รูปบทความ 3 วีรกรรมสุดแสบของเพื่อนบ้านคอนโดตัวร้ายที่คุณต้องเจอ และวิธีแก้ปัญหา

3 วีรกรรมสุดแสบของเพื่อนบ้านคอนโดตัวร้ายที่คุณต้องเจอ และวิธีแก้ปัญหา

...ลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่

น้ำกับไฟ ถ้าไกลกันได้ก็ดี

หมากับแมว มาเจอะกัน สู้กันทุกที

ต่างไม่เคยมีวิธี จะพูดจา...


วันนี้ทาง Estopolis ขอเปิดด้วยเพลงสมัยวัยหนุ่มสาว เดากันถูกไหมว่าวันนี้เราจะมาพูดเรื่องอะไร จะใช่ปัญหาในครอบครัวรึเปล่านะ ?


ขอบอกว่าไม่ใช่ปัญหาในคู่รักคู่เลิฟอย่างที่ท่านผู้อ่านกำลังคิดอยู่แน่ๆ แต่เป็นปัญหาที่เชื่อเลยว่าแทบทุกคอนโดต้องเคยประสบกับตัวเองโดยตรง กับปัญหาสุดฮิตนั่นก็คือ “เพื่อนบ้าน” นับว่าเป็นปัญหาโลกแตกอีกอย่างนึงในชีวิต ที่ไม่รู้ว่าต้องทำบุญมาดีขนาดไหนถึงจะได้พบเจอเพื่อบ้านที่นิสัยดี คอยช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน ถ้าเจอแบบนี้นับว่าเป็นโชคดีของคุณ แต่ท่านผู้อ่านบางคนอาจตกที่นั่งลำบากต้องมาพบเจอกับเจ้ากรรมนายเวรที่มาในรูปแบบของ “เพื่อนบ้านตัวร้าย” ที่ชอบที่ชอบมาสร้างความเดือดร้อน ระรานความสงบสุขของครอบครัวเรา โดยเฉพาะ 3 วีรกรรมสุดแสบที่พบเจอบ่อยๆ ถึงแม้จะบอกกล่าวด้วยถ้อยคำดีๆ กี่ครั้งกี่หนก็ยังไม่แก้ไขสักที กลับหาว่าเราเป็นคนไร้น้ำใจ ขอนิดขอหน่อยก็ไม่ได้ สุดท้ายก็มองหน้ากันไม่ติด ทั้งๆ ที่เราก็อยากผูกสัมพันธ์ไมตรีกับเขาแท้ๆ


ในเมื่อพูดดีๆ กับเพื่อนบ้านตัวร้ายแล้วยังไม่ฟัง อย่างนี้ต้องเจอตาต่อตาฟันต่อฟัน ขอดัดนิสัยเพื่อนบ้านตัวร้ายสักหน่อย ซึ่งวิธีการดัดนิสัยเพื่อนบ้านที่ชอบสร้างความเดือดร้อน น่ารำคาญให้กับทุก ทาง Estopolis จึงได้เตรียมวิธีรับมือ วีรกรรมสุดแสบที่พบเจอได้บ่อยมาฝากท่านผู้อ่านทุกคน ว่าแต่จะเป็นปัญหาที่คุณกำลังเจออยู่หรือไม่ ไปอ่านกันเลย



เพื่อนบ้านคอนโดส่งเสียงดัง

อันดับที่ 3 เพื่อนบ้านคอนโดสุดแสบส่งเสียงดัง

วีรกรรมอันดับที่ 3 ขอยกให้เพื่อนบ้านที่ชอบ “ส่งเสียงดังน่ารำคาญใจ” เชื่อว่าหลายท่านน่าจะพบเจอปัญหานี้กันพอสมควร อาจไม่ทุกวัน แต่ถ้าวันที่เจอเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง แถมยังเป็นช่วงเวลากลางคืนที่เรากำลังนอนก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านที่ชอบสังสรรค์ ตั้งวงดื่มเหล้า ร้องคาราโอเกะ รบกวนชาวบ้านชาวช่องทำให้นอนไม่หลับ จนส่งผลกระทบถึงสุขภาพที่นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนเพลีย แถมดวงตาก็คล้ำเหมือนหมีแพนด้า รวมถึงหน้าที่การงานเพราะสมองไม่ปลอดโปล่ง คิดงานไม่ออก ซ้ำร้ายถูกเจ้านายด่าอีกด้วย


