รูปบทความ 5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

สี่ขาคลายเหงากับ 5 สายพันธุ์น้องหมาตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด


อยากเลี้ยงน้องหมาน่ารักในคอนโดทำยังไงดี ?


น้องหมา ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของมนุษย์มาเนิ่นนาน ในอดีตเองก็มีหลักฐานความสัมพันธุ์ของเรากับเจ้าสัตว์สี่ขานี้ปรากฏให้เห็นอยู่มากมาย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่มนุษย์อย่างเราจะหลงรักความเฟรนลี่ ดูใจดีของน้องหมาเข้าให้ จนอยากจะได้เจ้าตัวเล็กมาครอบครองเป็นเพื่อนคู่ใจ เพื่อคลายเหงา...

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

แต่รู้หรือไม่ว่า น้องหมาแต่ละสายพันธุ์มีอุปนิสัยที่แตกต่างกันเฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ที่มีหลากหลายพฤติกรรมและอารมณ์ บางสายพันธุ์เลี้ยงง่าย บางสายพันธุ์ร่าเริง การเลือกเลี้ยงน้องหมาจึงต้องพิถีพิถันมากกว่าการมองด้วยตา แต่ควรสัมผัสกันด้วยใจ


โดยเฉพาะกับการเลี้ยงน้องหมาในระบบปิดอย่างคอนโด ยิ่งต้องเอาใจใส่ เพราะเขาจะอยู่กับคุณตลอดเป็นระยะเวลาหลายปีในพื้นที่ขนาดจำกัด จึงควรเลือกโดยใช้หลักเกณฑ์ของขนาด พลังงาน และนิสัยเป็นหลัก ซึ่งวันนี้ estopolis ก็ได้คัดสรรมาให้เลือกกันถึง 5 สายพันธุ์ แต่จะมีน้องหมาตัวเล็ก พันธุ์ไหนบ้าง ต้องลงติดตามชมในบทความฉบับนี้เลย


ปั๊ก (Pug) น้องหมา ซื่อ เงียบ เหมาะจะเลี้ยงในคอนโด

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโดแค่เห็นหน้าก็อยากจะร้องว่า โถ...ลูก ด้วยใบหน้าของน้องหมาพันธุ์ปั๊กช่างดูใสซื่อ บ้องแบ๊ว ดูแล้วใจดี เหมาะที่จะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายเหงาในคอนโด แถมข้อดีของน้องหมาสายพันธุ์นี้อีกอย่างหนึ่งคือ การไม่มีปากเสียง น้องจะอยู่เงียบๆ กินแล้วนอน ไม่จำเป็นต้องพาออกไปวิ่งที่ไหนมากๆ เพราะเป็นน้องหมาพันธุ์เล็ก หน้าสั้น ทำให้เหนื่อยง่าย


ปัญหาของการเลี้ยงดู : ปัญหาหลักของการเลี้ยงหมาสายพันธุ์นี้คือ อากาศร้อน เพราะมีโอกาสเป็นฮีทสโตรกได้ง่าย รวมถึงเรื่องของน้ำหนักตัว การเป็นหมาสายกินนอนก็อาจจะทำให้น้ำหนักเกินกำหนด ควรจะพาออกไปเดินเล่น ออกกำลังกายบ้างเป็นครั้งคราว 

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

การดูแล : ด้านการทำความสะอาด ปั๊ก (Pug) เป็นน้องหมาขนสั้นที่ต้องได้รับการเอาใจใส่พอๆ กับน้องหมาขนยาว เพราะเป็นหมาขนร่วงเยอะจึงจำเป็นต้องแปรงขนทุกวัน นอกจากนี้ยังมีกลิ่นตัวเพราะรอยย่นบนผิวหนัง จึงควรอาบน้ำให้ ประมาณ 2 สัปดาห์ 1 ครั้ง และเป่าขนให้แห้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอาการผิวหนังอักเสบได้ง่าย


ยอร์คเชียร์  (Yorkshire Terrier) สวยงาม ร่าเริง เหมาะจะเลี้ยงในคอนโด

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

ใครที่ชอบน้องหมาสายสวยงาม ยอร์คเชียร์ คือคำตอบ แต่ถ้าใครชอบความสงบล่ะก็...ควรหลีกเลี่ยงการเลี้ยงหมาสายพันธุ์นี้ เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ขี้ระแวง เห่าเก่ง ยอร์คเชียร์ เป็นน้องหมาที่ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ร่าเริง สดใส เหมาะกับหนุ่มสาวสังคมไม่น้อย เพราะปรับตัวเข้ากับสภาพเเวดล้อมได้ง่าย ไปไหนไปกัน


ปัญหาของการเลี้ยงดู : เรื่องหลักๆ ก็คือ เรื่องของการเห่าเสียงดัง และความขี้ระแวง หน้าตาดูใจดีแต่ไม่ได้รักเด็กเหมือนนางงาม เพราะฉะนั้นใครที่มีบุตรหลานอาจจะต้องระวังถ้าหากอยากจะรับเลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์นี้ เพราะเขาจะขู่หรืองับมือได้

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโดการดูแล : แม้จะเป็นน้องหมาขนยาว แต่ขนกลับไม่ร่วงมากอย่างที่หลายคนกลัว การทำความสะอาดจึงง่าย แต่ก็ต้องคอยดูแลขนด้วยการหวีขนให้ทุกๆ 2 วัน เพื่อไม่ให้ขนพันกันยุ่ง และอาบน้ำให้แค่ 1 ครั้ง/เดือน ก็พอ


