รูปบทความ IKEA จัดทำโครงการบ้านรักษ์โลก "Sustainable Living Project"

IKEA จัดทำโครงการบ้านรักษ์โลก "Sustainable Living Project"


จากแนวคิดที่ว่


การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ก่อให้เกิดผลที่ยิ่งใหญ่ได้

       

    จากความเชื่อนี้ อิเกียได้จัดทำโครงการเพื่อสังคม “Sustainable Living Project” เพื่อสนับสนุนให้คนใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการกำหนดวิธีการง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น โดยเริ่มต้นได้ที่ที่พักอาศัยของเราเอง ไม่เพียงแต่จะเป็นบ้าน หรือชาวคอนโดมีเนียมอย่างเราก็สามารถทำได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากมาย และไม่ต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ความเป็นตัวเองเลย ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้


1. ประหยัดพลังงาน

        ในชีวิตประจำวันของคนยุคใหม่มีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ในทางกลับกันเทคโนโลยีเหล่านี้ก็เป็นดาบสองคน ในการเพิ่มภาระค่าไฟฟ้าให้กับเจ้าของคอนโด ดังนั้นอิเกียจึงเสนอวิธีง่ายๆ ในการประหยัดพลังงานด้งนี้ 

    1.1. การเลือกใช้เครื่องครัวแบบเอนกประสงค์ (Multi-function)

    การเลือกเครื่องครัวใช้ในคอนโดที่สามารถทำอาหารได้พร้อมกันทีละหลายอย่าง เช่น ทอด-ต้ม-นึ่ง ได้ในการใช้ไฟครั้งเดียว ไม่ว่าจะใช้เตาแก๊สหรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าก็ช่วยในการประหยัดพลังงานทั้งนั้น แถมยังประหยัดเวลาและพื้นที่ในการเตรียมอาหารอีกด้วย  

IKEA Smart Pots

    1.2. การเลือกใช้หลอดไฟ LED

     การเลือกหลอดไฟ LED ในที่พักอาศัยที่เหมาะสม จะช่วยประหยัดไฟกว่าหลอดไส้ถึงร้อยละ 85  แต่การเลือกใช้หลอด LED ในพื้นที่ไม่กว้างมากแบบคอนโดอาจจะทำให้เกิดแสงแยงตาได้ ควรเลือกใช้โคม หรือเทคนิคการซ่อน หรือสะท้อนไฟเข้ามาช่วย

    1.3. การเลือกใช้สิ่งทอทำจากฝ้ายจะช่วยรักษาอุณหภูมิความร้อน

     ผ้าและสิ่งทอไม่เพียงช่วยแต่งห้องของเราให้สวยน่าอยู่เท่านั้น ตัวผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติในการไม่อมความร้อนอีกด้วย ทำให้ความร้อนในอากาศนั้นสามารถระบายออกไปได้ จึงช่วยทำให้อุณหภูมิห้องในคอนโดให้เย็นสบาย


2. สร้างขยะให้น้อยลงและรีไซเคิลให้มากขึ้น    

        รู้หรือไม่ว่าในหนึ่งวัน คอนโดมิเนียมจะมีปริมาณขยะมูลฝอย 6,560 กิโลกรัมต่อวัน หรือหนักเท่ากับข้าวสาร 63 กระสอบ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีถัดๆไป  ดังนั้นการลดปริมาณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขอแค่เปลี่ยนความคิด เวลาเห็นขยะก็อย่าคิดว่าเป็นของไร้ประโยชน์ หันมาทางใช้ประโยชน์จากของที่ใช้แล้วแทนดีกว่า ส่วนวิธีลดขยะที่ง่ายที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้นการรีไซเคิล ใช้เท่าที่จำเป็นและสร้างขยะให้น้อยที่สุดดีกว่า ดังนี้


        

   2.1. การเลือกใช้ถังขยะแยกขยะแบบมีฝาปิด

    การแยกขยะมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจหลายอย่าง เราจึงควรใช้ถังขยะที่ทำความสะอาดได้ง่ายและขนไปยังจุดรับขยะรีไซเคิลได้สะดวก

