รูปบทความ 5 เรื่อง ที่มือใหม่ซื้อคอนโดมักจะเข้าใจผิด

5 เรื่อง ที่มือใหม่ซื้อคอนโดมักจะเข้าใจผิด

จะซื้อคอนโดทั้งที หลายๆ คนอาจจะต้องทำการบ้าน ศึกษาข้อมูลการซื้อขายคอนโดกันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ บางครั้งข้อมูลที่คุณได้มา อาจจะเป็นการเข้าใจผิดก็ได้นะ

การซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือคอนโด ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องทำความเข้าใจ และทำการบ้านในเรื่องต่างๆ เพื่อไม่ให้การซื้อขายนั้น สร้างปัญหาให้ในภายหลัง และในบางครั้ง การทำความเข้าใจในเรื่องซื้อคอนโด คุณก็อาจจะได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด และมักจะเข้าใจผิดกันได้ ว่าแต่มีเรื่องอะไรบ้างนะ ที่มือใหม่ซื้อคอนโดมักจะเข้าใจผิดกันบ้าง ?

1. คอนโดทำเลดี คือคอนโดที่ติดรถไฟฟ้า

หลายๆ คนคงจะศึกษากันมาเป็นอย่างดี การจะซื้อคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคางบประมาณที่กำหนดไว้ ทำเลของคอนโดเป็นสิ่งที่หลายๆ คนนำมาพิจารณาเวลาซื้อ แต่คอนโดที่ดีใช่ว่าจะต้องทำเลติดกับรถไฟฟ้าเสมอไป

เพราะแท้จริงแล้ว แม้ว่าคอนโดดั่งกล่าวจะใกล้กับรถไฟฟ้า (ทั้งบนดิน และใต้ดิน) ก็ตาม แต่ต้องดูลักษณะของถนน การกลับรถ หรือถนนหนทางนั้น เอื้อต่อการเดินทางไปยังรถไฟฟ้าหรือไม่ มีหลายคอนโดไม่น้อยที่โฆษณาว่า คอนโดของตนใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้ง MRT และ BTS แต่เอาเข้าจริง นอกจากจะกลับรถไกล ฟุตบาทข้างทางก็อาจจะไม่เหมาะกับเดินด้วยเท้าเท่าที่ควรก็ได้

ยกตัวอย่าง : โครงการหนึ่งตั้งอยู่ในทำเลติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่สายสีม่วง ณ ตอนนี้ หากจะต้องเดินทางไปทำงานที่สยาม ต้องลงรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีเตาปูน ต่อรถโดยสาร ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อไปต่อรถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิตเพื่อนั่งไปที่สถานีสยาม เป็นการเดินทางถึง 4 ต่อด้วยกัน

การเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้าที่เซฟต์ที่สุดจึงควรเลือกรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน สายปัจจุบันเป็นหลัก ส่วนใครที่จะเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาจจะต้องมองเรื่องของความสะดวกในการเข้ามาทำงานในตัวเมืองเป็นหลัก เผื่อการปรับเปลี่ยนที่ทำงานในอนาคตด้วย


2. ค่าส่วนกลางคอนโด ไม่เห็นมีประโยชน์เลย

อาจจะมีบางคนเข้าใจว่าค่าส่วนกลางนั้น เป็นสิ่งที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ แถมยังไม่เห็นจะมีประโยชน์ เผลอๆ ค่าส่วนกลางของคอนโดก็มีแต่แนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีๆ แบบนี้นิติบุคคลเอากำไรกันชัดๆ

ก่อนอื่นเราต้องกลับมาทำความเข้าใจกันเสียใหม่ ค่าส่วนกลางสำหรับคอนโดนั้น มีไว้เพื่อเป็นกองกลางส่วนรวมของคอนโด โดยจุดประสงค์หลักๆ คือการเก็บไว้ใช้จ่ายเป็นค่าซ่อมบำรุงส่วนกลาง หรือพื้นที่ส่วนรวมของทางคอนโดนั้นแหละ ไม่ว่าจะเป็น ค่าไฟที่เปิดในอาคาร ลิฟต์ ปั้มน้ำ การจ้างแม่บ้านทำความสะอาด การจ้างยาม รปภ. หรือแม้กระทั่งการดูแล ซ่อมบำรุงสระว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมไปถึงส่วนอื่นๆในคอนโด

