รูปบทความ ไอเดียแต่งคอนโดเป็นโฮมออฟฟิศให้น่าทำงาน

ESTOPOLIS | ไอเดียแต่งคอนโดเป็นโฮมออฟฟิศให้น่าทำงาน

อย่างที่เรารู้ ๆ กันดีอยู่ว่ายุคนี้เป็นยุคดิจิตอล การเติบโตเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและทันทีเพียงชั่วข้ามคืน ทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากที่จะมีบริษัทเป็นของตัวเองกันมากขึ้น ธุรกิจเชิงสตาร์อัพจึงกำเนิดขึ้นมากมาย เอเจนซี่ ซอฟแวร์เฮ้าส์ กราฟิกเฮ้าส์ การเป็นเจ้าของกิจการเป็นเรื่องที่ง่ายและไม่ต้องอาศัยการลงทุนมากนัก โดยเฉพาะในปัจจุบัน หลาย ๆ บริษัท โดยเฉพาะ Start up เลือกที่จะแต่งคอนโดให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศ ข้อดีคือไม่ต้องลงทุนค่าในราคาสูงที่จะซื้อตึกแถวหรือเช่าออฟฟิศในราคาแพง สามารถเลือกทำเลที่เหมาะสม สะดวกต่อการเดินทางของพนักงงาน หรือ การเดินทางไปประชุมคุยงานข้างนอกออฟฟิศ ด้านล่างมีพื้นที่รับรองแขก ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ยังมีฟิตเนส สระว่ายน้ำ ให้พนักงานได้ใช้กันอีกด้วย ฟังเหมือนจะมีแต่ข้อดีใช่ไหมล่ะ แต่การทำโฮมออฟฟิศจากคอนโดก็มีข้อเสียอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน วันนี้ Estopolis จะมานำเสนอแนวทางการแต่งคอนโดให้เป็นโฮมออฟฟิศน่าทำงานกันครับ


แต่งคอนโดให้ไม่รู้สึกอึดอัดในการทำงาน

http://blog-experts.cadres.apec.fr

หากดูจากเนื้อหาของบทความด้านบทแล้ว คุณคงจะได้ยินแต่ข้อดีของการแต่งคอนโดให้เป็นโฮมออฟฟิศ แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง คือเรื่องของพื้นที่ใช้สอยภายในคอนโด อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่แล้วว่าคอนโดถูกออกแบบมาให้เราใช้สอยพื้นที่อย่างจำกัด และ ต้องคุ้มค่าที่สุด ยิ่งหากบริษัทที่ไม่มีกำลังพอจะเช่าคอนโดห้องใหญ่ ๆ ด้วยแล้ว คุณอาจจะต้องใช้วิธีการแต่งคอนโดเข้าช่วย โดยให้เน้นสีห้องที่สะอาดตา เช่น สีฟ้าอ่อน สีขาว สีครีม สีเหล่านี้จะทำให้รู้สึกโล่งมากกว่าสีเข้มๆ เช่น สีดำ สีน้ำตาล ภายในห้องคอนโดควรมีแสงเข้าถึง เพื่อเพิ่มความสว่างของห้องและทำให้ห้องไม่ดูทึบจนเกินไป ของที่ใช้ตกแต่งภายใน ให้เลือกของเรียบ ๆ และพยายามใช้ให้น้อยชิ้น



แต่งคอนโดให้ทำงานตรงไหนก็ได้

โฮมออฟฟิศ ในคอนโด

http://www.woonlounge.nl

หากใครเคยทำงานในโฮมออฟฟิศที่เป็นคอนโดจะรู้ดีว่าต้องนั่งทำงานในห้องสี่เหลี่ยม ที่หันซ้ายหรือหันขวาก็เจอแต่ผนังและไม่ว่าจะทำงานอะไรก็จะต้องนั่งทำที่โต๊ะของตัวเองเท่านั้น การแต่งคอนโดให้สามารถทำงานตรงไหนก็ได้ จะช่วยให้พนักงานมีพื้นที่ในการทำงานมากขึ้น พาตัวเองออกมาจากโต๊ะทำงาน คลายความตึงเครียด อาจจะเปลี่ยนพื้นที่ห้องนั่งเล่นให้เป็นพื้นที่กว้าง ๆ มีเบาะรองนั่ง โต๊ะสำหรับเขียน ปลั๊กไฟ นอกจากนี้ก็สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ในการทำกิจกรรมร่วมกัน ประชุมงาน พักผ่อนก็ยังได้ และหากมีระเบียงที่กว้างมากพอก็สามารถดัดแปลงให้เป็นพื้นที่ในการคิดงาน เขียนงาน หรือคุยโทรศัพท์ พนักงานสามารถเลือกมุมที่อยากจะนั่งทำงานได้ตามใจชอบ ทำให้โฮมออฟฟิศของคุณไม่ได้ถูกจำกัดว่า งานจะต้องทำที่โต๊ะทำงานเท่านั้น



