รูปบทความ ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดเล่นให้สวยหรูโดนใจวัยรุ่น ด้วยงบจำกัด!

ESTOPOLIS | ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดเล่นให้สวยหรูโดนใจวัยรุ่น ด้วยงบจำกัด!


    คนที่อาศัยอยู่ในห้องที่เป็นลักษณะแบบคอนโด อาจจะรู้สึกว่ามันไม่สามารถตกแต่งอะไรได้มากนัก โดยเฉพาะวัยรุ่นยุคใหม่ที่ไม่อยากสร้างความวุ่นวายให้กับตัวเองด้วยการเลือกซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดูแลยุ่งยาก บางคนก็อาศัยอยู่คนเดียว การเลือกซื้อคอนโดที่เป็นห้องพักขนาดพอดีตัว จึงเป็นคำตอบที่น่าสนใจในยุคสมัยนี้เป็นอย่างยิ่ง 

    แต่คอนโดมีข้อเสียอยู่ตรงพื้นที่อันแสนจำกัด การจัดแบ่งห้องต่างๆ จึงต้องใส่ใจให้เกิดประโยชน์ในทุกตารางนิ้ว ไม่เพียงแค่ห้องนอนที่เป็นส่วนสำคัญในการพักผ่อนเท่านั้น สำหรับวัยรุ่นที่อาศัยอยู่ในคอนโด มีงบประมาณจำกัด แต่อยากแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดด้วยแล้ว ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ใส่ไอเดียเก๋ๆ ลงไป ในสไตล์ที่เรียบหรูแต่ราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกของตกแต่งห้องนั่งเล่นหรือผ้าม่านลวดลายเรียบง่าย พร้อมด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้อย่างทีวีจอแบนประจำห้อง ที่จะช่วยให้บรรยากาศของห้องนั่งเล่นดูโดดเด่นเหมือนกับจ้างสถาปนิกราคาแพงมาออกแบบให้กันเลยทีเดียว

    การเลือกสิ่งที่จะมาตกแต่งห้องไม่จำเป็นต้องใช้ของที่มีราคาแพงเสมอไป มีของตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดที่ราคาน่าคบหาอยู่มากมาย เช่น โคมไฟแขวนเพดาน ซึ่งไอเท็มตัวนี้เดินหาดีๆ ได้ในราคาไม่ถึงพันบาทด้วยซ้ำ ส่วนของแพงๆอย่าง เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินหรูๆ ราคาสูงๆ ไม่ขอแนะนำ เพราะจะทำให้งบการแต่งห้องบานปลายเกินความจำเป็น ซึ่งในวันนี้เราก็มีเคล็ดลับในการแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดที่น่าสนใจมานำเสนอ ซึ่งเคล็ดลับที่ว่านั้น ก็ไม่ได้ยาก


1. แต่งห้องนั่งเล่นคอนโดด้วยงบจำกัด ต้องวางแผ่นการใช้เงินสำหรับเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น

    หลัก ๆ แล้ว เฟอร์นิเจอร์สำหรับแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด จะประกอบไปด้วย โซฟา ชั้นวางทีวี ผ้าม่าน โต๊ะกลาง หากต้องการอะไรเพิ่มตรงนี้ก็แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของห้องได้เลย โดยให้ทำรายการสิ่งที่จำเป็นต้องซื้อเข้ามา และลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องการที่สุด จากนั้นอาจจะเริ่มเลือกจากเวปไซต์ร้านเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เช่น Index หรือ Ikea ดูก่อนเป็นต้น


2. แต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ด้วยชั้นวางทีวีที่ดูเรียบแต่หรู

                        ตู้วางทีวีจาก Ikea บีออส ผิวไฮกรอส ราคาเพียง 3,990 บาท


    ชั้นวางทีวีสำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดไม่ควรเลือกแบบเป็นชุดวางทีวีใหญ่โต เนื่องจากใช้พื้นที่เยอะจะทำให้ห้องดูแคบและอึดอัดโดยใช่เหตุ และข้อเสียอีกอย่างคือมันจะเป็นตัวกำหนดขนาดของทีวีด้วย ชุดวางทีวีบางตัวไม่สามารถวางทีวีขนาดใหญ่เกิน 40 นิ้วได้ กลายเป็นว่านอกจากจะราคาแพงแล้วยังไม่ตอบโจทย์ความบันเทิงอีกด้วย

