รูปบทความ 10 เคล็ดลับ!! เลือกวอลล์เปเปอร์ที่เหมาะสมกับห้องแบบไม่มีพลาด

ESTOPOLIS | 10 เคล็ดลับ!! เลือกวอลล์เปเปอร์ที่เหมาะสมกับห้องแบบไม่มีพลาด

การตัดสินใจเลือกวอลล์เปเปอร์อาจเป็นเรื่องที่ทำให้เจ้าของห้องมือใหม่รู้สึกกังวลใจไม่น้อย เพราะไม่รู้จะต้องเริ่มจากตรงไหนก่อน? ได้ลายสวยมาแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ในห้องหรือไม่? แม้แต่ปริมาณในการใช้ก็ไม่รู้ว่าเพียงพอหรือเปล่า? แต่หยุดก่อนค่ะ! หยุดวิตกกังวลแล้วลองมาดูเคล็ดลับเลือกวอลล์เปเปอร์แบบง่ายๆ ที่ Estopolis นำมาฝากวันนี้กันค่ะ


การเลือกวอลเปเปอร์

ที่มา: www.amara.com

10 เคล็ดลับ!! เลือกวอลล์เปเปอร์ที่เหมาะสมกับห้องแบบไม่มีพลาด


เลือกประเภทวอลเปเปอร์

ที่มา: www.amara.com


1.ประเภทของวอลล์เปเปอร์

ก่อนเลือกลายที่ชื่นชอบ คุณควรหาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของวอลล์เปเปอร์ก่อน เพราะเนื้อวอลล์เปเปอร์มีส่วนสำคัญไม่แพ้ลวดลาย ถ้าเลือกเป็นเนื้อกระดาษทั่วไป คุณอาจจะได้ราคาที่ถูกใจแต่แน่นอนว่าอายุการใช้งานย่อมต่ำกว่าแบบอื่นๆ และไม่สามารถอยู่ในห้องที่มีความชื้นสูงได้ หรือถ้าเลือกเป็นแบบยอดนิยมอย่างไวนิลก็จะมีความทนทานมากกว่า สามารถเลือกแบบ ลาย และสีสันได้ตามที่ต้องการ ง่ายต่อการดูแล เพียงแค่ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดก็เรียบร้อย แต่ราคาก็อาจจะสูงขึ้นไปอีกนิด นอกจากนี้ยังมีวอลล์เปเปอร์ผิวโฟม, วอลล์เปเปอร์ผ้า, วอลล์เปเปอร์ไฟเบอร์ และวอลล์เปเปอร์ Photo Wall เป็นต้น 


เลือกลวดลายวอลเปเปอร์ที่ชอบ

ที่มา: www.amara.com


2.เลือกลวดลายที่ชื่นชอบ

การเลือกลวดลายที่ชื่นชอบเป็นขั้นตอนที่เจ้าของห้องคอนโดเพลิดเพลินมากที่สุด เพราะคุณจะได้นั่งดูลายที่มีอย่างมหาศาล คุณจึงต้องทำการบ้านไปก่อนว่าความชอบของคุณคืออะไร เช่น ลวดลายแบบเส้น, ลวดลายแบบจีโอเมตริกซ์ (เรขาคณิต), ลวดลายวินเทจ (ลายดอก), ภาพวิว หรือแบบไม่มีลวดลายใดๆ ซึ่งเรื่องนี้ Guild Tricia นักออกแบบมืออาชีพได้ให้คำแนะนำลูกค้าของเธอว่าควรใช้สัญชาตญาณของคุณเองในการออกแบบ และเลือกลวดลายที่ต้องการ ถ้าต้องการเห็นภาพรวมก็ควรเข้าไปดูวอลล์เปเปอร์ด้วยตัวเองที่ร้าน เพื่อให้ทางร้านกางวอลล์เปเปอร์ออกมาเป็นผืนใหญ่แล้วเทียบกับผนัง จะทำให้เราได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


วอลเปเปอร์ลายศิลปะ

ที่มา: www.amara.com


3.ชื่นชอบงานศิลปะ 

ถ้าเป็นคนชื่นชอบแนว Art แต่ไม่อยากเปลืองเงินซื้องานศิลปะมาติด หรือเลือกไม่ได้ และไม่รู้จะติดภาพอย่างไรให้สวยงาม คุณสามารถเลือกวอลล์เปเปอร์แบบลวดลายศิลปะมาติดแทนได้ ทำให้ห้องดูมีรสนิยม และมีความน่าตื่นตาตื่นใจเลยทีเดียว วอลล์เปเปอร์สไตล์นี้จะเป็นทางออกที่ดีที่ช่วยสร้างบรรยากาศความ Art ให้กับห้องได้มากกว่าการติดรูปภาพหลายเท่าเลยทีเดียว


