รูปบทความ หลัก 3 ถูก 1 ดี เคล็ดลับการเลือกคอนโดมือสองให้โดนใจ

ESTOPOLIS | หลัก 3 ถูก 1 ดี เคล็ดลับการเลือกคอนโดมือสองให้โดนใจ

ปัจจุบันผู้บริโภคหันมานิยมซื้อของมือสองมากขึ้น ด้วยภาวะเศรษฐกิจและความต้องการเฉพาะตัว คอนโดมือสองจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการซื้อที่อยู่อาศัย บางคนซื้อเพื่ออยู่เอง บางคนซื้อเพื่อให้เช่า แต่ยังไงก็ตามคอนโดมือสองก็มีหลักการซื้อของมันอยู่ ซึ่งวันนี้ทางเรา Estopolis ก็ได้นำหลัก 3 ถูก 1 ดีมาให้ทุกคนได้อ่านกันเพื่อประกอบการพิจารณาซื้อคอนโดมือสอง



1. ถูกทำเล


ภาพจากโครงการ The Politan Aqua สนามบินน้ำภาพจากโครงการ The Politan Aqua สนามบินน้ำ


ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจซื้อคอนโดมือสองหรือมือหนึ่ง สิ่งแรกที่มักจะพิจารณาคือ ทำเล ซื้อถูกทำเลก็เป็นกุญแจสำคัญประการแรกที่จะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งในการอยู่อาศัยและการลงทุน ซึ่งแน่นอนว่าทำเลที่ดีในสมัยนี้คงไม่พ้นทำเลที่ิอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า แต่คำถามก็คือต้องกี่เมตรล่ะถึงเรียกว่าใกล้


โดยผลการศึกษาจากต่างประเทศนั้นได้ให้คำตอบไว้ว่า ระยะทางที่เหมาะสมที่สุดระหว่างคอนโดถึงสถานีรถไฟฟ้านั้นไม่ควรเกิน 400 เมตร และถ้าจะให้ดีต้องอย่าลืมดูแหล่งช็อปปิ้งหรือแหล่งของกินไว้ด้วย ซึ่งร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ นั้นควรห่างจากคอนโด 400 - 1,200 เมตร หรือสามารถใช้เวลาเดินเท้าไปถึงได้ 5 - 15 นาที


ภาพจากโครงการ LAVIQ Sukhumvit 57

ภาพจากโครงการ LAVIQ Sukhumvit 57



นอกจากนี้หากมองไปที่ M-MAP 2 หรือ แผนรถไฟฟ้าระยะ 2 นั้นจะเห็นเรื่องการสร้าง TOD (Transit Oriented Development) หรือแหล่งช็อปปิ้งรอบสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งแน่นอนว่าหากเราลงทุนคอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้าที่มีแผนสร้าง TOD จะทำให้เราได้รับอานิสงฆ์ข้อดีไปด้วย ทั้งนี้สามารถทำความรู้จักกับ TOD และเช็คว่าสถานีใดบ้างที่สร้าง TOD ในอนาคตได้ที่บทความข้างล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


TOD คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อสถานีรถไฟฟ้า หาคำตอบได้ที่นี่





2. ถูกราคา


ภาพจากโครงการ Quinn Ratchada17 ติดรถไฟ MRT สถานีสุทธิสาร

ภาพจากโครงการ Quinn Ratchada17 ติดรถไฟ MRT สถานีสุทธิสาร


แน่นอนว่าการซื้อคอนโดแต่ละทีจะมีค่าใช้จ่ายตามมาอย่างมากมาย ไหนจะค่าจดจำนอง ค่าโอนกรรมสิทธิ์ รวมไปถึงค่าตกแต่ง ซึ่งถ้าเราอยากประหยัดเงินในส่วนตกแต่งนั้นก็ควรเลือกคอนโดมือสองที่แถมเฟอร์นิเจอร์มาให้


แต่ยังไงก็ตามมีค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่คนซื้อไม่ต้องจ่ายนั่นคือ ค่าส่วนกลาง เนื่องจากเป็นค่าใช้จ่ายที่เจ้าของเดิมหรือผู้ขายต้องจ่ายเดือนต่อเดือนอยู่แล้ว และถ้าเจ้าของเดิมไม่จ่ายเจ้าของเดิมก็ไม่มีสิทธิ์ขาย หรือหนักเข้าหน่อยหากเจ้าของเดิมค้างอยู่หลายเดือนก็จะผลักภาระมาให้ผู้ซื้ออย่างเรา ๆ จ่ายแทน



ภาพจากโครงการ Hallmark Ngamwongwan คอนโดสไตล์รีสอร์ท

ภาพจากโครงการ Hallmark Ngamwongwan คอนโดสไตล์รีสอร์ท



นอกจากนี้คอนโดบางแห่งที่มีแผนสร้างรถไฟฟ้าระแวกนั้นอาจทำให้ผู้ขายเพิ่มราคาเข้าไปได้ แต่ทางเราขอแนะนำไว้ก่อนนะคะว่าจริงๆ แล้วเราควรประเมินราคาคอนโดเมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จแล้ว เนื่องจากข้อมูลที่จะได้รับจะแม่นยำมากกว่า เช่น จำนวนผู้โดยสารต่อวัน หรือ ความนิยมอื่นๆ เผื่อกรณีที่ซื้อคอนโดมือสองไว้ปล่อยเช่าจะได้นำข้อมูลที่แน่นอนเหล่านี้ไปใช้วางแผนอีกที


