รูปบทความ รวมวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ ย้อนยุคด้วยไอเทมสุดเท่ เก๋มาตั้งแต่รุ่นพ่อ

ESTOPOLIS | เก๋มาตั้งแต่รุ่นพ่อ! รวมวิธีแต่งห้องแนวย้อนยุค แบบไม่หลุดเทรนด์

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร

เท่มาตั้งแต่รุ่นพ่อ! กับวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ อาร์ตได้ไม่ซ้ำใคร

เมื่อพูดถึงคำว่าแฟชั่น แน่นอนว่า จะต้องนึกถึงการแต่งตัวชิคๆ ที่ฮิตติดเทรนด์ขึ้นมาเป็นอย่างแรก แต่สำหรับหนุ่มสาวผู้ชื่นชอบการแต่งห้องนอนด้วยแล้ว การนำกระแสแฟชั่นเข้ามาประยุกต์ใช้ในงานแต่งห้องก็ถือว่าเป็นงานศิลปะชิ้นสวย ที่พร้อมช่วยสร้างความโดดเด่นและเปลี่ยนมุมธรรมดาให้น่าสนใจมากกว่าที่เคย

เหมือนกับวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ ที่ทาง Estopolis นำมาเสนอในวันนี้ ก็เป็นหนึ่งในแฟชั่นชิคๆ ที่กลับมาฮิตอีกครั้งกับ วิธีตกแต่งห้องนอนแนวเรโทรสไตล์ ที่ใช้แต่งตัวก็ได้ แต่งห้องนอนง่ายๆ ก็ดี!


รู้จักวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ : เรโทรสไตล์ (Retro Style) 

ถ้าพูดถึงสไตล์การตกแต่งห้องนอนแนวย้อนยุคนิดๆ หลายคนคงจะคุ้นเคยกับการแต่งห้องนอนแนววินเทจซะเป็นส่วนใหญ่ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ อีกแบบที่มีความคล้ายคลึงกับแนววินเทจอยู่เหมือนกันนั่นก็คือ การแต่งห้องนอนสไตล์เรโทร (Retro Style)

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เเรโทร
สไตล์การแต่งห้องนอนแนวเรโทร เป็นวิธีตกแต่งห้องนอนแบบย้อนยุค ช่วง 1950-1970

เรโทร (Retro Style) มีรากศัพท์มากจากภาษาฝรั่งเศส มีความหมายว่า การชอบหรือการนิยมในสิ่งที่พ้นสมัยในปัจจุบัน ส่วนความนิยมนั้นต้องมีอายุนับถอยหลังย้อนไปประมาณ 15-20 ปีที่แล้วหรือในช่วงปี ค.ศ. 1960-1980 

ส่วนวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ ให้เข้ากับสไตล์เรโทรนั่น ให้นึกถึงหนังเรื่อง “Grease” ซึ่งเป็นหนังมิวสิคัลยุคแรก ถ้าใครไม่เคยดูหรือนึกไม่ออกให้ลองนึกภาพหนังไทยบ้านเราเรื่อง “แฟนฉัน” ที่ของใช้ที่อยู่ในฉากล้วนเป็นของเก่าช่วง 1950 – 1970 เป็นช่วงยุคสมัยของฝั่งอเมริกา


รูปทรง สีสัน ร่วมสมัย หัวใจของวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ แบบฉบับชาวเรโทร


วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เรโทร เรื่องรูปทรงเป็นสิ่งสำคัญ

การตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เรโทร จะเน้นเฟอร์นิเจอร์แบบย้อนยุค หรือเป็นรูปทรงเรขาคณิต จากยุค 50s - 80s และสร้างความโดดเด่นด้วยสีอันจัดจ้าน (สีแดง ฟ้า ส้ม ม่วง ชมพู ฯลฯ) หรือถ้าจะเป็นโทนเข้มก็เน้นเป็นสีขาวดำไปเลยก็ได้

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
TAM TAM สตูลพลาสติกสวยเรียบง่าย อีกหนึ่งวิธีตกแต่งห้องนอนสไตล์เรโทร ที่แต่งให้ดูแนวก็ได้ อาร์ตก็ดี

สำหรับเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ ซึ่งถือเป็น Iconic Plastic Design ที่ชื่อว่า TAM TAM สตูลพลาสติกที่สวยเรียบง่ายอย่างมีสไตล์ ถูกออกแบบขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1968 โดย Henri Massonnet ก็นับเป็นอีกหนึ่งไอเทมสไตล์เรโทรที่แฝงความคลาสสิกของดีไซน์ เหมาะจะเป็นไอเท็มอีกหนึ่งชิ้นสำหรับตกแต่งห้องนอนแนวๆ ของชาวคอนโด

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เมโทรเลือกไอเท์มสุดคลาสสิกที่เก๋ากันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ!

