รูปบทความ 5สิ่งอำนวยความสะดวกในคอนโดมิเนียม เพิ่มความสะดวกสบายถึงขีดสุด

5สิ่งอำนวยความสะดวกในคอนโดมิเนียม เพิ่มความสะดวกสบายถึงขีดสุด

     สำหรับใครที่กำลังหาซื้อคอนโดมิเนียมอยู่ นอกจากปัจจัยในเรื่องของทำเล ที่จะเป็นตัวกำหนด ไลฟ์สไตล์ของเราแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ...

สิ่งอำนวยความสะดวก(Facility)

        สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโดมิเนียมนั้นก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลอบบี้ Wi-fiที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ภายในคอนโดมิเนียม ที่จอดรถ เป็นต้น ในปัจจุบันนี้ คอนโดมิเนียมหลายแห่งก็ได้มีการปลูกสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้ทุกรูปแบบ

ซุปเปอร์มาร์เกตหรือร้านสะดวกซื้อ


เครดิตภาพ (ภาพจาก : http://www.cspdailynews.com/sites/default/files/styles/retailer_detail/public/7-eleven-15.png?itok=BiDM9IWs )

        สำหรับปัจจุบันนี้ หลายคนมีชีวิตที่เร่งรีบ มีเวลาว่างที่น้อยลง และคงไม่มีใครต้องการที่จะเผชิญกับการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนเพียงเพื่อที่จะไปซื้อของ การมีซุปเปอร์มาร์เกต หรือร้านสะดวกซื้ออยู่ในบริเวณของคอนโดมิเนียม ถือว่าเป็นสิ่งที่เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัยอย่างมาก ผู้อยู่อาศัยสามารถไปซื้อของบ่อยแค่ไหนก็ได้ตามต้องการ หากขาดหรือลืมอะไร ก็สามารถไปซื้อได้โดยไม่ต้องเสียเวลา นอกจากนี้ผู้อยู่อาศัยก็ไม่ต้องออกไปพบเจอการจราจรที่ติดขัด และอากาศร้อนภายนอกอีกด้วย

สระว่ายน้ำ  



เครดิตภาพ https://static.estopolis.com/review/review_e00bbff0680fce085c927e3720b10cc82d0f89e5.jpg


        สิ่งอำนวยความสะดวกยอดนิยมที่คอนโดมิเนียมในยุคปัจจุบันขาดไม่ได้เลยก็คือ สระว่ายน้ำนั่นเอง ถึงแม้ผู้อยู่อาศัยอาจไม่ได้ใช้สระว่ายน้ำทุกวัน แต่การได้เดินเล่นรอบสระว่ายน้ำ นั่งพักผ่อนริมสระว่ายน้ำ หรือแม้แต่นำงานมานั่งทำริมสระว่ายน้ำ ก็ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ สำหรับผู้อยู่อาศัยที่มีไลฟ์สไตล์แบบฟรีแลนซ์ นอกจากนี้ สระว่ายน้ำยังเป็นสถานที่ออกกำลังกายชั้นเยี่ยมนอกเหนือจากฟิตเนส รวมถึงยังเป็นสถานที่ที่ครอบครัวสามารถใช้เวลาร่วมกันได้ในยามว่าง หรือแม้แต่เป็นพื้นที่สังสรรค์ พบปะ สำหรับผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย แม้สระว่ายน้ำของคอนโดมิเนียมจำนวนมากจะอยู่ด้านนอก(outdoor) ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการใช้ยามกลางวันนัก แต่การมีสระว่ายน้ำไว้ใช้ในยามง ก็ยังถือเป็นที่ต้องการ และเป็นหนึ่งในปัจจัยในการเลือกอยู่อาศัยคอนโดมิเนียมของคนในยุคปัจจุบันหลายคน

ฟิตเนส


เครดิตภาพ http://thaigw.com/SmartLiving.image/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8% 99%E0%B9%82%E0%B8%94/LAND%20&%20HOUSE/333/Riverside/g03.jpg

        อีกหนึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกยอดนิยมที่ขาดไม่ได้สำหรับคอนโดมิเนียมก็คือ สถานที่สำหรับออกกำลังกาย หรือ ฟิตเนส ในยุคนี้ที่การมีสุขภาพที่ดี หุ่นที่ดี และการกินคลีน กำลังเป็นกระแสนิยมในกลุ่มคนหมู่มาก ฟิตเนสจึงเป็นที่ต้องการของทั้งผู้ที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมและผู้อยู่อาศัยนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น ฟิตเนสที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ ก็ล้วนแต่เป็นที่ต้องการทั้งสิ้น ไม่เพียงแค่เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อเรียกเหงื่อ และทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ฟิตเนส ยังสามารถเป็นที่พบปะกับเพื่อน และพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย เนื่องจากฟิตเนสในปัจจุบันนี้ มีราคาแลกเข้าค่อนข้างสูง การที่คอนโดมิเนียมมีฟิตเนสภายในตัวนั้นถือว่าเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัยอย่างมาก คอนโดมิเนียมที่ดีมักจัดให้ฟิตเนสนั้นอยู่ในชั้นที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากจะทำให้ผู้ที่ใช้ฟิตเนส ได้เห็นวิวที่สวยงาม เพิ่มความเพลิดเพลินกับการออกกำลังกายมากขึ้น นอกจากนี้ สถานที่ออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องถูกจำกัดอยู่แต่ภายใน(indoor)คอนโดมิเนียมเท่านั้น คอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่กว้างขวาง ยังมีการจัดให้มีพื้นที่สำหรับวิ่ง และออกกำลังกายกลางแจ้งอีกด้วย เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆให้แก่ผู้อยู่อาศัย ได้มีโอกาสสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ด้วยการออกกำลังกายที่ไม่จำเจ น่าเบี่อ

