รูปบทความ 5 กลยุทธ์ ทำเงินกับคอนโดฯ สร้างใหม่ยังไง ให้คุ้มค่า ไม่เข้าเนื้อ

ESTOPOLIS | 5 กลยุทธ์ ทำเงินกับคอนโดฯ สร้างใหม่ยังไง ให้คุ้มค่า ไม่เข้าเนื้อ

การลงทุนกับคอนโดนั้น ค่อนข้างให้ผลกำไรที่ดี และเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ ขณะเดียวกัน ก็มีปัจจัยเสี่ยงอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าหากเราลงทุนให้ดี หลีกเลี่ยงความเสี่ยงทั้งหลายลงได้ ก็จะช่วยให้โอกาสที่เงินจะเข้าเนื้อ ยากมากขึ้น

แน่นอนว่า การลงทุนกับคอนโดในช่วงที่สร้างเสร็จใหม่ๆ นั้น จะลดโอกาสในการขาดทุนได้ เนื่องจากคอนโดสร้างใหม่นั้น คุณมีโอกาสที่จะได้ห้องดีๆ ราคาถูก ที่สำคัญลงทุนน้อยอีกด้วย ว่าแต่จะมีกลยุทธ์อะไรบ้าง ที่ช่วยให้คุ้มค่า ที่สำคัญได้กำไร ไม่ขาดทุนบ้างนะ?

เลือกคอนโดให้ดี มีชัย ทำเงินได้มากกว่าครึ่ง

กลยุทธ์ทำเงินขั้นต้นกับการทำเงินของคอนโดสร้างใหม่นั้น การเลือกคอนโดให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เหมาะกับความตองการของตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญ และนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักๆ ที่ช่วยสร้างผลกำไรของคอนโดสร้างใหม่ได้ แม้จะยังเป็นเพียงแค่ภาพโครงการ

แน่นอนว่าปัจจัยหลักๆ ของการเลือกคงหนีไม่พ้นทำเล ทำเลดั่งกล่าวไม่ได้หมายความว่าต้องติดถนนใหญ่ ติด BTS หรือ MRT แต่อย่างใด แต่ยังหมายถึงสถานที่ที่น่าสนใจอื่นๆ

เช่น สถานศึกษาอย่าง มหาวิทยาลัย, สถานที่ใกล้กับแหล่งตลาด หรือชุมชน รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า, สถานที่ใกล้กับสำนักงาน แหล่งทำงาน สถานที่ราชการ เนื่องจากมีแนวโน้มจะมีผู้มาซื้อคอนโดที่คุณเก็งกำไรไว้สูงนั้นเอง

นอกจากนี้อย่าลืมพิจารณาจากสภาพแวดล้อมโดยรอบด้วยว่า อยู่ในซอยลึกหรือไม่ แต่ก็อาจจะไม่ต้องถึงขนาดว่าคอนโดติดกับป้ายรถเมล ติดกับถนนหรอก แต่อยากให้ผู้อยู่อาศัยเดินทางออกมาจากคอนโดได้อย่างสะดวก เพราะถ้าคอนโดอยู่ในซอยลึกมากเกินไป อาจจำกัดวงของผู้ซื้อเข้าไปอีก เพราะถ้ายิ่งไกลจากถนนหลัก ไกลจากรถสาธารณะก็หมายถึงต้องมีรถยนต์ไปด้วยนั้นเอง


ทำเงินกับคอนโดสร้างใหม่ ด้วยการซื้อใบจองในช่วงพรีเซล

การซื้อใบจองในช่วงพรีเซล หรือในช่วงก่อนก่อสร้างใหม่ๆ นั้น นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ และหลายๆ คนมักจะนิยมกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเงินทุนน้อย มีโอกาสได้ห้องที่ดี สามารถนำไปปล่อยขายได้ง่ายนั้นเอง

