รูปบทความ ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยสภาวะตลาดอสังหาฯ เพื่อการลงทุนในประเทศไทย

ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยสภาวะตลาดอสังหาฯ เพื่อการลงทุนในประเทศไทย


มร. มาร์เทน พรินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาทรัพย์สินเพื่อการลงทุน กล่าวว่า ปี 2563 เป็นปีที่ต้องดูทิศทางของตลาด ในช่วง 2-3 เดือนแรกของปีหลายฝ่ายส่วนใหญ่ในตลาดคาดว่าการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลงในอีกไม่นาน และมีการปรับราคาขึ้นลงเพียงเล็กน้อย ในขณะที่หลายๆธุรกิจจำต้องปิดตัวลงและเลิกจ้างพนักงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 นักลงทุนจำนวนมากจึงคาดหวังได้ซื้อโรงแรมในราคาขายที่ลดลงอย่างหนัก แต่ด้วยมาตรการสนับสนุนของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้โรงแรมส่วนใหญ่ยังอยู่ได้และเจ้าของโรงแรมไม่ปรับราคาขายโรงแรมลงมากนัก จึงมีธุรกรรมการซื้อขายโรงแรมเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นในช่วงที่ผ่านมา


ภาคตลาดการลงทุนค่อนข้างแข็งแกร่งในช่วงต้นปี 2564 มีปริมาณสินทรัพย์เชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจโรงแรม ที่เปิดขายในราคาที่สมเหตุสมผลและมีปริมาณนักลงทุนที่พร้อมจะนำเงินมาลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่การซื้อขายในราคาที่ต่ำกว่าตลาดยังมีอยู่น้อยมาก แต่ยังมีโอกาสการลงทุนมากมายสำหรับนักลงทุนที่เข้าใจตลาดและมองเห็นมูลค่าที่แท้จริง


เรายังจะเห็นความต้องการด้านการระดมทุนมากขึ้น เนื่องจากธนาคารพาณิชย์เริ่มลังเลที่จะปล่อยเงินกู้สำหรับการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์บางประเภท หรือต้องการสัดส่วนการถือหุ้นที่สูงขึ้นจากนักพัฒนา ขณะที่บริษัทเงินกู้ภาคเอกชนเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทในช่องว่างการระดมทุนนี้และยินดีที่จะให้เงินกู้ระยะสั้นในอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า


นอกจากนี้ เราจะยังคงเห็นความต้องการของนักลงทุนชาวไทยในด้านอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงแข็งค่า โดยในฐานะหนึ่งในเครือข่ายในภาคการลงทุนของไนท์แฟรงค์ทั่วโลกที่มีที่ทีมปรึกษากว่า 1,100 รายใน 57 ประเทศ เราให้ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างดีและการเข้าถึงตลาดทุนได้ทั่วโลก และยังสามารถให้ความช่วยเหลือตลอดกระบวนการซื้อกิจการทั้งหมด ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในประเทศไทยรวมเกือบ 25 ปี เราบริการให้คำแนะนำและช่วยเหลือลูกค้าได้ในทุกประเภทอสังหาริมทรัพย์ทั้งในเชิงพาณิชย์และที่พักอาศัยแก่นักลงทุนและบริษัทต่างๆที่ต้องการอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นทรัพย์สินส่วนตัวหรือเพื่อธุรกิจ


ทีมที่ปรึกษาด้านการลงทุนของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ให้บริการดูแลธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ประกอบไปด้วยการซื้อขายกิจการโรงแรมและสำนักงาน การขายที่ดิน การร่วมลงทุน และการร่วมทุน (Joint Ventures)


เรามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศตลอดจนการเข้าถึงปัจจัยสำคัญได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้เราสามารถแนะนำพันธมิตรทางการลงทุนทั้งในประเทศและในต่างประเทศที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้าทุกท่านได้ เรานำเสนอพื้นที่ที่มีศักยภาพต่อการพัฒนาและให้คำแนะนำการเข้าซื้อ-ขายที่ดินและอาคาร และยังสามารถให้ข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์ในตลาดการลงทุนทั่วโลก พร้อมทั้งนำเสนอทรัพย์สินเพื่อการลงทุนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมถึงรายงานวิจัยตลาดตามความต้องการ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถให้คำแนะนำเชิงลึกแก่ลูกค้าได้ว่าควรลงทุนที่ไหน ทรัพย์สินประเภทไหนจะให้ผลตอบแทนสูงสุดและรักษาความมั่งคั่งของลูกค้าเราได้


มร. พรินส์ กล่าวเสริมว่า ด้วยวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังมา ทำให้ความเป็นไปได้ในการกลับไปสู่ ‘สภาวะปกติ’ ภายในสิ้นปี 2564 ดูเหมือนจะมีแนวโน้มมากขึ้น ในขณะที่ความท้าทายในตลาดอสังหาริมทรัพย์บางประเภทมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ต่อไปอีก 2-3 ปี โอกาสสำหรับนักลงทุนและบริษัทเงินกู้ภาคเอกชนอาจอยู่ไม่นานนัก ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาดีที่ควรลงทุน


โดยในปัจจุบันเรามีธุรกรรมประเภทโรงแรมเป็นจำนวนมากและมีโรงแรมมากกว่า 30 แห่งที่พร้อมขาย โดยมีตั้งแต่โรงแรมระดับไฮเอนด์ใจกลางกรุงเทพฯ ไปจนถึงรีสอร์ตติดชายหาดในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง นอกจากนี้เรายังได้รับมอบหมายให้หาพันธมิตรร่วมลงทุนหรือเพิ่มทุนสำหรับโครงการเชิงพาณิชย์ สำหรับผู้ที่มองหาโอกาสด้านการลงทุน เรายินดีให้คำปรึกษาทุกท่าน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์