รูปบทความ ไอเดียผักสวนครัวปลูกไม่ยากในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด

สวนสวยกินได้กับ 6 ไอเดียผักสวนครัวปลูกไม่ยากในพื้นที่จำกัด



ภาพจาก : www.pinterest.com


ภาพจาก : www.pinterest.com

ด้วยไลฟ์สไตล์วิถีชีวิตของคนเมืองที่อาศัยอยู่ในคอนโดแล้ว ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ถือเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ชาวคอนโดต้องพบเจอ โดยเฉพาะขนาดพื้นที่ของระเบียงห้องที่มีขนาดเล็กทำให้มีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้อย่างจำกัด แต่ด้วยพื้นที่เล็กๆ นี้ก็ไม่ได้ก็ทำให้ชาวคอนโดหลายคนเลิกล้มความตั้งใจ หันมาสร้างระเบียงให้เป็นพื้นที่ปลูกพืชไม้ล้มลุกอย่างผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษไว้รับประทานเองโดยไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อหาตามซุปเปอร์มาเก็ต และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย การแต่งคอนโดให้มีพื้นที่สีเขียวด้วยการนำ 6 พืชสวนครัวที่สามารถปลูกได้แม้ในพื้นที่แคบๆ เป็นไอเดียจัดสวนริมระเบียงในแบบ ‘รั้วกินได้’ มาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้รู้จัก


ต้นหอม

ภาพจาก : www.pinterest.com

ต้นหอมพืชกลิ่นแรงเป็นพืชที่สามารถนำมาใส่อาหารได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้าอย่างข้าวต้มปลาหรือโจ๊กหมูร้อน ๆ หอมกรุ่นหากมีต้นหอมมาช่วยเพิ่มสีสันและรสชาติรับรองว่าอร่อยจนต้องยกนิ้ว ไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกต้นหอมไว้รับประทานเองมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพียงเตรียมกระถางใส่ดินดำผสมกับมูลสัตว์อย่างขี้วัว ตัดโคนต้นหอมให้มีขนาดราว 2 นิ้ว ปักชำลงในกระถางคอยดูแลหมั่นรดน้ำอยู่เสมอเพียงเท่านี้เราก็มีต้นหอมไว้รับประทานแบบไม่ต้องพึ่งซุปเปอร์มาร์เก็ตอีก


พริก

ภาพจาก : www.pinterest.com

เมื่อพูดถึงอาหารไทย แทบทุกเมนูจะต้องมีพริกเป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะ ต้ม ยำ ทำแกง หากขาดพริกไปอาหารก็ขาดรสชาติขาดสีสันกันเลยทีเดียว หลายคนอาจคิดว่าที่นิดเดียวแล้วจะปลูกพริกได้หรือ ปลูกได้ค่ะแม้จะมีที่เล็ก ๆ แค่กระถางใบเดียว พริกจัดเป็นพืชผักสวนครัวที่มีอายุปานกลางคือประมาณ 2-5 เดือน ไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกพริกทำได้โดยการนำเอาเมล็ดพริกไปแช่น้ำทิ้งไว้เป็นเวลา 1 วัน จากนั้นทำการเตรียมดินโดยผสมดินร่วนปนทรายเข้ากับปุ๋ยหมัก ทำหลุมเล็ก ๆ ในกระถางแล้วหย่อนเมล็ดพันธุ์ลงไปกลบดินให้มิดดูแลรดน้ำเช้าเย็น วางกระถางในบริเวณที่มีแสงแดดส่อง ไม่ช้าไม่นานต้นกล้าพริกน้อย ๆ ก็จะค่อยเติบโตให้เก็บเมล็ดไปทำอาหารกันแล้ว


กะเพรา

www.pinterest.com

าหารอย่างผัดกะเพราไม่ว่าจะกะเพราหมู ไก่ กุ้ง หรือ กะเพราทะเลจัดเป็นอาหารยอดฮิตตลอดกาล และใบกะเพราก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ในการปรุงอาหารเมนูนี้ ไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกกะเพราในกระถาง ทำได้โดยการนำเมล็ดโรยในดินแล้วเอาฟางคลุม คอยหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มต้นกระเพราก็จะเจริญงอกงามให้ได้เชยชม