วอลเปเปอร์วินเทจ

ที่มา: www.amara.com


4.ชอบความหวานแบบวินเทจ

คนที่ชื่นชอบความหวานด้วยวอลล์เปเปอร์ลายดอกไม้ที่มากับสีสันสดใสสไตล์วินเทจ สามารถเลือกซื้อมาติดได้เพื่อให้องค์ประกอบภายในห้องมีชีวิตชีวา และสร้างความสดชื่นในทุกๆ วัน เน้นเป็นภาพพิมพ์ที่สวยงาม และดูแลง่าย สีไม่ซีดจางเร็วเกินไป แต่ควรดูเฟอร์นิเจอร์ในห้องเป็นหลักด้วย เพื่อจะได้นำไปเทียบสีกับวอลล์เปเปอร์ให้ดูเหมาะสมกัน เพราะถ้าซื้อมาแล้วไม่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่ง จะทำให้บรรยากาศห้องไปกันคนละทาง แล้วต้องมานั่งเสียเงินซ้ำซ้อนเพื่อติดวอลล์เปเปอร์ใหม่ แบบนี้เสียอารมณ์แย่เลยค่ะ! 


วอลเปเปอร์ภาพพิมพ์ลายเล็ก

ที่มา: https://nileandyork.com


5.ชอบแบบภาพพิมพ์ลายเล็ก

วอลล์เปเปอร์แบบภาพพิมพ์ขนาดเล็กจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับผนัง พร้อมให้ฉากหลังที่มีความสวยงามลึกซึ้ง เพราะบางคนอาจซ่อนความรู้สึก และแนวคิดไว้ในลายผนัง ถ้าชื่นชอบวอลล์เปเปอร์ลักษณะนี้คุณควรเลือกสีโทนเย็น เมื่อเจอแสงไฟยามค่ำคืนจะทำให้เกิดความผ่อนคลาย เพิ่มความเด่นให้กับฝ้าเพดาน แต่ถ้าต้องการสีเข้มโทนอบอุ่น แนะนำให้ติดในห้องนอนหรือห้องน้ำที่มีขนาดเล็กจะเหมาะสมมากกว่า

ส่วนลวดลายถ้าเป็นลายขนาดใหญ่จะช่วยพรางตาให้ห้องดูสูงขึ้น ส่วนลายขนาดเล็กต้องเลือกให้ดีเพราะอาจทำให้ตาลายได้ แต่ก็เสริมให้บรรยากาศห้องดูน่าตื่นเต้น และดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น 


วอลเปเปอร์ลายแนวนอน

ที่มา: http://www.dunelm.com


วอลเปเปอร์ลายแนวตั้ง

ที่มา: http://www.dunelm.com


6.วอลล์เปเปอร์แบบเส้น

ลายเส้นแนวตั้งจะช่วยทำให้ห้องคอนโดของคุณดูโปร่งมากยิ่งขึ้น สร้างความรู้สึกแข็งแรง มั่นคง พรางตาให้เพดานดูสูง ส่วนเส้นแบบแนวนอนจะพรางตาให้ห้องดูกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งวอลล์เปเปอร์แบบเส้นแนวนอนจะเรียกว่า railroading สุดท้ายคือเส้นแนวทแยงที่ให้ความรู้สึกถึงความเคลื่อนไหว ดูมีทิศทาง สร้างความรู้สึกตื่นตัวอยู่เสมอ


วอลเปเปอร์แบบ 3 มิติ

ที่มา: www.aliexpress.com


7.วอลล์เปเปอร์ภาพแบบมีมิติ

วอลล์เปเปอร์สไตล์ภาพวิวแบบไวนิลเด่นเรื่องการสร้างภาพมีมิติ พร้อมสร้างแสงเงา และความแตกต่างของสีสัน เน้นเรื่องการสร้างบรรยากาศให้ห้องดูเหมือนสถานที่นั้นจริงๆ วอลล์เปเปอร์สไตล์นี้จะมีหลายแบบ แต่ที่นิยมจะเป็นลายวิวทิวทัศน์, วิวสถานที่ท่องเที่ยว, ต้นไม้หรือลายพื้นหญ้าที่สร้างบรรยากาศสนุกสนาน สดชื่น และมีชีวิตชีวาตลอดเวลา