 

     2.2. ซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ให้เหมือนใหม่และรู้จักนำวัสดุเหลือใช้มา DIY อยู่เสมอ

      ซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ในคอนโดให้เหมือนใหม่แทนที่จะโยนทิ้งไปให้เสียเปล่าหรือการนำวัสดุเหลือใช้ เช่น ผ้าและสิ่งทอที่ไม่ใช้แล้ว มาดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์ นอกจากช่วยในการลดขยะแล้วยังช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย



     2.3 การใช้กล่องอาหารแบบมีฝาปิด

      การใช้กล่องอาหารแบบมีฝาปิดจะสามารถเก็บรักษาความสด รสชาติ และสารอาหารไว้ได้นาน จึงช่วยลดปริมาณอาหารเหลือทิ้งได้


3.ประหยัดน้ำ

    โลกเรามีแหล่งน้ำอยู่มากก็จริง แต่ปริมาณน้ำจืดมีอยู่เพียงร้อยละสามเท่านั้น หน้าที่ประหยัดน้ำจึงเป็นสิ่งง่ายๆ ที่ทุกคนควรรับผิดชอบร่วมกัน เคล็ดลับวิธีการประหยัดน้ำของอีเกียทำง่ายๆ ได้ดังนี้


     3.1. รองน้ำใส่ซิงก์หรือกะละมังไว้ล้างจาน

    การรองน้ำใส่ซิงก์หรือกะละมังไว้ล้างจานจะประหยัดน้ำกว่าการเปิดก๊อกค้างไว้แล้วค่อยล้างไปทีละใบสองใบ

    

     3.2. การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

     น้ำจากการล้างผัก ล้านจานน้ำสุดท้าย นำมารดน้ำต้นไม้ได้นะ




   4. การสร้างสุขภาพที่ดี

    ก่อนจะเริ่มต้นใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ชาวคอนโดควรเริ่มใช้ชีวิตอย่างคำนึงถึงสุขภาพของตนเองก่อน ดื่มแต่น้ำสะอาด อยู่ให้ห่างจากมลพิษทางอากาศ ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เมื่อสุขภาพดีแล้ว ก็จะมีเวลาอยู่ดูแลโลกนี้ได้อีกนาน อิเกียมีเคล็ดลับการใช้ชีวิตแบบรักสุขภาพมานำเสนอดังนี้

    4.1. ปลูกผักทานเอง

        ในพื้นที่ริมระเบียงคอนโด สร้างสวนครัวเล็กๆปลูกผักทานเองนอกจากประหยัดค่าใช้จ่ายและได้รับประทานอาหารปลอดสารพิษแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง

    4.2. หมั่นขยับเขยื้อนร่างกายและออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

    การออกกำลังกายจะทำให้นอนหลับสบาย ไร้โรคภัยมาเยี่ยมเยือน นั่งบ้าง ยืนบ้าง เลือดจะได้หมุนเวียนดีและไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

    4.3. การเดินทางด้วยจักรยาน

    การไปไหนมาไหนด้วยจักรยาน นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดมลพิษดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังดีต่อสุขภาพเพราะได้บริหารร่างกายไปด้วย

  

    เพื่อเดินหน้าสนับสนุนขั้นตอนวิธีการอยู่อาศัยอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามที่ได้กล่าวมา อีเกียจึงได้จัดกิจกรรม เวิร์คชอปและให้ทุนอาสาสมัครทั้งหมด 3 ครอบครัว ในการปรับเปลี่ยนชีวิตเพื่อทำให้สิ่งที่อิเกียเชื่อมั่นเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมและแสดงให้เห็นว่าแคมเปญนี้เกิดขึ้นได้จริงในที่พักอาศัยของทุกคน


สามารถติดตามผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ที่ IKEA : Sustainable Living Project

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์