รูปบทความ 5 ปัญหาควรรู้ พร้อมแนวทางแก้ไข เมื่ออาศัยอยู่คอนโด

ESTOPOLIS | 5 ปัญหาควรรู้ พร้อมแนวทางแก้ไข เมื่ออาศัยอยู่คอนโด


คอนโด อาจจะเป็นสถานที่พักอาศัยที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และให้ความรู้สึกที่เรียบหรูสุดๆ แต่รู้ไหมว่าการอาศัยอยู่คอนโด ก็ไม่ได้เพอร์เฟ็กต์เสมอไป เพราะอาจมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากไม่เช็กให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดแห่งนั้น ก็อาจต้องมานั่งน้ำตาตกภายหลังเลยทีเดียว ดังนั้นมาดูกันสิว่า มีปัญหาอะไรบ้างที่มักจะเกิดขึ้นเมื่ออาศัยอยู่คอนโด และจะมีแนวทางในการแก้ไขอย่างไร

1. สัญญาณโทรศัพท์ขาดหายบ่อย

ซื้อคอนโด

https://susanin.news/udmurtia/hitech/20170410-234928/

การซื้อคอนโดเพื่ออาศัยในตัวเมือง หลายคนอาจคิดว่าสัญญาณโทรศัพท์จะต้องดีและไม่มีปัญหาแน่นอน แต่รู้ไหมว่าคอนโดบางแห่งก็มีปัญหาสัญญาณโทรศัพท์ขาดหาย ติดๆ ดับๆ ได้เหมือนกัน นั่นก็เพราะบางห้อง หรือบางจุดของคอนโด อยู่ในตำแหน่งที่อับสัญญาณพอดี จึงทำให้ไม่สามารถรับสัญญาณได้ในจุดนั้น รวมถึงห้องที่อยู่ชั้นสูงๆ ที่สัญญาณส่งผ่านไปไม่ถึงด้วย

แนวทางแก้ปัญหา :

ควรติดต่อกับนิติบุคคลที่ดูแลคอนโดแห่งนั้น เพื่อให้นำเครื่องขยายสัญญาณเพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์มาติดตั้งภายในคอนโด โดยการติดตั้งส่วนนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย ซึ่งก็ต้องลองพูดคุยตกลงกับทางนิติบุคคลดูว่าจะหารค่าใช้จ่ายกันคนละครึ่ง หรือผู้อยู่อาศัยต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด


2. ลิฟท์ช้า
ซื้อคอนโด


http://www.dtrussgroup.com/index.php/11-product-services

เมื่อซื้อคอนโด ต้องตรวจสอบจำนวนลิฟต์ต่อตึกอาคารที่เราจะอาศัย เนื่องด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัยในคอนโดที่มีจำนวนมากเกินจากสัดส่วนที่เหมาะสมกับลิฟท์ จึงทำให้เกิดปัญหาลิฟท์ช้าและไม่เพียงพอต่อการใช้งานได้ ซึ่งตามหลักมาตรฐานแล้ว ลิฟท์ 1 ตัว ควรรองรับห้องไม่เกิน 100 ห้อง เช่น หากคอนโดมีจำนวนห้องทั้งหมด 400 ห้อง ควรมีลิฟท์ประมาณ 4 ตัว โดยหากมีลิฟท์แค่ 3 ตัวหรือน้อยกว่านั้น ก็จะทำให้เกิดปัญหาลิฟท์ช้าตามมาแน่นอน

แนวทางแก้ปัญหา :

ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เมื่อเข้าไปอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งนั้นแล้ว ทางทีดี ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด ควรตรวจสอบให้ดีว่าจำนวนลิฟท์มีความพอดีกับจำนวนห้องคอนโดหรือไม่ โดยเช็คจากสัดส่วนความเหมาะสมลิฟท์ 1 ตัว : 100 ห้อง หรือหากมีลิฟท์มากกว่านี้ก็จะดีมาก


3. ส่วนกลางเสื่อมโทรม

ซื้อคอนโด

https://pantip.com/topic/34544683

เป็นปัญหาหลังการซื้อคอนโดไปแล้วระยะหนึ่ง เพราะคอนโดส่วนใหญ่มีผู้อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก จึงอาจทำให้ส่วนกลางเสื่อมโทรมและดูไม่น่าใช้งานเท่าที่ควร แต่ส่วนหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก็มาจากการบริหารจัดการที่ไม่ดีเหมือนกัน เพราะแม้ว่าส่วนกลางจะเสื่อมโทรมจากการใช้งานไปตามกาลเวลา แต่หากผู้ที่รับหน้าที่ดูแลในส่วนนี้ คอยจัดการและปรับปรุงพื้นที่อยู่เสมอ ส่วนกลางก็จะไม่เสื่อมโทรมแน่นอน

แนวทางแก้ปัญหา :

