รูปบทความ 5 วิธีเเสนง่าย ช่วยลด Food Waste ในครัวเรือน

5 วิธีเเสนง่าย ช่วยลด Food Waste ในครัวเรือน



Food Waste หรือที่รู้จักกันคือ “ขยะจากอาหาร” เศษอาหารที่พวกเราทานเหลือ เเล้วทิ้งไปเฉยๆ ไร้ซึ่งการนำไปต่อยอดสร้างประโยชน์ต่อไป เป็นสาเหตุหนึ่งส่งผลกระทบทำลายสิ่งเเวดล้อมมากเลยที่เดียว โดยเฉพาะเรื่องสภาพอากาศที่เเปรปรวนที่เเทบจะเรียกได้ว่าประเทศไทยมี 3 Season หนาว ร้อน ฝน ใน 1 ปี ก็อาจจะผันเเปรเหลือเพียงฤดูกาลเดียวคือ ร้อน! ตลอดทั้งไปเลยก็เป็นได้


ซึ่งในบทความนี้ Esto+ จะขอเเบ่งปันเคล็ดลับกับ “5 วิธีเเสนง่าย ช่วยลด Food Waste ในครัวเรือน” ที่เริ่มได้จากตัวเราเอง!




  • ซื้อเเต่ของจำเป็นต้องใช้ เเละไม่ซื้อซ้ำ

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเป็นเหมือนกกัน ที่เมื่อเห็นผลิตภัณฑ์ออกมา ก็อยากจะซื้อมาลองทานดู เเต่ก็มักจะจบด้วยการโยนผลิตภัณฑ์นั้นทิ้งไปกลายเป็นขยะ เพราะรสชาติไม่ถูกปาก เเละอีกในกรณีสำหรับคนความจำสั้น ที่ลืมไปว่าเคยซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบนี้มาเเล้ว ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ ทานไม่ทัน สุดท้ายก็กลายเป็นขยะ


ฉะนั้นก่อนที่เราจะออกไปชอปปิงของครั้งใหม่ ควรเขียนเช็คลิส์ตเลยว่า อะไรหมด อะไรเหลือน้อย ไม่พอใช้ ควรที่จะซื้อเพิ่ม เพื่อไม่ก่อให้เกิดจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้น เเถมยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าเราอีกด้วย



  • เช็ควันหมดอายุของผลิตภัณฑ์หรือวัตุดิบ เเละรู้วิธีเก็บรักษาอย่างเหมาะสม

การตรวจสอบวันหมดอายุของสินค้าก่อนซื้อนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็นเเละควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เรารู้ว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มีอายุการใช้งานได้ถึงเมื่อไหร่ ควรทานให้หมดภายในวันไหน เพื่อไม่ให้มันเสียเเละทิ้งไป


ที่สำคัญการรู้วิธีเก็บรักษาวัตถุดิบก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะมันจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานมายิ่งขึั้น โดยเฉพาะของสด อย่างพวกเนื้อสัตว์ เเละผัก ผลไม้สด ที่เราอาจนำไปหมักดอง หรือเก็บเข้าช่องเเช่เเข็ง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่คงอายุของวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี 



  • วางเเผนการใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่าที่สุด เพื่อครีเอทเมนูอาหารสุดสร้างสรรค์

หลังจากรู้หลักการซื้อวัตถุอย่างชาญฉลาด เเละการเก็บรักษาอย่างเหมาะเเล้ว การคิดวางเเผนสร้างสรรค์เมนูอาหาร โดยใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่าหรือเหลือทิ้งเป็นขยะให้น้อยสุด ซึ่งวิธีการในข้อนี้ มีเเนวคิดมาจากเชฟ "Dan Barber" ในภาพยนตร์เรื่อง Wasted ที่เขามีไอเดียว่า Eating Nose-to-tale การทำให้ทุกส่วนของพืชนั้นกินได้


ซึ่งเป็นการเคารพต่อการใช้พื้นดินและเกษตรกรรมอีกด้วย วิธีการนี้ถือว่ามีความท้าทายฝีมือเเละความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารของเราด้วยเหมือนกัน ซึ่งถ้าทำออกมาเเล้วรสชาติอร่อย ก็เป็นการสร้างความภาคใจเล็กๆ ให้กับตัวเราเองอีกด้วยนะคะ 



  • ทานให้หมด! เเละเหลือให้น้อยที่สุด!

วิธีนี้น่าจะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดในบรรดาทั้งหมด 5 วิธี เพราะเพียงเราทานให้หมดจาน ทานทุกอย่างมีอยู่ในข้าว ไม่ให้เหลือเป็นเศษอาหารล้นถัง ส่งกลิ่นเหม็นตลบอับอวล เเถมเป็นมลพิษต่อสิ่งเเวดล้อมอีกด้วย หากรู้ว่าตนเองเป็นคนทานน้อย อิ่มง่าย ก็ควรซื้อมาเเต่พอดี ไม่ควรตามใจปาก เพราะมันจะทำให้เกิดขยะอาหารนะรู้ไหม


ซึ่งวิธีช่วยลดปัญหาการทานไม่หมดที่ดีที่สุดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ “เก็บไว้ทานมื้อต่อไป” เท่านี้ก็ช่วยลดขยะอาหารที่ต้องทิ้งไปได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะค่ะ 



  • ทานไม่ทัน! จำเป็นต้องทิ้งจริงๆ ก็นำมาหมักเป็นปุ๋ยสิ!

ข้อสุดท้ายนี้ เป็นวิธีการที่จะช่วยจัดการปัญหา “ขยะอาหาร” จากเศษอาหารที่เหลือทิ้งได้มีประสิทธิภาพที่สุด ด้วยการนำเศษอาหารที่เหลือทิ้งหมดมา “หมัก” เป็นปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อใช้ในการเกษตรต่อไป เเทนการซื้อปุ๋ยเคมีที่มีราคาเเพง ให้ผลตอบเเทนคือสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราเป็นของเเถมอีกด้วย สู้ใช้เศษอาหารที่เหลือทิ้งเฉยๆ มาต่อยอดสร้างเป็นปุ๋ยใช้บำรุงพืชผักสวนครัวที่ให้ผลดีต่อร่างกาย ไม่มีสารพิษตกค้าง ที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินไปซื้อปุ๋ยเคมีราคาเเพงอีกด้วย



เเละนี่ก็เป็น "5 วิธีเเสนง่าย ช่วยลดปริมาณขยะอาหารในครัวเรือน" ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เเละถ้าให้ดีไปกว่านั้น เราทุกคนควรร่วมเเรงเเละร่วมมือช่วยกัน เพื่อจำนวนขยะอาหารจะได้ลดลงไปอย่างรวดเร็วจากโลกของเรา สภาพสิ่งเเวดล้อมจะไม่กลับมาสดใสน่าอยู่ ไม่หม่นหมอง เเละอากาศร้อนเหมือนทุกวันที่เป็นอยู่นี้



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์