นับว่าเป็นปัญหาที่แก้ยากพอสมควร จะให้เปิดเพลงแข่งก็ดูจะไม่ได้ผลเท่าไหร่ หรือไปพูดคุยดีๆ อาจจะฟังบ้างไม่ฟังบ้าง สิ่งที่พอจะช่วยได้บ้างอาจใช้วิธซื้อของมาฝากเขาหน่อยเพื่อจะเกรงใจขึ้นมานิดนึง ซึ่งวิธีนี้เราไม่สามารถรับรองว่าจะได้ผลหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับนิสัยของแต่ละคน


อีก 2 วิธีที่นิยมกันคือเขียนข้อความแปะไว้ที่หน้าประตูห้องของเพื่อนบ้าน ซึ่งเขาเองก็เดาไม่ได้หรอกว่าเป็นห้องไหนในคอนโดที่มาแปะโน๊ตปริศนาใบนี้   หรืออาจจะแจ้งทางนิติคอนโดให้ช่วยขึ้นมาตักเตือนก็ได้เช่นกัน เพราะการปะทะกันซึ่ง ๆ หน้าเป็นเรื่องที่เสี่ยง เนื่องจากชาวคอนโดเองก็ร้อยพ่อพันแม่ เพื่อนบ้านเราอาจจะเสียงดังเพราะสติสตังไม่ค่อยดีก็เป็นได้


ชาวคอนโดเองก็ร้อยพ่อพันแม่ เพื่อนบ้านเราอาจจะเสียงดังเพราะสติสตังไม่ค่อยดีก็เป็นได้


หากขั้นแรกยังไม่ได้ผล ต้องเจอมาตราการขั้นสูงสุด ด้วยการใช้ข้อกฎหมายฟ้องศาลตาม พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เพื่อนบ้านคอนโดแอบเลี้ยงสัตว์

อันดับที่ 2 เพื่อนบ้านคอนโดแอบสัตว์เลี้ยง

ถึงแม้คอนโดส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ แต่คอนโดบางแห่งอย่างตระกูลของ Major Development จะอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆ ที่ไม่รบกวนห้องอื่น ๆ ได้ หรือคอนโดที่เป็น Penthouse ส่วนใหญ่ก็อนุญาตเช่นกัน ซึ่งปัญหาสุดคลาสสิคนี้มักเกิดขึ้นกับคนที่ละเมิดกฎ ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าคอนโดไม่ให้เลี้ยงสัตว์เพื่อความเป็นระเบียบ ความสะอาด และความเงียบสงบ แต่ก็ยังแอบเลี้ยงเพราะคิดว่าไม่เป็นอะไรหรอก สัตว์ตัวเล็กๆ คงไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านเท่าไหร แต่หารู้ไมว่ายิ่งตัวเล็กยิ่งแสบเลย โดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ชิวาว่า เสียงนี่แหลมแสบแก้วหูสุดๆ ไม่เคยได้พักผ่อนอย่างเงียบสงบอีกต่อไป ไหนจะเรื่องกลิ่นสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ที่จะลอยมาตามลม ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก


วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ทางนิติอาคารเข้าไปพูดคุยเพื่อเคลียร์กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยตรงว่าเขาสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม หากยังปล่อยให้เขาเลี้ยงสัตว์ทำผิดกฎต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่มีใครร้องเรียน จะทำให้เขาได้ใจและคิดว่าสิ่งที่ตนทำนั้ันถูกต้อง ต่อไปก็จะจัดการยากขึ้น


