รูปบทความ ห้องน้ำคอนโดที่ดีเป็นอย่างไร

ESTOPOLIS | 5 คุณสมบัติบ่งบอกคุณภาพของห้องน้ำที่คอนโดที่ดี

โครงการที่เอาใจใส่ และมีห้องน้ำที่คุณภาพดีนั้น ย่อมส่งผลถึงสุขพลานามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของเจ้าของห้อง การพิจารณาห้องน้ำของแต่ละโครงการจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญหนึ่งที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนจะตัดสินใจทำการซื้อขาย ห้องน้ำที่ดีของแต่ละคนก็มีลักษณะต่างกัน แต่สำหรับห้องคอนโดก็จะมีหลักและวิธีการเบื้องต้นในการเลือกห้องน้ำที่มีคุณภาพดี เหมาะกับการใช้งานยาวนานและง่ายต่อการดูแลรักษา เหล่านี้เป็นกรณีศึกษา และคุณสมบัติใหญ่ ๆ ที่ห้องน้ำคุณภาพดีควรจะมี เพื่อสร้างความสะดวกสบายและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเจ้าของห้องและผู้ใช้งานทุกคน



1. ตำแหน่งของห้องน้ำในผังห้อง

แปลนห้องน้ำคอนโดที่ดี

ใคร ๆ ก็คิดว่าห้องน้ำควรมีความเป็นส่วนตัว ไม่ควรอยู่ในห้องรับแขก หรือใกล้ห้องครัว  ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบจะกลายเป็นห้องน้ำที่มีทางเข้าออกอยู่ในห้องนอน  แต่ความเชื่อเหล่านี้อาจจะทำลายความเป็นส่วนตัวในเวลาอื่น ๆ ของคุณ โดยเฉพาะเวลานอน ยกตัวอยากหากมีคุณอยู่กับเพื่อนและคุณหลับไปแล้ว แต่เพื่อนยังไม่นอน เวลาที่เขาจะต้องเข้าห้องน้ำเขาต้องเดินผ่านห้องนอน ปิดประตู กดน้ำ เสียงเหล่านี้จะรบกวนการนอนของคุณอย่างแน่นอน 


ส่วนห้องน้ำที่เข้าออกในห้องรับแขก เวลาที่มีเพื่อนอยู่ด้วย คุณจะทำธุระเสียงดังไม่ได้ อาจจะต้องเปิดเพลงกลบเสียง ดังนั้นคำตอบที่น่าจะเหมาะที่สุดคือ ห้องน้ำคอนโดควรมีประตูเข้าออกอยู่ในห้องครัว ซึ่งจะอยู่ในแปลนแบบห้องครัวติดระเบียง ดังประกอบด้านบน  ซึ่งจากในภาพจะเห็นได้ว่ามีประตูกั้นห้องครัวอีกชั้นหนึ่ง ทำให้การเข้าห้องน้ำของเราเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง 


นอกจากนี้ หากใครโชคดีได้ห้องมุม และได้ห้องน้ำที่มีหน้าต่างระบายอากาศด้วยแล้ว จะทำให้ห้องน้ำของคุณห่างไกลจากเชื้อรา เชื้อโรค และความชื้นได้มากเลยทีเดียว 






2. โถสุขภัณฑ์ในห้องน้ำแบบมาตรฐาน

สุขภัณฑ์หลักทั้งสามของห้องน้ำ หากมองผ่าน ๆ ก็จะดูมีลักษณะที่ไม่แตกต่างกัน แต่หากลองพิจารณาใกล้ ๆ เราจะพบถึงข้อแตกต่างที่จะส่งผลต่อความสะดวกสบายในการใช้งาน สำหรับโถสุขภัณฑ์ ขนาดและรูปทรงของโถขึ้นอยู่กับขนาดของห้องน้ำ โถทรงรีจะมีพื้นที่สำหรับนั่งปลดทุกข์มากกว่า ทำให้สะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าโถแบบวงกลม และความสูงของโถควรอยู่ระหว่าง 14-15 นิ้ว กำลังเหมาะสมกับความสูงของบ้านเรา ลักษณะของโถบางโครงการจะใช้รุ่นที่ทั้งตัวถังน้ำและที่นั่งรวมกันเป็นชิ้นเดียว ซึ่งจะทำให้ทำความสะอาดง่ายกว่า

