รูปบทความ 5 เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่สนใจซื้อคอนโดปล่อยเช่า

5 เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนคอนโดมือใหม่ที่สนใจซื้อคอนโดปล่อยเช่า

อยากเป็นนักลงทุนคอนโดมือใหม่แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรมาดู 5 วิธีในการเลือกคอนโดเพื่อปล่อยเช่าให้ถูกที่ ถูกใจ


    สำหรับใครหลายหลายคนที่กำลังสนใจการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์. โดยเฉพาะการลงทุนในคอนโดมิเนียม คงจะพอทราบข้อมูลกันอยู่แล้วว่าการลงทุนในคอนโดมิเนียมนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี. ทั้งการซื้อขายใบจอง การขายดาวน์คอนโด หรือการซื้อคอนโดมือสองแล้วมารีโนเวทเพื่อขายต่อ ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นการลงทุนในคอนโดโดยที่เราไม่ได้ถือครองเอาไว้เอง คือเป็นการซื้อมาแล้วขายไป เพียงเพื่อการเก็งกำไร แต่สำหรับใครที่ต้องการลงทุนโดยอยากมีคอนโดเก็บเอาไว้เป็นสมบัติของตัวเองด้วย ก็มีวิธีการลงทุนในคอนโดมิเนียมอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือการซื้อคอนโดมิเนียมแล้วนำมาปล่อยเช่า โดยสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่พอมีเงินทุนหรือมีเงินก้อนที่จะนำมาเริ่มต้นลงทุน อาจเริ่มต้นด้วยการหาโครงการคอนโดมิเนียมไม่ว่าจะเป็นโครงการใหม่ โครงการเก่า หรือคอนโดพร้อมอยู่


    แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการตัดสินใจเลือกว่าจะซื้อคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ โครงการเก่า หรือโครงการพร้อมอยู่นั่นก็คือ การตัดสินใจเลือกจากองค์ประกอบอื่นๆของคอนโด ที่จะช่วยส่งเสริมให้การปล่อยเช่าคอนโดของเราทำได้ง่ายมากขึ้นในวันนี้ ESTOPOLIS จะมาแนะนำวิธีการเลือกคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าให้ถูกใจทั้งผู้เช่าและเจ้าของห้องที่เป็นนักลงทุนเอง


เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่า

ศักยภาพด้านการเดินทางของทำเลคอนโด

    ในข้อแรกนี้เราจะขอแนะนำให้นักลงทุนคอนโดมือใหม่หรือคนที่เริ่มสนใจลงทุนในคอนโดปล่อยเช่า ให้เริ่มโฟกัสที่เรื่องของทำเลคอนโดเป็นอันดับแรก เพราะในปัจจุบันนี้ผู้เช่าคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักจะมองหาคอนโดที่เดินทางสะดวก อยู่ในทำเลที่มีการคมนาคมหลากหลายและทั่วถึงเป็นอันดับแรกๆ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่อยู่ในระแวกรถไฟฟ้า ยิ่งถ้าเป็นในระยะที่เดินได้ตั้งแต่ 200-800 เมตรก็จะเป็นคอนโดมิเนียมที่ได้รับความสนใจของคนที่ต้องการเช่าคอนโดมากพอสมควร หรือถ้าหากเป็นโครงการคอนโดที่อยู่ในระยะใกล้สถานีรถไฟฟ้าออกไปเกิน 1 กิโลเมตร หรืออาจจะต้องเข้าซอย ก็ต้องดูว่าโครงการคอนโดนั้นมีรถ Shuttle Bus, Shuttle Van หรือบริการรถรับส่งจากสถานีรถไฟฟ้าและตัวคอนโดหรือไม่ หรือในระแวกคอนโดมีบริการขนส่งสาธารณะเช่นรถประจำทางหรือวินมอเตอร์ไซค์ให้บริการหรือเปล่า เพราะปัจจัยสำคัญของคนที่อยู่คอนโดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความสะดวกในการเดินทางมาก่อนเสมอ


เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่า

ให้ความสำคัญเรื่องจำนวนยูนิตในโครงการ


    ทำไมเราจึงต้องดูจำนวนยูนิตห้องพักในโครงการคอนโดมิเนียม นั่นก็เพราะว่าจำนวนห้องพักหรือจำนวนอาคาร อาจส่งผล ต่อการตัดสินใจเช่าคอนโดของผู้เช่าด้วยเช่นกันถ้าหากว่าในโครงการคอนโดนั้นมีจำนวนยูนิตที่เยอะมากๆและเป็นคอนโดที่มีคนปล่อยเช่าเป็นจำนวนหลายห้องก็จะทำให้เกิดการแข่งขันและมีคู่แข่ง ภายในคอนโดกันเองในบางครั้งก็จะเกิดการแข่งขันด้านราคาที่เข้มข้นทำให้ผู้เช่ามีอำนาจในการต่อรองราคาได้มากขึ้นเพราะถือว่ามีตัวเลือกให้เลือกได้มาก แต่ในบางครั้งโครงการคอนโดที่มีจำนวนยูนิตในน้อยก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจในเรื่องของ facilities หรือพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคอนโดมิเนียมที่มีจำนวนห้องพักไม่มากมักจะให้ส่วนกลางมาไม่เยอะมากนัก ซึ่งผู้เช่าบางคนก็อาจจะให้ความสำคัญกับเรื่องของส่วนกลางคอนโดเช่นกัน


เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่า

ตำแหน่งของห้องคอนโดที่ปล่อยเช่า


    เรื่องของตำแหน่งห้องหรือทิศทางของห้องก็เป็นอีกเรื่องที่นักลงทุนคอนโดปล่อยเช่าต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องที่จะเกี่ยวข้องกับต้นทุนในการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดด้วยเริ่มกันตั้งแต่เรื่องของชั้นของห้องคอนโด อย่างที่ทราบกันดีว่าการลงทุนจะต้องหาหรือลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่า นั้นก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของต้นทุนที่ต่ำและผลกำไรจากการปล่อยเช่าที่สูงดังนั้นตำแหน่งห้องและฉันจึงมีผลต่อราคาปล่อยเช่า หากเราเลือกซื้อคอนโดในชั้นที่ต่ำๆหน่อย ก็อาจจะได้คอนโดปล่อยเช่าในราคาต้นทุนที่ถูกแต่แน่นอนว่าราคาที่จะปล่อยเช่าก็อาจจะต้องลดลงมาเช่นกันหรือถ้าหากเราซื้อคอนโดปล่อยเช่าในชั้นสูงๆ วิวสวยๆ ก็อาจจะได้ห้องที่ราคาแพงแต่ก็มีโอกาสที่จะได้ปล่อยเช่าในราคาค่าเช่าที่สูงขึ้นเช่นกันขึ้นอยู่กับรถสนิยมและความชอบของผู้เช่าด้วย เพราะผู้ชายบางคนอาจจะคำนึงถึงราคาเช่ามาก่อนก็อาจจะยอมเลือกห้องที่ไม่ได้อยู่ในชั้นสูง แต่บางคนที่มีกำลังในการเช่าคอนโดแพงหน่อยก็อาจจะเลือกห้องชั้นสูงวิวดีปลอดโปร่ง


    จากเรื่องของชั้นแล้ว. ทิศของห้องก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญเช่นกันโดยส่วนใหญ่แล้วทิศดีดีก็มักจะมีราคาแพง หรือห้องที่อยู่ในโซนส่วนตัว ตึกใกล้กับพื้นที่ให้บริการส่วนกลาง ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การปล่อยเช่าคอนโดทำได้ง่ายขึ้น


เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่า

อัตราการเข้าพักและความฮอตของคอนโด 


    ทำไมเรื่องของจำนวนประชากรในคอนโดนั้นๆจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความใส่ใจ ก็เพราะว่ามันเป็นเครื่องชี้วัดว่า คอนโดมิเนียมโครงการนี้น่าสนใจที่จะลงทุนปล่อยเช่าหรือไม่ หากในคอนโดมีผู้ซื้อหรือผู้เข้าพักอาศัยเกือบเต็มหรือมากกว่า 70% ขึ้นไปก็แสดงว่าเป็นคอนโดที่ค่อนข้างมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการ ดังนั้น หากเราซื้อคอนโดนี้เพื่อลงทุนคอนโดไปเช่าก็ทำให้มีโอกาสที่จะปล่อยเช่าได้ง่ายมากกว่าคอนโดที่ไม่ค่อยมีคนอยู่ หรืออีกทางหนึ่งก็ลองตรวจเช็คว่าคนส่วนใหญ่ที่ซื้อคอนโดนี้เค้าซื้อด้วยเหตุผลใด ซื้อไว้เพื่ออยู่เอง หรือส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าเช่นกัน ก็เหมือนเป็นการสำรวจตลาดไปในตัวว่าคอนโดมิเนียมโครงการนี้จะเป็นที่ต้องการของตลาดจริงหรือไม่โดยวัดจากจำนวนผู้เช่า และจำนวนผู้อาศัยเดิมที่มีอยู่


เรื่องควรรู้สำหรับนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่า

ให้ทำเลที่มีแหล่งงานและประชากรหนาแน่น



    ในข้อสุดท้ายนี้อยากให้นักลงทุนคอนโดปล่อยเช่าวิเคราะห์และตัดสินใจเลือกคอนโดจากสภาพแวดล้อมโดยรอบของโครงการคอนโดนั้นนั้นอย่างเช่นในทำเลที่มีแหล่งงาน บริษัทห้างร้านโรงงานเป็นจำนวนมากหรือเป็นคอนโดที่อยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นห้างสรรพสินค้าตลาดหรือเป็นย่านร้านอาหารที่อุดมสมบูรณ์ก็จะทำให้ทำเลในย่านนี้น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาคอนโดปล่อยเช่า เพราะใกล้ที่ทำงาน และยังสามารถ Hangout หรือหาของกินได้สะดวกอีกด้วย

    ยิ่งถ้าหากในบริเวณใกล้ใกล้คอนโดมีบริษัทเป็นจำนวนมาก ก็แสดงว่าจะต้องมีจำนวนประชากรของพนักงานบริษัทมากเช่นกัน ยิ่งมีจำนวนคนมากก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าคอนโดให้ได้ลูกค้ามากขึ้น

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์