รูปบทความ ‘คนรุ่นใหม่' หันลงทุนอสังหาฯ พบช่องว่างทำกำไร

‘คนรุ่นใหม่' หันลงทุนอสังหาฯ พบช่องว่างทำกำไร


คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันให้ความสนใจพัฒนาธุรกิจและเป็นเจ้าของกิจการที่สร้างขึ้นเอง (Own Business/ Startup) เพื่อต้องการสะท้อนความสร้างสรรค์ของตนเองให้สังคมได้รับรู้แล้วประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ธุรกิจการลงทุนอสังหาฯ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งจากความต้องการนี้ ด้วยปัจจัยความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคทุกวัยทำให้มีคนซื้ออสังหาฯ อย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจไม่ดีนักก็ตาม
ลงทุนอสังหาฯ

สมสกุล หลิมศุทธพรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่าช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Young Developer) ในธุรกิจลงทุนอสังหาฯ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยพลัสฯ มีลูกค้ากลุ่มนี้ 12 โครงการ มูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท

คาดว่าในช่วง 3 ปีนี้จะแตะ 20 โครงการ เฉลี่ยการลงทุนโปรเจคละ 500-1,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียม โครงการที่ลงทุนสูงสุดอยู่ที่ 3,000-4,000 ล้านบาท นักลงทุนตั้งแต่อายุ 20 ปีปลายถึง 40 ปี

เฉลี่ยอายุนักลงทุน 30 ปี เป็นกลุ่มคนที่ต้องการเป็น Successor อย่างรวดเร็ว

ปัจจัยที่โน้มน้าวให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่หันมาสนใจธุรกิจลงทุนอสังหาฯ เพราะที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสี่ของมนุษย์ และทุกคนต้องการเป็นเจ้าของ ธุรกิจลงทุนอสังหาฯ สามารถเติบโตได้ต่อในสภาวะแข่งขันสูงหรือเศรษฐกิจชะลอตัว ในขณะที่มีนักลงทุนอสังหาฯ รุ่นใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯ รุ่นใหม่ 

ลงทุนอสังหาฯ1. กลุ่มต่อยอดจากรุ่นพ่อแม่

เป็นกลุ่มที่พ่อแม่ทำธุรกิจลงทุนอสังหาฯ อยู่แล้ว โดยรุ่นลูกจะพัฒนาในรูปแบบใหม่ ปรับการสื่อสารการตลาดให้ทันสมัยตามไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่อย่างสร้างสรรค์ และต่อยอดแบรนด์ใหม่ๆ อีกส่วนมาจากการร่วมมือกับกลุ่มเพื่อนทายาทธุรกิจที่มีความสนใจในธุรกิจลงทุนอสังหาฯ เหมือนกัน 

2. กลุ่มขยายไลน์ธุรกิจใหม่

เป็นกลุ่มทายาทธุรกิจที่เห็นโอกาสจากการธุรกิจอสังหาฯ แม้ว่ารุ่นพ่อแม่จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจอื่น แต่สามารถต่อยอดจากแลนด์แบงก์ที่รับตกทอดมา พบว่าในกลุ่มนี้ธุรกิจดั้งเดิมมีทั้ง รับเหมาก่อสร้าง ส่งออกอาหารทะเล ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

รูปแบบการลงทุนอสังหาฯ ของคนรุ่นใหม่

จะมีทั้งกลุ่มที่มีที่ดินอยู่แล้ว และกลุ่มที่ให้พลัสฯ ช่วยหาที่ดินลงทุน เน้นโปรเจคคอนโดที่ก่อสร้างและปิดการขายเร็ว เฉลี่ยใช้เวลา 18-24 เดือนต่อโครงการ ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีกำไรสุทธิ 10% พบว่านักลงทุนรุ่นใหม่ที่พลัสฯดูแล มีแนวโน้มเป็นกลุ่มที่ใช้บริการต่อเนื่อง 50%

เทรนด์การลงทุนอสังหาฯ เกิดจากการเล็งเห็นช่องว่างทางการทำตลาด โดยเลือกทำเลลงทุนที่เลี่ยงการชนกับรายใหญ่ เน้นทำเลศักยภาพที่มีความต้องการอยู่อาศัยจริงอยู่ไม่ห่างจาก Prime Area ใกล้รถไฟฟ้า แหล่งชอปปิ้ง ร้านอาหาร มีผู้คนอาศัยอย่างหนาแน่น สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้หลากหลาย โดยยังเป็นทำเลที่ตอบโจทย์ผู้อาศัยที่ต้องความเป็นส่วนตัว

ทำเลที่ได้รับความนิยม

- พระราม 9

- ลาดพร้าว

- รัชดา

- พหลโยธินตอนกลาง

นักลงทุนอสังหาฯ รายใหญ่จะมุ่งเน้นไปลงทุนทำเลคอนโดใกล้รถไฟฟ้าระยะ 50-100 เมตร แต่ดีเวลอปเปอร์รุ่นใหม่อาจเลือกทำเลที่มีระยะห่าง 500 เมตร หรืออยู่ในซอยที่มีทางเข้าออกหลายทาง และใช้กลยุทธ์ด้านราคา โดยการทำราคาให้เอื้อมถึง เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าอยู่อาศัยเองด้วย

พบว่านักลงทุนอสังหาฯ 85-90% จะมองว่าเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัย มากกว่าที่เน้นเก็งกำไรหรือลงทุนอย่างเดียว

ผลกระทบในแง่บวกจากนักลงทุนอสังหาฯ รุ่นใหม่ที่เข้ามาในตลาดสร้างความเปลี่ยนแปลงสู่วงการอสังหาริมทรัพย์หลายประการ เช่น การออกแบบโครงการ ขนาดห้อง และการกำหนดราคา ตอบสนองและโน้มน้าวความต้องการผู้บริโภคได้ดี มีพันธมิตรที่กว้างขวาง มีวิธีการดึงผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นที่ปรึกษาได้ และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยลดข้อจำกัดในการใช้พื้นที่และอำวยความสะดวกมากขึ้น 


ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์