รูปบทความ ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ ที่ จังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ไอเดียแต่งห้องแบบไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมหากใครชื่นชอบการท่องเที่ยวสไตล์กรุงเก่า อย่างการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ตามโบราณสถานของจังหวัดอยุธยา หรือสุโขทัย คงจะหลงใหลในสไตล์การตกแต่งแบบไทยๆ อยู่ไม่น้อย แต่จะตกแต่งอย่างไรให้ออกมาดูไทย แต่ไม่เก่าและเข้ากับพื้นที่ของคอนโด....คำตอบของคำถามเหล่านี้สามารถติดตามชมได้ใน ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม ที่จะไม่ได้แค่แนะนำวิธีการตกแต่งห้องเท่านั้น แต่ยังจะพาไปสัมผัสถึงบรรยากาศกรุงสุโขทัยให้อินกับสไตล์แบบไทยๆ กันมากยิ่งขึ้น


กลิ่นอายของการตกแต่งห้องแบบไทยๆ
ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ภาพบรรยากาศจริงจาก เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

ต้องทำความเข้าใจกับความเป็นไทยในอดีตสักนิดว่า บ้านเรือนไทยสมัยโบราณเป็นบ้านที่ก่อสร้างจากไม้ทั้งหลัง ทั้งตัวโครงสร้าง พื้น ผนัง มีการยกใต้ถุนสูงและใช้หลังคาทรงจั่วสูงที่สามารถระบายอากาศได้ดี เหมาะกับสภาพภูมิอากาศบ้านเราที่ร้อนชื้นฝนตกชุก ไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศก็สามารถอยู่บ้านได้อย่างสบาย เนื่องจากมีหน้าต่างและชานกว้างเปิดรับลม

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ภาพบรรยากาศจริงจาก เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

แต่สำหรับในปัจจุบันการสร้างบ้านมักนิยมสร้างด้วยเหล็กและปูนเป็นหลัก การตกแต่งห้องจึงออกเป็นแนวไทยประยุกต์ ที่ผสมผสานกลิ่นอายทั้งความใหม่และเก่าเอาไว้ได้อย่างลงตัว


ประยุกต์ความเป็นไทยให้เข้ากับสไตล์การแต่งคอนโด

ภาพบรรยากาศจริงจาก เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

สำหรับใครที่อยากจะปรับปรุงบ้านหรือคอนโดให้ออกมาดูไทยๆ แนะนำให้เริ่มต้นจากการลองปรับฝ้าให้ออกมาคล้ายกับทรงจั่วหรือปั้นหยา ลาดเอียงจากฝ้าเดิมสักนิด แค่นี้ก็ดูเป็นห้องที่มีเอกลักษณ์แบบไทยๆ แล้ว

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมภาพบรรยากาศจริงจาก เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

หรือใครที่มีงบประมาณก็อาจจะลองเปลี่ยนประตูรเป็นประตูไม้บานเฟี้ยม หรือประตูไม้สวยๆ ดูก็เข้ากับสไตล์การตกแต่งห้องแบบไทยๆ ดีเหมือนกัน แต่ถ้าจะให้ดีลองเพิ่มดีเทลของพื้นไม้สีเข้มเข้าไป เพื่อทำให้โทนสีของห้องออกมาในโทนร้อนให้บรรยากาศแบบตะวันออก ดูอบอุ่น สบายตา และเข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ภาพบรรยากาศจริงจาก เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

เมื่อพูดถึงความเป็นไทยแท้ ของตกแต่งห้องสไตล์ไทยที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ หมอนสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย ที่มีมาแต่ยุคสมัยโบราณ โดยมีลวดลายสวยงาม และสีสันที่สดใสโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หรืออาจจะเลือกหมอนที่เน้นลวดลายคล้ายผ้าทอแทนก็ได้เช่นเดียวกัน

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมภาพบรรยากาศจริงจาก เลอ ชาร์ม สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

เน้นการตกแต่งผนังด้วยลวดลายแบบไทยๆ อาจจะลดทอนรายละเอียดของของตกแต่งเหล่านี้ลงบ้างเพื่อให้ห้องดูทันสมัยมากขึ้น

ภาพบรรยากาศจริงจาก เลอ ชาร์ม สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

เน้นของตกแต่งคอนโดและเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมาติและมีสไตล์แบบไทย เช่น ไม้ ไม้ไผ่ หวาย โดยอาจเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์เก่าหรือใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ทำเลียนแบบของเก่าก็ได้

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆภาพบรรยากาศจริงจาก เลอ ชาร์ม สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

หรืออาจจะลองตกแต่งห้องนอนด้วยเตียงนอนสี่เสาแบบโบราณ และตกแต่งเตียงด้วยผ้าแถบแบบไทยๆ อีกเล็กน้อย เพียงเท่านี้ห้องของคุณก็จะออกมามีสไตล์แบบไทยๆ ที่ผสมกลิ่นอายของความทันสมัยและความโบราณไว้ด้วยกัน

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ภาพบรรยากาศจริงจาก เลอ ชาร์ม สุโขทัย รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

ส่วนคอนโดใครที่มีพื้นที่ระเบียงกว้าง อาจจะลองนำต้นไม้มาตกแต่ง หรือจัดชุดเก้าอี้สนามสีเข้มไว้สำหรับนั่งพักผ่อนริมระเบียง


เข้าถึงความเป็นไทยด้วยสไตล์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฉบับบสุโขทัย

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมเพิ่มพูนไอเดียการตกแต่งสไตล์ไทยแท้ ด้วยการนำร่องพาชมความเป็นไทยกันที่จังหวัดสุโขทัย ราชธานีแรกของชนชาติไทยเมื่อ 700 ปีที่แล้ว เริ่มต้นด้วยการพาชมความสวยงามขอโบราณสถานที่ได้รับการยกย่องจาก UNECO ให้เป็นมรดกโลกกับ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีสัชนาลัย บริเวณที่เรียกว่า “แก่งหลวง” ห่างจากตัวอำเภอศรีสัชนาลัยลงมาทางอำเภอสวรรคโลก 11 กิโลเมตร เดิมชื่อว่า “เมืองเชลียง” แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “ศรีสัชนาลัย” ในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์พระร่วงขึ้นครองกรุงสุโขทัย และได้สร้างเมืองขึ้นใหม่เป็นศูนย์กลางการปกครองแทนเมืองเชลียง ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์มีโบราณสถาน และโบราณวัตถุทั้งหมด 215 แห่ง สำรวจค้นพบแล้ว 204 แห่ง

ด้านสถาปัตยกรรมของสุโขทัยจะเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา ได้แก่ โบสถ์ วิหาร สถูป และเจดีย์ ซึ่งได้รับอิทธิพลศิลปะมาจากหลากหลายพื้นที่ จนเกิดเป็นลักษณะเฉพาะของสุโขทัย ซึ่งมีความงดงามและโดดเด่นที่สุด โดยภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จะเต็มไปด้วยโบราณสถานมีชื่อเสียงหลายแห่ง ยกตัวอย่างเช่น วัดช้างล้อม วัดเจดีย์เจ็ดแถว วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เป็นต้น

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

ต่อเนื่องกันด้วยการเทียมเกวียนตรงไปปั่นจักรยานชมโบราณสถาน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

สำหรับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตั้งอยู่บริเวณเขตเมืองเก่า เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. มีลักษณะที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นกำแพงพูนดิน 3 ชั้น โดยการขุดเอาดินขึ้นมาถมเป็นกำแพง และพื้นดินที่ขุดขึ้นยังเป็นคูน้ำไว้ใช้สอยและเป็นกำแพงน้ำขึ้นอีก 2 ชั้น มีโบราณสถานประมาณ 70 แห่ง สร้างขึ้นไว้ในพุทธศาสนาและศาสนาพราหมณ์ ได้รับการบูรณะซ่อมแซมโดยกรมศิลปากร

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมสถานที่ท่องเที่ยวของอุทยานฯ จะแบ่งออกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวภายในเขตกำแพงเมืองและนอกเขตกำแพงเมือง โดยจะเน้นเป็นโบราณสถานเก่าแก่และศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ เช่น วัดมหาธาตุ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนินปราสาทพระร่วง ศาลตาผาแดง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง เขื่อนสรีดภงค์ หรือทำนบพระร่วง วัดสะพานหิน เป็นต้น 

พิมพร์พระแบบไทยๆ ที่บ้านพระพิมพ์
เรียนรู้ประวัติศาตร์ ความเป็นมาของการพิมพ์พระ ตามความเชื่อว่า การพิมพ์พระเป็นการช่วยเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยคุณกบ ณรงค์ชัย โตอินทร์ ปราชญ์ท้องถิ่นด้านพิมพ์พระลักษมณศิลป์ที่ได้รับยกย่องให้เป็นมักคุเทศก์ยูเนสโก


เติมเต็มท้องให้อิ่มกับอาหารพื้นเมืองของสุโขทัย


เติมเต็มท้องให้เต็มอิมด้วยอาหารประจำจังหวัดอย่างก๋วยเตี๋ยวแบ ข้าวเปิ๊บ หมี่พัน แสนอร่อยจากร้านบ้านนาต้นจั่น  เป็นอาหารการกินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะข้าวเปิ๊บ ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีกรรมวิธีการทำเส้นคล้ายคลึงกับข้าวเกรียบปากหม้อ หาทานแบบต้นตำรับได้จากจังหวดสุโขทัยเท่านั้น
ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม"หมี่พัน-ข้าวพัน" ซึ่งเป็นของกินเล่นพื้นถิ่นของภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดอุตรดิตถ์และสุโขทัย
"ก๋วยเตี๋ยวแบ" ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแห้งที่ใช้วิธีนำเส้นเล็กลงไปนึ่งพร้อมกับผักบุ้ง ถั่วงอก และผักต่างๆ จากนั้นนำขึ้นมาโรยหน้าด้วยถั่วบดและเครื่องปรุงต่างๆ มีหมูแดงและกากหมูวางมาข้างเคียง ใครชอบเปรี้ยวก็สามารถบีบมะนาวเพิ่มได้ตามใจชอบ เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปกระดูกหมูอร่อยถูกใจคนชอบกินเส้น


เป็นยังไงกันบ้างกับเสน่ห์และกลิ่นอายแบบไทยๆ ของจัดหวัดสุโขทัย หวังว่าจะถูกใจคนเมืองผู้ลงใหลในโบราณสถานและการตกแต่งในสไตล์กรุงเก่า ถ้าหากมีเวลาในวันหยุด แล้วอยากจะดื่มด่ำและเข้าถึงกับบรรยากาศแบบไทยๆ มากยิ่งขึ้น ก็แนะนำให้ลองไปเยี่ยมชมจังหวัดสุโขทัยดูสักครั้ง รับรองเลยว่า จะได้ไอเดียในการตกแต่งห้องในสไตล์ใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนใครกลับมาอย่างแน่นอน


ขอบคุณภาพจาก เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท และเลอ ชาร์ม สุโขทัย รีสอร์ท

เว็บไซต์ : www.serenahotels.com 

โทร : 02-642-5497


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์