รูปบทความ 10 สิ่งที่ไม่ควรทำในการตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด

10 สิ่งที่ไม่ควรทำในการตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด

ห้องนั่งเล่นสำหรับคอนโดเป็นพื้นที่สำหรับรองรับแขกผู้มาเยือน ครอบครัว และมิตรสหาย ซึ่งเพราะเหตุผลเหล่านี้ทำให้การออกแบบตกแต่งคอนโดโดยเฉพาะการตกแต่งภายในห้องนั่งเล่นเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งวันนี้เรามี 10 สิ่งที่คุณไม่ควรทำในการตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขสิ่งผิดพลาดในการตกแต่งและสามารถอวดโฉมห้องนั่งเล่นของคุณได้อย่างภูมิใจ


1. เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่คุณไม่ต้องการใช้งาน

สำหรับการตกแต่งภายในห้องนั่งเล่นนั้น เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูดี มีสไตล์ในแบบที่เราต้องการมาใช้ในการตกแต่ง ซึ่งในบางครั้งอาจลืมความสำคัญในเรื่องของการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เพราะในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสวยงามในการตกแต่งแต่ไม่สามารถใช้งานจริงได้อย่างสะดวกสบายสำหรับคุณและแขก ดังนั้นในการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นสำหรับคอนโดนอกจากความสำคัญเรื่องขนาด ความสวยงาม และความเหมาะสมแล้ว ควรพิจารณาเรื่องการใช้งานที่สะดวกสบายเพื่อให้ห้องนั่งเล่นของคุณเป็นห้องที่สมบูรณ์แบบ 


อย่าลืมว่าคอนโดมีพื้นที่จำกัด เฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดควรจะต้องได้ใช้งานจริง หากคุณวางเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้ใช้งานเอาไว้ ก็หมายความว่าคุณกำลังเสียพื้นที่ไปฟรี ๆ ยกตัวอย่าง โต๊ะอาหาร หากคุณมีนิสัยที่ชอบทานอาหารบนโต๊ะกลาง หน้าโซฟา พร้อมดูทีวีไปด้วย การวางโต๊ะอาหารขนาดใหญ่เอาไว้ในห้องก็อาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์นัก


2. การจัดวางโซฟาติดผนังห้องนั่งเล่น

ในการตกแต่งภายในห้องนั่งเล่นคอนโด หลายๆ คนคงเคยชินกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิดติดผนังห้อง ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางของ โคมไฟ โต๊ะ หรือแม้แต่โซฟา ซึ่งการจัดวางโซฟาชิดผนังห้องถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการจัดวางโซฟาติดกับผนังนอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับผนังแล้ว ยังมีผลในเรื่องของขนาดห้อง ยิ่งห้องที่มีขนาดพื้นที่เล็กหากจัดวางโซฟาโดยเว้นระยะห่างจากผนังจะทำให้ห้องนั่งเล่นดูมีขนาดกว้างขึ้นทันที เห็นข้อดีของการจัดวางโซฟาแบบนี้แล้วอย่าลืมนำไปปรับใช้กันนะคะ



3. ตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยการแขวนรูปภาพที่สูงเกินไป

การตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยการประดับรูปภาพบนกำแพง เป็นเรื่องปกติที่หลายๆคนมักใช้ เพราะสามารถบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้ แต่ในบางครั้งก็เกิดความผิดพลาดทำให้การตกแต่งนั้นกลายเป็นการทำให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูไม่สวยงามเอาซะเลย เพราะการจัดรูปแบบของภาพที่แขวนสูงเกินไปหรือต่ำเกินไป วิธีแก้ง่ายๆ คือการจัดองค์ประกอบรูปภาพโดยแขวนภาพให้มีระยะห่างจากพื้นขึ้นมา 160 เซนติเมตร ในระยะห่างนี้จะเป็นระยะที่พอดีสำหรับแขวนรูปเพราะเป็นระยะที่ตรงกับระดับสายตาพอดี เพียงเท่านี้ภาพของคุณก็จะช่วยตกแต่งห้องนั่งเล่นให้ดูดีทีเดียวล่ะ 



4. การจัดแต่งไฟภายในห้องนั่งเล่นที่ไม่เพียงพอ

ในการตกแต่งห้องนั่งเล่นนั้นบางครั้งเพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ที่สวยหรู และของตกแต่งที่มีสไตล์ก็อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูดีได้ เพราะ 9 ใน 10 คนที่เดินเข้ามาในห้องรับแขกและชื่นชอบห้องรับแขกของคุณเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่ดีของห้อง และสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ดีคือการเพิ่มแสงไฟให้เพียงพอต่อการใช้งานภายในห้องนั่งเล่น คุณสามารถสร้างสไตล์จากโคมไฟที่มีหลากหลายดีไซน์ได้ และด้วยความสว่างที่แตกต่างกันจะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นให้กับห้องนั่งเล่นของคุณ เพียงเท่านี้ห้องนั่งเล่นของคุณก็จะดูสวยงามและอบอุ่น



5. การตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยของแทนความทรงจำที่มากเกินไป

ภายในห้องนั่งเล่นคุณสามารถตกแต่งด้วยของชิ้นเล็กๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวความทรงจำดีๆของคุณได้ แต่หากของที่ใช้ตกแต่งนั้นมีมากจนเกินไป จากความสวยงามและน่ารักอาจจะกลายเป็นการตกแต่งที่ดูรกไปหมด คุณสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการเลือกใช้ของบางชิ้นเท่านั้น ที่คุณรู้สึกชอบและมีความสำคัญกับคุณ เพียงเท่านี้ห้องนั่งเล่นก็จะดูสวยงามสะอาดตา



