รูปบทความ ‘กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ’ เทคนิคตกแต่งห้องน้ำแบบง่ายๆ ด้วยพื้นกระเบื้อง

ESTOPOLIS | ‘กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ’ เทคนิคตกแต่งห้องน้ำแบบง่ายๆด้วยพื้นกระเบื้อง

กระเบื้องห้องน้ำ ถือเป็นวัสดุสำคัญที่ช่วยตกแต่งห้องน้ำให้สวยงาม และบ่งบอกถึงสไตล์ของเราได้ดี แต่ความสวยงามไม่ใช่สิ่งเดียวที่เราควรคำนึงถึง การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ให้เหมาะสมกับการใช้งานและง่ายต่อการทำความสะอาด ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรให้ความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน


เพราะถ้าหากเลือกกระเบื้องห้องน้ำมาผิดแบบ ไม่เน้นดีไซน์ หรือความเหมาะสม มองเพียงแค่ปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก สุดท้ายแล้ว ห้องน้ำที่ควรจะดูดี และใช้งานได้สะดวกสบาย อาจจะกลายเป็นห้องน้ำที่นำพาความอึดอัดมาให้

ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว เราควรจะแก้ปัญหาจากต้นเหตุ ก่อนที่จะต้องเสียเงินไปแบบไร้ประโยชน์ โดยเริ่มจากการศึกษา และมองหาไอเดียดีๆ ในการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ เพื่อประหยัดเวลาและได้กระเบื้องที่เหมาะสมกับรูปแบบห้องน้ำของเรามากที่สุด


เลือกพื้นที่ในการปูกระเบื้องห้องน้ำ เป็นอันดับแรก

สิ่งแรกที่ควรทำคือ การเลือกพื้นที่สำหรับการปูกระเบื้องให้เรียบร้อยก่อน เพราะห้องน้ำในคอนโดส่วนใหญ่ มักจะแยกส่วนเปียก และส่วนแห้งออกจากกัน ถ้าจะเลือกปูพื้นในส่วนเปียกก็ควรเลือกแบบกระเบื้องห้องน้ำที่กันลื่นได้ดี เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน


นอกจากนั้นแล้ว เราก็ควรดูด้วยว่า ห้องน้ำมีขนาดกว้าง-ยาวเท่าไร จะได้เลือกขนาด จำนวนแผ่น และสีของพื้นกระเบื้องให้เหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำได้ง่ายขึ้น


เลือกซื้อกระเบื้องห้องน้ำ ตามสไตล์ส่วนตัว

‘ชอบแบบไหนให้เลือกแบบนั้น’


เพราะในเวลาปกติที่เราจะเลือกซื้ออะไรสักอย่าง เราก็มักจะมีรูปแบบที่ต้องการอยู่ในใจอยู่ก่อนแล้ว บางคนชอบแบบเรียบง่ายๆ ไม่ได้อยากตกแต่งห้องน้ำอะไรมากมาย บางคนอยากได้ความเท่ เก๋ เป็นสไตล์ส่วนตัว ดังนั้น การนำความชอบมาเป็นหัวข้อหลักๆ ในการเลือกซื้อกระเบื้องห้องน้ำจึงไม่แปลกแต่อย่างใด


เลือกแบบของกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งาน

มีกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่เข้ากับสไตล์ของเราอยู่มากมาย จนบางครั้งถึงกับเลือกกันไม่ถูก เวลาเลือกก็แนะนำให้เลือกซื้อกระเบื้องตามความเหมาะสมของพื้นที่ อาจจะเลือกไว้หลายๆ แบบ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในการใช้งานมากที่สุด


มาทำความรู้จักกับ ‘พื้นกระเบื้อง’ กัน

ก่อนที่จะเข้าสู่วิธีการเลือกซื้อกระเบื้องในหัวข้อต่อไป เรามาดูกันก่อนว่า กระเบื้องสำหรับปูพื้นในห้องน้ำมีแบบไหนบ้างที่นิยมใช้กัน และเหมาะกับการใช้งานในรูปแบบใด  


กระเบื้องเซรามิก สำหรับปูพื้นห้องน้ำ

กระเบื้องเซรามิก เป็นกระเบื้องห้องน้ำที่ดูแลทำความความสะอาดได้ง่าย มีขนาดที่หลากหลาย และราคาไม่สูงมากนัก (ขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลาย) สามารถพบได้ในงานตกแต่งพื้นอาคารทั่วไป


ด้านคุณสมบัติมีความแข็งแรง ทนทาน ใกล้เคียงกับพื้นหิน มีอัตราการซึมน้ำต่ำ แต่ควรระมัดระวังในการเลือกสักนิด เพราะกระเบื้องชนิดนี้ มีทั้งแบบที่เป็นกระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องปูผนัง เพราะฉะนั้นเวลาซื้อก็ควรระบุประเภทของกระเบื้องให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดการเสียเงินฟรีๆ ให้กับกระเบื้องที่ผิดประเภทได้