วอลเปเปอร์บอกเรื่องราว

ที่มา: www.amara.com


8.วอลล์เปเปอร์บอกเรื่องราว

วอลล์เปเปอร์ลักษณะนี้จะเน้นลวดลายที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่ต้องการเกี่ยวกับห้องของคุณเอง เช่น ลวดลายชั้นวางหนังสือเพราะเป็นคนรักการอ่าน, ลวดลายขนนกเบาสบายให้ความผ่อนคลาย เพราะเป็นคนไม่ชอบความเครียด และมีไลฟ์สไตล์แบบมินิมอล หรือลวดลายเส้นไล่สีโทนพาสเทลเพราะเป็นคนสดใส มองโลกในแง่ดี และต้องการให้ห้องมีความหวาน อยู่แล้วเย็นสบาย เป็นต้น ถือว่าเป็นวอลล์เปเปอร์ที่เหมาะกับคนชอบตัดสินใจเลือกอะไรด้วยอารมณ์ และความรู้สึก 


วอลเปเปอร์คำนึงพื้นที่

ที่มา: www.amara.com


9.เลือกวอลล์เปเปอร์ด้วยการคำนึงถึงพื้นที่ใช้งาน

การเลือกวอลล์เปเปอร์ที่คำนึงถึงการใช้งาน เช่น เป็นห้องคอนโดที่มีหน้าต่างบานใหญ่หรือมีหน้าต่างหลายด้าน ทำให้แสงเข้ามาจำนวนมาก ก็ควรต้องเลือกวอลล์เปเปอร์ที่ทำงานร่วมกับแสงได้ดี ไม่ทำให้ห้องร้อนมากขึ้น และเลือกสีที่โดนแดดแล้วจะไม่ซีดเร็วจนเกินไป แต่ถ้าห้องคอนโดที่อยู่แสงน้อยต้องใช้แสงไฟส่องสว่าง ควรใช้วอลล์เปเปอร์โทนสว่างที่มีลวดลายเป็นสีสว่างด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้ห้องดูมืดจนเปลืองไฟ ทำให้ห้องสว่างได้ทั้งช่วงกลางวัน และกลางคืน เป็นต้น 


วอลเปเปอร์มีลูกเล่น

ที่มา: www.amara.com


10.วอลล์เปเปอร์มีลูกเล่น

การเลือกวอลล์เปเปอร์แบบมีลูกเล่น เช่น ลวดลายเรียบง่ายแต่เป็นสีสะท้อนแสง ที่เล่นกับการกระทบของแสงบนพื้นผิว และลายเพื่อให้ได้ความสมดุลของการตกแต่ง ถ้าของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์มีสีโทนไหน วอลล์เปเปอร์ลักษณะนี้จะมีพื้นเป็นสีโทนนั้น แต่ไปเด่นที่ลวดลาย ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดหรือแสงไฟเมื่อกระทบกับลายแล้วจะเห็นสีวาววับเด่นออกมาจากผนัง เป็นการผสมผสานความเรียบง่าย และความโดดเด่นเอาไว้ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นแบบพื้นผิว 3 มิติ ที่นูนออกมาเหมือนจริง เช่น ลายอิฐสไตล์ลอฟท์หรือลายไม้สไตล์บ้านคันทรี่ เป็นต้น


         การเลือกวอลล์เปเปอร์ให้เหมาะสมกับห้องคอนโดของคุณไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่การเลือกไม่ให้พลาด!! คุณจะต้องเข้าใจความต้องการของตัวเองให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้ห้องที่ตกแต่ง และติดวอลล์เปเปอร์แล้วออกมาสวยตรงสเปคตามแบบที่คุณคาดหวังไว้หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด เพียงแค่คุณนำทั้ง 10 ข้อนี้ไปร่วมพิจารณา และใช้ความต้องการที่แท้จริงมาช่วยตัดสินใจ คุณก็จะได้ผนังสวยแบบไม่ต้องกังวลเรื่องรื้อติดใหม่ให้เสียทั้งเงิน เวลา และอารมณ์อย่างแน่นอน 


Ref. https://www.amara.com/luxpad/choose-perfect-wallpaper

https://www.wallpaperstogo.com/t-howtopattern.aspx 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์