รูปบทความ 5 ทริคดีๆ สำหรับการเลือกเช่าคอนโดให้ได้ดั่งใจ

ESTOPOLIS | 5 ทริคดีๆ สำหรับการเลือกเช่าคอนโดให้ได้ดั่งใจ

    คุณไม่จำเป็นจะต้องซื้อคอนโดทันที ถ้าหากสถานะการเงินยังไม่พร้อม ยังมีภาระหนี้สินอีกมาก หรือยังไมคิดจะลงปักฐานที่ใดที่หนึ่งเป็นพิเศษ การเช่าคอนโดก็มีข้อดีอยู่มากมายเช่นกัน วันนี้เราไปดูกันดีกว่าว่า จะเช่าคอนโดทั้งที ควรเลือกอย่างไรกันดีนะ ?
    สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่กำลังก่อร่างสร้างตัว หรือบุคคลที่มีความจำเป็นจะต้องเช่าห้องพัก หรือคอนโดเพื่ออยู่อาศัย การเช่าคอนโดถือเป็นอีกหนทางเลือกหนึ่ง สำหรับบุคคลที่ยังไม่พร้อมจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ อย่าง คอนโด หรือบ้าน เป็นของตัวเอง

    นอกจากนี้ การเช่าคอนโดยังเหมาะสำหรับมนุษย์ทำงานไฟแรงที่ยังไม่เลือกจะลงหลักปักฐานแน่นอน หรือผู้ที่ต้องการอาศัยอยู่ชั่วครั้งคราว ไม่ได้กะอาศัยอยู่ตลอดชีวิต การเช่าคอนโดเพื่ออยู่อาศัย อาจจะเหมาะสมและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณมากกว่า

    แต่การเช่าคอนโดมักมีปัญหาจุกจิกตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเพื่อนบ้าน ปัญหาจากตัวผู้ให้เช่า หรือปัญหาจากตัวห้องพักเอง ดังนั้น ขั้นตอนในการเลือกห้องเช่าต่างๆ ต้องพิถีพิถันในการเลือกสรร เพื่อไม่ให้คุณต้องมานั่งปวดหัว จนต้องย้ายหนีในภายหลังได้

    ว่าแต่เราจะเลือกเช่าคอนโดอย่างไรได้บ้างให้ได้ดั่งใจ ไม่เกิดปัญหาตามมาได้ และวันนี้เราก็มี 5 ทริค ดีๆ เกี่ยวกับการเลือกเช่าคอนโดมาฝากกัน


เลือกเช่าคอนโด จากทำเลที่ตั้ง

    ทำเลดี เดินทางสะดวก ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่การเช่าคอนโด แต่ก็ควรจะเลือกทำเลดีๆ ไว้ก่อน เพราะจะช่วยทำให้คุณเดินทางได้สะดวกสบาย เข้าถึงสิ่งอำนวยสะดวกต่างๆ ได้ไม่ยาก ทำเลที่ควรเลือกควรจะเป็นย่านทำงาน ใกล้จุดบริการคมนาคม หรือใกล้กับแหล่งของกินต่างๆ แนะนำให้เลือกเช่าคอนโดที่อยู่ใจกลางเมือง ซึ่งสะดวกสบายในการคมนาคม ช่วยประหยัดเวลาและประหยัดพลังงานของตัวเราได้เป็นอย่างดี  

แต่ในทางกลับกัน ก็ต้องระวังไว้หน่อยเพราะการเช่าคอนโดในทำเลที่ตั้งแจ่มๆ แบบนี้ราคาค่าเช่าย่อมสูงตามไปด้วย ถ้าใครที่คิดจะเซฟเงินตัวเองไว้ใช้ในการลงทุนเพื่อซื้อคอนโดในอนาคต เราขอแนะนำให้เลือกคอนโดรอบนอก รองลงมาจากทำเลทองใจกลางเมือง เพราะคุณจะเจอกับคอนโดที่มีราคาถูก ช่วยประหยัดงบ และสามารถเลือกซื้อคอนโดที่โดนใจได้มากขึ้นนั้นเอง



