รูปบทความ ไอเดียตกแต่งต้นคริสต์มาสในคอนโดแบบเก๋ๆ ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข

ไอเดียตกแต่งต้นคริสต์มาสในคอนโดแบบเก๋ๆ ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข

10 ไอเดียตกแต่งต้นคริสต์มาสในคอนโดสำหรับคนชอบแต่งห้อง


ใกล้จะถึงเทศกาลวันคริสต์มาสแล้ว การนำต้นคริสต์มาสต้นใหญ่มาวางประดับไว้ในที่อยู่อาศัย ก็เป็นธรรมเนียมของชาวตะวันตกหรือชาวคริสเตียน เพื่อเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสร่วมกับครอบครัว ผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดบางคน ก็นำต้นคริสต์มาสมาตั้งไว้เพื่อประดับห้องกันบ้างแล้ว การลองตกแต่งคอนโดตามเทศกาลต่างๆ ถือว่าเป็นการตกแต่งห้องอย่างหนึ่ง ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้ผ่อนคลาย ที่สำคัญทำให้ห้องดูสวยงาม อบอุ่น น่าอยู่ สร้างเอกลักษณ์และความน่าสนใจ เวลามีแขกมาเยี่ยมเยียนที่คอนโดด้วย


ต้นคริสต์มาสที่มีเพื่อตกแต่งห้องโดยทั่วไปก็จะมีหลากหลายสีให้เลือกสรร โดยส่วนใหญ่ที่หาซื้อได้ง่ายก็จะเป็นสีเขียว สีขาว สีฟ้า แต่ห้องคอนโดก็มีพื้นที่ไม่มากนัก ยากต่อการขนย้าย การใช้ต้นคริสต์มาสขนาดกลางๆ ให้พอเหมาะสมกับพื้นที่ของคอนโดตัวเองนั้นจะดีกว่า ถ้าห้องไม่ใหญ่มาก หรือห้อง Studio ก็ไม่ควรนำต้นคริสต์มาสมาวางไว้ เพราะจะทำให้เปลืองเนื้อที่อย่างมาก และห้องอาจจะดูรกมากกว่าสวยงามด้วย ซึ่งเมื่อนำต้นคริสต์มาสมาตั้งไว้เพียวๆ ก็จะดูธรรมดาไป เราก็ควรจะหาอะไรมาประดับต้นคริสต์มาสเพื่อความสวยงาม ลองปลดปล่อยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งต้นคริสต์มาสในคอนโดให้ดูเก๋กันด้วยของประดับตกแต่งเหล่านี้กันดีกว่า


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย สายรุ้งหรือริบบิ้น


การตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยสายรุ้งหรือริบบิ้น อาจฟังดูเบสิค แต่เราสามารถนำความเบสิคนี้ มาประยุกต์ใช้ให้ต้นคริสต์มาสของเราดูเก๋ได้ ด้วยการเลือกสี การจัดวางเส้นของสายรุ้งหรือริบบิ้น และสไตล์การพันสายให้กับต้นคริสต์มาสของเรา ลองพันในแบบที่แตกต่างดู มีสไตล์การห้อยที่หย่อนบ้าง ตึงบ้าง ใช้สายรุ้งหรือริบบิ้นในแบบที่แปลกตา ดูครีเอทีฟ หรือแบบไดคัทเป็นลวดลายต่างๆดูบ้าง จะได้ดูมีอะไรและไม่ดูเรียบเกินไป เพราะต้นคริสต์มาสโดยส่วนใหญ่ มักจะเป็นสีพื้นเรียบๆสีเดียวอยู่แล้ว
ของตกแต่งก็ควรจะเป็นอะไรที่มันไม่เพิ่มความเรียบจนเกินไป สายรุ้งและริบบิ้นเป็นของตกแต่งชิ้นสำคัญที่สามารถทำให้เข้ากับสไตล์ของห้องเราได้ เช่น ถ้าห้องเป็นสไตล์หรูหรา ก็ใช้สายรุ้งหรือริบบิ้นสีทองในการตกแต่ง, ถ้าห้องเป็นสไตล์วินเทจ ก็ใช้สายรุ้งหรือริบบิ้น สีโทนอ่อนๆ ไม่มีสีสันฉูดฉาดเกินไป, หากห้องเป็นสไตล์โมเดิร์น ก็ใช้สีสันพอประมาณได้ โดยดูโทนสีของห้องตัวเองเป็นหลัก จะใช้สีโทนเดียวกับห้องก็ได้ หรือถ้าต้องการความโดดเด่นและแตกต่าง ก็ควรใช้สีที่เป็นสีคู่ตรงข้าม ไม่ควรใช้สีสะเปะสะปะ เพราะถึงจะไม่ได้ตกแต่งอะไรเยอะ แต่ถ้าใช้สีไม่ถูกต้อง ไม่เข้ากัน ก็สามารถทำให้ดูรกและเละเทะได้ เรื่องการใช้สีคือสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง  