ระบบรักษาความปลอดภัย


เครดิตภาพ http://www.pakistankakhudahafiz.com/pkkhnew/wp-content/uploads/2016/07/Security-Guards-vs-Computer-Surveillance-Are-They-Interchangeable-ORNA.jpg

         เมื่อพูดถึงระบบรักษาความปลอดภัยภายในคอนโดมิเนียม หลายคนอาจนึกถึง พนักงานรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด ระบบคีย์การ์ด เป็นต้น แต่จริงๆแล้วระบบรักษาความปลอดภัยในคอนโดมิเนียมที่ดี นอกจากพนักงานรักษาความปลอดภัยที่จะต้องมีประจำการ24ชั่วโมงแล้ว กล้องวงจรปิดก็ควรจะมีการบันทึกภาพที่ค่อนข้างคมชัด และมีการเช็คสภาพเป็นระยะ ก็ยังควรมีเครื่องตรวจจับควัน บันไดหนีไฟ หัวฉีดดับเพลิงอัตโนมัติหรือautomatic sprinkler และถังดับเพลิงฉุกเฉิน เพื่อป้องกันอันตรายหากเกิดเหตุอัคคีภัย อีกทั้งยังควรมีระบบควบคุมการเข้า-ออกอย่างชัดเจน และเข้มงวด เช่นการใช้คีย์การ์ด การสแกนลายนิ้วมือ หรือการแลกบัตร เพื่อป้องกันเหตุอันตรายจากบุคคลภายนอกนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันนั้น คอนโดมิเนียมมากมายก็มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีได้มาตรฐาน อย่างไรก็ดีผู้อยู่อาศัยก็ควรที่จะระวังตัวเอง และสอบถามถึงระบบรักษาความปลอดภัยของคอนโดมิเนียมนั้นก่อนเข้าอยู่เพื่อประโยชน์ของตัวผู้อยู่อาศัยเอง

สวนสาธารณะ


เครดิตภาพ https://static.estopolis.com/review/review_ee33098f0302c93eeb9f8ed38093ec230513ebbc.jpg

        สวนสาธารณะหรือพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ สิ่งอำนวยความสะดวกที่กำลังเป็นกระแสนิยมอย่างมากในต่างประเทศ และเริ่มเป็นกระแสนิยมในไทย ณ ปัจจุบันนี้ก็คือพื้นที่สีเขียวในบริเวณคอนโดมิเนียม อย่างสวนสาธารณะ สวนหย่อม หรือพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจบนดาดฟ้า ต้นไม้และพืชต่างๆที่ถูกปลูกจะช่วยฟอกอากาศทำให้อากาศสดชื่น โดยเฉพาะสวนบนดาดฟ้า นอกจากจะได้ชมวิวที่สวยแล้ว ก็ยังมีความร่มรื่น และอากาศที่สดชื่อจากต้นไม้อีกด้วย นอกจากนี้หากผู้อยู่อาศัยมีไลฟ์สไตล์แบบฟรีแลนซ์ การได้นั่งทำงานท่ามกลางต้นไม้และสิ่งที่มีสีเขียว จะช่วยคลายเครียด และผ่อนคลายสายตาจากความเมื่อยล้าได้ดี อีกทั้งยังสวนสาธารณะภายในคอนโดมิเนียม ยังเป็นสถานที่อเนกประสงค์ ที่ครอบครัวสามารถใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือผู้อยู่อาศัยก็สามารถพบปะ สังสรรค์กันได้ในพื้นที่สวนสาธารณะ ซึ่งจะต่างกับบริเวณสระว่ายน้ำ ที่อาจมีความเปียก และเสียงดังรบกวน มากกว่าบริเวณสวนสาธารณะที่จะให้ความร่มรื่น สบายตา ผ่อนคลาย และเงียบสงบ


อ้างอิงข้อมูล

http://jts.co.th/th/component/content/56.html?task=view&phpMyAdmin=oxMh5m-zCTiXewxP6E9Fzu7fJN6

http://webboard.sanook.com/forum/?topic=3875260

http://leasing.dmcihomes.com/amenities-best-condominium/

http://blog.zmyhome.com/คอนโดที่คนญี่ปุ่นชอบต้องมี-facility-อย่างนี้สิ/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์