    ในการเลือกชั้นวางทีวีด้วยโทนสีที่เรียบหรูประจำห้องนั่งเล่นในพื้นที่ของคอนโดที่ขนาดไม่กว้างมากนัก เราจะต้องมีเทคนิคในการจัดมุมวางทีวีลงไป ซึ่งจะช่วยให้ห้องที่ไม่รู้ว่าเป็นห้องอะไรเข้าใจตรงกันขึ้นมาทันทีว่า นี่คือพื้นที่ของห้องนั่งเล่น เป็นห้องที่ใช้สำหรับรับแขกและเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมดูหนังฟังเพลง การเลือกสไตล์แต่งห้องนั่งเล่นคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์ชั้นวางเพื่อความเรียบหรูในราคาถูก แนะนำให้เลือกเป็นชั้นวางที่เปิดโล่ง ไม่เป็นตู้ปิดทึบ มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เลือกให้พอเหมาะกับขนาดของทีวี แต่อย่าลืมเน้นความแข็งแรง ส่วนการเลือกโทนสีของชั้นวางทีวี เน้นเป็นสีเข้มหรือสีขาวเพื่อเพิ่มความสว่าง หลีกเลียงลวดลายสดใส เพื่อช่วยสร้างความหรูหราให้ห้องนั่งเล่นดูมีระดับ


2. แต่งห้องนั่งเล่นคอนโดด้วยผ้าม่าน ที่สร้างบรรยากาศอบอุ่น

    การตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดที่ไม่ควรมองข้าม แต่มักจะถูกมองข้าม ก็คือการเลือกผ้าม่านสำหรับช่วยกรองแสงจากบานหน้าต่าง ซึ่งมีความสำคัญไม่ต่างจากการเลือกใช้ของตกแต่งห้องนั่งเล่นอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมาก ก็สร้างความหรูหราให้กับห้องนั่งเล่นในพื้นที่จำกัดได้ แนะนำให้เลือกสีผ้าเป็นโทนสีเรียบๆ หรือจะเป็นสีแดงเข้ม สีน้ำตาล หรือสีเทา วัสดุของผ้าไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง หรือเลือกหาจากแบรนด์ดังอย่างเดียวเท่านั้น การเลือกผ้าม่านให้ดูหรูหรา เลือกเน้นเป็นม่านจีบที่ทิ้งตัวลงมา ให้มีความยาวเกือบถึงพื้นเพื่อช่วยทำให้ห้องดูกว้าง ลักษณะแบบจีบจะสามารถติดตั้งเองได้ง่ายไม่จำเป็นต้องพึ่งช่าง สามารถใส่คู่กับรางตัวซีหรือรางโชว์ธรรมดาได้ แต่ถ้าใครพอจะมีงบ ก็สามารถใช้เป็นม่าน 2 ชั้น ด้านในเป็นแบบโปร่งแสง คือส่วนที่ติดอยู่กับหน้าต่าง ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าขาวบาง มีลวดลายของลูกไม้ประดับเล็กน้อย ส่วนด้านนอกสุดเป็นแบบทึบ เพื่อช่วยคุมแสงสว่างจากภายนอกได้ตามต้องการในระหว่างวัน

    เคล็ดลับในการได้ผ้าม่านราคาถูกและดูทีมาใช้สำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดคือ ให้ซื้อราวม่านที่ Ikea เลือกราวม่านที่ใช้กับม่านกระเช้าหรือม่านแบบตาไก่ เนื่องจากราวม่านของ Ikea ค่อนข้างเรียบดูดี ราคาไม่แพง รวมถึงยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ง่าย ส่วนผ้าม่านแนะนำให้ซื้อที่ Homepro ซึ่งมีม่านสีเรียบราคาไม่แพงขาย คุณจะได้ม่านสองชั้นทั้งม่านโปร่งและม่านทึบในราคาไม่เกิน 4,000 บาท


