รูปบทความ 4 เคล็ดลับง่ายๆ ในการตกแต่งคอนโดให้ดูกว้าง

4 เคล็ดลับง่ายๆ ในการตกแต่งคอนโดให้ดูกว้าง

การแต่งคอนโด ที่เป็นห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ ให้ดูกว้างขึ้น ก็เป็นแนวคิดอย่างหนึ่งที่เจ้าของคอนโดในปัจจุบันนี้สามารถศึกษาและออกแบบตกแต่งได้ด้วยตัวเองกับเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกห้อง ทุกพื้นที่ในคอนโดดูกว้างขึ้นได้ เช่น การใช้กระจกบานใหญ่ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยในการตกแต่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว แล้วก็ยังมีเรื่องของการใช้โทนสี ความมืด ความสว่าง ที่มีส่วนสำคัญมากเช่นกัน รวมไปถึงตำแหน่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของตกแต่งและการเลือกใช้ชั้นวางของติดผนังในห้องต่างๆ เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ได้อีกวิธีหนึ่งด้วย โดยมีรายละเอียดของเคล็ดลับดีๆมาแนะนำดังต่อไปนี้




1) ตกแต่งคอนโดบริเวณผนังห้องด้วยกระจกบานใหญ่ ช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

    กระจกเงา เป็นเคล็ดลับสำคัญอันดับแรกในการแต่งคอนโดให้ดูกว้าง เพราะเมื่อพื้นที่แคบๆ มีแสงสว่างส่องอย่างทั่วถึง เงาสะท้อนของกระจกจะช่วยให้รู้สึกถึงความโปร่ง โล่ง สบายตาขึ้นได้ ดังนั้น ถ้านำกระจกบานใหญ่มาตกแต่งผนังห้อง อย่างเช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ ก็จะทำให้ห้องเหล่านี้ดูกว้างมากกว่าเดิมได้ นอกจากนี้ ประตู หน้าต่าง ในทุกๆจุดของคอนโด ก็ใช้หลักการนี้ได้เช่นกันยกตัวอย่างเช่น หน้าต่างกระจกบานใหญ่ที่กั้นระหว่างระเบียงกับพื้นที่ภายใน เป็นต้น เรียกว่าเคล็ดหลับเหล่านี้ สามารถนำมาปรับใช้การแต่งห้องให้ดูกว้าง โปร่ง โล่งสบาย คลายความอึดอัดอย่างได้ผลจริงๆ และยังมีประโยชน์ในการใช้ส่องกระจกเวลาแต่งตัวหรือแต่งหน้าได้อีกด้วย


2) ประหยัดพื้นที่ภายในห้องคอนโดด้วยชั้นวางของติดผนัง

    เคล็ดลับต่อมาก็คือการใช้ผนังห้องที่ว่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยชั้นวางของติดผนัง แทนการนำตู้เก็บของหรืออะไรก็ตามที่จะทำให้เปลืองพื้นที่ในห้อง และเหตุผลอีกอย่าง การติดตั้งชั้นวางของติดผนังก็คือการ แต่งคอนโดให้ดูกว้างอย่างได้ผลด้วยเช่นกัน โดยอาจจะเพิ่มลูกเล่นให้ดูน่าสนใจเข้าไปด้วยการทำเป็นแนวตั้ง หรือเพิ่มตะขอแขวน ราวแขวนสำหรับแขวนหรือห้อยสิ่งของเข้าไป และตู้แขวนผนังที่มีการแบ่งเป็นช่องเป็นล็อกๆ ให้มีความเป็นระเบียบ หยิบมาใช้ได้สะดวก สามารถใช้ประโยชน์ได้มากมายเช่น วางหนังสือ พวงกุญแจ กล่องยาสามัญประจำบ้าน กรอบรูป แจกัน ที่สำคัญคือทำให้ห้องดูกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด



3) เลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งคอนโดแบบเน้นฟังก์ชั่นการใช้งานได้หลากหลาย

    การเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดควรเลือกให้มีความพอดีและเข้ากับขนาดของห้อง รวมไปถึงสามารถใช้งานได้หลากหลายฟังชันก์ ถือเป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งในการแต่งคอนโดให้ดูกว้างขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโซฟาสักตัวสำหรับห้องนั่งเล่นที่ไม่ต้องเน้นขนาดใหญ่จนเกะกะหรือดูเทอะทะ แต่ให้เลือกความเป็นมัลติฟังก์ชั่น เช่นโซฟาเบดขนาดกะทัดรัดแบบปรับนั่งหรือนอนและเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกไปในทุกๆพื้นที่ที่ต้องการ ส่วนชั้นวางโทรทัศน์ ก็ควรจะเป็นชั้นวางแบบเข้ามุม เพื่อประหยัดเนื้อที่ และสามารถหมุนปรับทิศทางได้อย่างยืดหยุ่น ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งคอนโดให้ดูกว้างขึ้นได้ด้วย สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้อีกอย่างนั่นคือตำแหน่งการจัดวางทั้งโซฟาและชั้นวางโทรทัศน์ โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องวางชิดผนังหรือวางกลางห้องเสมอไป แต่ต้องขึ้นอยู่กับภาพรวมของการตกแต่งทั้งหมดเป็นหลักด้วย




4) ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ด้วยการแต่งคอนโดโดยใช้โทนสีสว่างๆ

    เคล็ดลับสุดท้าย เป็นเรื่องของการเลือกใช้สีสำหรับการแต่งคอนโด เพราะโทนสีและเฉดสีต่างๆ มีส่วนสำคัญมากกับการทำให้ห้องสี่เหลี่ยมในคอนโดดูกว้างขึ้น เริ่มตั้งแต่เพดานกันเลย สีที่ใช้กับเพดาน ต้องเป็นโทนสีอ่อนและสว่าง อย่างเช่นสีขาว สีเทาเฉดอ่อน หรือสีครีม เป็นต้น ส่วนผนังห้อง ถ้าชอบแบบเรียบง่าย สไตล์มินิมอลก็เลือกทาผนังห้องด้วยสีขาวไปเลย แต่ถ้าชอบแบบมีสีสันหรือมีลูกเล่นเพิ่มเข้าไปด้วย ก็แนะนำเป็นผนังห้องแบบลายเส้น 2 เฉดสีสลับกัน เช่น สีฟ้ากับขาว หรือขาวกับครีม ซึ่งก็ช่วยทำให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นได้เช่นกัน โดยอาจจะเลือกตกแต่งเป็นบางส่วนของผนังหรือบางห้อง ให้พอมีสีสันบ้าง เพราะถ้าแต่งมากไป ก็จะกลายเป็นการแต่งคอนโดที่ทำให้รู้สึกแคบและรก มากกว่าจะทำให้โปร่ง โล่ง สบายตา และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้ห้องกว้างขึ้นด้วยผ้าม่านก็คือการติดผ้าม่านให้ทิ้งตัวจากเพดานลงมาจรดพื้น ซึ่งจะทำให้รู้สึกเหมือนเป็นหน้าต่างบานใหญ่ ให้ความรู้สึกกว้างนั่นเอง




    สรุปแล้ว จากเคล็ดลับที่ได้นำเสนอไป ก็ต้องบอกว่าทุกหัวข้อเป็นเทคนิคอย่างง่ายที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการแต่งคอนโดของตัวเองให้ดูกว้างขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนไหนหรือห้องใดก็ตาม เช่นการติดกระจกบานใหญ่ในห้องน้ำ หรือบริเวณที่เป็นโถงทางเดิน ส่วนในห้องนั่งเล่น ห้องครัว ชั้นวางของติดผนัง ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ห้องเหล่านี้ดูมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขึ้นจริงๆ ประกอบกับเทคนิคส่วนอื่นๆ อย่างการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่น การเลือกโทนสีสว่างๆ ทั้งกับเพดานและผนัง ตลอดจนการคำนวณตำแหน่งพื้นที่จัดวาง ทั้งหมดนี้คือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้คอนโดห้องสี่เหลี่ยมดูกว้างขึ้นอย่างเห็นผลได้ที่ทุกคนก็ทำได้ด้วยตัวเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.pinterest.com/pin/420805158914944629/

https://www.pinterest.com/pin/287667494924356639/

https://www.pinterest.com/pin/451626668856475978/

https://www.pinterest.com/pin/313070611580048669/







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์