การซื้อใบจองในช่วงพรีเซลนั้น โดยเฉพาะตอนที่ทางโครงการเปิดให้จองในช่วงแรกๆ เป็นโอกาสที่คุณไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะใช้เงินน้อย มีผลกำไรตอบแทนที่ดี หากคุณได้ใบจองห้องวิวดีๆ ตำแหน่งเจ๋งๆ แล้ว ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์ที่ขายออกง่าย ส่วนมากจะนิยมขายในช่วงที่เริ่มก่อสร้างใหม่ๆ มากกว่า

ที่สำคัญ ทางกฎหมายอาคารชุดในปัจจุบัน ได้เปิดช่องให้สามารถซื้อขายสิทธิ์ (ใบจอง) กันอย่างเสรี โดยที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม รวมไปถึงการเสียภาษีสำนักงานที่ดินอีกด้วย!

แต่ต้องระวังให้ดี เพราะการซื้อขายใบของนี้ ถึงจะได้กำไรงาม แต่ก็มีนักลงทุนมือใหม่พลาดกันมานักต่อนักแล้ว เนื่องมาจากการขายใบจองราคาที่ผิดจังหวะ หรือคอนโดที่เก็งใบจองคอนโดไว้ แล้วคอนโดดั่งกล่าวกลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่คิด ทำให้ใบจองขายไม่ออกนั้นเอง

เข้าซื้อในช่วงรีเซล ก็ทำเงินได้เช่นกัน

หลังจากที่เริ่มต้นก่อสร้าง ทางคอนโดจะปล่อยให้ลูกค้าได้เลือกจองห้องที่ยังเหลืออยู่อีกครั้ง โดยกลยุทธ์นี้ เราจะรอช่วงเวลาที่คอนโดเริ่มปรับราคาขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับใบจองของเรานั้นเอง

ซึ่งการรีเซลในช่วงนี้ เป็นหนทางที่ดี สำหรับผู้ที่เก็งกำไรจากคอนโดในระยะสั้น อย่างการขายใบจอง เนื่องจากใบจองในช่วงรีเซลนั้นจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ผู้ที่ซื้อมาตั้งแต่รอบพรีเซลสามารถปรับราคาขึ้นตามทางโครงการได้ ซึ่งส่วนต่างเหล่านั้นจะกลายเป็นกำไรของคุณ ที่สำคัญ หากเป็นใบจองห้องราคางามๆ ราคาใบจองก็จะเพิ่มมูลค่ามากขึ้นไปอีก

แต่สำหรับใครที่ต้องการเก็งกำไรคอนโดในระยะยาว ช่วงนี้ยังเป็นโอกาสที่ดี ที่ช่วยให้คุณสามารถซื้อคอนโดได้ในราคาที่ไม่เข้าเนื้อมากนัก เพราะถ้าหากรอคอนโดสร้างเสร็จ จริงอยู่ที่จะลดความเสี่ยงในเรื่องการก่อสร้างได้ แต่ราคาเมื่อใกล้เสร็จจะค่อยๆ ปรับสูงมากขึ้นด้วยอีกต่างหาก

รอต่อรองซื้อในช่วงคอนโดใกล้เสร็จ

หากคุณเป็นคนที่อยากทำกำไรคอนโดในระยะยาว หรือต้องการซื้อคอนโดไว้ปล่อยเช่า กลยุทธ์นี้นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางที่น่าสนใจ เพราะเหล่าผู้เก็งกำไรในระยะสั้นที่ยังขายห้องไม่ออก จะเริ่มทยอยปล่อยสัญญาห้องในราคาที่ถูกนั้นเอง

หลายคนที่เก็งกำไรในระยะสั้น ส่วนมากจะมีเงินแค่พอดาวน์ไม่กี่เดือนเท่านั้น และไม่พร้อมที่จะต้องผ่อนคอนโดไปอีกหลายเดือนเนื่องจากทุนทรัพย์นั้นเอง ทำให้หลายๆ เจ้า เริ่มปล่อยขายสัญญาคอนโดในราคาที่ถูก โดยเฉพาะในช่วงที่คอนโดใกล้เสร็จ และทางโครงการเริ่มบีบให้เซ็นรับห้อง