อ่างล่างหน้าที่พบส่วนมากจะเป็นแบบ Top mount และแบบฝังในเคาน์เตอร์ แบบ Top mount อาจดูไม่เรียบเท่เท่า แต่ง่ายต่อการติดตั้ง และและยืดอายุการใช้งานของเคาน์เตอร์มากกว่าแบบฝังในเคาน์เตอร์

ส่วนสุดท้ายก็คือฝักบัวที่อยู่ในโซนเปียก ลักษณะของฝักบัวแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ฝักบัวที่พบบ่อยจะมีทั้งฝักบัวมือแบบทั่วไป ฝักบัวด้ามแข็งที่ต่อท่อโดยตรงออกมาจากท่อประปา และฝักบัวเพดานที่อยู่พอดีเหนือศีรษะ ฝักบัวสองแบบหลังจะดูสวยงามและหรูหราเมื่อติดตั้ง แต่อาจจะไม่สะดวกต่อการใช้งานเท่าฝักบัวแบบแรก ต่อมาคือแรงดันน้ำของฝักบัว ฝักบัวที่มีแรงดันน้ำเหมาะสมควรจะส่งปริมาณน้ำได้ถึงผนังฝั่งตรงข้ามของฝักบัว ก็คือ ครอบคลุมการใช้งานของพื้นที่โซนเปียกทั้งหมด

3. คุณภาพวัสดุตกแต่ง

กระเบื้องเป็นส่วนที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก นอกจากความแข็งแรงแล้วเราควรเลือกใช้กระเบื้องที่กันลื่นได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกับโซนเปียก วัสดุของแต่ละแบบมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความคงทนและประสิทธิภาพในการป้องกันความชื้น ส่วนที่ต้องระวังเป็นพิเศษได้แก่ส่วนที่เป็นไม้ทั้งหลาย เช่น ประตูไม้ หรือ เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าที่มีส่วนประกอบเป็นไม้ เพราะไม้อาจจะบวมน้ำและให้ชำรุดเสียหายได้

4. ประสิทธิภาพในการแยกโซนเปียก โซนแห้ง

บริเวณโซนเปียกของบางโครงการจะเลือกใช้กระจกกั้นอาบน้ำแบบไม่เต็มบาน ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของการแบ่งแบกบริเวณเปียกและบริเวณแห้งของห้องน้ำ การแยกทั้งสองบริเวณให้มีประสิทธิภาพกระจกกั้นอาบน้ำจะต้องมีธรณียกกั้นกันน้ำระดับหนึ่ง มีซีลซิลิโคนกันน้ำเล็ดลอด และมีด้ามจับที่จับได้สะดวกมือ บานพับต้องไม่อันตรายและกระจกต้องง่ายต่อการทำความสะอาด

5. รูปแบบการวางระบบท่อสิ่งอำนวยความสะดวกเสริม

สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่งก็คือสิ่งอำนวยความสะดวกและบริเวณอเนกประสงค์อื่น ๆ ในห้องน้ำ เช่น พื้นที่โล่งว่างใต้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า อาสามารถใช้เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำหรือกะละมังใบเล็กได้ ง่ายต่อการหยิบใช้ เช่นเดียวกับพื้นที่สำหรับวางอุปกรณ์อาบน้ำในโซนเปียก บางโครงการก็จะเจาะผนังเป็นร่องเพื่อติดตั้งชั้นวางขวดแชมพูและขวดครีมอาบน้ำไว้ให้ แต่บางที่ก็มีเพียงที่วางสบู่ติดตั้งไว้ให้ ซึ่งเจ้าของห้องอาจต้องหามาติดตั้งเพิ่มเองบริเวณอ่างล้างหน้า หากมีเต้ารับไฟฟ้าติดตั้งไว้ให้ก็จะเพื่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของห้องน้ำ เต้ารับไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวมีไว้สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น ที่โกนหนวดไฟฟ้าหรือไดร์เป่าผม เจ้าของห้องควรตรวจสอบประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำของกล่องกันน้ำที่ครอบเต้าเสียบอยู่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน 

หลักการทั้งห้าเป็นวิธีการในการดูคุณภาพเบื้องต้นของห้องน้ำคอนโด สำหรับห้องที่ต้องการเลือกซื้อ อาจไม่จำเป็นจะต้องมีครบทั้ง 5 ข้อ สุดท้ายแล้ว ผู้อยู่อาศัยจะเป็นคนเลือกรูปแบบห้องน้ำที่สอดคล้องไปกับสไตล์และวิถีชีวิตของตัวเอง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์