รูปบทความ Q&A 3 คำถามคาใจ ทำไมต้องจ้าง Interior Designer??

Q&A 3 คำถามคาใจ ก่อนจ้าง Interior Designer??


ถึงตอนนี้เราจะสามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส จึงทำให้หลายคนอยากลองที่จะตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง จนเกิดคำถามในใจตามมาว่า "ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว ทำไมเรายังต้องจ้าง Interior Designer ให้เปลืองเงินด้วยละ??" ซึ่งวันนี้ ESTOPOLIS ก็ได้หยิบเอา 3 คำถามจากคนที่กำลังจะตกแต่งบ้าน หรือผู้กำลังมองหา  Interior Designer อยู่มาไขข้อสงสัยกัน....


Q : อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ คืออะไร?


A : ถ้าให้พูดแบบตรงตัวแล้ว Interior Designer ก็คือ นักตกแต่งภายในอาคาร หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "มัณฑนากร" ที่มีความรู้ความสามารถในการตกแต่ง-ก่อสร้าง ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบภายในอาคารต่าง ๆ มาโดยตรง 

  • โดยบางสถาบันการศึกษาจะใช้เวลาศึกษานานถึง 5 ปี หรือบ้างก็ใช้เวลาเทียบเท่ากับแพทย์ เพราะรูปแบบของการก่อสร้าง และการตกแต่งตัวอาคารนั้นค่อนข้างมีความละเอียดซับซ้อน และเมื่อจบศึกษาเป็นเวลา 3 ปีก็ต้องมีการสอบวัดผลกับสมาคมสถาปนิก เพื่อขอใบรับรองประกอบวิชาชีพด้วย


สำหรับ "ใบประกอบวิชาชีพสถาปนิก" จะเป็นเอกสารที่ถูกบัญญัติขึ้นมาตามกฎหมาย และได้รับรองการเซ็นรับรองโดยสภาสถาปนิก โดยในปัจจุบันจะมีอยู่ 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ สถาปัตยกรรมหลัก, สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์, สถาปัตยกรรมผังเมือง และภูมิสถาปัตยกรรมนั่นเอง

  • ใบประกอบวิชาชีพมีทั้งหมด 4 ระดับ โดยเรียงจากสูงไปต่ำ : วุฒิสถาปนิก, สามัญสถาปนิก, ภาคีสถาปนิก และสถาปนิกภาคีพิเศษ ส่วนขอบเขตงานที่ควบคุมในสาขาต่าง ๆ ถูกกำหนดไว้โดยในกฎกระทรวง (พ.ศ. 2549) ที่ว่าด้วยการกำหนดวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม




Q : วิธีเลือก Interior Designer ที่ดีควรดูตรงไหน ?


A : อันดับแรกควรคำนึงถึงความน่าเชื่อถือเป็นหลัก!!! ซึ่งเรื่องนี้ก็สามารถตีความหมายได้หลายแบบ โดยเราจะขอพูดถึงภาพรวมความน่าเชื่อถือของ Interior Designer กันก่อนเลย

  • และสำหรับใครที่กำลังจะว่าจ้าง Interior Designer จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า...รูปแบบของการรับงานของวิชาชีพนี้สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ฟรีแลนซ์ อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์และอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ในรูปแบบของบริษัท


เริ่มต้นจากวิธีการเลือกว่าจ้าง "ฟรีแลนซ์ อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์" : ที่เราแนะนำให้ดูจากผลงานเป็นหลัก โดยการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับดีไซน์เนอร์คนนั้น ๆ ว่ามีผลงานในรูปแบบไหน, มีความน่าสนใจ และเหมาะกับงานเราที่จะว่าจ้างหรือไม่ ซึ่งเราดูได้จากเพจ Facebook / Website ของดีไซน์เนอร์ หรือสื่อกลางที่ช่วยรวบรวมรายชื่อ Interior Designer ที่น่าสนใจเอาไว้ เพื่อเป็นตัวช่วยในการประกอบการตัดสินใจ ให้คุณสามารถเลือก Interior Designer ที่ต้องการทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น

  • สามารถลงทะเบียนฝากข้อมูลไว้กับเราได้ที่ :  https://bit.ly/2MEk7Th


ส่วนวิธีการว่าจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ในรูปแบบของบริษัทนั้น : ต้องยอมรับว่า ค่อนข้างมีความน่าเชื่อถือมากกว่า โดยการทำงานในรูปแบบของบริษัทจะมีแหล่งที่อยู่และข้อมูลชัดเจน ตลอดจนกระบวนการทำงานที่เป็นขั้น เป็นตอนมากกว่า

