รูปบทความ 5 ประเภทของอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ เลือกอ่างล้างหน้าที่เหมาะสมกับห้องน้ำ

ESTOPOLIS | 5 ประเภทของอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ

5 ประเภทของอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ

‘อ่างล้างหน้า’ ถือเป็นสุขภัณฑ์อย่างหนึ่งในห้องน้ำที่มีความสำคัญมาก ยิ่งถ้าต้องอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดด้วยแล้ว การเลือกอ่างล้างหน้าที่เหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำจะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นผิดหูผิดตาไปเลยทีเดียว แต่ถ้าเลือกวางอ่างล้างหน้าผิดรูปแบบหรือเลือกซื้อมาผิดขนาด จากห้องน้ำที่หวังว่าจะให้ความรู้สึกสะดวกสบายก็อาจจะกลายเป็นสร้างความอึดอัดให้ผู้อยู่อาศัยแทน

การเลือกอ่างล้างหน้าที่เหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำจะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นผิดหูผิดตาไปเลยทีเดียว แต่ถ้าเลือกวางอ่างล้างหน้าผิดรูปแบบหรือเลือกซื้อมาผิดขนาด จากห้องน้ำที่หวังว่าจะให้ความรู้สึกสะดวกสบายก็อาจจะกลายเป็นสร้างความอึดอัดให้ผู้อยู่อาศัยแทน

แล้วอ่างล้างหน้าแบบไหนดีล่ะ ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องหรือใช่สำหรับสไตล์เรา?

วันนี้ เราจึงจะมาแนะนำประเภทของอ่างล้างหน้าในแบบต่างๆ ให้ทุกคนได้รู้จัก รวมถึงรวบรวมเกร็ดความรู้เล็กๆ เกี่ยวกับอ่างล้างหน้าในแต่ละแบบมาฝากกัน อ่างล้างหน้าจริงๆ แล้วมีอยู่มากมายหลายประเภท แต่รูปแบบที่นิยมกันจะมีอยู่ 5 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่…


ประเภทของอ่างล้างหน้า แบบวางบนเคาน์เตอร์

มากันที่แบบแรก เป็นอ่างล้างหน้าดีไซน์สวยและเป็นรูปแบบยอดนิยม ใครที่ต้องการยกระดับห้องน้ำให้มีลูกเล่นและความเก๋ไก๋ พร้อมพื้นที่การใช้สอยบนเคาน์เตอร์ อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสมสำหรับ_ห้องน้ำ_ของคุณ

(ภาพจากคอนโด The Rich Nana : https://www.estopolis.com)

จะเห็นว่านอกจากความสวยงามที่ทำให้ห้องน้ำดูดี เพิ่มความกิ๊บเก๋ได้แล้ว อ่างล้างหน้าประเภทนี้ยังติดตั้งและซ่อมแซมได้ง่ายกว่าอ่างล้างหน้าประเภทอื่น เพราะสามารถเปิดประตูของเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า เพื่อซ่อมแซมได้เลย

(ภาพจาก : http://www.architectureartdesigns.com)

ประเภทของอ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์จะมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น เหมาะสำหรับสาวๆที่ชอบวางของกระจุกกระจิก หรือจะใช้วางเครื่องสำอางก็สะดวกสบายไม่น้อย

(ภาพจาก : http://www.cabinlivingmag.com)

ตัววัสดุของอ่างล้างหน้านั้นก็มีหลากหลายประเภท ตามสไตล์ของการตกแต่งห้องน้ำ เลือกได้ในแบบคุณที่ชอบ ยกตัวอย่างเช่น งานไม้ ก็ทำให้ห้องน้ำดูอบอุ่นด้วยโทนสีน้ำตาล ให้อารมณ์คันทรี และเป็นธรรมชาติ

(ภาพจาก : http://www.architectureartdesigns.com)

แต่ที่ฮิตสุดๆ ก็คงจะเป็นอ่างล้างหน้าแบบเซรามิกสีขาว เพราะเช็ดล้างทำความสะอาดคราบสกปรกได้ง่าย

(ภาพจาก : http://www.architectureartdesigns.com)

สำหรับใครที่ชอบห้องน้ำสีทึมๆ เข้มๆ แบบสไตล์ Loft ดูดิบๆ ก็มีอ่างล้างหน้าหินดีไซน์เท่ๆ ให้เลือกใช้สำหรับตกแต่งห้องน้ำด้วยเหมือนกัน

(ภาพจาก : http://www.designrulz.com)

