รูปบทความ 5 D.I.Yกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก เพิ่มมุมน่ารักให้กับคอนโดของคุณ

5 D.I.Yกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก เพิ่มมุมน่ารักให้กับคอนโดของคุณ

        ถ้าพูดถึงการตกแต่งที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียมซึ่งมีพื้นที่ที่จำกัด การเพิ่มมุมน่ารักสีเขียวไว้ซักมุมหนึ่งถือเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อเพิ่มความสดชื่น สบายตา อีกทั้งยังมีความน่ารักทำให้คอนโดของคุณน่าอยู่มากขึ้น เมื่อพูดถึงความน่ารักในขนาดเล็กเพื่อการประหยัดพื้นที่ ก็คงหนีไม่พ้นพืชขนาดเล็กอย่างตระกูลพืชอวบน้ำ ตะบองเพชร หรือพืชใบขนาดเล็กอย่าง เฟิร์นเงิน หน้าวัว บอนสี เป็นต้น แต่ตัวพืชอย่างเดียวคงไม่พอหากขาดกระถางที่สวยงามไป วันนี้เรามีไอเดียกระถางสำหรับพืชขนาดเล็ก ที่ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยวัสดุที่หาได้ง่าย เหลือใช้ และราคาถูกมาฝากกันค่ะ

การเพิ่มมุมน่ารักสีเขียวไว้ซักมุมหนึ่งถือเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อเพิ่มความสดชื่น สบายตา อีกทั้งยังมีความน่ารักทำให้คอนโดของคุณน่าอยู่มากขึ้น

1. กระถางถ้วยโยเกิร์ต

       กระถางจากถ้วยโยเกิร์ตถือเป็นกระถางที่ทำได้ง่ายที่สุด อีกทั้งวัสดุอย่างถ้วยโยเกิร์ตนั้นก็หาได้ง่ายมากๆ แถมผู้ทำยังได้อิ่มท้องก่อนจะนำตัวถ้วยมาทำกระถางอีกด้วย กระถางถ้วยโยเกิร์ตนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มหัดทำงานประดิษฐ์ หรือผู้ที่ไม่มีเวลาในการทำมากนัก เนื่องจากขั้นตอนในการทำนั้นน้อย และใช้เวลาในการทำไม่ถึง 1ชั่วโมง 


        ขั้นตอนในการทำกระถางจากถ้วยโยเกิร์ตนี้ก็มีไม่มากนัก เพียงแค่นำถ้วยโยเกิร์ตขนาดใด ลักษณะใดก็ได้ มาล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้ง จากนั้นหากต้องการตกแต่งให้สวยงาม ก็สามารถทาสี ตกแต่งได้ตามชอบ แต่จุดสำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะรอให้สีแห้งเสียก่อน เมื่อสีแห้งแล้วก็ทำการเจาะรูขนาดเล็กที่ก้นถ้วยสามถึงห้ารู แล้วนำดินและพืชที่คุณต้องการจะปลูกมาใส่กระถางได้เลย

2. กระถางกระป๋องใบชา

        กระถางจากกระป๋องที่ใส่ใบชาก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีเนื่องจากไม่ต้องทำอะไรกับตัววัสดุมากนัก เหมาะสำหรับผู้เริ่มทำงานประดิษฐ์หรือไม่มีเวลาในการทำมากนัก ในปัจจุบันกระป๋องใส่ใบชามีลักษณะดีไซน์ที่สวยงาม หลากหลาย ทั้งที่มีสีสันที่สดใส ลวดลายสนุกสนาน ดูแล้วเพลินตา และแบบที่มีเพียงสีเดียว ดีไซน์เรียบง่าย ดูแล้วสบายตา

    

        ขั้นตอนในการนำกระป๋องใส่ใบชามาเปลี่ยนเป็นกระถางนั้น ก็เพียงแค่ล้างภายในกระป๋องให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ไม่จำเป็นต้องตกแต่งหรือทาสีใหม่เนื่องจากกระป๋องใส่ใบชาส่วนมากมีสี และลวดลายที่หลากหลายและสวยงามอยู่แล้ว แต่การเจาะรูที่ก้นของกระป๋องนั้นจะทำได้ยากเนื่องจากเป็นวัสดุที่แข็งและหนาพอสมควร การจะปลูกพืชขนาดเล็กในกระถางนี้ ควรเป็นพืชตระกูลอวบน้ำ หรือตะบองเพชร ที่ไม่ต้องการน้ำมาก เพียงฉีดน้ำเป็นฝอยเล็กๆก็อยู่ได้จะเหมาะกับกระถางนี้ที่สุด  

3. กระถางโหลแก้ว

         โหลแก้วที่เป็นที่นิยมนำมาเป็นกระถางสำหรับพืชขนาดเล็กนี้เรียกว่า Mason Jar ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ และโหลแก้วนี้ก็มีการนำเข้ามาขายในประเทศไทยเป็นจำนวนมากแล้วเช่นกัน ด้วยดีไซน์และลักษณะที่หลากหลาย ทำให้โหลแก้วนี้มีการนำไปประยุกต์ใช้ในการแต่งห้องอย่างหลากหลาย สำหรับใครที่ชอบความเรียบง่าย โหลแก้วMason Jar จะตอบโจทย์ด้านความเรียบง่ายให้กับคุณได้อย่างแน่นอน  

