รูปบทความ 5 เทคนิคสร้างความอบอุ่นให้ห้อง จนใครก็อยากมาอยู่ด้วย

5 เทคนิคสร้างความอบอุ่นให้ห้อง จนใครก็อยากมาอยู่ด้วย

เชื่อว่ามีหลายคนที่ชื่นชอบการแต่งห้องแบบมินิมอลล์ Minimal เพราะนอกจากจะเรียบง่าย แต่ดูทันสมัยแล้ว ยังช่วยให้พื้นที่ห้องของเราดูกว้างขึ้นมาก จนบางครั้งก็รู้สึกว่ามันจะโล่งเกินไปหน่อยหรือป่าว? หากปล่อยไว้แบบนี้ คงพาลทำให้เสียอรรถรสในการอยู่ศัยกันหมด วันนี้ ESTO จึงมีเทคนิควิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้บรรยากาศในห้องอบอุ่นขึ้น จนใครก็อยากมาอยู่ด้วย เอ้า!! ถ้าพร้อมแล้วก็ลงมือแต่งได้เลย


1. อยากได้ความอบอุ่น สิ่งทอ คือคำตอบ


ขนาดหนาวกายยังก็ต้องใช้ผ้าห่มมาช่วยบรรเทา เช่นเดียวกับห้องของเราที่หากได้ผ้าม่าน ผืนพรม สิ่งทอมาประดับตกแต่ง ด้วยภาพจำที่พอมองเห็นของจำพวกสิ่งทอก็มักจะให้ความรู้สึกอุ่น ๆ อยากสัมผัส อยากเข้าไปอยู่ใกล้ อีกทั้งของตกแต่งเหล่านี้ยังช่วยสร้างจุดเด่นให้ห้อง คล้ายกับผลงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่เมื่อนำมาจัดวางไว้ตรงไหนก็สะดุดตา พร้อมช่วยแบ่งสัดส่วนห้องขนาดเล็กไปในตัว แม้แต่บนเตียงนอน หากได้ผ้าห่มหนา ๆ ผืนใหญ่เพิ่มอีกสักผืน สองผืนก็คงช่วยให้นอนหลับฝันดีได้ไม่น้อย


2. คืนสู่สามัญ สร้างความอบอุ่นด้วยวัสดุธรรมชาติ


แน่นอนว่า...สิ่งของที่มาจากธรรมชาติ มักจะมีความอบอุ่น นิ่มนวลอยู่ในตัว โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่มาจากไม้, ใบไม้ หรือดอกไม้นานาพันธุ์ หรือใครจะลองเพิ่มเฉดสีน้ำตาลจากลามิเนตเลียนแบบลายไม้ก็ยังนับว่าได้อยู่ แล้วอย่าลืมเลือกวัสดุจากหินปูนและทองเหลือง แทนหินอ่อนกับนิกเกิลก็จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้อีกหลายเท่าตัว


3. ใส่ลวดลายบนผนัง เพิ่มความอบอุ่นให้โอบอุ้มตัวห้อง


บางทีผนังที่เป็นปูนเปื่อยเปล่าๆ จะให้ความรู้สึกเย็นกับการอยู่อาศัยและตัวห้อง เราจึงควรลองใส่ลวดลายให้ผนัง ไม่ว่าจะเป็นวอลล์เปเปอร์ลายหินขัด หรือจะเลียนแบบลายอิฐมอญ สีน้ำตาลส้ม ก็จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้มุมนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี


4. เปลี่ยนมาแต่งห้องด้วยสีครีม หรือขาวอมเทา ก็ช่วยให้อุ่นขึ้นได้


ถ้าใครชอบห้องเรียบ ๆ ไม่อยากติดวอลล์เปเปอร์ให้วุ่นวาย อาจลองเปลี่ยนสีผนังจากขาวจั๊วะ ไปเป็นสีขาวครีมหรือขาวอมเทาแทน ก็จะช่วยปรับอุณหภูมิห้องให้อุ่นขึ้นได้อีกเล็กน้อย สัก 3 - 4 องศากำลังดี อีกทั้งยังทำให้ห้องของเราดูมีมิติ ลึก หนา บาง มากขึ้นด้วย


5. แสงไฟ ไม้ตายที่ทำให้ห้องอุ่นขึ้นกว่าที่เคย


ทั้งหมดทั้งมวล ดูเหมือนแสงไฟจะเป็นของตกแต่งชิ้นสำคัญ ที่ให้ความอบอุ่นกับห้องของเรามากที่สุด โดยเฉพาะหลอดไฟแสง Warm Light ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัย หากใช้ในห้องนอนก็จะทำให้ห้องไม่สว่างเกินไป นอนหลับสนิท พออยู่ในห้องครัว ก็จะทำให้มื้ออาหารดูอร่อยขึ้น หรือถ้าติดไว้ในห้องนั่งเล่น ก็จะทำให้ห้องดูสงบ และน่าค้นหาเป็นที่สุด


เห็นอย่างนี้แล้ว บอกเลยว่า...การเพิ่มความอบอุ่นให้ห้องนั้น ไม่ยากเลยสักนิด สามารถลงมือเองได้ง่าย ๆ แถมยังแต่งใหม่ได้เกือบทุกวัน ช่วยให้การอยู่ห้องหรือคอนโดนั้นไม่น่าเบื่ออีกต่อไป




ที่มา : www.apartmenttherapy.com





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์