กระเบื้องแก้ว สำหรับปูพื้นห้องน้ำ

เป็น แบบกระเบื้องห้องน้ำ ยอดนิยมสำหรับนักออกแบบ เพราะมีสีสันที่สดใส เหมาะกับการดีไซน์พื้นห้องน้ำให้สวยงาม วัสดุของพื้นกระเบื้องชนิดนี้จะทำมาจากแก้ว โดยการนำแก้วมาขึ้นรูปใหม่เป็นพื้นกระเบื้อง


ส่วนใหญ่กระเบื้องแก้วที่นิยมจะเป็นกระเบื้องแก้วแบบโมเสค ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับกระเบื้องห้องน้ำแบบโมเสคอยู่เหมือนกัน แต่ต่างกันนิดหน่อยตรงที่มีความมันวาวจากการเคลือบพื้นผิวด้วยแก้ว ส่วนราคาก็ค่อนข้างสูงกว่ากระเบื้องห้องน้ำแบบทั่วไป และมีขนาดที่เล็ก จึงเหมาะกับการปูพื้นในพื้นที่แคบๆ 


กระเบื้องโมเสค สำหรับปูพื้นห้องน้ำ

กระเบื้องห้องน้ำ แบบโมเสคจะเป็นกระเบื้องแผ่นเล็กๆ มีลวดลายและสีสันที่สวยงาม ใช้ในการตกแต่งที่เน้นสีสัน โดยทั่วไปแล้วจะใช้ในการปูพื้นผนังเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีใช้เป็นพื้นกระเบื้องสำหรับห้องน้ำในคอนโดอยู่บ้าง เพราะห้องน้ำในคอนโดมักมีพื้นที่ขนาดเล็ก ทำให้เลือกใช้กระเบื้องชนิดนี้ในการปูพื้นห้องน้ำ เพื่อความสวยงามได้ แต่ราคาค่อนข้างจะสูงอยู่สักหน่อยและต้องใช้ในจำนวนที่เยอะพอสมควรในการปูพื้น


แต่ถ้าใครชื่นชอบดีไซน์ที่ดูโมเดิร์น ทันสมัย ทำให้ห้องน้ำดูน่าใช้งาน การลงทุนซื้อกระเบื้องโมเสค เพื่อตกแต่งห้องน้ำก็ถือว่าคุ้มค่าสมกับราคาที่เสียไป


กระเบื้องแกรนิตโต้ สำหรับปูพื้นห้องน้ำ

เป็นกระเบื้องสำหรับปูพื้นห้องน้ำที่มีความแข็งแรงสูง เพราะมีส่วนผสมจากหินแกรนิต มีลวดลายที่สวยงาม คล้ายกับหินธรรมชาติ และมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก เหมาะที่จะใช้เป็นทั้งกระเบื้องสำหรับปูพื้นผนัง หรือปูพื้นก็ได้


โดยในปัจจุบันกระเบื้องแกรนิตโต้จะแบ่งออกเป็น กระเบื้องแกรนิตโต้แบบบธรรมดา และกระเบื้องแกรนิตโต้แบบนาโน โดยกระเบื้องแกรนิตโต้แบบนาโนจะพิเศษกว่าตรงที่ขจัดสิ่งสกปรกได้ง่ายกว่า เพราะผิวสัมผัสที่ลื่น ทำให้สิ่งสกปรกไม่สามารถเกาะบนพื้นผิวกระเบื้องได้ แต่ก็ต้องระวังในการใช้งานในพื้นที่เปียก เพราะอาจจะเกิดอันตรายจากพื้นผิวที่ลื่นมากเกินไป  


‘สี’ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกซื้อกระเบื้องห้องน้ำ

โทนสีของกระเบื้องจะเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง สำหรับการตกแต่งห้องน้ำ นอกจากจะเลือกสีตามความชอบแล้ว ควรเลือกเฉดสีที่เหมาะสมกับขนาดและฟังก์ชันการใช้งานของห้องน้ำด้วย

วิธีการเลือกสีกระเบื้องสำหรับตกแต่งห้องน้ำขนาดเล็ก ขอแนะนำให้เลือกซื้อเป็นกระเบื้องสีอ่อน เช่น พาสเทล หรือสีธรรมชาติ สีเหล่านี้จะทำให้พื้นที่ภายในห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้