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เรโทรอย่าลืมค้นหาสิ่งของเด็ดๆ ไอเทมลับๆ ของปู่ย่าตายาย หรือยุคคุณพ่อ-คุณแม่ยังสาวในห้องเก็บของออกมาปัดฝุ่น เพื่อใช้ในการตกแต่ง

ซึ่งไอเทมที่นิยมใช้กันมักจะเป็นหีบเพลง เครื่องเล่นแผ่นเสียงหรือวิทยุทรานซิสเตอร์สวยๆ สักตัวก็ดูจะสื่อถึงความย้อนยุคซึ่งเป็นจุดเด่นของสไตล์นี้ได้เป็นอย่างดี แถมของแต่งห้องทั้งหมดยังมีรูปทรงเป็นเรขาคณิตที่ฮิตอยู่ในช่วง 1950 – 1970 อีกด้วยนะ


วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เมโทรเรื่องสีสันต้องมาก่อน

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เมโทรต้องเน้นสีสันเข้าไว้ให้หัวใจเบิกบาน

'สี' เป็นอีกหนึ่งวิธีตกแต่งห้องนอนในสไตล์เรโทรที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องกลับสู่ยุคช่วง 50′s, 60′s และ 70′s โดยโทนสีในยุคนี้ต้องเน้นความเป็นธรรมชาติ เช่น สีเขียว ทอง ส้ม และเหลือง เพราะในยุคนั้นมักจะเลือกใช้สีสันสดใสในการตกแต่งห้องนอน

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
อีกหนึ่งวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ ด้วยการใช้พรมหรือวอลเปเปอร์สีสันสดใส โดนใจวัยเก๋าจริงๆ!

วิธีการแต่งห้องนอนแนวอาร์ตติส สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการขนเอาของเก่าออกมาปัดฝุ่นใหม่ ซึ่งโทนสีของตกแต่งที่มีกลิ่นอายความเก่าแบบนี้จะสร้าง Mood&Tone แบบอบอุ่นให้กับห้อง แต่ถ้าใครอยากได้บรรยากาศแบบคลาสสิกปนเท่แนะนำให้วิธีการจับคู่สีให้ตัดกันโดยคุมโทนสีทึบให้มากกว่าเป็นหลัก

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
เมโทรสไตล์มีวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ ให้ดูอาร์ตได้ด้วยแสงไฟสีสันสดใสอย่าง 'ไฟนีออน'

Neon Light อีกหนึ่งวิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ตแบบล้ำๆ สีสันจัดจ้าน เหมาะกับการแต่งห้องนอนแนวเรโทรในช่วงยุค 60′s ที่มีการนำโทนสีพาสเทลมาใช้ในการแต่งห้อง


ใครว่าไฟนีออนใช้ในงานตกแต่งยาก มาดูเทคนิคการเลือกใช้ไฟ Neon Light ในการตกแต่งห้องนอนกันเถอะ!

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
ไอเดียแต่งคอนโดให้ฮิปเกินใครด้วย Neon Light

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ 'ความร่วมสมัย'

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร

สำหรับวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ ในสไตล์เรโทรให้ดูชิคไม่ติดเก่ามากจนเกินไป ลอง Mix&Match สไตล์การแต่งห้องที่ทันสมัยแบบวัยรุ่นให้เข้ากับบรรยากาศความเก่าด้วยของตกแต่งเก๋าๆ อย่างแผ่นเสียง หรือภาพถ่ายในสไตล์ซีเปียหรือขาว-ดำ เพียงเท่านี้ก็จะได้ห้องนอนแนวร่วมสมัยที่โดนใจวัยรุ่นแล้ว

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร

นอกจากรูปภาพแล้ว การเลือกของตกแต่งเจ๋งๆ ที่จะพาเราย้อนเวลากลับไปยังวันวานที่หอมหวานอยู่ก็เป็นอีกวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์อาร์ตติสที่ชิคแบบเรโทรได้ แต่การเลือกซื้อของก็ต้องคำนึงประโยชน์การใช้สอยด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการนำดีไซน์เก่าๆ มาประยุกต์ให้เข้ากับอุปกรณ์ทันสมัยก็เป็นอะไรที่ตรงใจทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นเก๋าได้เป็นอย่างดี

วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร
วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เรโทรด้วยอุปกรณ์ร่วมสมัย โดนใจคนหลายรุ่น
ยกตัวอย่างการผสมผสานอุปกรณ์เจ๋งๆ อย่าง Retro Classic BT Vintage Typewriter Bluetooth Backlit Mechanical Keyboard จากแบรนด์ AZIO ก็เป็นอีกหนึ่งอินโนเวชั่นที่ช่วยสร้างบรรยากาศเก่าๆ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยเสียงต๊อกแต๊กอันเป็นเอกลักษณ์ของพิมพ์ดีด 


วิธีตกแต่งห้องนอนแนวอาร์ต สไตล์เมโทร

เปลี่ยนห้องให้เหมือนใหม่ด้วยวิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เมโทร เก๋ากันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ
เป็นยังไงกันบ้างกับ 3 วิธีตกแต่งห้องนอนแนวๆ สไตล์เมโทร จะเห็นว่าองค์ประกอบด้านการตกแต่งจะเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์และสีเป็นพิเศษ ถ้าใครชื่นชอบกลิ่นอายความคลาสสิกแล้วก็ลองไปเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เจ๋งๆ ในแนวเรโทรกันต่อได้ที่ 


สุดท้ายนี้ก็ขอให้สนุกกับการแต่งห้องนอนใหม่ ในแบบที่ไฉไลกว่าเดิม!


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์