รูปบทความ รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ต่างกันยังไง

รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ต่างกันยังไง

รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xioami 2 รุ่นยอดนิยม ได้แก่ Xiaomi 3H และ Xiaomi 2C ซึ่งเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ทั้ง 2 รุ่นนี้จะเหมือนกันหรือแตกต่างกันด้านไหน ไปดูกันเลย


ในสภาพอากาศสุดโหดร้ายของพายุฤดูฝน ที่พัดฝุ่นเข้าบ้านได้ทุกเมื่อ ยังไม่รวมภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 เป็นเหตุให้เราสามารถเรียกสภาพอากาศประเทศไทยตอนนี้ว่าโหดร้ายได้อย่างเต็มปาก แต่ไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้ Estopolis จะมารีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ทั้งรุ่น 3H กับ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3C จากแบรนด์ผู้ครองตลาดอิเล็กทรอนิกส์ในขณะนี้ และจะเปรียบเทียบเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ให้เห็นความต่างกันด้วยว่าใครเหมาะกับเครื่องฟอกอากาศรุ่นไหน จะได้ตัดสินใจซื้อได้อย่างคุ้มค่า



ที่มา: https://www.mi.com/th/mi-air-purifier-3H


รูปลักษณ์ภายนอกของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C


ก่อนจะไปดูฟังก์ชั่นการทำงาน เรามาดูรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อน ทั้งเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C จะใช้การออกแบบเดียวกัน คือ ดูดอากาศจะรอบตัวเครื่องด้านล่าง ผ่านไส้กรองและปล่อยออกมาด้านบนตัวเครื่อง มีหน้าจอ OLED คอยแสดงผลความสะอาดของอากาศในห้อง ต่างกันที่หน้าจอของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H จะสามารถใช้เป็นแผงควบคุมแบบสัมผัสได้ ส่วน 3C จะสามารถแสดงผลได้เพียงอย่างเดียว


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C

ที่มา: https://www.mi.com/th/mi-air-purifier-3c


มาดูขนาดของตัวเครื่องกันบ้าง เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ทั้งสองรุ่นนี้จะมีขนาดเดียวกันทั้งส่วนสูง ความกว้าง และความหนา รวมถึงมีน้ำหนักเท่ากันที่ 6.1 กิโลกรัม เมื่อมองสัดส่วนจะเห็นว่าทั้งสองรุ่นมีขนาดกะทัดรัด เคลื่อนย้ายไปมาสะดวก และไม่ต้องติดตั้ง แค่ใส่ไส้กรอง เสียบปลั๊กก็สามารถใช้งานได้ทันที


สรุปความเหมือนเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ด้านรูปลักษณ์ภายนอก


  • เครื่องฟอกอากาศXiaomi 3H กับ 3C ใช้การออกแบบเดียวกัน
  • ขนาดเท่ากันทั้งส่วนสูง ความกว้าง ความหนา
  • น้ำหนักเท่ากันที่ 6.1 กิโลกรัม


สรุปความต่างเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ด้านรูปลักษณ์ภายนอก


  • หน้าจอเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H จะสัมผัสได้
  • หน้าจอเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3C แสดงผลได้อย่างเดียว



เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H สามารถสัมผัสหน้าจอได้

ที่มา: https://www.mi.com/th/mi-air-purifier-3H

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H สามารถสัมผัสหน้าจอได้


ฟังก์ชั่นการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C


มาดูฟังก์ชั่นการทำงานกันบ้าง ทั้งเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C จะมีส่วนที่คล้ายกันหลายส่วน แต่ก็มีความต่างกันอยู่บ้าง เช่นหน้าจอสัมผัสของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H ที่ไม่มีใน Xiaomi 3C นอกจากนี้อีกหนึ่งความต่างก็คือรุ่น 3C ไม่สามารถปรับระดับความแรงของลมที่ปล่อยออกมาจากตัวเครื่องได้ ในขณะที่เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H สามารถทำได้ และรุ่น 3H ยังสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย ในขณะที่ 3C ไม่สามารถทำได้


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H เซนเซอร์


อย่างไรก็ตามเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C จะมีเซนเซอร์แบบแสงเลเซอร์ที่จะคอยตรวจวัดคุณภาพของอากาศได้อย่างแม่นยำ และแสดงผลให้เราเห็นผ่านทางหน้าจอ โดยเซ็นเซอร์ตัวนี้สามารถตรวจวัดอุณหภูมิ และความชื้นในอากาศได้อีกด้วย