หรือใครอยากจะตกแต่งห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น อ่างล้างหน้าประเภทนี้ ก็มักจะทำออกมาให้มีดีไซน์ที่แปลกตาเข้ากับความต้องการของคุณ

(ภาพจาก : http://www.architectureartdesigns.com)

นอกจากรูปแบบอ่างล้างหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้ว อ่างล้างหน้าทรงกลม ก็เป็นอีกสไตล์หนึ่งที่ช่วยตกแต่งห้องน้ำให้ดูมีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น

(ภาพจาก : http://www.exceptstreet.com)

(ภาพจาก : http://www.exceptstreet.com)

อ่างล้างหน้าทรงกลม ที่ทำจากแก้วเองก็เป็นแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่การใช้อ่างล้างหน้าประเภทแก้ว ก็มีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อย คือ การเกิดคราบสิ่งสกปรกได้ง่าย วิธีการดูแล ขอแนะนำให้เลือกลักษณะของตัวอ่างล้างหน้าที่เป็นแก้วแบบขุ่น จะช่วยอำพรางรอยคราบต่างๆ ได้ดีกว่าวัสดุที่เป็นแก้วแบบใส

(ภาพจาก : http://vanilla-andvelvet.blogspot.nl)

ฟังข้อดีกันไปแล้ว ก็มาดูในส่วนของข้อเสียกันบ้าง สำหรับคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ห้องน้ำค่อนข้างเล็ก การเลือกอ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ อาจจะทำให้ห้องน้ำมีขนาดแคบลง เพราะต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก อ่างล้างหน้าในลักษณะนี้จึงเหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้าง แถมราคาอ่างล้างหน้าประเภทนี้ก็ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว


ประเภทของอ่างล้างหน้า แบบฝังเคาน์เตอร์

มาถึงประเภทของอ่างล้างหน้า แบบฝังเคาน์เตอร์กันต่อ อ่างล้างหน้าประเภทนี้จะเป็นการฝังตัวอ่างลงไปบนเคาน์เตอร์ ทำให้ดูกลมกลืนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของห้องน้ำ ซึ่งมีลักษณะของการฝังอยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่ การฝังตัวอ่างล้างหน้าแบบใต้เคาน์เตอร์, การฝังตัวอ่างล้างหน้าแบบบนเคาน์เตอร์ และการตัวอ่างล้างหน้าฝังแบบครึ่งเคาน์เตอร์

(ภาพจาก : http://www.apartmenttherapy.com)

ลักษณะของการฝังอ่างล้างหน้าแบบใต้เคาน์เตอร์

(ภาพจาก : http://www.designyourinteriors.com)

ลักษณะของการฝังตัวอ่างล้างหน้าแบบบนเคาน์เตอร์

(ภาพจาก : http://blog.qualitybath.com)

ลักษณะของการฝังตัวอ่างล้างหน้าแบบครึ่งเคาน์เตอร์

(ภาพจาก : http://www.bhg.com)

นอกจากความกลมกลืนเข้ากับห้องน้ำได้ดีแล้ว อ่างล้างหน้าประเภทนี้ยังทำให้มีพื้นที่ใช้สอยสำหรับวางของมากขึ้น เพราะมีเคาน์เตอร์ขนาดกว้าง ใช้อุปกรณ์ที่ต้องการได้มาก จึงไม่จำเป็นต้องติดชั้นวางของเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

(ภาพจาก : http://www.arolinc.com)

หรือจะเพิ่มฟังก์ชันการใช้สอยเป็นการฝังตัวอ่างล้างหน้าลงบนเคาน์เตอร์ที่มีตู้ด้านล่างใช้สำหรับเก็บของก็สะอาดตาและเรียบร้อยไปอีกแบบ

(ภาพจาก : https://www.pinterest.com)

อ่างล้างหน้าประเภทนี้ยังมีดีอีกอย่างหนึ่งคือ ลักษณะของการติดตั้งวัสดุลงบนเคาน์เตอร์อย่างถาวร ทำให้มีความแข็งแรงและความคงทนสูง

(ภาพจาก : http://www.izuminki.com)

ในด้านการตกแต่ง ใครที่ชื่นชอบการตกแต่งห้องน้ำให้สวยงาม เราก็สามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวอ่างล้างหน้า หรือจะเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ที่มีความคงทนแต่สวยงาม อย่างเช่น แกรนิต ไม้ ปูนเปลือย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ห้องน้ำของเรามีสีสันมากขึ้น

(ภาพจาก : http://www.light-and-bath.com)