แต่งคอนโดให้ดูสนุกสนาน

https://s-media-cache-ak0.pinimg title="ไอเดียแต่งคอนโดเป็นโฮมออฟฟิศให้น่าทำงาน".com

พื้นที่ทำงานที่มีแต่คอมพิวเตอร์ เอกสารต่าง ๆ และ โพสอิท ติดอยู่เต็มไปหมด ช่างดูแล้วน่าเบื่อเสียจริง ๆ การทำงานที่ดี ควรทำงานอยู่บนความสนุก มีความสุขกับการแก้ไขปัญหา เพราะฉะนั้นในบริเวณพื้นที่ที่ใช้ทำงาน ควรตกแต่งคอนโดให้มีความผ่อนคลาย เช่น ตัวการ์ตูน รูปภาพสวย ๆ หรืออาจจะมีผนังที่คนในออฟฟิศช่วยกันเพ้นท์ออกมาเป็นรูปภาพ หรือ คำพูดที่ช่วยให้มีไฟในการทำงาน โต๊ะทำงานควรมีพื้นที่มากพอให้พนังงานสามารถตกแต่งโต๊ะทำงานได้ตามความชอบของตัวเอง ทำให้พนักงานรู้สึกว่านี้ไม่ใช่โต๊ะทำงานแต่เป็นพื้นที่ของตัวเอง การสร้างบรรยากาศให้โฮมออฟฟิศของคุณไม่ตึงเครียด จะช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น


แต่งคอนโดให้เหมือนอยู่บ้าน

http://visionbound.com/build-winning-teams

มีโฮมออฟฟิศหลาย ๆ ที่ ยังไม่เข้าถึงหัวใจหลักและความหมายของโฮมออฟฟิศ ลักษณะที่ดีคือให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน การแต่งคอนโดให้เป็นโฮมออฟฟิศควรจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนอยู่ที่บ้าน เช่น ห้องครัว เครื่องชงกาแฟ ตู้เย็น ไมโครเวฟ ภาชนะ จาน ชาม เต้าสำหรับทำอาหาร มีโต๊ะสำหรับทานข้าวร่วมกัน ทีวีสำหรับทำกิจกรรมความบันเทิง โต๊ะพลู โต๊ะปิงปอง สามารถอาบน้ำหลังกลับมาจากกำลังกายได้ ในบางออฟฟิศมีเครื่องซักผ้าให้ใช้งานได้ด้วยและที่สำคัญควรมีห้องพักผ่อนสำหรับงีบหลับหรือค้างคืนเมื่อต้องสู้กับงานถึงดึก ๆ ดื่น ๆ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ตกแต่งให้รู้สึกว่าที่นี้สามารถเป็นได้ทั้งที่ทำงานและบ้านในเวลาเดียวกัน ก็จะยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกว่านี้ไม่ใช่การตื่นมาทำงาน เพราะที่นี้ไม่ใช่แค่ที่ทำงานแต่เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองนั้นเอง


เราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับหลาย ๆ คนที่มีแผนจะเปลี่ยนคอนโดให้เป็นโฮมออฟฟิศได้ไม่มากก็น้อย พื้นที่ในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ จงเลือกสถานที่ที่เหมาะสมกับลักษณะงาน การแต่งคอนโดให้เป็นโฮมออฟฟิศมีข้อดีมากมาย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะสมกับงานทุกประเภท เพราะฉะนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนว่าห้องคอนโดที่คุณต้องการนำมาทำออฟฟิศมีขนาดใหญ่พอ ที่จะรองรับพนักงานหรือไม่ แล้วจึงค่อยคิดว่าควรจะตกแต่งอย่างไรให้น่าทำงาน อย่างไรก็ตามหัวใจหลักในการทำงานให้ออกมาดีคือพนักงาน การช่วยส่งเสริมให้สถานที่ทำงานมีความบรรยากาศน่าทำงาน จะช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่นี้พนักงานก็แฮปปี้ เจ้านายก็แฮปปี้กันทั่วหน้าอย่างแน่นอนครับ








เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์