แต่ถ้าทั้งสองวิธีข้างต้นยังไม่ได้ผล เจ้าของทำตัวหน้ามึนไม่รู้ไม่ชี้ ต้องใช้ไม้แข็งแก้เผ็ดคนไร้ความรับผิดชอบพวกนี้สักหน่อย เพราะกฎหมายระบุไว้ว่าเจ้าของสัตว์ที่ไม่ควบคุมดูแลมีความผิดตาม พรบ. พ.ศ. 2535 ในกทม. แจ้งที่สายด่วน 1555 ส่วนต่างจังหวัดแจ้งที่เทศบาลเขต ส่วนสิ่งแวดล้อม



จอดรถไม่ปลดเกียร์ว่าง ในคอนโด

อันดับที่ 1 จอดรถซ้อนคันแล้วยังไม่ปลดเกียร์ว่าง

ปัญหายอดฮิตอันดับหนึ่งคงหนี้ไม่พ้นเรื่อง “จอดรถซ้อนคัน” ที่จริงมันก็เป็นเรื่องปกติที่เข็นเอาก็ได้ แต่! บางครั้งมักเจอพวกดึงเบรคมือแถมหาหินมาหนุนล้อไว้เสร็จสรรพกลัวรถเลื่อนด้วยนี่สิ แล้วแบบนี่เราจะเอารถออกไปทำงานได้อย่างไร ? ต้องติดต่อช่องทางไหนเธอถึงจะมาเคลื่อนรถให้เรา เบอร์โทรก็ไม่ยอมทิ้งไว้ให้ คงได้แต่ทำใจนั่งรถไฟฟ้าต่อต่อแท็กซี่ไปทำงานสินะ จริงอยู่ที่ว่าพื้นที่จอดรถในคอนโดมันมีไม่เยอะ จอดซ้อนคันได้แต่อย่าดึงเบรคมือทิ้งไว้และใส่เกียร์ N ให้เขามีทางออกไปทำงานหรือทำธุระ 


วิธีแก้เผ็ดแบบซอฟท์ๆ คงมีแต่ทางเดียวด้วยการเขียนโน๊ตตัวโตๆ แปะหน้ารถไปเลยว่า การที่เขาจอดรถซ้อนคันแล้วยังดึงเบรคมือมันสร้างความเดือนร้อนให้กับคนอื่นขนาดไหน หากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องรีบพาญาติไปโรงพยาบาลในตอนกลางคืนแล้วเเอารถออกไม่ได้เขาจะรับผิดชอบการกระทำของเขาอย่างไร ?


หรืออีกหนึ่งวิธีคือเสนอในที่ประชุมให้ออกกฎการจอดรถให้ชัดเจน เช่น หากจะต้องจอดซ้อนคันให้ปลดเกียร์ว่างเอาไว้ ให้รปภ. มีเบอร์โทรศัพท์ของลูกบ้านเจ้าของรถทุกคันและมีข้อมูลหมายเลขทะเบียน เมื่อมีปัญหาในการจอดซ้อนคันแต่ไม่ได้ปลดเกียร์ว่าง รปภ.สามารถโทรเรียกมาให้ปลดเกียร์ได้ทันที เพราะพื้นที่จอดรถสำหรับคอนโดไม่ได้ให้มาแบบ 100% ดังนั้นการจอดซ้อนคันจึงเกิดขึ้นได้เสมอ ยกเว้นว่าคอนโดที่คุณอยู่จะเป็นคอนโดหรูแบบ Penthouse ซึ่งคอนโดแบบนี้คุณจะได้ที่จอดรถมาเหลือเฟืออยู่แล้ว


ถึงแม้จะวิธีการแก้เผ็ดรวมถึงข้อกฎหมายในการดัดนิสัยเพื่อนบ้าน แต่จะดีกว่าถ้าได้คุณได้พูดคุยเพื่อบอกถึงปัญหาและเหตุผลกับเพื่อนบ้านโดยตรง ด้วยคำพูดดีๆ เพราะคุณเองคงไม่อยากมีปัญหากับเพื่อนบ้าน แต่ถ้าคนบางกลุ่มดันมีนิสัยที่ยากเกินกว่าจะผูกมิตรด้วย สิ่งที่ทำได้คงต้องใช้ข้อกฎหมายสั่งสอนเขาว่าสิ่งที่ทำมันสร้างความเดือดร้อนให้กับคนรอบข้างมากเพียงใด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์