ส่วนข้อเสียของอ่างล้างหน้าประเภทนี้ คือ การดูแลทำความสะอาดที่ยาก เพราะตัวอ่างล้างหน้าจะถูกฝังอยู่ใต้เคาน์เตอร์ อาจจะก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่าย แนะนำให้หมั่นดูแลและทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราในห้องน้ำ

(ภาพจาก : http://www.cragfont.com)

อ่างล้างหน้าชนิดนี้เหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่มากกว่าห้องน้ำขนาดเล็ก เพราะใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก แถม_ราคา_ค่อนข้างสูง ใครคิดจะที่จะซื้อก็ควรคำนวณทั้งพื้นที่ของห้องน้ำ รวมถึงเงินในกระเป๋ากันด้วย


ประเภทของอ่างล้างหน้า แบบแขวนผนัง

มาถึงอ่างล้างหน้าที่เราคุ้นเคยกันดี นั่นก็คือ อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง เป็นอ่างที่สามารถติดตั้งได้กับทุกมุมในห้องน้ำ

ด้วยลักษณะการติดตั้งแบบแขวนกับผนัง รวมถึงดีไซน์ที่เล็ก กะทัดรัด จึงเหมาะกับห้องน้ำขนาดจำกัด อย่างเช่น ห้องน้ำสาธารณะ หรือห้องน้ำในคอนโดมิเนียม ที่มีพื้นที่การใช้งานที่ค่อนข้างน้อย แถมอ่างล้างหน้าประเภทนี้ยังมีราคาที่ถูกกว่าแบบอื่นๆ ทำให้เลือกซื้อได้ง่าย ราคาสบายกระเป๋า

(ภาพจาก : https://www.pinterest.com)

(ภาพจากคอนโด i-house rama 9: https://www.estopolis.com)

รูปแบบการติดตั้งอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง จะติดเข้ากำแพงตรงๆ หรือจะเลือกติดเข้ามุมของห้องน้ำก็ได้

(ภาพจาก The Tree @Onnuch Station https://www.estopolis.com)

หากเลือกอ่างล้างหน้าประเภทนี้ คุณจะมีพื้นที่ห้องน้ำเหลือมากพอสำหรับเพิ่มฟังก์ชันอื่นๆ อาจจะแยกโซนเปียกกับโซนแห้งแบบในรูปภาพ เพื่อความสะดวกสบายในการทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ

(ภาพจาก : http://contenting.co)

รูปทรงยอดนิยมของอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม และวัสดุจะทำมาจากเซรามิกเสียส่วนใหญ่ เพราะสามารถเช็ดล้าง ทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งก็มีให้เลือกอยู่หลากหลายสี หลายขนาด

(ภาพจาก : https://archzine.fr)

สำหรับใครชอบโทนสว่างๆ เรียบง่าย และมีราคาที่ประหยัด ก็แนะนำให้เลือกซื้ออ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังในโทนสีขาว

(ภาพจาก : https://www.flickr.com)

แต่ถ้ากลัวว่าห้องน้ำจะดูเรียบมากจนเกินไป อยากจะตกแต่งให้มีอะไรมากขึ้น ก็สามารถเพิ่มลูกเล่นของตัววัสดุอ่างล้างหน้า และสุขภัณฑ์ชนิดอื่นๆ ให้อยู่ในโทนสีเดียวกันหรือจัดอยู่ในชุดเดียวกัน นอกจากจะสร้างความสวยงามแล้ว ยังช่วยบ่งบอกถึงสไตล์ของเจ้าของได้ดีอีกด้วย

(ภาพจาก : https://www.flickr.com)

การเปลี่ยนสีของอ่างล้างหน้า จากสีขาวแบบทั่วๆไป ให้เป็นสีดำเข้มก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งห้องน้ำไปอีกแบบหนึ่ง ดูแล้วสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

(ภาพจาก : http://www.designinsiderlive.com)

ด้วยขนาดของอ่างล้างหน้าที่เล็กกะทัดรัดก็ทำให้มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน นั่นก็คือ ต้องระวังน้ำกระเด็นในขณะใช้งาน หรืออยากจะวางอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำก็ทำได้ไม่เต็มที่ เพราะมีฟังก์ชันการใช้งานที่น้อย แต่เราก็สามารถแก้ไขได้โดยการติดชั้นวางของเพิ่มเติม ถือว่าเป็นการเพิ่มฟังก์ชันการใช้สอยแล้วยังไม่ทำให้พื้นที่ของห้องน้ำน้อยลงไปด้วย