        แน่นอนว่าหากใครไม่ชอบที่จะเห็นดินในโหลแก้วใสๆนั้น ก็สามารถที่จะทาสีหรือตกแต่งได้ตามชอบ ด้วยลักษณะรูปทรงที่ค่อนข้างหลากหลาย จะทำให้คุณสนุกไปกับการเลือกโหลแก้วที่เหมาะสมกับตัวคุณอย่างแน่นอน อีกทั้งโหลแก้วMason Jarในปัจจุบันก็มีราคาไม่แพง เริ่มต้นเพียง100บาทเท่านั้น พืชที่เหมาะสำหรับปลูกในโหลแก้วนี้ก็ควรจะเป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำมากนักอย่างพืชตระกูลบวมน้ำ หรือตะบองเพชร เนื่องจากไม่สามารถเจาะรูระบายอากาศด้านล่างได้ 

4. กระถางลายลูกไม้

        สำหรับใครที่ชอบความหวาน และชื่นชอบการตกแต่ง ผสมผสานลวดลาย กระถางนี้จะต้องถูกใจคุณอย่างแน่นอน กระถางลายลูกไม้นี้ดูเหมือนจะทำได้ยากแต่ที่จริงแล้วไม่ยากเลย อีกทั้งยังเพิ่มความนุ่มนวลให้กับกระถางที่ดูแข็งทื่อได้อย่างดีอีกด้วย แม้จะต้องมีการลงทุนในการซื้อกระถางและลายลูกไม้ แต่บอกได้เลยว่าเป็นการลงทุนที่อยู่ในราคาที่ต่ำอย่างมาก กระถางสำหรับพืชขนาดเล็กนั้นราคาเริ่มต้นเพียง 35บาทเท่านั้น ส่วนผ้าลายลูกไม้นั้นก็มีราคาเริ่มต้นเพียง 15บาทเท่านั้น

        สำหรับขั้นตอนการทำนั้น ก็เพียงแค่นำกระถางสำหรับพืชขนาดเล็กมาทากาวตามแนวที่ต้องการจะติดผ้าลายลูกไม้ จากนั้นก็เริ่มการตกแต่งได้ตามใจชอบ สำหรับผ้าลูกไม้ที่แนะนำนั้นก็คือผ้าลายลูกไม้แบบเทป เนื่องจากมีราคาที่ไม่แพง ไม่ต้องตัดจากผ้าผืนใหญ่ด้วยตัวเอง มีหลายขนาด ลวดลาย อีกทั้งยังใช้งานสะดวกอีกด้วย สำหรับผ้าลายลูกไม้แบบเทปก็หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายของงานประดิษฐ์นั่นเอง

5. กระถางหนังสือ

        สำหรับกระถางที่ทำจากหนังสือเก่าๆนี้ ต้องการฝีมือในการประดิษฐ์เล็กน้อย ระดับความยากอยู่ที่ปานกลาง และใช้เวลาพอสมควร จึงเหมาะกับคนที่มีเวลา และชื่นชอบการตกแต่งที่ไม่เหมือนใคร แต่วัสดุนั้นก็ถือว่าหาได้ง่ายมากๆ เพียงแค่คุณมีหนังสือเล่มหนาเก่าๆซักเล่ม ที่ไม่ได้เปิดอ่านมานานมากแล้ว ก็สามารถนำมาแปลงเป็นกระถางสไตล์เก๋ไก๋นี้ได้ ด้วยขั้นตอนที่ไม่มาก แต่ใช้เวลาพอสมควร

        สำหรับขั้นตอนการทำนั้นสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ จุดสำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะใช้กระดาษไข หรือกระดาษรองอบ (parchment paper) มารองในช่องที่ตัดเอาไว้ เพื่อไม่ให้น้ำหรือความชื้นลงไปถึงชั้นกระดาษด้านล่าง อีกทั้งกระถางหนังสือแบบนี้ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องให้น้ำพืชด้วยการฉีดเป็นละอองเล็กอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อการป้องกันกระดาษเน่าหรือเกิดเชื้อรา ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตัวต้นไม้ และพืชที่เหมาะสำหรับการปลูกในกระถางหนังสือนี้ ก็ควรจะเป็นพืชตระกูลบวมน้ำ หรือตะบองเพชร หากต้องการดูขั้นตอนแบบละเอียดมากขึ้น พร้อมไอเดียสำหรับการปลูกและตกแต่งในกระถางนี้ สามารถดูที่วิดิโอได้เลยค่ะ


อ้างอิงข้อมูล

http://www.countryliving.com/diy-crafts/g4124/diy-pretty-flower-pot-ideas/

https://www.brit.co/35-diy-planters/

http://www.homedit.com/top-30-planters-diy-and-recycled/

http://www.apartmenttherapy.com/diy-book-planters-145212






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์