รูปบทความ "Transformer" เฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์

"Transformer" เฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์

ความคิดสร้างสรรค์ของคนเราเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยและเทคโนโลยี ดังนั้นจึงไม่แปลกนักที่เรามักจะพบ innovation ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้รู้สึกว้าวได้อยู่บ่อยครั้ง สำหรับในวงการอสังหาริมทรัพย์แล้ว มีการนำนวัตกรรมมากมายมาใช้ทั้งตัวเจ้าของโครงการหรือผู้ซื้อเอง ยิ่งหากเป็นคอนโดที่มีเนื้อที่ห้องพักที่จำกัด การจัดสรรพื้นที่เพื่อใช้งานให้คุ้มค่าจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งห้อง

บทความนี้ Estopolis ขอรวบรวมเอาเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนขยับไปมาได้หลายรูปแบบเสมือน ‘Transformer’ และของใช้ที่น่าสนใจ มาสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักแต่งคอนโดทั้งหลาย ยิ่งห้องใครห้องเล็กแล้วละก็ ห้ามพลาดบทความนี้โดยเด็ดขาด


1. Kenchikukagu Foldable Rooms

'เคนชิคูคากุ’ เฟอร์นิเจอร์พับเก็บได้จากประเทศญี่ปุ่น ออกแบบโดย โทชิฮิโกะ ซูซุกิ (Toshihiko Suzuki) ที่ได้ไอเดียจากวัฒนธรรมภายในประเทศของตนเอง แม้ในหลายประเทศจะแบ่งห้องเป็นสัดเป็นส่วน ห้องหนึ่งใช้งานวัตถุประสงค์อย่างหนึ่ง แต่คอนเซปดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่นนั้น ห้องห้องหนึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์

ห้องนอนสามารถเป็นห้องกินข้าวได้เพียงแค่เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ วัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นนั้น นอกจากเสื่อฟางแล้วภายในห้องจะไม่มีวัตถุหรือเฟอร์นิเจอร์อะไรเลย ถ้าจะกินข้าวก็ค่อยเอาโต๊ะออกมาจากตู้ กินเสร็จจึงเก็บกลับเข้าไป เมื่อถึงเวลานอนจึงค่อยหยิบฟูกออกมา



ด้วยพื้นที่ขนาดจำกัดและวัฒนธรรมดั้งเดิมเหล่านั้น นำไปสู่เฟอร์นิเจอร์พับเก็บได้ โดยโทชิฮิโกะ ได้ออกแบบมันในรูปแบบของกระเป๋าเดินทางที่สามารถลากไปมาภายในห้องได้ เขาดีไซน์ออกมาสามห้องใหญ่ๆ ได้แก่ ห้องรับแขก ห้องทำงาน และห้องครัว ภายในห้องยังสามารถเป็นที่เก็บของ โต๊ะและที่นั่งได้ตามฟังก์ชั่นการใช้งานของห้องแต่ล่ะแบบด้วย

2. Exocet chair

นอกเหนือจากห้องอเนกประสงค์แล้ว ยังมีเก้าอี้ที่สามารถปรับรูปแบบได้ตามความต้องการของเจ้าของอีกด้วย มันถูกออกแบบโดย Stéphane Leathead นักออกของ Designarium โดยเก้าอี้ที่ว่าสามารถปรับขยับขาทั้งสองข้างของวงล้อได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะให้มันเป็นเก้าอี้ที่พิงยามดูหนัง ที่อ่านหนังสือ ที่นอน หรือ ที่นั่งคุยกันกับเพื่อน โดยใช้เพียงเฟอร์นิเจอร์แค่ชิ้นเดียว นอกเหนือจากเป็นการลดการใช้เฟอร์นิเจอร์หลายชนิดแล้ว ยังช่วยลดอาการเบื่อและเมื่อยล้าจากการนั่งเก้าอี้แบบเดิม ๆ อีกด้วย


3. Zhi and kou cement furnishings

สำหรับบางคนที่เบื่อเฟอร์นิเจอร์พับเก็บได้ที่มีรูปแบบตายตัวทั่วไป “จือ – โกว” เฟอร์นิเจอร์ซีเมนต์ที่ถูกออกแบบโดย Bentu Design เปิดโอกาสให้ทุกคนสร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปในแบบของตัวเองได้ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้สามารถแสดงถึงข้อจำกัดและอิสระพร้อมกัน ข้อจำกัดต่อบล็อก และอิสระต่อการประกอบมันเท่าที่พื้นที่จะมีให้ได้ ชื่อของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้มาจากอักษรในภาษาจีน ส่วนวัสดุนั้นประกอบขึ้นมาจากซีเมนต์และส่วนผสมที่มาจากขยะรีไซเคิล ทำให้มีความแข็งแรงพอที่จะประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ชนิดต่าง ๆ ได้ อาทิ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ และชั้นวางของ เป็นต้น