ชิวาวา (Chihuahua) เล็กพริกขี้หนู เหมาะจะเลี้ยงในคอนโด

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

เมื่อพูดถึงน้องหมาสายพันธุ์เล็ก เชื่อว่า ชิวาวา จะเป็นน้องหมาพันธุ์แรกๆ ในใจของใครหลายคน เห็นว่าเป็นน้องหมาไซส์มินิแบบนี้น่าจะเลี้ยงง่าย ไม่ซน...คุณกำลังคิดผิด เพราะชิวาวา เป็นน้องหมาพลังงานล้นเหลือ ตัวเล็กแต่ใจใหญ่ มีประสาทสัมผัสที่ไวมาก แต่ก็มีนิสัยสุภาพ ขี้อ้อนตามสไตล์น้องหมาพันธุ์เล็ก น่ารัก น่ากอด เหมาะจะเลี้ยงในคอนโดที่มีขนาดเล็ก


ปัญหาของการเลี้ยงดู : แม้จะตัวเล็กแต่เป็นน้องหมาที่ต้องการออกกำลังกายไม่น้อย ดังนั้นควรพาออกไปเดินเล่นประมาณ 20 -30 นาทีต่อวัน หรือจะหาอะไรเล่นด้วยภายในคอนโดก็ได้ นอกจากนี้ยังชอบเห่ามากๆ โดยเฉพาะตอนอยู่เพียงลำพัง อาจจะต้องฝึกฝนให้คุ้นเคยและฝึกให้ทำตามคำสั่งมากขึ้น

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโดการดูแล : ชิวาวาเป็นน้องหมาที่มีทั้งขนยาว และขนสั้น สำหรับน้องหมาขนยาวก็ควรจะแปรงขนให้เป็นประจำทุกวัน และดูแลเรื่องการใช้แชมพูที่อ่อนโยน เหมาะสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก เพื่อป้องกันการแพ้ที่จะตามมาทีหลัง


มอลทีส (Maltese) ขี้อ้อน อ่อนโยน เหมาะจะเลี้ยงในคอนโด

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

มอลทีส (Maltese) น้องหมาขนสีขาวบริสุทธิ์ที่ใครเห็นก็ต้องหลงรัก เป็นน้องหมาที่จะไว้ขนสั้นก็น่ารัก ปล่อยให้ขนยาวก็สวย จะแต่งขขน ผูกโบว์ก็เข้ากับน้องหมาพันธุ์นี้ทั้งนั้น และนอกจากจะหน้าตาน่ารักโดนใจแล้ว อุปนิสัยของน้องหมาพันธุ์นี้ยังน่ารัก ติดเจ้าของ ขี้อ้อน และเรียบร้อย เหมาะสำหรับคนขี้เหงาที่อยู่คนเดียวในคอนโด 


ปัญหาของการเลี้ยงดู : ลักษณะนิสัยของมอลทีสจะคล้ายคลึงกับยอร์คเชียร์ คือ ชอบเห่า และไม่ค่อยถูกชะตากับเด็กๆ อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว เพราะอาจจะทำให้เกิดความรำคาญและเกิดอันตรายต่อเด็กเล็กได้

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโดการดูแล : มอลทีสเป็นน้องหมาขนชั้นเดียว ทำให้ไม่มีอาการขนร่วงมากนัก ในกรณีที่เลี้ยงมอลทีสไว้ขนยาว นแะนำให้หมั่นแปรงขนเป็นประจำ และอาบบน้ำให้น้องหมาอาทิตย์ละครั้ง และเลือกใช้แชมพููสูตรอ่อนโยน เพราะเป็นน้องหมาผิวบอบบาง แพ้ง่าย


ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ร่าเริง ตื่นตัว เหมาะจะเลี้ยงในคอนโด

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด

ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ถือเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ยอดฮิตที่ชาวคอนโดให้ความสนใจ เนื่องจากความน่ารัก ขนาดตัวที่เล็ก และความร่าเริง ทำให้เป็นน้องหมาพันธุ์เล็กที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ยังถือเป็นสุนัขพันธุ์เล็กแสนฉลาดที่สามารถฝึกได้ง่าย เหมาะสำหรับคนอยู่คอนโดที่้องการน้องหมาแสนรู้ไว้อยู่เป็นเพื่อนคลายเหงา


ปัญหาของการเลี้ยงดู : แม้จะตัวเล็กแต่เสียงเห่าไม่เป็นสองรองใคร เพราะเป็นน้องหมาที่ตื่นตัวตลอดเวลา ขี้ตกใจง่าย แต่ด้วยความที่สามารถฝึกได้จึงไม่มีปัญหาด้านการเลี้ยงในคอนโดมากเท่าไรนัก

5 สายพันธุ์น้องหมา ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโดการดูแล :  เนื่องจากเป็นน้องหมาพันธุ์เล็ก ขนฟู จึงต้องใส่ใจด้านการอาบน้ำเป็นพิเศษ ไม่ควรอาบน้ำบ่อยมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ขนและผิวหนังแห้ง นอกจากนี้ควรแปรงขนทุกวัน เพื่อป้องกันขนจับตััวเป็นก้อน ส่วนการออกกำลังกายไม่ได้จำเป็นมากมายนัก อาจจะแค่พาไปเดินเล่นสัก 10-15 นาทีก็เพียงพอแล้ว


เป็นยังไงกันบ้างกับ  5 สายพันธุ์น้องหมาตัวเล็ก เลี้ยงง่าย ในคอนโด น่ารักถูกใจเหล่า  Dog person กันบ้างหรือเปล่า estopolis ก็หวังว่าชาวคอนโดจะสามารถเลือกน้องหมาที่เข้ากับไลฟ์สไตล์และนิสัยของตัวเองได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น ส่วนใครที่สนใจคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ สามารถติดตามต่อได้ที่ รวม 5 คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ เอาใจทาสน้องแมวน้องหมา 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์