รูปบทความ 5 เหตุผล ที่คนโสดควรมีคอนโดไว้ในครอบครอง

5 เหตุผล ที่คนโสดควรมีคอนโดไว้ในครอบครอง

ในยุคปัจจุบัน ใครๆ ก็ต่างมองว่า ชีวิตโสดเองก็ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป หากเรามีการวางแผนที่ดี ทั้งเรื่องเงินทอง และการมีคอนโดไว้ครอบครอง ว่าแต่การมีคอนโดไว้จะเกี่ยวอะไรกับชีวิตโสดกันนะ วันนี้เรามีคำตอบ!

เพราะสังคมทุกวันนี้ ชีวิตต่างมีความสุขได้ โดยไม่ต้องแต่งงาน มีครอบครัว เสมอไป และสำหรับใครที่คิดว่าชีวิตคนโสดเนี้ยแหละ ที่ตรงใจคุณได้มากที่สุดแล้ว การมีคอนโดไว้ในครอบครอง จึงเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรพลาด

วันนี้เราจะพาคุณไปรู้กับ 5 เหตุผล ที่คนโสดควรมีคอนโดไว้ในครอบครอง ทำไมเราถึงต้องมี มีแล้วได้ประโยชน์อะไรบ้างนะ? ตามมาดูกันเลยดีกว่า

1. ความปลอดภัย คอนโดย่อมดีกว่า

โดยเฉพาะ หากคุณเป็นผู้หญิงด้วยแล้ว การอยู่คอนโดไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใจมากเท่ากับการอยู่บ้านคนเดียว เพราะหากเป็นคอนโดที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ การอยู่คอนโดย่อมมีความปลอดภัยสูงมากกว่า

แม้ว่าความปลอดภัยดั่งกล่าวจะไม่ได้มีถึง 100% หรือรับประกันว่าคุณจะปลอดภัยอย่างแน่นอน ด้วยเพื่อนร่วมคอนโดที่มากมาย กล้องวงจรปิดในแต่ละชั้น รวมไปถึง รปภ. นั้น จะทำให้การโจรกรรมต่างๆ ทำได้ค่อนข้างยากกว่าการอยู่บ้าน ดังนั้น คอนโดจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนโสด ที่ต้องอาศัยคนเดียว ยิ่งถ้าต้องกลับบ้านดึกๆ หรือเมื่อคุณอยากออกไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีโจรปีนบ้านเข้าไปขโมยของได้ตอนคุณไม่อยู่

แต่ในข้อนี้เราไม่สามารถพูดถึงเรื่องทำเลที่ตั้งของคอนโดว่าปลอดภัยกว่าบ้านได้ เพราะอย่างในกรุงเทพฯ เอง อาชญากรรมสามารถเกิดได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นที่เปลี่ยวหรือผู้คนพลุกพล่าน

อย่างไรก็ตามแม้คอนโดจะให้ความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรลืมเพิ่มความปลอดภัยต่างๆ ให้กับห้องของคุณเองด้วย ไม่ว่าจะเป็น การล็อคระเบียงคอนโดทุกครั้ง เพื่อกันคนปีนเข้ามา หรือเพิ่มฟิล์ม เพิ่มกระจกนิรภัย เป็นต้น ส่วน Digital door lock อาจจะติดเอาไว้เผื่อกรณีลืมกุญแจห้อง หรือกันการลืมล็อคห้องก็ได้



สาวๆ ถ้าอยู่บ้านคนเดียว อาจจะตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ แถมไม่ปลอดภัยอีกด้วย

2. คอนโดซื้อง่าย ผ่อนคนเดียวได้สบาย

แน่นอนว่าคอนโดทำเลดีดี เทียบกับบ้านเดี่ยว ทาว์นเฮ้าส์ ทาว์นโฮม ในทำเลเดียวกันแล้ว จะมีราคาที่ถูกกว่า และคุณสามารถเก็บตังค์ส่วนต่างเอาไว้ เพื่อลงทุนอย่างอื่น ที่ทำเงินได้มากกว่าอีกด้วย

สำหรับใครที่โสด แต่กังวลกับการผ่อนซื้อคอนโด ไม่ต้องกังวลไป เพราะการยื่นกู้สมัยนี้ ธนาคารหลายๆ เจ้า มักจะมีดอกเบี้ยต่ำ ราคาผ่อนเริ่มต้นไม่แรง หากคุณบริหารการเงินดีๆ และมีเงินเก็บส่วนนึงอยู่แล้ว การซื้อคอนโดคนเดียวก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก หรือน่ากังวลอะไรอย่างที่คิด

และถ้าคุณเป็นคนโสดที่มีกำลังมองหาคอนโด ขอแนะนำว่า ควรซื้อตอนโดประเภทห้องชุดขนาดกว้างเข้าไว้ เพราะการที่เราอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้หมายความว่าเราต้องอยู่อย่างคับแคบ ลองเลือกคอนโดที่มีพื้นที่ แยกห้องนอนได้ยิ่งดี สัก 1-2 ห้องนอน กำลังเหมาะ เผื่อเอาไว้เก็บข้าวของส่วนตัว เผื่อพาพ่อแม่ เพื่อนๆ มานอนค้างก็ไม่อึดอัดจนเกินไป แถมยังมีพื้นที่ไว้ทำกิจกรรม หรืองานอดิเรกเล็กๆ น้อยๆ ได้สะดวกยังไงล่ะ