นี่แหละเรียกได้ว่าเป็นโอกาสทอง เพราะบางคนยอมขายเท่าทุน เพื่อไม่ให้โดนริบเงินมัดจำกับทางโครงการ ที่สำคัญคุณยังได้ห้องราคาที่ถูกอีกด้วย (ซึ่งตรงข้ามกับทางโครงการ ที่เมื่อห้องแล้วเสร็จ พร้อมขาย จะมีการปรับราคาที่สูงขึ้นหากคอนโดสร้างเสร็จเรียบร้อย)

ข้อเสียของวิธีนี้ จะเหลือห้องให้คุณเลือกน้อย หากเทียบกับช่วงพรีเซล แต่คุณจะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ในเรื่องรูแบบห้อง การก่อสร้าง ได้อย่างแน่นอน


ไม่อยากโดนภาษี ต้องอยู่คอนโดให้ครบ 5 ปี

สำหรับใครที่มีจุดประสงค์ในการซื้อมาเพื่อเก็งกำไรในอนาคตอาจจะต้องระวังไว้หน่อย เนื่องจากทางกฎหมายได้ระบุไว้ว่า หากต้องครอบครองคอนโด ควรมีชื่อเป็นเจ้าของอย่างน้อย 5 ปี เพราะถ้าขายในระยะเวลาที่ต่ำกว่านั้น คุณอาจจะต้องเสียภาษี ทำให้ผลกำไรของคุณลดลงได้

กลยุทธ์ข้อนี้ หากใครอยากจะเก็บให้ครบทุกเม็ดทุกหน่วย อาจจะลองปล่อยให้ผู้ที่สนใจจะเช่าอยู่ไปก่อน โดยเงินค่าเช่า อาจจะต้องคำนวณให้โปะค่าผ่อนได้บ้าง ก็จะยิ่งช่วยให้คุณได้กำไรมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเทียบแล้ว นอกจากจะไม่ต้องผ่อนเองแล้ว ยังขายเก็งกำไรเมื่อต้องรอภาษีอีกด้วย

ลองคำนวณดูสิ หากทำตามตั้งแต่สเต็ปแรกๆ คุณจะได้คอนโดมาในราคาที่ถูก ใหม่ สามารถปล่อยเช่าเพื่อนำค่าเช่าของผู้เช่ามาโปะเงินค่าผ่อนได้ และเมื่อครบอายุตามกำหนด ก็ปล่อยขายด้วยการเก็งกำไร ประเมินจากสภาพคอนโด สภาพห้อง เพื่อหาราคาที่เหมาะสม นอกจากจะไม่เข้าเนื้อ คุ้มค่า มีผลกำไร

การเริ่มต้นทำกำไรกับคอนโดนั้น ทำได้ไม่ได้ยาก ความสำคัญอยู่ที่จังหวะช่วงเวลาต่างๆ ที่มีกำลังซื้อขาย มีผลกำไรที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งคุณต้องจับจังหวะให้ดี นอกจากนี้ เล็งพื้นที่ทำเลงามๆ อนาคตไกลเอาไว้ แล้วคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

หากคุณศึกษามากพอ ควรตัดสินใจอย่างรอบคอบ การซื้อคอนโดสร้างใหม่จะไม่ใช่หลุมพรางของนักลงทุนมือใหม่สำหรับคุณอีกต่อไป

ขอบคุณรูป 

https://stocksnap.io/photo/0VMPTM36F9

https://stocksnap.io/photo/58LAMUA5ME

https://stocksnap.io/photo/ABOS0HZ80P

https://stocksnap.io/photo/XS1LPAQX1Q

https://stocksnap.io/photo/O2CRKOB4KA

https://stocksnap.io/photo/TN644DSUH1






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์