ส่วนห้องน้ำที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เราสามารถใช้กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำในสีโทนมืดได้เลย เช่น สีน้ำเงิน หรือสีน้ำตาลเข้ม จะทำให้ห้องน้ำดูหรูหรามาก ยิ่งขึ้น และยังช่วยอำพรางคราบสกปรกได้ดีอีกด้วย

สำหรับบางคนอาจจะชอบกระเบื้องที่มีสีสันจัดจ้าน หรือมีลวดลายเยอะๆ แต่ไม่รู้จะจัดวางกระเบื้องเหล่านั้นยังไงดี ก็ขอแนะนำให้กำหนดสีหลักให้กับห้องน้ำไว้ด้วยสีที่เราชื่นชอบ และเลือกซื้อกระเบื้องแบบเรียบๆ ผสมเข้าไปด้วย จะเป็นการลดความลายตา และช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับพื้นห้องน้ำของเราได้ด้วยเช่นเดียวกัน


เลือกขนาดกระเบื้องให้เหมาะสม

ขนาดของกระเบื้องสำหรับปูพื้นจะมีให้เห็นตั้งแต่ 8x8 นิ้ว ไปจนถึงขนาด 24x24 นิ้ว ซึ่งการเลือกซื้อกระเบื้องตามขนาดก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่างคือ การทำความสะอาด และขนาดของพื้นที่ห้องน้ำ

ถ้ามองในแง่ของการทำความสะอาด การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ จะทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า เพราะยิ่งกระเบื้องมีขนาดที่ใหญ่มากเท่าไร ร่องยาแนวที่มักจะมีคราบสกปรกเกาะติดให้เห็นอยู่บ่อยๆ ก็จะมีน้อยลงเท่านั้น 


แต่ถ้าเป็นห้องน้ำขนาดเล็ก การเลือกซื้อกระเบื้องที่มีขนาดใหญ่มากเกินไปอาจจะไม่เหมาะสักเท่าไร เพราะจะต้องทำการตัดแผ่นกระเบื้องเพิ่มอีก ทำให้พื้นผิวห้องน้ำดูไม่เรียบเนียน หรือสวยงามในแบบที่ควรเป็น ดังนั้นก็ควรเลือกซื้อกระเบื้องให้เข้ากับขนาดของพื้นที่ด้วย จะช่วยลดความยุ่งยากในการปูพื้นห้องน้ำได้อีกทางหนึ่ง 


รู้จักค่ากันความลื่นสำหรับกระเบื้องห้องน้ำ

สำหรับห้องน้ำในส่วนเปียกนั้นควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ หากเราเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่มีค่ากันความลื่นต่ำมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกับ ค่ากันความลื่นของกระเบื้องห้องน้ำกันสักหน่อย โดยค่ากันความลื่นควรมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ R 10 (R คือค่าที่ได้มาจากการทดสอบ Ramp Test โดยปูกระเบื้องบนทางลาดในระดับองศาต่างๆ) จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มในห้องน้ำได้ดี


คำนวณจำนวนกระเบื้องสำหรับปูห้องน้ำให้เรียบร้อย เพื่อดูงบประมาณ

หลังจากทราบขนาดของพื้นที่ และเลือกกระเบื้องกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ควรทราบวิธีการคำนวณจำนวณกระเบื้องให้เพียงพอสำหรับการปูพื้นไว้ด้วย สูตรคำนวณนี้สามารถใช้คำนวณได้กับทุกพื้นที่ภายในคอนโดที่ต้องการจะรีโนเวทพื้นใหม่


สูตรจะเป็น ความกว้าง x ความยาวของพื้นที่ (หน่วยเป็นเมตร) = จำนวนกล่อง


โดยกล่องหนึ่งจะสามารถปูกระเบื้องได้ 1 ตารางเมตร และควรเผื่อจำนวณกระเบื้องไว้อีกประมาณ 3-5 % ของจำนวนที่ใช้จริง ซึ่งการคำนวณไว้ก่อนจะช่วยควบคุมงบประมาณ และดูจำนวนของกระเบื้องที่จะใช้ปูพื้นห้องน้ำทั้งหมดได้ด้วย  


องค์ประกอบที่สำคัญสำหรับห้องน้ำไม่ใช่แค่การเลือกสุขภัณฑ์ที่ดี และมีคุณภาพเท่านั้น การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ อย่างการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ เพื่อการตกแต่งก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ห้องน้ำน่าใช้งาน และเป็นการเพิ่มสีสันให้กับการใช้ชีวิตในคอนโดได้อีกทางหนึ่ง 


เพียงแค่เราใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ การใช้ชีวิตในคอนโดก็จะมีสีสันมากขึ้น


ที่มา :

http://www.scgbuildingmaterials.com/

https://www.pinterest.com

https://www.wayfair.com

http://www.hgtv.com/

http://photos.hgtv.com/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์