ส่วนเรื่องที่ว่า มีบางแห่งมีการขึ้นค่าส่วนกลางจริงหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ามีบ้าง แต่โดยหลักแล้วจะขึ้นอยู่กับการบริหารเงินส่วนกลาง ค่าเงินเพ้อในแต่ละปีนั้นเสียมากกว่าจะขึ้นเพื่อต้องการเอากำไรเป็นหลัก

จริง ๆ แล้วยิ่งคอนโดมีอายุมาก ค่าส่วนกลางอาจจะต้องมีการเก็บเพิ่มเพื่อการซ่อมบำรุงที่มากขึ้น แต่ถ้าหากคุณไม่อยากให้มีค่าส่วนกลางเยอะ หรือกลัวความไม่มั่นคงของคอนโด เราแนะนำให้เลือกคอนโดที่มีคอมมูนิตี้มอลล์ มีที่ให้เช่าเปิดร้านค้าในโครงการ เพราะคอนโดเหล่านี้นอกจากจะมียูนิตเยอะเก็บค่าส่วนกลางได้มากแล้ว ค่าเช่าพื้นที่ค้าขายก็จะเป็นอีกรายได้หนึ่งที่ค้ำจุนคอนโดด้วย ทำให้ของคุณได้รับการดูแลอย่างเต็มที่


3.อยากได้คอนโดดีๆ ต้องเน้นแบรนด์สิ

หากคุณคิดที่จะซื้อคอนโดไว้ นอกเนหือจากการอยู่อาศัยแล้ว ยังอยากจะซือไว้เพื่อลงทุน ชื่อเสียงเรียงนามของเจ้าของโครงการ เบื้องต้นอาจจะช่วยการันตรีได้ว่า ทำเลดังกล่าวจะต้องดี ขายได้กำไร สมน้ำสมเนื้อกับราคาแพงๆ อย่างแน่นอน

จะคิดแบบนั้นก็ไม่ได้ผิดหรอก เพราะโครงการคอนโดดีๆ มีคุณภาพ มีชื่อเสียง ติดแบรนด์เหล่านั้น ก็มีอยู่เหมือนกัน แต่อย่าลืมว่า การซื้อคอนโด แม้กระทั่งอสังหาริมทรัพย์ที่มีแบรนด์ ค่าแบรนด์จะถูกเพิ่มเข้าไปในคอนโดดังกล่าวโดยที่คุณไม่รู้ตัว เพราะพวกเขาต้องใช้งบในการโปรโมทโครงการที่ค่อนข้างสูง สังเกตได้ว่าสิ่งก่อสร้างจากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงนั้น จะมีราคาที่สูงกว่าคอนโดทั่วๆ ไป ทำให้หลายคนหลงเชื่อภาพโฆษณาดั่งกล่าวจนลืมคำนึงถึงอะไรหลายๆ อย่าง เช่น ทำเลดีจริงไหม ต้องกลับรถจากรถไฟฟ้าไกลหรือไม่ ราคาซื้อนั้นเราสามารถผ่อนไหวได้หรือเปล่า

แน่นอนว่า ถ้าคุณมีงบประมาณที่จำกัด คอนโดติดแบรนด์อาจจะตอบโจทย์ไม่ได้เท่าที่ควร และจะดีกว่าไหม ถ้าเปลี่ยนมาเลือกซื้อคอนโดในระดับที่กลางๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์ หรือเป็นแบรนด์ทั่วไปที่ดูแล้วใช้ได้ ควบคู่กับการดูปัจจัยอื่นๆ อย่าง ทำเล สภาพแวดล้อม การเดินทาง เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณประหยัดงบประมาณ สามารถซื้อได้ในราคาที่พอเหมาะแล้ว ยังขายต่อในราคาที่ได้กำไรมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้สิ่งที่ Estopolis ค่อนข้างชอบเมื่อไปเยี่ยมโครงการจาก Developer รายใหม่ ๆ คือเราจะเห็นความตั้งใจในการออกแบบ และการใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี เพราะพวกเขารู้ดีว่าการที่จะขายแข่งกับ Developer รายใหญ่ได้นอกจากราคาโดนแล้ว วัสดุและเสป็กของโครงการต้องจัดเต็มด้วย