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย กระดิ่ง



ลองหากระดิ่งเล็กๆมาห้อยดูบนต้นคริสต์มาส นอกจากจะใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีเสียงเบาๆของกระดิ่งเมื่อเกิดการเคลื่อนไหวอีกด้วย ก็เป็นการสร้างสีสันบรรยากาศความเป็นคริสต์มาสดี กระดิ่งที่เลือกมาตกแต่ง ก็อาจจะเป็นกระดิ่งที่ไม่ใช่แค่สีทองธรรมดา ปัจจุบันยังมีสีสันสีอื่นๆให้ได้เลือกกันอีกด้วย หรือจะเป็นแบบมีริบบิ้นพัน ก็ดูเก๋ดี หรือถ้าเป็นผู้ที่มีศิลปะ ก็อาจจะใช้กระดิ่งสีทอง แล้วนำมาวาดลวดลายด้วยตัวเองลงไปก็ยิ่งเพิ่มความเก๋เข้าไปอีกได้



ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย สเปรย์หิมะ



หากต้นคริสต์มาสของคุณยังดูธรรมดาไป หรือไม่อยากซื้อของตกแต่งอะไรเยอะ ก็ลองพ่นสเปรท์โฟมหิมะสีขาวลงไปบนต้นคริสต์มาสของคุณดูก็ได้ ลองพ่นดูที่ปลายก้านบ้าง หรือทั้งก้านบ้าง สลับๆกันไป เพิ่มความเป็นคริสต์มาส และยังดูเข้ากับฤดูหนาวอีกด้วย เพียงแต่ต้องระวังความสกปรกจากสเปรท์ที่พ่นนิดนึง และก็ระวังอย่าให้ปลิวใส่อาหาร ของกิน หรือเข้าตา มิเช่นนั้นจะก่อให้เกิดอันตรายได้


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย การประดับไฟ



สิ่งที่ขาดไม่ได้นอกจากของตกแต่งทั่วไปแล้ว ก็คือไฟ นำไฟมาห้อยและพันรอบต้นคริสต์มาส โดยแทรกไว้ให้ชิดกับโคนก้านของต้นคริสต์มาสมากที่สุด จะได้ไม่ดูรก ระโยงระยาง จนเกินไป ส่วนดวงไฟ ก็อาจจะเล่นสีกับมันก็ได้ เพื่อเพิ่มความสวยงามและมีสีสันสวยงามเข้าไปอีก ถ้าหากต้นคริสต์มาสเป็นสีขาว ก็อาจจะใช้ไฟสีฟ้า เพื่อเพิ่มความโดดเด่น หากต้นคริสต์มาสเป็นสีฟ้าหรือสีเขียว ก็ใช้ไฟสีส้มหรือสีขาวก็ได้ แต่ถ้าเล่นกับสีส้มอ่อนๆ ก็สร้างบรรยากาศให้โรแมนติกได้ดี และยังเป็นสีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วยการตกแต่งยอดต้นคริสต์มาส


ลองหาอะไรมาตกแต่งยอดต้นคริสต์มาสดู เช่น ดาว, เกร็ดหิมะ (Snow Flake), โบว์ หรือฉีกแนวเดิมๆด้วยกวางเรนเดียร์ก็ได้ เพื่อความสวยงาม และลงตัวของต้นคริสต์มาส


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดโดยการใช้ผ้าตาข่าย



หาตาข่ายบางๆ มาคลุมหรือพันรอบต้น แทนสายรุ้งหรือริบบิ้นก็ได้ ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้เหมือนกัน ดูแปลกตา และช่วยปกปิดส่วนแหลมที่ยื่นออกมาจากด้านของต้นคริสต์มาส ที่บางทีอาจดูอันตรายได้


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย ลูกบอลสีสันรอบต้น


หากต้นคริสต์มาสยังไม่มีอะไรห้อย ก็ลองหาลูกบอลหลากสีที่มีขายทั่วไป มาห้อยรอบต้นดู โดยจะห้อยเป็นสีเดียวกันหมดก็ได้ หากใครชอบแนวเรียบๆ ส่วนผู้ที่ชอบสีสัน ก็ลองห้อยลูกบอลหลากสี โดยเพิ่มความน่าสนใจโดยการไล่สีดู ก็แปลกตาดี ซึ่งการห้อยลูกบอลกลมๆนี้ จะยิ่งเพิ่มความหรูหรา โดดเด่น ของต้นคริสต์มาสคุณได้ด้วยไฟห้อยรอบๆดั่งที่กล่าวไปในข้อที่ 4 เพราะแสงของไฟจะสะท้อนกับตัวลูกบอล ทำให้เกิดความวิบวับ เป็นกระกาย เพิ่มความสวยงามภายในห้องขึ้นมาได้


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย เครื่องประดับตุ๊กตาแหวกแนว



เพิ่มความเก๋ให้กับต้นคริสต์มาสด้วยเครื่องประดับตกแต่งที่แหวกแนว ไม่ซ้ำใคร เช่น ตุ๊กตาขาเอลฟ์ ให้เหมือนกับมีเอลฟ์มุดหน้าเข้าไปในต้นคริสต์มาส, ขาซานต้า ให้เหมือนซานต้ามุดเข้าไปในต้นคริสมาสต์ โดยโผล่แค่ขาออกมา, ตุ๊กตาหมีห้อยบนต้นคริสต์มาส เพิ่มความน่ารัก น่าเอ็นดูให้กับต้นคริสต์มาส


