสียต้องซ่อม ต่อเครื่องเล่นวิดีโอเกมส์ แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ไว้บริเวณนี้จะดีกว่า


ส่วนห้องน้ำ

ว่ากันว่าห้องน้ำคือใบหน้าของเจ้าของบ้าน เราดูแลห้องน้ำอย่างไรเท่ากับเราดูแลใบหน้าเราอย่างนั้น เช่นนั้นนอกจากเรื่องความสะอาดแล้วความสวยงามของห้องน้ำเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน



เพราะในห้องน้ำจะต้องเปียกตลอดเวลาการวางกระถางขนาดใหญ่ไว้ในห้องน้ำอาจทำให้ตัวกระถางเกิดความเสียหาย และยังเกะกะกินพื้นที่ห้องน้ำอีกด้วย แนะนำว่าควรใช้เป็นต้นไม้เล็กๆ วางแตกแต่งไว้ตามมุมต่างๆ อย่างเช่น อ่างล้างมือ บนโถส้วม จะดีกว่า หรือบางคนอาจใช้เป็นที่แขวนกระถางหรือโมบายได้เช่นกัน




หรืออาจจะใช้เป็นชั้นวางของสำหรับวางเครื่องอาบน้ำต่างๆ โดยวางต้นไม้ขนาดเล็กแทรกเข้าไปด้วย ช่วยเพิ่มความสวยงามและความหรูหราได้เป็นอย่างดี


เหล่านี้เป็นวิธีออกแบบพื้นที่สีเขียวในห้องที่สามารถทำตามได้ โดยใช้ของที่แพงและหาไม่ยากเกินไป สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสวยงามของต้นไม้แต่มีพื้นที่คับแคบ ช่วยเพิ่มสีสันและเพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับมุมต่างๆของห้องเรา


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ต้นไม้ต้องมีในห้องคอนโด สำหรับคนเกลียดแมลง

เพิ่มสีเขียวให้ห้องสวยสองต่อกับ 9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา

จะดีแค่ไหนถ้ากรุงเทพฯ ไม่มีถนน ส่องต้นแบบหมู่บ้านไร้ถนนที่ Giethoorn จากเนเธอร์แลนด์

เมื่อ 'อาคารเขียว' ไม่ใช่แค่คำวิเศษณ์ขยายภาพลักษณ์ของตัวอาคาร


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์