ภาพจากโครงการ Whizdom Station Ratchada-Thapraภาพจากโครงการ Whizdom Station Ratchada-Thapra


ถูกราคา นอกจากจะพิจารณาศักยภาพของทำเลแล้ว การจัดส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ไว้อย่างลงตัวก็มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบอาคาร สภาพแวดล้อมภายในโครงการ ขนาดของห้อง การตกแต่งภายในห้อง การตกแต่งพื้นที่ส่วนกลาง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในโครงการ บางคนมองลึกซึ้งถึงพฤติกรรมผู้พักอาศัยเดิมในคอนโดด้วย โดยมองว่าพฤติกรรมผู้อาศัยในคอนโดมีผลต่อภาพรวม ภาพลักษณ์ของคอนโด และส่งผลต่อการขายต่อและราคาประเมินในอนาคต

ภาพจาก http://www.reco.on.ca





3. ถูกเวลา



ภาพจากโครงการ ESTA BLISS ใกล้แยกมีนบุรี สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูภาพจากโครงการ ESTA BLISS ใกล้แยกมีนบุรี สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู



หากซื้อคอนโดถูกเวลามากเท่าไร จะยิ่งทำให้เราได้คอนโดมาในราคาถูกมากเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นคอนโดมือสองหรือมือหนึ่งก็ตาม ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เรากะจังหวะเวลาได้ถูกต้องแม่นยำนั้นคือ วัฎจักรคอนโด สรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเวลาจะซื้อใบจองให้ได้ราคาถูกนั้น ควรซื้อตอนใกล้ผ่อนดาวน์ เนื่องจากอาจมีนักลงทุนหน้าใหม่ที่ซื้อใบจองมาเพื่อปล่อยต่อแต่ขายไม่ออกและไม่อยากผ่อนดาวน์ นอกจากนี้เราจะเห็นมหกรรมกระหน่ำเซลล์กันอีกทีตอนช่วงตึกเสร็จและต้องโอนกรรมสิทธิ์ส่วนคอนโดสองที่ราคาเริ่มตกลงมาจนจับต้องได้จะเป็นคอนโดที่อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ยังไงก็ตามหากเป็นคอนโดที่มีซัพพลายอย่างจำกัด หรือพื้นที่ที่โครงการใหม่ ๆ ไม่สามารถสร้างเพิ่มขึ้นได้ ราคาคอนโดมือสองจะมีแววพุ่งสูงขึ้นมากกว่าตอนเปิดโครงการ


ภาพจากโครงการ WYNN Condo โชคชัย 4

ภาพจากโครงการ WYNN Condo โชคชัย 4 





4. บริหารจัดการดี



ภาพจากโครงการ  The Privacy ลาดพร้าว-เสนา

ภาพจากโครงการ The Privacy ลาดพร้าว-เสนา



คอนโดเป็นชุมชนมีระเบียบวินัย มีกฎกติกา มีพื้นที่ส่วนกลางเอื้ออำนวยต่อความสงบสุขในการอยู่อาศัย การเลือกซื้อคอนโดมือสองทดสอบด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนภายในโครงการนั้น ๆ ในกรณีที่มีผู้ประกอบการดูแลและให้บริการอยู่ สามารถพิจารณาได้จากความสะอาด ทัศนียภาพโดยรอบ สัตว์เลี้ยง การรักษาความปลอดภัย การจอดรถ การเรียกเก็บค่าส่วนกลางหรือค่าสวัสดิการต่าง ๆ บางคนก็พิจารณาถึงขั้นว่าได้ประโยชน์อะไรบ้างจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง


ภาพจาก http://asburyparksun.com


การบริหารจัดการคอนโดที่มีประสิทธิภาพนั้น ผู้ซื้อสามารถขอดูรายงานประจำปีหรือรายงานการประชุมของฝ่ายจัดการฯ ที่เป็นผู้ปฏิบัติหน้างานทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และเพิ่มมูลค่าให้แก่คอนโด นอกจากนี้คณะกรรมการนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติอาคารชุด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 เป็นเรื่องสำคัญขั้นพื้นฐาน หลังจากซื้อคอนโดและได้รับโอนห้องชุดแล้ว จำเป็นต้องทราบเรื่องของระเบียบข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดฯ ระเบียบการพักอาศัย และเข้าใจรูปแบบการบริหารงานของนิติบุคคลอาคารชุดฯ หากมีข้อสงสัยหรือปัญหาใด ๆ สามารถใช้สิทธิของตนหรือส่งตัวแทนเป็นคณะกรรมการอาคารชุดได้ ผลประโยชน์อันดีก็จะตกแก่ตนเองผู้เป็นเจ้าของร่วมห้องชุดนั้น ๆ


ภาพจากโครงการ LivingNEST รามคำแหง

ภาพจากโครงการ LivingNEST รามคำแหง

                                      

“หากรู้ว่าอะไรทำได้ และทำอย่างเหมาะสม เราก็มีส่วนช่วยในการรักษาและเพิ่มมูลค่าของคอนโด สิ่งสำคัญที่สุดคือจะต้องไม่ทำการใดที่เป็นการละเมิดระเบียบของนิติบุคคลฯ”




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์