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย ถุงเท้าคละสี




ถุงเท้าคริสต์มาสคือ สัญลักษณ์หนึ่งของเทศกาลนี้ เหมือนในนิทานหรือเรื่องเล่าที่ว่า ซานตาครอสจะนำของขวัญมาใส่ไว้ในถุงเท้าให้ในวันคริสต์มาส ซึ่งถุงเท้าสไตล์คริสต์มาสนั้นก็มีหลากหลายสีและลวดลายให้เลือกสรร การนำถุงเท้าเหล่านี้มาจัดเรียงบนต้นคริสต์มาส โดยเน้นการจัดวาง การเล่นสีและลวดลาย ก็ดูเก๋ไปอีกแบบ ในถุงเท้าอาจจะใส่ของเล็กๆน้อยๆลงไป เพื่อให้ถุงเท้าดูมีน้ำหนักเล็กน้อย และไม่ปลิวหล่นง่าย


ไอเดียตกแต่งต้นคริสมาสต์ในคอนโดด้วย กล่องของขวัญ



เมื่อมีต้นคริสต์มาสแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ ที่อยู่คู่กับต้นคริสต์มาสเสมอคือ กล่องของขวัญนั่นเอง ลองนำกล่องของขวัญหลากสีมาวางไว้ที่ใต้ต้นคริสต์มาสของคุณดู และจัดเรียงให้สวยงาม สิ่งที่สำคัญคือ การเล่นสี และการจัดวาง หากเล่นสีไม่คุมโทนหรือสีตัดกันมากเกินไปก็จะทำให้ดูเละเทะได้ หรือหากไม่มีการจัดวางที่ดี วางสะเปะสะปะ ก็จะทำให้พื้นที่ส่วนนั้นดูไม่เป็นระเบียบและรกรุงรังได้ จึงควรมีศิลปะในการเลือกสีและจัดวาง เพื่อความสวยงามที่ลงตัวและเข้ากันกับต้นคริสต์มาส ส่วนของในกล่องของขวัญ อาจจะมีจริงหรือไม่มีก็ได้ หากมีการจัดกิจกรรมวันคริสต์มาสหรือปาร์ตี้เล็กๆสังสรรค์กับเพื่อนๆในคอนโด ก็อาจจะใช้ของขวัญจริงมาจัดวางเรียงไว้ เมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับของขวัญ ทุกคนก็จะมารุมล้อมต้นคริสต์มาส ก็ยิ่งทำให้ต้นคริสต์มาสที่เรามีนั้นดูมีความสำคัญไปด้วย


ของประดับตกแต่งทุกอย่างข้างต้น เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น นอกจากที่ยกตัวอย่างมาแล้ว ก็ยังมีอีกมากมายให้ได้ปลดปล่อยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งต้นคริสต์มาสกันได้อย่างสนุกสนาน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยนั้นเพลิดเพลินไปกับห้องที่สวยงาม และผู้มาเยือนก็รู้สึกดี มีความสุขตามไปด้วย การมีต้นคริสต์มาสในห้อง ไม่ใช่เรื่องแปลก บางคนอาจมีการต้อนรับแขกเป็นประจำอยู่แล้ว การนำต้นคริสต์มาสมาประดับตกแต่งห้อง ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้แขกผู้มาเยือน เกิดความประทับใจได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าการมีต้นคริสต์มาสในห้องคอนโดนั้น ต้องคำนึงถึงพื้นที่ของห้องตัวเองด้วย ว่าเหมาะสมที่จะมีต้นคริสต์มาสหรือเปล่า มิเช่นนั้นการมีต้นคริสต์มาสในห้องจะเป็นส่วนเกินในทันที ส่วนการตกแต่งก็ควรคำนึงถึงงบประมาณ ความเข้ากันกับสไตล์ห้องของตนเอง เน้นการจัดวางที่ดี และสีที่เข้า theme อย่าให้การมีต้นคริสต์มาส ทำให้ห้องของคุณดูรกขึ้น จากการจัดวางที่ไม่ดี หรือสีที่เยอะเกินไป นอกจากนี้เมื่อมีต้นคริสต์มาสแล้ว ก็อย่าทิ้งไว้ให้มันไร้ค่า ลองหาเครื่องประดับตกแต่งต่างๆมาจัดวาง ตกแต่งให้สวยงามดู เพิ่มความน่าสนใจและความสวยงามให้กับต้นคริสต์มาส เมื่อหมดเทศกาลแล้วก็อย่าเพิ่งทิ้ง ถ้ามีที่ให้เก็บ ก็เก็บไว้ใช้ต่อปีต่อๆไปได้ จะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ทุกปีให้สิ้นเปลือง หาความสุขให้ตัวเอง และสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้ง่ายๆ กับการตกแต่งต้นคริสต์มาสในคอนโดของเทศกาลคริสต์มาสนี้



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์