6. แต่งห้องนั่งเล่นด้วยโซฟาตัวเล็กจิ๋ว

ในการตกแต่งห้องนั่งเล่นนั้น การเลือกโซฟาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของขนาดและความเหมาะสมในการใช้งาน เพราะสำหรับห้องนั่งเล่นซึ่งเป็นห้องที่มีไว้สำหรับรับแขกด้วยแล้วคุณจะต้องมั่นใจว่าโซฟาที่เลือกใช้นั้นสามารถรองรับจำนวนแขกและจำนวนสมาชิกครอบครัวของคุณได้ เพราะหากคุณเลือกซื้อโซฟาที่มีขนาดเล็กเกินไป เมื่อมีแขกมาเยือนอาจจะเจอปัญหาเรื่องที่นั่งได้นะคะ




7. หมอนสำหรับโซฟาแต่งห้องนั่งเล่นมีดีกว่าที่คิด

สำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดด้วยโซฟานั้น นอกจากจะช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูสวยงามยังมีประโยชน์ในการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปผู้คนมักเลือกที่จะวางหมอนสำหรับประดับโซฟาไว้เพื่อความสวยงาม บางคนก็เลือกที่จะทำให้โซฟาดูโล่งสะอาดตา ซึ่งการวางหมอนสำหรับโซฟาไว้ถือเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่งเพราะนอกจากจะทำให้โซฟาของคุณดูสวยงามแล้ว มันยังสร้างความสะดวกสบายในการใช้งานโซฟาของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ




8. อย่าลืมว่าห้องนั่งเล่นสามารถใช้งานได้หลากหลาย

ในการตกแต่งมุมต่างๆ ของคอนโดโดยเฉพาะห้องนั่งเล่น หลายๆคนมักจะตกแต่งตามไอเดียในแบบของตนเองซึ่งบางครั้งไอเดียเหล่านั้นอาจเป็นการอยากตกแต่งห้องนั่งเล่นไว้สำหรับวันครบรอบแต่งงานในทุกๆ ปี ซึ่งการตกแต่งไว้สำหรับงานใดงานหนึ่งซึ่งอาจมีเพียงปีละครั้งเป็นสิ่งที่ผิดอย่างยิ่ง เพราะคุณอาจลืมไปว่าห้องนั่งเล่นยังมีไว้สำหรับใช้งานในกิจกรรมอื่นๆ และการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย ดังนั้นในการตกแต่งคุณจะต้องคำนึงถึงการใช้งานที่หลากหลายและสะดวกสบาย เพื่อให้ห้องนั่งเล่นของคุณเป็นพื้นที่ที่พิเศษในทุกๆ วัน 




9. การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หนังราคาถูก

การตกแต่งห้องนั่งเล่นสำหรับคอนโดนั้น เราสามารถควบคุมงบประมาณในการตกแต่งได้โดยการเลือกสรรวัสดุที่ดีแต่มีราคาที่ย่อมเยา แต่วิธีนี้ใช้ไม่ได้กับของทุกอย่างโดยเฉพาะสำหรับโซฟาหนังดีๆ สักตัว เพราะหากคุณเลือกซื้อโซฟาหนังที่ราคาถูกแน่นอนว่ามันย่อมมีผลต่อการใช้งานที่ไม่สะดวกสบาย ดังนั้นของบางสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้งานอย่างโซฟาก็ควรเลือกสรรและยอมจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อให้ได้ของที่ดีกว่าจริงไหมคะ





10. ความสูงของผ้าม่านแต่งห้องนั่งเล่นก็สำคัญนะ

สำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยผ้าม่านที่มีความเหมาะสมและเข้ากับสไตล์ของห้องเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูสวยงามและดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่คุณควรให้ความสำคัญนั้นคือเรื่องของระดับของการติดผ้าม่าน ซึ่งหากคุณติดมันสูงเกินไปหรือต่ำเกินไปจะทำให้ห้องของคุณดูมีขนาดเล็กลงกว่าปกติ ดังนั้นในการติดผ้าม่านคุณจะต้องไม่ติดให้ต่ำจนติดพื้น ควรเว้นระยะจากพื้นขึ้นไปเล็กน้อย เพราะหากม่านติดพื้นม่านจะไม่โรยตัวเป็นจีบ ดูยับยู่ยี่ไม่งาม และชายผ้าม่านยังจะมีสภาพไม่ต่างกับผ้าถูกพื้นอีกด้วย 




ในการตกแต่งคอนโดให้มีความสวยงามนั้นโดยเฉพาะภายในห้องนั่งเล่น คุณสามารถออกแบบให้มีความสวยงาม มีสไตล์ในแบบของคุณได้ ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งอื่นๆ ที่ต้องการ แต่สิ่งสำคัญที่คุณควรคำนึงถึงคือเรื่องของคุณภาพสินค้ากับราคาที่เหมาะสม และสำคัญคือความสะดวกสบายในการใช้งานจริง เพื่อให้ห้องนั่งเล่นของคุณเป็นห้องนั่งเล่นที่สวยงามและพร้อมใช้งานในทุกๆ กิจกรรม


ที่มา : http://www.countryliving.co.uk









เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์