รูปบทความ ไหม้ไปหมดแล้ว วิธีรับมือกับอากาศร้อนเมื่อต้องออกไปกลางแดด

ไหม้ไปหมดแล้ว วิธีรับมือกับอากาศร้อนเมื่อต้องออกไปกลางแดด

ประเทศไทยร้อนแบบพีคสุดๆ เลยก็ว่าได้บางวันทะลุไปถึง 40 องศาก็มี เรียกได้ว่าแค่ออกไปยืนหน้าบ้านก็แสบผิวจนไม่อยากจะออกไปไหนแถมอากาศนั้นยังร้อนตั้งแต่เช้ายันเย็น โดยในกรุงเทพว่าร้อนแล้วต่างจังหวัดก็ร้อนไม่แพ้กัน จนบางคนอาจมีอาการร่างกายขาดน้ำ แพ้เหงื่อ เป็นโรคลมแดดหรือแม้กระทั่งเสียชีวิตจากอากาศร้อนก็มี ดังนั้นวันนี้เรามีวิธีรับมือกับอากาศร้อนเมื่อต้องออกไปเผชิญกับแสงแดดมาฝาก


หมั่นจิบน้ำ



อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำนานๆ อากาศร้อนแบบนี้ร่างกายจะสูญเสียเหงื่อมากดังนั้นต้องหมั่นดื่มน้ำหรือจิบน้ำอยู่บ่อยๆ แต่ไม่ควรดื่มน้ำที่เย็นจัดเพราะอาจจะทำให้ปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ทัน โดยสามารถดื่มน้ำเกลือแร่หรือผลไม้ที่มีน้ำเยอะทดแทนได้ เช่น แตงโมหรือแคนตาลูป ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มน้ำให้ร่างกายแล้วยังช่วยเพิ่มวิตามินให้ผิวของคุณดูสดใสอีกด้วย


สวมเสื้อผ้าสบายๆ



ในเมื่ออากาศร้อนมากอยู่แล้วเราก็ไม่ควรทำให้ร่างกายของเราร้อนมากขึ้นไปอีก โดยการใส่เสื้อผ้านั้นช่วยได้ เพียงแค่เลือกเสื้อผ้าที่บาง เบาและระบายอากาศได้ดี หลีกเลี่ยงเสื้อแขนยาวและเสื้อผ้าสีเข้มไปก่อนเพราะเสื้อสีเข้มนั้นจะดูดซับแสงและจะทำให้เราร้อนมากยิ่งขึ้น


กิจกรรมคลายร้อน



อากาศร้อนก็จะทำให้เรามีอารมณ์ร้อนและหงุดหงิดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการหากิจกรรมมาทำคลายร้อน เช่น การว่ายน้ำ เดินเล่นในห้างสรรพสินค้าหรือการนั่งเล่นในสวนสาธารณะตอนเย็นๆ ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น


ทาครีมกันแดดและบอดี้สเปรย์แบบเย็น



ควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านและควรทาซ้ำในทุกๆ 2 ชั่วโมง ครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ที่จะช่วยป้องกันการแสบไหมของผิวได้ดี นอกจากครีมกันแดดแล้วตอนนี้มีนวัตกรรมบอดี้สเปรย์สูตรเย็นแบบพกพามาให้คลายร้อนกัน เพียงแค่ฉีดลงบนผิวก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ดี แถมยังฉีดได้บ่อยตามต้องการอีกด้วย


พกร่มหรือพัดลมพกพา



การกางร่มหรือพัดลมพกพาก็เป็นวิธีง่ายๆในวันที่ต้องออกกลางแจ้ง โดยร่มนั้นสามารถป้องกันแสงยูวีในการกระทบผิวโดยตรงและพัดลมมือถือนั้นสามารถเปิดได้ตลอดเวลาเผื่อสถานที่ๆ ไปไม่มีพัดลมหรือแอร์ เป็นไอเทมที่หาซื้อง่ายและราคาไม่แพง


บทความที่เกี่ยวข้อง

อยู่...อย่าง...เย็น รับเมษาหน้าร้อน

เลือกแบบไหนให้เย็นฉ่ำใจ ระหว่างแอร์แบบ Inverter หรือแบบธรรมดาดี?

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปิดไฟ 1 ชั่วโมง ...ช่วยโลกได้อย่างไรบ้าง ?

เมื่อขาดเขา เราก็อยู่ไม่ได้ รวมเหตุผลทำไมเราต้องมีต้นไม้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์