รูปบทความ 10 เทคนิคจัดคอนโดตามหลักฮวงจุ้ยแบบ Interior Design มาเอง

10 เทคนิคจัดคอนโดตามหลักฮวงจุ้ยแบบ Interior Design มาเอง

วันนี้ Esto จะพาเพื่อนนักอ่านและนักแต่งห้องภายในคอนโดมือใหม่ทุกคน ไปทำความรู้จักเทคนิคการจัดพื้นที่ภายในห้องพักอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับการตกแต่งตามหลัก Interior Design นั่นก็คือ “ฮวงจุ้ย” ซึ่งเป็นศาสตร์อีกหนึ่งแขนงที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และจะมีเทคนิค และเคล็ดลับอะไรน่าสนใจบ้าง ตามพวกเราเข้ามาชมพร้อมกันได้เลย


เทคนิคจัดฮวงจุ้ยคอนโด


จัดฮวงจุ้ยในห้องนอน


การประยุกต์ศาสตร์ฮวงจุ้ยเข้ากับการจัดพื้นที่ตามหลัก Interior Design ภายในห้องนอน ถือเป็นเรื่องเดียวกันเลยก็ว่าได้ เพราะการจัดสรรพื้นที่ภายในห้องนอน ต้องคำนึงถึงการพักผ่อนเป็นสำคัญ ดังนั้นการออกแบบเลือกเฟอร์นิเจอร์ต้องมีความพิถีพิถันเป็นพิเศษ ซึ่งศาสตร์ของฮวงจุ้ยเองก็สามารถทำหน้าที่ในการจัดระบบธาตุภายในห้องนอน ให้เกิดความสมดุลเพื่อให้พักผ่อนได้สบายมากยิ่งขึ้น


เทคนิคจัดฮวงจุ้ยคอนโด


1. “การวางตำแหน่งเตียงนอน” เพราะพื้นที่ห้องนอนภายในคอนโด ล้วนแต่ถูกจัดกัดด้วยขนาด ดังนั้นการเลือกห้องนอนให้อยู่ในทิศหรือมุมที่ต้องการคงเป็นไปได้ยาก แต่การเลือกจัดวางตำแหน่งของเตียงนอน สามารถทำได้ทันที โดยตำแหน่งที่เหมาะสมควรจัดหัวเตียงให้เยื้องจากประตู และให้หัวเตียงติดกับผนังกำแพง เนื่องจากจะช่วยในเรื่องของโชคลาภ การงานราบรื่น ซึ่งในทางปฏิบัติการจัดเตียงนอนในลักษณะนี้ จะทำให้รู้สึกปลอดภัย 


2. ต่อกันอีกหนึ่งวิธีการจัดห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย คือการ “เปิดช่องแสง” อย่างพอประมาณ เพราะแสงสว่างจากธรรมชาติถือเป็นพลังงานทางด้านบวก ที่จะช่วยเสริมพลังงานให้กับชีวิต ดังนั้นการเลือกเปิดหน้าต่าง หรือรูดผ้าม่านให้แสงเข้าในช่วงเวลาที่เหมาะสม จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้รับพลังงานชีวิตเพิ่มมากขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง




จัดฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น


จัดฮวงจุ้ยในห้องนั่งเล่น


ห้องนั่งเล่นถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญที่สุดภายในคอนโดเลยก็ว่าได้ เพราะพื้นที่นี้เปลี่ยนเสมือนจุดกึ่งกลางที่จะกระจายพลังงานให้กับผู้อยู่อาศัย หากแต่งห้องถูกหลักจะช่วยทำให้เกิดสิริมงคล หากเลือกแต่งไม่ถูกหลักอาจก่อให้เกิดปัญหาสารพัดตามมาได้ ดังนั้น Esto เลยมีเทคนิคการจัดห้องนั่งเล่นมาฝากด้วยกัน 2 เทคนิค


จัดฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น


3. “จัดมุมเสริมโชคลาภ” โดยปกติแล้วมุมโชคลาภจะอยู่บริเวณกึ่งกลางของห้องนั่งเล่น และบริเวณฝั่งตรงข้ามและแนวทแยงกับประตูหลักของห้องนั่งเล่น ในกรณีที่มุมดังกล่าวตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ตะวันตกเฉียงใต้ หรือตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เลือกกระตุ้นพลังงานด้วยพร็อพตกแต่งทรงกลม เช่น หินทรงกลม หยก หรืออัญมณี เป็นต้นฯ


4. อีกหนึ่งรูปแบบการเพิ่มพลังงานด้านบวก ภายในห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย “การเลือกใช้สีแดงและสีทอง” จะช่วยส่งเสริมพลังงานหยาง ซึ่งเป็นพลังงานบวกที่จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีแต่ความสุข เพราะตามหลักความเชื่อแล้ว สีแดงและสีทองเป็นสีที่มีนัยยะของความสูงส่ง ซึ่งจะเห็นได้จากเครื่องแต่งกายของจักรพรรดิ และการตกแต่งภายในราชวัง


บทความที่เกี่ยวข้อง




ฮวงจุ้ยห้องครัว


จัดฮวงจุ้ยในห้องครัว


ใครจะรู้ว่าพื้นที่ที่ถูกมองข้ามและอาจมีความสำคัญน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ที่ถูกใช้งานบ่อย ซึ่งตามหลักการจัดฮวงจุ้ยภายใน บริเวณพื้นที่รับประทานอาหารถือเป็นจุดกึ่งกลางของธาตุภายในที่อยู่อาศัยของเราเลยทีเดียว หากจัดฮวงจุ้ยออกมาไม่ดีอาจส่งผลกระทบไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ Esto เลยอยากจะมาแชร์ 2 เทคนิคการจัดฮวงจุ้ยภายในห้องรับประทานอาหารกัน