เลือกเช่าคอนโด1.jpg Alt : ทำเลทองมีข้อดีตรงที่ช่วยให้คุณเดินทางได้สะดวกสบาย ประหยัดเวลา แต่ข้อเสียคือมักจะมีค่าเช่าราคาแพงตามมาเสมอ


พิจารณาราคา หากต้องเลือกเช่าคอนโด

    การพิจารณาเรื่องราคาค่าเช่าในการเช่าคอนโดนั้น สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะราคามักจะสอดคล้องกับทำเลที่ตั้ง ชื่อเสียงของคอนโด แปลน ชั้น วิว หรือถ้าจะให้พูดง่ายๆ ราคาล้วนแล้วแต่เป็นผลมาจากสภาพของคอนโดทั้งนั้น นอกจากนี้ค่าเช่าคอนโดบางแห่งอาจจะมีเรื่องของค่าใช้จ่ายส่วนกลางเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่าลืมสอบถามรายละเอียดต่างๆ จากผู้เช่าให้ดี เพื่อพิจารณาว่าการเช่าคอนโดนั้นคุ้มค่ากับราคาที่เช่าไปหรือไม่ เพราะการเช่าคอนโด เกิดจากความไม่พร้อมที่จะรับภาระในการผ่อนซื้อคอนโด และถ้าหากคุณต้องเสียค่าเช่าคอนโดเป็นหมื่นๆ แบบนี้ เราแนะนำว่าให้เลือกซื้อคอนโดที่ถูกใจไปเลยจะดีกว่า

เลือกเช่าคอนโด2.jpg Alt : ค่าเช่าคอนโดนั้น ไม่ควรแพงจนมากเกินไป ยกเว้นแต่คุณจะมีรูมเมทมาช่วยหาร และถ้าค่าเช่าแพงมากๆ เราแนะนำให้ถอยมาตั้งหลัก มองหาคอนโดที่อยู่รอบๆ หรือไปหาซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเอง น่าจะคุ้มค่ามากกว่า


วิว แปลนห้อง ทิศ เป็นสิ่งที่สำคัญในการเลือกเช่าคอนโด

อยากจะอยู่สบาย ไม่เจอปัญหาเรื่องห้องร้อน แสงแดดส่องทั้งวัน หรือห้องไม่มีลมผ่านแล้วละก็...ควรเลือกเช่าคอนโดโดยยึกทิศทางที่แดดและลมต้องผ่าน รวมไปถึงแบบแปลนห้องด้วยว่า เหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่

ปัญหาหลักของการอยู่อาศัยในคอนโด ล้วนมาจากสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น ห้องอับชื้นง่าย, แปลนห้องสวยงามแต่ใช้งานจริงลำบาก, แดดส่องตลอดช่วงบ่าย หรือแม้กระทั่งลมไม่พัดผ่าน แม้จะเปิดหน้าต่างก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้เช่าอยู่ได้ลำบาก เผลอๆ คุณจะต้องเปิดแอร์ เปิดพัดลม เพื่อให้อากาศถ่ายเท แต่ก็ทำให้เสียเงินสำหรับจ่ายเป็นค่าไฟมากขึ้น


    นอกจากนี้ อย่าลืมพิจารณาด้วยว่า แปลนห้องดังกล่าว มีขนาดและพื้นที่ใช้สอยเหมาะกับการใช้งานจริงๆของคุณหรือไม่ เช่น

-คุณอยู่ห้องบ่อยมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าอยู่ห้องบ่อย มีของเยอะ แปลนห้องกว้างๆ อาจจะเหมาะสมกว่า