ถั่วฝักยาว

ที่มา :www.pinterest.com 

ถั่วฝักยาวเป็นผักที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย อาหารอย่างส้มตำหรือขนมจีนหากขาดถั่วฝักยาวไปก็คงขาดรสชาติความอร่อย ไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกถั่วฝักยาวในพื้นที่จำกัดต้องมีแนวให้ต้นถั่วได้เลื้อยเกาะโดยใช้ไม้ระแนงมาผูกในแนวตั้ง ดินที่ใช้ปลูกต้องเป็นดินร่วนที่กักเก็บความชื้นไว้ได้สูง ผสมกับขุยมะพร้าวหรืออาจใช้ปุ๋ยคอกที่ทำจากมูลสัตว์อย่าง ขี้วัว ขี้ไก่ รับรองว่าต้นถั่วฝักยาวจะงอกงามให้ได้เก็บกินในอีกไม่ช้าไม่นาน


ผักกาดขาว

ภาพจาก : www.pinterest.com

สำหรับเมนูแกงจืดวุ้นเส้น ผักกาดขาวถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้น้ำซุปหวาน อร่อยมากขึ้น ทั้งยังเข้ากันดีกับเนื้อสัตว์อย่างหมูสับที่เมื่อเคี้ยวพร้อมกันแล้วจะได้ทั้งความกรุบกรอบของผักและความนุ่มอร่อยของหมู เมนูอร่อยขนาดนี้จะเสียเวลาซื้อผักบ่อย ๆ ก็ไม่แน่ใจเรื่องยาฆ่าแมลงและสารพิษต่าง ๆ ปลูกเองเสียเลยด้วย ไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกผักกาดขาว ซึ่งก็มีขั้นตอนที่ไม่สลับซับซ้อน เพียงใช้กระถางแบบกระบะสี่เหลี่ยมใส่ดินดำหว่านเมล็ดพันธ์ลงไป แล้วโรยทับด้วยปุ๋ยคอก คลุมทับอีกชั้นด้วยหญ้าแห้ง รดน้ำให้ชุ่ม ต้นกล้าเล็ก ๆ ของผักกาดขาวจะโผล่พ้นดินให้เห็นในระยะเวลาประมาณ 15 วัน มะเขือเทศ

ภาพจาก : www.pinterest.com

มะเขือเทศลูกแดง ๆ ทำเป็นเมนูสลัดตามสไตล์ฝรั่งก็อร่อยล้ำหรือจะตำเป็นน้ำพริกอ่องในแบบคนเมืองก็ลำขนาด ไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกมะเขือเทศสามารถทำได้โดยการใช้กระถางใบใหญ่ ๆ หรืออาจเปลี่ยนไปใช้ถุงดำสำหรับปลูกก็สะดวก ใส่ดินร่วน แล้วย้ำดินให้แน่น ๆ หยอดเมล็ดพันธุ์ตามลงไป แล้วใส่ปุ๋ยคอก การใช้ปุ๋ยคอกจะทำให้ดินร่วนซุยไม่แข็งเป็นก้อน อย่างไรก็ตามสำหรับไอเดียจัดสวนริมระเบียงด้วยการปลูกผักสวนครัว มีข้อควรระวังคือ การปลูกต้นไม้บริเวณระเบียง คอมเพรสเซอร์แอร์ ต้องไม่เป่าใส่บริเวณที่ปลูกพืช เพราะความร้อนของลมแอร์จะทำให้พืชเหี่ยวเฉาตายได้ ควรนำกริลแอร์มาติดตั้งเพื่อผลักลมร้อนให้ออกไปทางอื่น

ภาพจาก : http://www.supplyhouse.com 

หน้าตาของกริลแอร์ช่วยเบี่ยงความร้อน นอกจากจะเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและได้รับประทานผักแบบปลอดสารพิษแล้วพืชสีเขียวเหล่านี้ยังช่วยสร้างความร่มรื่นให้ระเบียง แสงแดดยามบ่ายที่ส่องลอดผ่านห้องจะได้ไม่ร้อนเกินไปอีกด้วย ได้ไอเดียแล้วหากคุณผู้อ่านสนใจก็ลองนำไปใช้กันได้นะคะ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์