ฮวงจุ้ยห้องครัว


5. “โต๊ะรับประทานอาหารควรเลือกแบบกลมมน” เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว โต๊ะรับประทานอาหารเปรียบเสมือนบัลลังก์ของมังกร เพราะหากโต๊ะไม่แข็งแรง เก้าอี้ไม่หนาแน่นและไม่มีพนักพิง อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องของสุขภาพและการทำงาน ดังนั้นควรเลือกโต๊ะรับประทานอาหารที่มีลักษณะมน และไม่หนาทึบจนเกินไป และควรหลีกเลี่ยงโต๊ะในรูปแบบที่มีเหลี่ยมมุม


6. อีกหนึ่งเคล็ดลับการจัดฮวงจุ้ยภายในพื้นที่รับประทานอาหาร “การเลือกจัดแสงไฟก็เป็นสิ่งสำคัญ” เพราะแสงสว่างนอกจากช่วยให้เรามองเห็นได้ชัดเจนแล้ว ในทางหลักฮวงจุ้ย คือ การเพิ่มพลังชีวิต ถ้าเปรียบท้องอิ่มเป็นการเพิ่มพลังทางกาย แสงสว่างก็เปรียบได้กับการเพิ่มพลังทางใจ ดังนั้นการเลือกใช้ไฟให้เหมาะกับพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ควบคู่ไปกับการเปิดช่องรับแสงธรรมชาติจากภายนอก


บทความที่เกี่ยวข้อง



ฮวงจุ้ยโต๊ะอาหาร


จัดฮวงจุ้ยในพื้นที่รับประทานอาหาร


อย่างที่ทราบกันดีว่าภายในพื้นที่คอนโดห้องครัวมักจะถูกจัดให้อยู่ใกล้กับห้องน้ำ ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง แต่ด้วยขนาดของพื้นที่จำกัดจึงไม่สามารถเลี่ยงได้นั่นเอง และแน่นอนว่า Esto ได้นำ 2 วิธี การจัดฮวงจุ้ยในห้องครัวแบบไม่ต้องทุบ ไม่ต้องเคลื่อนย้าย นอกจากจะไม่ต้องวุ่นวายแล้ว ยังประหยัดงบในกระเป๋าได้อีกด้วย


ฮวงจุ้ยโต๊ะอาหาร


7. “การจัดวางตำแหน่ง” ซึ่งหมายถึงการจัดวางตำแหน่งเตาและอุปกรณ์อื่นๆของชุดครัวทั้งหมด เพราะในชุดครัวหนึ่งชุด ตามหลักฮวงจุ้ยแยกเป็นธาตุไฟและธาตุน้ำ ซึ่งธาตุไฟได้แก่เตา ส่วนธาตุน้ำได้แก่งซิงค์ล้างจาน ซึ่งไม่ควรนำ 2 ส่วนนี้มาวางไว้ไกลกัน เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพร่างกาย ในทางการใช้งานจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้


8. วิธีต่อมาถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมาก “กับการเลือกจาน-ชาม” ให้มีความโค้งมนและมีรูปแบบที่เหมือนกัน อีกทั้งการเลือกใช้สีก็มีความสำคัญ โดยให้เลือกสีขาวเป็นหลักเพราะจะช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร


บทความที่เกี่ยวข้อง




ฮวงจุ้ยห้องน้ำ


จัดฮวงจุ้ยในห้องน้ำ


ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่ายิ่งภายในที่อยู่อาศัยมีห้องน้ำน้อยเท่าไหร่ จะทำให้คนในบ้านมีสุขภาพดีมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคอนโดเองโดยปกติแล้วจะมีห้องน้ำ 1 ถึง 2 ห้องเท่านั้น เพราะถูกจำกัดด้วยรูปแบบของพื้นที่ ทำให้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสักเท่าไหร่นัก แต่ถึงยังไงก็ตามพวกเรา Esto มีเคล็ดลับตามการจัดฮวงจุ้ยภายในห้องน้ำมาฝากด้วยกัน 2 วิธี


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ


9. “ห้ามทาสีห้องน้ำโดยใช้สีแดงและสีทอง” เด็ดขาด เนื่องจากตามหลักฮวงจุ้ยโบราณกล่าวไว้ว่า สีแดงและสีทอง มีลักษณะธาตุต้องห้ามที่ไม่เหมาะจะนำมาใช้ภายในห้องน้ำ เพราะสีแดงและสีทองเป็นสีสูงส่ง และมีค่าพลังงานเป็นหยิน ในขณะที่พลังงานในห้องน้ำเป็นพลังงานด้านลบ เมื่อทั้ง 2 มาเจอกันอาจส่งผลให้เกิดปัญหาในเรื่องของความสัมพันธ์ภายในครอบครัว


10. ในกรณีถ้าห้องนอนมีห้องน้ำอยู่ในตัว “ไม่ควรวางปลายเตียงหันไปทางห้องน้ำ” เพราะตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำเป็นแหล่งรวมพลังงานไม่ดี ซึ่งอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยเองมีปัญหาเดือดเนื้อร้อนใจ เกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ปัญหาสุขภาพ ซึ่งถ้าหากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แนะนำให้หาฉากกั้น หรือนำผ้าม่านมากั้นระหว่างเตียงนอนกับห้องน้ำออกจากกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง



หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดฮวงจุ้ยตามเทคนิคที่ Esto แนะนำไป จะช่วยให้ชีวิตของเพื่อนๆมีความสุขมากขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้วหลักฮวงจุ้ย เป็นเหมือนรูปแบบวิธีการจัดการปัญหาบางอย่าง ที่จะทำให้ทุกอย่างดูเข้าที่เข้าทางและทำให้เกิดประโยชน์ในการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์