แต่หากถามว่า สรุปแล้วการเลือก Interior Designer ที่ดีควรดูจากตรงไหน?? เราก็สามารถพิจารณาคร่าว ๆ ได้จาก...ความน่าเชื่อถือ,  รูปแบบของผลงาน,  การติดต่อประสานงาน, การเซ็นสัญญาและราคา, กระบวนการทำงานนั่นเอง หรือถ้ายังไม่แน่ใจอาจลองเลือกจากหลาย ๆ เจ้า แล้วนำข้อมูลมาเปรียบเทียบเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ 

  • สามารถลงทะเบียนฝากข้อมูลไว้กับเราได้ที่ : https://bit.ly/2MEk7Th




Q : งบประมาณในการจ้าง Interior Designer ?


A : ถ้าสรุปให้เข้าใจง่ายที่สุด ก็สามารถคิดในรูปแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น ถ้าซื้อคอนโดราคา 3 ล้าน งบตกแต่งที่ต้องเตรียมไว้ ก็คือ 30% = 9 แสนบาท โดย 30% นี้จะเป็นราคาสำหรับการออกแบบ, การเลือกใช้วัสดุ, การก่อสร้าง และค่าจ้างของแรงงาน ซึ่งราคาที่ว่ามานั้นจะมาก-น้อยเพียงใดก็จะขึ้นอยู่กับข้อตกลง และขอบเขตของการทำงานที่ตกลงกันไว้


และสิ่งที่สำคัญในการเตรียมงบประมาณสำหรับการว่าจ้างนั้น ผู้จ้างเองก็ควรทำความเข้าใจกับเรทราคาของการว่าจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์เสียก่อน โดยเรทราคาดังกล่าวก็ได้รับรองจากสมาคมวิชาชีพสถาปนิก ตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ดังนี้...


งบประมาณในการจ้าง Interior Designer แบ่งได้ 3 รูปแบบ



  • ค่าออกแบบ : ในส่วนของค่าว่าจ้างของการออกแบบ โดยกระบวนการของการทำงานของ อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ จะเริ่มจากการทำความเข้าใจกับลูกค้า ก่อนที่ลงมือออกแบบ ให้เห็นภาพในลักษณะภาพเสมือจริง (3D Perspective) โดยคิดราคารูปละ 3-5 พันบาท และคิดการออกแบบในลักษณะการคำนวณพื้นที่ใช้สอย จะอยู่ที่ 700-1500 / ต่อ ตร.ม.
  • ค่าวัสดุ/ก่อสร้าง : ขั้นตอนนี้จะเลือกวัสดุตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งวัสดุแต่ละประเภทจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป หลังจากนั้นคือการก่อสร้างหรือ Built-in โดยจะคิดราคาตกต่อตารางเมตรละ 900-1500 บาท ขึ้นอยู่กับวัสดุและความอยากง่ายของการตกแต่งภายใน
  • ค่าแรงงาน : โดยแรงงานของช่างหรือแรงงานสำหรับงานก่อสร้างจะตกอยู่ที่วันละ 300-500 บาท ซึ่งเป็นราคามาตรฐานตามกระทรวงแรงงาน ซึ่งแรงงานดังกล่าวจะทำงานแบบสัญญาจ้างรายเดือน และรายปีจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ


โดยทาง ESTOPOLIS ก็หวังว่าผู้ที่กำลังจะว่าจ้าง อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ เข้ามาตกแต่งภายในที่อยู่อาศัย จะได้มีข้อมูลในเรื่องของราคา และมีความเข้าใจในอัตราค่าจ้าง และกระบวนการทำงานของวิชาชีพนี้มากขึ้นกว่าเดิม หรือหากใครกำลังอยากตกแต่งบ้าน-คอนโด หรือรีโนเวทที่พักอาศัยใหม่ แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี สามารถลงทะเบียนฝากข้อมูลไว้กับทางเราได้


ให้ ESTOPOLIS ช่วยคุณ
ติดต่อได้ที่เบอร์ 098-972-4451 (คุณวาย)
วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00
หรือลงทะเบียน https://bit.ly/2MEk7Th



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์