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3C เชื่อมต่อ Wi-Fi

ที่มา: https://www.mi.com/th/mi-air-purifier-3c


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C รองรับ WiFi - 2.4 Ghz ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอป Mi Home เพื่อสั่งงานจากสมาร์ทโฟนได้ โดยตัวแอบสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android เชื่อมต่อและตั้งค่าเพียงแค่ครั้งเดียวก็สามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของ Xiaomi จากสมาร์ทโฟนได้ทันที


สรุปความเหมือนเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ด้านฟังก์ชั่นการทำงาน


  • เครื่องฟอกอากาศ Xioami 3H กับ 3C มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับเหมือนกัน
  • ทั้ง Xiaomi 3H กับ 3C รองรับ WiFi - 2.4 Ghz.
  • สามารถเชื่อมต่อกับแอป Mi Home ได้


สรุปความต่างเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C ด้านฟังก์ชั่นการทำงาน


  • เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H ปรับความแรงลมได้ ต่างกับ 3C ที่ปรับไม่ได้
  • Xiaomi 3H สั่งการด้วยเสียงได้ ขณะที่เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 2C ทำไม่ได้




เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กินไฟ 38 วัตต์

ที่มา: https://www.mi.com/th/mi-air-purifier-3H

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กินไฟ 38 วัตต์


การกินไฟของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C


แม้จะมีประสิทธิภาพไล่เลี่ยกัน แต่การกินไฟของเครื่องฟอกอากาศ 3H จะสูงกว่า 3C อยู่เล็กน้อย โดย 3H จะกินไฟอยู่ที่ 38 วัตต์ ส่วน 3C จะอยู่ที่ 29 วัตต์ เมื่อมองตัวเลขแล้วจะเห็นว่าไม่ต่างกันมากนัก และทั้งเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C สองรุ่นนี้ยังอยู่ในระดับที่เรียกว่ากินไฟน้อยมากๆ เพราะเครื่องฟอกอากาศของ Xiaomi มีระบบการจ่ายไฟที่ทำให้ได้ประสิทธิภาพมาที่สุดในขณะที่กินไฟน้อยที่สุด


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3C กินไฟ 29 วัตต์

ที่มา: https://www.mi.com/th/mi-air-purifier-3c

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3C กินไฟ 29 วัตต์


สรุปความต่างเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C เรื่องการกินไฟ

  • เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กินไฟที่ 38 วัตต์ ส่วน 3C อยู่ที่ 29 วัตต์




สรุปโดยรวมเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C


จากการเปรียบเทียบความต่างกันของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C หากมองรูปลักษณ์ภายนอกจะไม่พบความแตกต่าง ด้วยการออกแบบที่เหมือนกัน และมีสัดส่วน น้ำหนักเท่ากันหมด จะมาต่างกันตรงฟังก์ชั่นและประสิทธิภาพเท่านั้น รวมไปถึงพื้นที่ทำงานสูงสุดของแต่ละรุ่นด้วย


โดยก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อรุ่นไหน ควรตรวจสอบขนาดห้องของเราก่อน หากเป็นห้องที่ใหญ่เกินกว่าพื้นที่ทำงานของเครื่องฟอกอากาศจะทำให้ตัวเครื่องทำงานหนักและไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ขณะเดียวกันหากเราซื้อเครื่องฟอกอากาศที่มื้นที่ทำงานมากกว่าขนาดห้องจริง แม้ว่าจะได้ประสิทธิภาพการทำงานเต็มที่ แต่ก็จะเป็นการจ่ายค่าตัวเครื่องที่แพงกว่าแบบเปล่าประโยชน์ และยังกินไฟมากกว่าโดยไม่ได้อะไรกลับมาอีกด้วย


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3C



จบลงไปแล้วกับการเปรียบเทียบความต่างกันเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H กับ 3C หากใครกำลังเล็งสองรุ่นนี้ไว้อยู่ คงพอจะได้คำตอบในการตัดสินใจกันบ้าง ทั้งสองรุ่นมีประสิทธิภาพการกรองอากาศที่ดีมาก หมดห่วง หมดกังวลทุกสภาพอากาศ และยังดูแล บำรุงรักษาง่ายและราคาไม่สูง เหมาะกับชาวเมือง ชาวกรุง ทั้งผู้อาศัยอยู่บ้าน และห้องคอนโด หากใครมีงบสูงจะเอาเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi 3H ไปเลยก็ยังได้ แต่หากห้องของเราเล็กและไม่จำเป็นต้องถึงขั้น 3H ก็ยังมี 3C เป็นคำตอบสำรองให้เรา


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์