รูปบทความ 4 ปัจจัยเหตุใดคอนโดจึงร้อนกว่าบ้าน

4 ปัจจัยเหตุใดคอนโดจึงร้อนกว่าบ้าน

ปัจจุบันมีหลายๆ คนที่ออกจากบ้านมาอยู่คอนโด บางคนที่อาจจะไปกลับ บ้านและคอนโดสลับกัน อาจจะสังเกตได้ว่า เวลาอยู่ในห้องคอนโดจะร้อนกว่าอยู่ที่บ้าน เราคงสงสัยกันว่าทำไมเวลาอยู่ในคอนโดถึงรู้สึกร้อนกว่าอยู่ในบ้าน แม้กระทั่งตอนกลางคืนก็ตาม ก่อนอื่น เรามาดูสาเหตุการเกิดความร้อนภายในคอนโดกันก่อนเลย


ผนังเก็บความร้อน

ปัจจุบันผนังอาคารของอาคารคอนโดมิเนียมเกือบทั้งหมดสร้างด้วยผนังคอนกรีตหล่อสำเร็จ ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซึมความร้อนได้ดีและยังเก็บความร้อนไว้ในตัวเองได้ดี ผนังมีความร้อนง่าย ร้อนเร็วและร้อนนาน อีกทั้งยังสามารถแผ่ความร้อนออกมาในบริเวณห้องได้อีกด้วย โดยเฉพาะด้านทิศตะวันตก ก็จะรับพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์เต็มๆ แม้จะเป็นตอนกลางคืน ก็ยังรู้สึกว่ามีความร้อนอยู่


กระจกส่งต่อความร้อน

คอนโดใช้กระจกเป็นวัสดุในการตกแต่ง ส่วนใหญ่ของคอนโดจะต้องมีกระจกสำหรับตกแต่งหรือทำบานเลื่อนประตูอย่างแน่นอน กระจกดูดซับแสงได้ดีและป้องกันแดดได้น้อยเพราะบางใส และด้วยแสงสะท้อนจากกระจก สะท้อนเข้ามาในตัวห้อง ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้


ต้นไม้น้อย

ด้วยความที่พื้นทีใช้สอยในห้องน้อย ทำให้ไม่สามารถปลูกต้นไม้ได้มากนัก ต้นไม้จะเป็นตัวช่วยดูดคาร์บอนไดออกไซด์ ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ทำให้บริเวณรอบๆ ร้อนน้อยลง


อากาศไม่ถ่ายเท

เนื่องจากพื้นที่ห้องน้อย แต่เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้เยอะ ทำให้พื้นที่โล่งในห้องเหลือน้อย และยังเป็นพื้นที่ปิด มีช่องระบายอากาศแค่ประตูหรือหน้าต่างหรือประตูระเบียงเท่านั้น ส่งผลให้อากาศถ่ายเทได้น้อย ไม่มีลมพัดผ่าน ทำให้ระบายความร้อนออกไปได้น้อย


แล้วมีวิธีใดจะช่วยได้บ้าง


หลังจากที่เราได้รู้ถึงสาเหตุของความร้อนในห้องกันแล้ว เรามาดูวิธีลดความร้อนภายในห้องอย่างง่ายๆ กันดีกว่า รับรองว่าง่ายและลดความร้อนได้จริงๆ


  1. สำหรับใครที่ยังไม่มีคอนโดแต่กำลังมองหาคอนโดดีๆ สักที่ ทิศทางของห้องสำคัญมาก เราควรเลือกห้องที่หันออกทางทิศตะวันออก ซึ่งทิศนี้จะได้รับแสงแดดตอนเช้าๆ เท่านั้น แดดจะไม่แรงมาก ตอนบ่ายๆ แดดจะเลื่อนไปทางทิศตะวันตก ห้องเราก็จะได้รับแต่แดดอ่อนๆ พอให้ระบายความอับของห้องเท่านั้น 
  2. ติดอุปกรณ์กันความร้อนต่างๆ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายมาก เช่น ฟิล์มกระจกกันความร้อน ลดแสง UV หรือติดผ้าม่านกันความร้อนหรือผ้าม่านทึบแสง จะติดม่านชั้นเดียวก็ได้หรือจะติดม่านจริงก่อนแล้วค่อยติดม่านกันความร้อนเป็นชั้นที่สองทับอีกทีก็ได้ ทำให้ช่วยลดความร้อนได้มากขึ้น หรือสำหรับผนัง สามารถใช้เป็นวอลเปเปอร์โฟมลดความร้อนได้ จะช่วยได้อีกทาง 
  3. ปลูกต้นไม้ที่ริมระเบียง อาจจะช่วยได้ไม่มากนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าต้นไม้มีส่วนช่วยให้อากาศรอบๆ ตัวมันเย็นขึ้น ทั้งยังสามารถกรองฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย 



บทความที่เกี่ยวข้อง

ไหม้ไปหมดแล้ว วิธีรับมือกับอากาศร้อนเมื่อต้องออกไปกลางแดด

Save world, Save life รวมคอนโดน่าสนใจสำหรับสายรัก(ษ์)โลก

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปิดไฟ 1 ชั่วโมง ...ช่วยโลกได้อย่างไรบ้าง ?


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์