3. เติมเสน่ห์ห้องนั่งเล่นคอนโด ด้วยพรมปูพื้นแต่งห้อง




    พรมปูพื้น ตัวช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องนั่งเล่นดูหรูมีระดับได้ไม่ยาก บวกกับความสวยงามของผ้าม่านที่ทิ้งตัวเป็นจีบอยู่บนบานหน้าต่าง แนะนำให้เลือกพรมที่มีโทนสีใกล้เคียงกัน ตำแหน่งวางพรมอาจอยู่ที่ด้านหน้าของชั้นวางทีวี หรือกลางห้องรับแขกเพื่อช่วยสร้างความโดดเด่น อาจมีลวดลายขนาดใหญ่เพื่อทำให้ห้องดูไม่น่าเบื่อจนเกินไป ไม่จำเป็นต้องใช้พรมขนาดใหญ่ แต่ให้นึกถึงว่าการใช้อุปกรณ์แต่งห้องนั่งเล่นชิ้นนี้ ก็เพื่อเติมชีวิตชีวาในบรรยากาศที่อบอุ่นและสบายตา อาจจะเป็นพรมวงกลม สำหรับสร้างศูนย์กลางให้กับห้อง หรือจะเป็นพรมสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่จัดวางเอาไว้บริเวณหน้าทีวี หรือหน้าโซฟานั่งเล่น ซึ่งจะช่วยเติมเสน่ห์และความหรูหราให้กับตัวห้องได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


4.ของตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ไม่ต้องเยอะก็สวยได้



    ของตกแต่งห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขกภายในคอนโด มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ความหรูหรา สำหรับวัยที่อยู่ในช่วงเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัวเช่นนี้ พื้นที่ห้องรับแขกไม่ควรตกแต่งด้วยของมากมายจนดูรกหูรกตา หากพื้นที่ผนังห้องเป็นสีขาว ลองเลือกกรอบรูปภาพที่เป็นภาพสไตล์มินิมอลขาวดำ มี space ว่างสร้างจังหวะให้ห้องดูไม่แคบ จะช่วยให้ตัวห้องดูน่าหลงใหล และดึงดูสายตาให้ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ใช้งานที่เป็นได้ทั้งของตกแต่งห้องนั่งเล่น และทำหน้าที่ประโยชน์ใช้สอยไปในตัวได้ด้วย เช่น โซฟาทรงเหลี่ยมเรียบๆ สักตัว จัดเอาไว้ที่มุมผนังห้องที่สามารถมองเห็นทีวีบนชั้นวางทีวีได้ชัดเจน อาจจะเลื่อนพรมปูพื้นมาไว้ที่ด้านหน้าโซฟาอีกสักผืนเล็กๆ ก็จะทำให้ห้องนั่งเล่นพร้อมสำหรับใช้งาน


    5. เลือกโซฟาตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดตามงบประมาณ

    ราคาของโซฟาบางครั้งก็มีความลึกลับซับซ้อนเข้าใจยากไม่ต่างอะไรกับเตียง บางครั้งผู้ใช้เองก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าโซฟาราคาถูกกับราคาแพงนุ่มหรือสบายกว่ากันตรงไหน ในราคาไม่เกิน 25,000 บาท คุณสามารถหาโซฟาสวย ๆ นั่งสบายใช้งานได้หลากหลายได้ที่ Ikea หรือจะลดงบประมาณลงก็ยังสามารถทำได้ไม่ยากเช่นกัน


                        โซฟาเบดเข้ามุม โฮล์มซุนด์ ในงบ 27,460 บาท จาก Ikea


                  โซฟาคลิปปัน 2 ที่นั่ง หุ้มด้วยผ้า Granan สีขาวจาก Ikea ราคา 6,290 บาท


                    โซฟาหนัง Kimstad 2 ที่นั่ง ชื่อคลิปปัน 12,990 บาท จาก Ikea



        สิ่งสำคัญสำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดในราคาถูก ให้จำเอาไว้ว่าไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ของแบรนด์ราคาแพง แต่ให้เลือกโทนสีที่สะท้อนความโดดเด่น หรูหรา มองแล้วรู้สึกได้ถึงความสบายตา ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านที่บานหน้าต่าง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ควรมีไว้เป็นอย่างยิ่ง ส่วนของตกแต่งห้องนั่งเล่นเน้นประโยชน์ใช้สอย และไม่เป็นของที่มีความทึบหนา อาจเลือกวางหนังสือเล่มโปรดเอาไว้บนชั้นวาง มีแจกันดอกไม้สีเรียบ พร้อมดอกไม้สีสดตัดกับบรรยากาศสักหน่อย รับรองว่านี่จะเป็นห้องรับแขกในราคาถูก ก็สามารถแต่งให้สวยหรู โดยใจวัยรุ่นสมัยใหม่กันได้อย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจาก

:http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/S09010622

http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/40306292/

http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/S59150747/

https://www.pinterest.com/pin/305400418465642516/

http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/00227796/








เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์