รูปบทความ 5 ต้นไม้น่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก

5 ต้นไม้น่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก

นั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์มาทั้งวัน ใครๆ ก็คงอยากจะพักสายตากันบ้าง แต่ดูเหมือนใจกลางเมืองที่มีต้นไม้น้อยแบบนี้ การจะมองหาสีเขียวๆ ผ่อนคลายสายตาอาจจะยากไปหน่อย รู้แบบนี้แล้ว ลองมาปลูกต้นไม้ง่ายๆ ไว้แต่งโต๊ะทำงาน แต่งคอนโด หรือแต่งออฟฟิศ กันดีกว่า


สำหรับมนุษย์เงินเดือน หรือมนุษย์ฟรีแลนซ์ที่ต้องใช้สายตาในการทำงาน โดยเฉพาะกับการนั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน คงจะไม่ดีต่อสุขภาพสายตาเป็นแน่ ดังนั้น เราต้องหมั่นหาเวลาพักผ่อนสายตาด้วยการมองพืชสีเขียวๆ เสียบ้าง


อ๊ะๆ ไม่ต้องไปมองหาต้นไม้ที่ไหนไกล เพราะเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆ ด้วยการวางพืชประดับโต๊ะทำงาน หรือใช้ตกแต่งคอนโด แล้วมีพืชอะไรบ้างนะ ที่ปลูกได้ง่ายๆ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่แบบเราบ้าง?




ต้นไม่ประดับโต๊ะทำงาน

1. คลาสซูล่า

คลาสซูลา หรือ ต้นใบเงิน นี้ จัดอยู่ในประเภทไม้อวบน้ำ ที่ดูแลได้ง่าย รดน้ำไม่บ่อย ไม่จำเป็นต้องพาไปตากแดด แถมมีชื่อมงคลแบบนี้ นี่แหละ เหมาะกับการปลูกไว้เป็นต้นไม้แต่งโต๊ะทำงาน หรือใช้ตกแต่งคอนโดเป็นที่สุด!

เจ้าคลาสซูล่านี้ สามารถดำรงชีพอยู่ในสภาพอากาศชื้นๆ โดยไม่จำเป็นต้องนำกระถางไปตากแดดจัดๆ (ด้วยความที่เป็นพืชอวบน้ำ อาจทำให้คลาสซูล่านี่ตายได้ง่ายๆ) ดูแลรดน้ำในตอนเช้าวันละ 1 ครั้ง หรือรดน้ำเฉพาะดินแห้งเท่านั้นก็พอ

ส่วนวิธีการปลูกนั้น ช่วงเริ่มต้นอาจจะยุ่งยากเล็กน้อย เพราะต้องเลือกดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี เพื่อนำเจ้าต้นคลาสซูล่ามาปลูกลงในดิน เท่านี้ก็เรียบร้อย 



รวมพืชน่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก

2. ต้นกระบองเพชร

ต้นกระบองเพชร หรือที่รู้จักกันในดีกับชื่อ “แคคตัส” นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งพืชที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะดูแลง่ายแล้ว ยังสามารถวางประดับไว้บนโต๊ะทำงาน ไว้แต่งคอนโด หรือจุดอื่นๆ ในออฟฟิศได้ ที่สำคัญ มีหลายสายพันธุ์ หลายขนาดให้คุณได้เลือกดูแลอีกด้วย

ต้นกระบองเพชร เป็นต้นไม้ขนาดเล็ก มีหลายชนิด และมีรูปทรงให้เลือก แถมยังสามารถนำมาปลูกรวมกันได้ หรือสามารถจัดวางตกแต่งในกระถางได้อย่างสวยงาม อาจจะมีหินสีเพื่อเพิ่มความงามได้ตามต้องการ

จุดเด่นของต้นกระบองเพชรอยู่ที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง การดูแลก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องการน้ำมาก เรียกได้ว่า เหมาะสุดๆ สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากได้พืชสีเขียวๆ มาปลูกไว้ใกล้ตัว



รวมพืชน่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก

3. ไผ่กวนอิมต้นไผ่กวนอิม 

ต้นไผ่กวนอิม นอกจากจะเป็นพืชที่มีชื่อเสียงในเรื่องของต้นไม้มงคล และความสวยงามแล้ว ใครจะไปเชื่อล่ะ ว่าไผ่กวนอิมนั้น ดูแลกันง่ายกว่าที่คุณคิด ส่วนมากนิยมปลูกไว้ในกระถางเล็กบนโต๊ะทำงาน บางคนก็นำไปปลูกตกแต่งคอนโด โดยใช้เชือกฟางมัดไว้ให้เป็นกอติดกัน ก่อนตัดแต่งกิ่งเพื่อความสวยงาม