ประเภทของอ่างล้างหน้า แบบตั้งพื้น

อ่างล้างหน้าประเภทที่สี่ ได้แก่ อ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้น ส่วนใหญ่แล้วจะทำมาจากวัสดุที่เป็นเซรามิกและมีขาตั้งพื้นรองรับน้ำหนักของตัวอ่าง ทำให้มีความมั่นคง แข็งแรง และยังช่วยบดบังงานระบบท่อน้ำทิ้ง เพื่อความสวยงามด้วย

(ภาพจาก : https://www.pinterest.com)

การติดตั้งตัวอ่างก็ง่ายแสนง่าย และสะดวกรวดเร็ว ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย เหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก อย่างเช่น ห้องน้ำในคอนโดมิเนียม ห้องน้ำสาธารณะ เป็นต้น แต่อ่างล้างหน้าประเภทนี้อาจจะทำความสะอาดในซอกด้านหลังขาตั้งได้ยากสักหน่อย และอาจจะมีน้ำกระเด็นออกนอกอ่างบ้างเวลาใช้งาน ทำให้ต้องมานั่งทำความสะอาดพื้นเพิ่มเติมอีกรอบ

(ภาพจาก : https://www.cgtrader.com)

สำหรับดีไซน์ของอ่างล้างหน้าประเภทนี้ก็มีทั้งแบบเรียบๆ ทั่วๆไป เลยไปจนถึงดีไซน์สวยๆ เท่ๆ สไตล์โมเดิร์น เน้นความแปลกและแตกต่าง ซึ่งสร้างความโดดเด่นให้กับการตกแต่งห้องน้ำที่ไม่เหมือนใคร

(ภาพจาก : http://www.architecturendesign.net)

อ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้นที่โดดเด่นด้วยรูปทรงที่ทันสมัย ไม่ซ้ำใคร เอาใจคนชอบตกแต่งห้องน้ำ

(ภาพจาก : https://www.pinterest.com)

ถ้าชอบความครีเอทก็เลือกซื้ออ่างล้างหน้าประเภทนี้ แต่เป็นทรงแก้วกาแฟมาตกแต่งดูบ้างก็ไม่เลวเลย

(ภาพจาก : https://www.aliexpress.com)

โมเดิร์นขึ้นมาอีกนิดกับอ่างล้างหน้าทรงกระบอกสีขาว เรียบๆ แต่มีสไตล์ เข้ากับลักษณะการตกแต่งของคอนโดมิเนียมในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


ประเภทของอ่างล้างหน้า พร้อมขาตั้งลอย

และอ่างล้างหน้าประเภทสุดท้าย เป็นอ่างล้างหน้าที่นำเอาข้อดีของอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังกับอ่างล้างหน้าแบบขาตั้งมารวมเข้าไว้ด้วยกัน นั่นก็คือ อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย

(ภาพจาก : https://www.pinterest.com)


ข้อดีของอ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย

อยู่ที่การติดตั้ง ซึ่งทำได้ง่าย มีขนาดกะทัดรัดเหมือนกับอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง แต่จะมีส่วนของขาตั้งลอยที่ช่วยปกปิดท่อน้ำทิ้ง เพื่อความสวยงาม และทนทานมากยิ่งขึ้น เหมือนกับอ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้น

(ภาพจาก : https://www.madeiramadeira.com)

รูปทรงของอ่างล้างหน้าประเภทนี้จะมีให้เลือกอยู่ไม่มาก ส่วนมากจะทำมาจากเซรามิกสีขาว เป็นทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงกลม

(ภาพจาก : https://www.pinterest.com)

ถึงแม้ว่า จะมีความคล้ายคลึงกับอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง แต่_ราคา_ของอ่างล้างหน้าประเภทนี้กลับมีราคาสูงกว่ามาก แต่ถ้าใครเน้นด้านความสวยงามรวมถึงการประหยัดพื้นที่การติดตั้ง อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอยก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย


ก็ได้ทำความรู้จักกับอ่างล้างหน้าแต่ละประเภทกันไปแล้ว จะเห็นว่ามีอ่างล้างหน้าให้เลือกอยู่หลายแบบ หลายสไตล์เลย ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจ แต่ที่สิ่งสำคัญที่สุด ที่อยากจะฝากไว้ก็คือ การคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้สอยที่เหมาะสม ลงตัว มีความทนทาน เพื่อที่คุณจะได้รับความสะดวกสบายในการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์