แจ้งกับผู้ดูแล ถึงปัญหาส่วนกลางที่เสื่อมโทรม เพื่อให้ผู้ดูแลทำการปรับปรุงแก้ไขใหม่ หรือสำหรับใครที่กำลังจะซื้อคอนโด ควรตรวจเช็กให้ดีก่อนว่า พื้นที่ส่วนกลางได้รับการบริหารจัดการที่ดีหรือไม่ จะได้ไม่เจอกับปัญหาตามมาภายหลังนั่นเอง


4. นิติบุคคลไร้ประสิทธิภาพ

ซื้อคอนโด

https://www.thailand-property.com/condo/2091/siam-condominium

เพราะการอยู่อาศัยร่วมกันในคอนโด จำเป็นต้องมีนิติบุคคลเป็นผู้ควบคุมดูแลในส่วนต่างๆ เพื่อให้คอนโดดูมีราคาและน่าอยู่เสมอ โดยหากลองเปรียบเทียบก่อนซื้อคอนโดดูจะพบว่า คอนโดทีมีนิติบุคคลที่ดีและใส่ใจทุกรายละเอียดของคอนโดและผู้อยู่อาศัย จะทำให้คอนโดแห่งนั้น มีความใหม่ สะอาดและไม่ทรุดโทรมได้ง่าย แม้จะมีอายุการใช้งานมานานหลายปีแล้วก็ตาม แต่หากคอนโดแห่งนั้นมีนิติบุคคลที่ไร้ประสิทธิภาพ และละเลยการใส่ใจ ก็จะทำให้คอนโดเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และเป็นผลให้ราคาคอนโดต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย ซึ่งก็ส่งผลทั้งต่อการอยู่อาศัยของชาวคอนโด และผู้ที่ต้องการขายหรือปล่อยเช่าคอนโดของตนมากทีเดียว

แนวทางแก้ปัญหา :

ก่อนเลือกซื้อคอนโด ควรดูว่าคอนโดแห่งนั้นมีนิติบุคคลที่ดีหรือไม่ และมีประสบการณ์ ความเป็นมืออาชีพมากแค่ไหน แต่หากเข้าอยู่อาศัยในคอนโดแล้ว พบว่าคอนโดอยู่ในมือของนิติบุคคลทีไร้ประสิทธิภาพ ก็อาจปรึกษาพูดคุยถึงปัญหากับนิติบุคคลโดยตรง เพื่อกระตุ้นให้นิติบุคคล ให้ความใส่ใจและพัฒนาคอนโดมากขึ้น แต่ถ้าหากไม่ได้รับการปรับปรุงอาจจะรวมตัวกันแล้วแจ้งให้บริษัทนิติทำการโยกย้ายพนักงานเป็นต้น


5. มีบุคคลภายนออกใช้พื้นที่ส่วนกลาง

ซื้อคอนโด

http://www.pdr.co.th/about_detail.php?aid=1

พื้นที่ส่วนกลาง เป็นพื้นที่ที่ชาวคอนโดใช้ร่วมกัน ซึ่งได้มีการจ่ายชำระค่าส่วนกลางไว้ เพื่อให้ทางผู้บริหารคอนโดนำไปใช้ปรับปรุงและดูแลส่วนกลางให้มีความสมบูรณ์แบบและน่าใช้งานอยู่เสมอ ดังนั้นหากมีบุคคลภายนอกมาใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมด้วยบ่อยๆ ก็จะทำให้ชาวคอนโดส่วนใหญ่เกิดความไม่พอใจได้ ซึ่งหากเข้ามาใช้ไม่มากและนานทีก็คงไม่เป็นไร แต่หากเข้ามาใช้เป็นประจำ แถมเบียดเบียนสิทธิของลูกบ้านอีกต่างหาก แบบนี้ก็ถือเป็นปัญหามากทีเดียว

แนวทางแก้ปัญหา :

ยกถึงปัญหาเหล่านี้มาพูดในที่ประชุม เพื่อให้มีการดำเนินการแก้ไขถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยอาจขอให้มีการจำกัดพื้นทีส่วนกลางจากบุคคลภายนอก หรือดำเนินการด้วยวิธีอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ก็ได้ เพื่อความสบายใจและไม่เกิดความรู้สึกเหมือนถูกเบียดเบียนสิทธิของชาวคอนโดนั่นเอง



และนี่ก็คือปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ เมื่ออาศัยอยู่ในคอนโด ซึ่งการจะแก้ปัญหาภายหลังนั้นมักแก้ได้ยากเสมอ ดังนั้นเพื่อการเข้าอยู่คอนโดอย่างมีความสุข ไร้ซึ่งปัญหาใดๆ ก่อนซื้อคอนโดควรพิจารณาและตรวจเช็กถึงแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาเหล่านี้ให้ดี เพื่อจะได้ไม่ตัดสินใจผิดพลาดหลังซื้อคอนโดไปแล้วนั่นเอง โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสัญญาณโทรศัพท์ และความสามารถของนิติบุคคล เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้คอนโดมีความน่าอยู่ และฉุดมูลค่าของคอนโดให้สูงขึ้นได้นั่นเอง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์