-ถ้าหากคุณชื่นชอบการประกอบอาหาร ควรเลือกแปลนห้องที่มีสัดส่วนการทำครัวอย่างจริงจัง แต่ถ้าคุณไม่ชอบ นิยมการทานข้าวนอกบ้านก็อาจจะมีแค่เคาน์เตอร์ไว้วางไมโครเวฟอุ่นอาหาร และล้างจานก็พอ

-หากเป็นฟรีแลนซ์ หรือทำฟรีแลนซ์บ่อยๆ คุณควรเลือกแปลนห้องที่สามารถตั้งโต๊ะทำงานได้ดี อากาศในห้องไม่ร้อนอบอ้าว หรืออับชื้นมากเกินไป เพราะคุณจะต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน

-หากคุณชอบจัดงานปาร์ตี้เล็กๆ ในห้อง ควรเลือกส่วนของห้องรับแขกให้กว้าง หรือแบ่งแยกชัดเจนระหว่างห้องนอน เพื่อความเป็นส่วนตัว และสามารถทำกิจกรรมได้สะดวกมากขึ้น

    สำหรับห้องน้ำก็ต้องมีการระบายอากาศที่ดี หากไม่ติดหน้าต่างไว้ในห้องน้ำ จะต้องมีพัดลมดูดอากาศ เพื่อป้องกันกลิ่นอับ และตัวห้องควรมีระเบียงตากอะไรเล็กๆ น้อยๆ ด้วย

เลือกเช่าคอนโด3.jpg Alt : แดด และลม เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ห้องที่คุณเลือกเช่าอยู่สบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกด้วยนะ


เลือกเช่าคอนโด ด้วยชั้น และตำแหน่งของห้อง

    ชั้นและตำแหน่งของห้องในชั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คุณไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกห้องที่ไม่ติดลิฟต์ หรือใกล้กับที่ทิ้งขยะ ไม่ควรเลือกเช่าคอนโดในชั้น 2 หรือชั้น 3 เพราะมักจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เสียงรบกวน รวมไปถึงการเลือกชั้นที่อยู่บนสุด ซึ่งติดกับดาดฟ้าก็อาจทำให้ห้องที่คุณเช่ามีปัญหาในเรื่องของความร้อน น้ำรั่วซึมได้เช่นกัน


เลือกเช่าคอนโด อย่าลืมตรวจสอบประวัติของห้องและคอนโด

    อย่าลืมตรวจสอบประวัติห้องทุกครั้ง ก่อนทำการเช่าคอนโด เพราะการเลือกเช่าห้องที่มีประวัติที่ไม่ดีอาจส่งผลต่อคุณในเรื่องความปลอดภัยได้

    ประวัติดังกล่าวไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของคนตาย การเกิดคดี แต่ยังรวมไปถึงประวัติการโจรกรรมไม่, เคยมีปัญหาเกิดการทะเลาะวิวาท รวมไปถึงประวัติของเพื่อนร่วมชั้นร่วมคอนโดต่างๆ ที่น่าไว้ใจหรือไม่ ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้ด้วยการลองสอบถามผู้ที่อยู่ในคอนโด ร้านค้าโดยรอบ รวมถึงลองค้นหาข่าวตามอินเทอร์เน็ต เพื่อให้แน่ใจว่า คุณจะอยู่ได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องคอยหวาดระแวง




เลือกเช่าคอนโด4.jpg Alt : ลองสอบถาม ตรวจประวัติก่อนการเช่าคอนโดทุกครั้ง ทังนี้เพื่อเป็นการการันตรีในเรื่องของความปลอดภัยขอคุณนั้นเอง


    เลือกเช่าคอนโดให้โดนใจไม่ใช่เรื่องยาก ขอเพียงแค่พิจารณาตามหลักต่างๆ เช่น ทำเล, ทิศทางของลมแดด, ชั้นที่อยู่อาศัย, ประวัติและความปลอดภัย รวมไปถึงเรื่องราคา จะช่วยให้คุณเลือกคอนโดที่ต้องการเช่าได้อย่างแน่นอน!




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์