4. Explosion (Black)

ตู้สีดำสนิทที่ตั้งชื่อเหมือนการระเบิด และก็ดูเหมือนการระเบิดออกของชิ้นส่วนในหนังไซไฟจริง ๆ มันถูกออกแบบโดย Sebastian Errazuriz studio ตู้เก็บของที่ในยามปกติสามารถเป็นโต๊ะหรือชั้นวางของได้ แต่หากดึงมันออกมา จากขอบตู้ข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง ภายในตู้สามารถใช้เป็นที่เก็บของได้เหมือนกัน ตู้นี้อาจจะไม่ได้ตอบสนองการใช้งานได้หลายประเภทนัก เพราะเมื่อดึงมันออกมา ด้านบนจะไม่สามารถวางของได้ แต่เมื่อพูดถึงดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ล่ะก็ มันสามารถสร้างความแปลกใหม่ และน่าสนใจให้กับผู้ใช้มากเลยทีเดียว เหมือนกับเรากำลังเล่นกับกลไกลับอะไรสักอย่างเพื่อเผยสิ่งที่อยู่ข้างใน



5. Corner Suite Vento

ห้องสารพัดประโยชน์ โต๊ะเก้าอี้ที่ประกอบได้ ตู้ที่มีกลไกน่าสนใจ ล้วนถูกกล่าวถึงมาหมดแล้ว แต่ของที่ทุกคอนโดจะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือเตียงนอน คอนโดนั้นมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด บางคอนโดอาจจะมีพื้นที่ไม่พอสำหรับการซื้อเตียงมามากกว่าหนึ่งเตียง เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นจึงถูกออกแบบให้สามารถเปลี่ยนเป็นเตียงนอนได้ด้วย เผื่อบางครั้งมีแขกมานอนที่บ้านจะได้มีพื้นที่ต้อนรับในส่วนตรงนั้น Vento ถูกออกแบบโดย T. Althaus เป็นโซฟาคอเนอร์ที่สามารถเปลี่ยนเป็น เตียงนอนได้ เพียงแค่หมุนเปลี่ยนทิศทางของเบาะนั่งเท่านั้น ก็จะสามารถกลายเป็นเตียงเดี่ยวขนาดใหญ่ หรือเตียงคู่ได้แล้ว ส่วนด้านข้างที่เหลือจากการหมุนเตียง สามารถทำเป็นโต๊ะหัวเตียงขนาดเล็กไว้วางของได้อีกด้วย

นอกเหนือจากเฟอร์นิเจอร์ที่กล่าวมา ทุกวันนี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์ ‘Transformer’ ที่น่าสนใจอีกมาก ซึ่งคุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและเป็นเจ้าของมันได้ง่ายๆผ่านการซื้อขายทางห้างสรรพสินค้าหรือเว็บไซต์ที่ออกแบบและขายเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ หรือถ้าใครต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกล่ะก็ จะจ้างสถาปนิกออกแบบภายใน หรือ ‘มัณฑนากร’ ให้มาตกแต่งบ้านของคุณก็ได้ เฟอร์นิเจอร์แบบ บิ้วท์อินและแบบลอยตัวนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป หากคุณสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม บทความ จะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินหรือลอยตัวดี ของเรานั้นสามารถให้คำตอบแก่คุณได้ ขอให้มีความสุขกับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์นะคะ :)



ขอบคุณรูป : www.atelier-opa.com/kenchikukagu/kk-e/lu-kenchikukagu.html/trackback

www.jebiga.com/kenchikukagu-foldable-rooms-toshihiko-suzuki/

www.atelier-opa.com/kenchikukagu/kk-e/lu-kenchikukagu.html/trackback

designarium.ca/project/exocet-chair/?utm_source=DesignTAXI&utm_medium=DesignTAXI&utm_term=DesignTAXI&utm_content=DesignTAXI&utm_campaign=DesignTAXI

designarium.ca/project/exocet-chair/?utm_source=DesignTAXI&utm_medium=DesignTAXI&utm_term=DesignTAXI&utm_content=DesignTAXI&utm_campaign=DesignTAXI

www.meetsebastian.com/esebastian-errazuriz-design-art-explosion-black-cabinet

www.franz-fertig.de/en/cornersuite-comfort-zonebed-storage-box-vento-12.html


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์