สำหรับการปลูกต้นไผ่กวนอิมนั้น เราสามารถปลูกได้ไม่ยาก ลักษณะของต้นนี้เป็นเหมือนต้นไผ่ขนาดเล็ก ไม่จำเป็นต้องใช้ดินในการปลูก เพียงแค่คุณนำต้นไผ่กวนอิมปลูกลงในกระถางที่มีก้อนกรวด และน้ำสะอาดปริมาณเล็กน้อยก็พอ

นอกจากนี้ อย่าลืมเปลี่ยนน้ำในกระถางทุก 2-4 สัปดาห์ และอย่าลืมตัดแต่งกิ่งก้านไม่ให้เติบโตเกินขนาดนานๆ พาออกไปรับแสงแดดจัด หรือแสงร่มๆ บ้าง และรดน้ำบ่อยๆ ก็พอ



รวมพืชน่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก

หากกลัวว่าจะยุ่งยาก ลองปลูกแบบระบบปิดอย่างสวนขวดก็จะช่วยให้คุณดูแลได้ง่าย เพราะสวนขวดจะหมุนเวียนระบบหยดน้ำได้เอง


4. เฟิร์น, มอส

เฟิร์น และ มอส จัดอยู่ในประเภทของพืชตระกูลมอส เป็นอีกหนึ่งพืชทางเลือกที่ดูแลง่าย และน่าสนใจ เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่อยู่ในออฟฟิศหาแสงแดดได้ยาก รวมถึงใครที่อยู่คอนโด แต่ไม่มีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ เฟิร์นและมอสนี้ อาจเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยหน้าพืชต้นไหนเลย 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการปลูกเฟิร์นและมอส จะไม่ต้องการแสงแดดมาก ดูแลกันง่ายๆ ไม่ต้องลงปุ๋ย แต่ก็มีสิ่งที่ต้องพึงระวัง คือ ความชื้น ดังนั้น คุณจึงต้องมีระบบน้ำหยดที่ดี หรือหมั่นฉีดฟ๊อกกี้ไว้เสมอ

และถ้าใครที่กลัวจะยุ่งยาก เพราะต้องมาหมั่นดูแลระบบน้ำหยดแล้วละก็ คุณสามารถประยุกต์นำเจ้าเฟิร์นและมอสพวกนี้ ปลูกเป็นสวนขวดได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้พืชดูแลง่ายๆ ไว้ประดับโต๊ะทำงาน หรือในคอนโดของคุณแล้วล่ะ


รวมพืชน่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก hahnii เป็นอีกชื่อของต้นลิ้นมังกรแคระ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  


5. ต้นลิ้นมังกรแคระ

ต้นลิ้นมังกรแคระ นั้น นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องของความถึก ทน แข็งแรง เหมาะสำหรับการปลูกไว้เป็นต้นไม้ประดับโต๊ะทำงาน หรือปลูกในคอนโดแล้ว ยังเป็นที่นิยมในแง่ของไม้มงคลอีกด้วย เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกัน และต่อสู่กับสิ่งไม่ดีที่จะเข้ามาเราได้

ลักษณะของต้นลิ้นมังกรแคระนั้น จะมีลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน และเจริญเติบโตเป็นกอ มีใบหนา ส่วนวิธีการปลูกนั้น แรกเริ้มให้คุณเริ่มต้นผสมปุ๋ยหมักและดินในอัตราส่วนที่เท่ากัน ใส่ลงในกระถางขนาดเล็ก นำเหง้ามาฝั่งลงในดิน รดน้ำเพียงแค่สัปดาห์ละครั้ง และตั้งให้โดนแดดบ้างในบางวัน เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย แหม เห็นไหมล่ะ ว่าปลูกง่ายมากแค่ไหน 



รู้แบบนี้แล้ว ตัดสินใจได้หรือยังละ ว่าจะปลูกต้นไหนไว้ประดับโต๊ะทำงาน หรือใช้ตกแต่คอนโดดี? และถ้าใครยังลังเลอยู่ ก็ลองเลือกต้นไม้ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณดูสิ เช่น ถ้าคุณไม่มีเวลาดูแลมากๆ จริงๆ ต้นกระบองเพชร หรือพลูด่าง ก็เป็นพืชประดับที่น่าสนใจ แต่ถ้าคุณพอมีเวลาเล็กๆ น้อยๆ ที่ว่างจากการทำงานบ้าง ก็อาจจะลองปลูกคลาสซูล่า หรือต้นลิ้นมังกรแคระ ก็นับว่าไม่เลวเลย


การปลูกต้นไม้ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เลือกต้นไม้ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้พืชสีเขียวไว้มองพักสายตา แถมช่วยให้โต๊ะทำงาน หรือแม้กระทั่งคอนโดของคุณให้ดูดี น่านั่ง และสดชื่นอีกเท่าตัวเลยล่ะ


ที่มาภาพ :

https://cu.lnwfile.com/_/cu/_raw/y4/ic/eh.jpg

http://www.plantterrariums.ca/wp-content/uploads/2014/03/plant_terrarium_moss01.jpg

https://www.pinterest.com/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์