4. แค่ฐานเงินเดือนถึงก็ซื้อคอนโดได้แล้ว

หลายๆ คนอาจจะพลาด เข้าใจผิดกันมานักต่อหนักแล้วว่า ในช่วงเริ่มแรกที่ซื้อคอนโดนั้น เรามีแค่ค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปจองคอนโด และค่าใช้จ่ายที่จะต้องผ่อนกับธนาคาร อาจจะมีค่าส่วนกลางบ้าง เท่านี้ก็หมดแล้ว

ขอบอกเลยว่า ข้อนี้เป็นหนึ่งในข้อเข้าใจผิดที่เหล่ามือใหม่ล้วนแล้วแต่พลาดกันทั้งนั้น แน่นอนว่าการพลาดนี้ บางคนพลาดทำให้ไม่มีเงินพอจะจ่ายในส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ บางรายก็พลาด จนต้องนำเงินก้อนที่เก็บสะสมไว้ยามฉุกเฉินมาจ่ายโป๊ะแทน

จริงๆ แล้วหากจะเริ่มต้นซื้อคอนโด เพียงแค่การสำรวจว่าผ่อนไหมไหว อาจจะยังไม่เพียงพอ คุณจะต้องเก็บเงินก้อนไว้สำรองใช้จ่ายในค่าอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ค่าส่วนกลางล่วงหน้า, ค่าทำสัญญา, ค่าทำประกันภัยอาคาร, ค่าจดจำนอง, ค่าธรรมเนียมการโอนคอนโด และอื่นๆ ที่มีจุกจิก ยิบย่อย ที่ทำให้คุณต้องสำรองเงินไว้เยอะๆ ก่อนการซื้อทุกครั้งนั้นเอง

ในคอนโดมือหนึ่งราคาไม่เกิน 3 ล้าน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจนได้ย้ายเข้าไปอยู่จะตกอยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำที่คุณจะต้องจ่าย

5. ซื้อคอนโด ยังไงก็ดีกว่าเช่าอยู่แล้ว

จริงอยู่ที่ค่าเช่าของคอนโดบางรายนั้น หากคุณเพิ่มเงินอีกสักเล็กน้อยก็คงจะสามารถผ่อนคอนโดได้อย่างสบายๆ แต่การที่คุณจะซื้อคอนโด โดยไม่คำนึงถึงรายจ่ายอื่นๆ ในชีวิตของคุณเองก็อาจจะพังเพราะคอนโดก็ได้

เราไมได้บอกว่า กรซื้อคอนโดนั้นไม่ดี แหม มันดีแน่นอนในแง่ของการได้เป็นเจ้าของ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปลงทุนต่างๆ ได้ เมื่อคุรมไต้องการอยู่คอนโดแล้ว แต่การจะฝืนซื้อ ฝืนขอกู้กับทางธนาคาร ทั้งๆ ที่สภาพ หรือสานะทางการเงินไม่พร้อมเอาเสียเลย คุณก็อาจจะลำบากได้ในภายหลัง

อย่าลืมว่า เมื่อคุณเกิดหมุนเงินผิดพลาด การขาดส่งค่างวด ค่าผ่อนคอนโด นานๆ เข้า อาจะส่งผลให้ห้องคอนโดของคุณถูกยึดได้ ดังนั้นหากสำรวจแล้วว่าชีวิตของคุรณยังมีภาระหนี้สินอื่นๆ อีกมา แถมไม่มีเงินเก็บ เงินก้อน ไว้สำหรับส่วนรายจ่ายอื่นๆ ในคอนโดแล้ว ลองมองหาผุ้ให้เช่าคอนโดราคางามๆ สักแห่ง เช่าดูทีท่าสภาพการเงินไปเรื่อยๆ น่าจะโอเคกว่านะ

และนี่ก็เป็นเพียงแค่ 5 เรื่อง หลักๆ เท่านั้น ที่ยังบางคนบ้างที่ยังเข้าใจผิด และนี่ก็เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นที่เราหยิบยกนำมาไขความเข้าใจผิดเท่านั้น

แหม ของแบบนี้ไม่ต้องเขินไม่ต้องอายไป หากไม่รู้คุณก็สามารถสอบถามผู้รู้ได้ ดีกว่าปล่อยให้เข้าใจกันผิดๆ จนพลั้งเผลอซื้อคอนโดที่ไม่ตอบโจทย์ ไม่ได้ดั่งใจคิด และมีปัญหาตามภายหลังได้



อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อคอนโดต้องรู้ทันเซล กับความลับในการปิดการขาย




ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์