ควรซื้อตอนโดประเภทห้องชุดขนาดกว้างเข้าไว้ เพราะการที่เราอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้หมายความว่าเราต้องอยู่อย่างคับแคบ

3. ซื้อคอนโด ประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลาเดินทาง

การซื้อคอนโดสำหรับคนโสดนั้น บอกได้เลยว่าประหยัดทั้งเงิน และเวลา โดยเฉพาะเงินในการซ่อมบำรุงที่อยู่อาศัย รวมไปถึงหากคุณได้ทำเลคอนโดดีๆ ก็จะยิ่งช่วยประหยัดค่าเดินทางต่อเดือนได้มากเลยทีเดียว

แม้ว่าเนื้อที่คอนโดจะน้อยกว่า หลายคนมองว่าอึดอัด แต่เมื่อเทียบกับบ้านเดี่ยว หรือทาว์นเฮ้าส์ พวกค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละเดือน คอนโดจ่ายน้อยลงตามพื้นที่ใช้งานด้วยเช่นกัน อย่าง พื้นที่น้อยลงทำให้แอร์ทำงานน้อยลง ทำความสะอาด ดูแลซ่อมแซมส่วนต่างๆได้ง่าย และถ้าคอนโดคุณตั้งอยู่ทำเลใกล้รถไฟฟ้า นอกจากประหยัดเวลาในการเดินทางไปไหนมาไหนแล้ว ยังประหยัดค่าน้ำมันที่ต้องขับรถอีกด้วย

ส่วนเงินที่เหลือ ก็สามารถนำไปเพิ่มส่วนของเงินเก็บ หรือจะนำเอาเงินไปลงกองทุนชีวิตโสดหลังเกษียณ ก็ได้อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุดๆ เลย


ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงาน หรือกวัยเกษียณ คอนโดทำเลดีๆ ช่วยให้คุณเดินทางสะดวก ประหยัดเงินและเวลาได้เยอะ

4. คอนโดที่มีแนวโน้มดี ใช้ลงทุนอย่างอื่นต่อได้ หากต้องเปลี่ยนแผน

หากเลือกเอาคอนโดที่มีแนวโน้มจะขายต่อได้ง่าย หรือโอกาสปล่อยเช่าได้สูง ก็ทำให้คุณมีรายได้ไม่น้อยเหมือนกัน และถ้าคุณตัดสินใจอยากจะเปลี่ยนแผนชีวิตขึ้นมา ไม่อยากโสดหรือไม่อยากอยู่คอนโดแล้ว ก็สามารถทำได้ง่ายๆ

เพราะคอนโด นับได้ว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ด้านการลงทุนที่น่าสนใจ หากเป็นคอนโดทำเลดี ราคามักจะไม่ตกเมื่ออยากปล่อยขายหรือจะปล่อยเช่าก็สะดวก มีรายได้แม้ยามเกษียณ

เราแอบกระซิบหน่อยว่า หากขายควรขายช่วงหลัง 5 ปี ขึ้นไป (ไม่ควรขายก่อน 5 ปี เพราะจะเจอภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ) นอกจากคุณจะได้กำไรแล้ว คุณยังได้มีโอกาสลองพิจารณาดูอีกสักหน ว่าจะเอายังไงกับชีวิตต่อดี ?

ถ้าอยากโสดต่อ ก็ทำแบบเดิม คือ มองหาแหล่งคอนโดดีๆ น่าลงทุน ไว้ในครอบครอง หรือถ้าใครยังอยากเก็บห้องไว้ใช้งาน ก็สามารถปล่อยเช่าได้เช่นกัน


คอนโดทำเลดี นอกจากจะรับประกันกลางเปลีย่นแผนกลางทางแล้ว ยังช่วยสร้างกำไรได้ด้วยนะ

5. เมื่อแก่ตัวไป อยู่คอนโดสิสบายสุด

ตอนนี้คุณอาจจะไม่ทันได้นึกถึง แต่เมื่อแก่ตัวลงคนเรามักจะมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เดินเหินไม่สะดวก แน่นอนว่าการอยู่คอนโดช่วยตอบโจทย์ในข้อนี้ได้ เพราะมีลิฟต์ไม่ต้องเดินให้เสี่ยงต่อการล้ม ตกบันได และ มีการอำนวยความสะดวกต่างๆ

เช่น รถรับส่ง จากคอนโด ไปยัง BTS หรือ MRT , หากโชคดีบางโครงการมักจะมีทั้งร้านทำผม ร้านซักอบรีด และร้านอาหารให้คุณได้ใช้บริการง่ายๆ ไม่ต้องเดินทางไปไหน มาไหนไกลๆ

สำหรับใครที่อาจจะกังวลว่า คอนโดต่างๆ จะสามารถดูแลคุณเมื่อยามแก่ตัวลงได้ดีหรือไม่ ? ข้อนี้เราต้องบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลไป เพราะในไทยนั้นคอนโดบางแห่งได้มีการออกแบบสำหรับผู้อยู่อาศัยที่สูงอายุโดยเฉพาะ มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือมีบริการอื่นๆ คอยอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้เรียบร้อย

เรียกได้ว่าต่อให้คุณไม่โสด แต่ลูกหลานอยู่ไกลกัน ก็สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว โดยไม่ต้องกังวลเหมือนกับการอยู่บ้านอีกด้วย ลองคิดภาพดูสิ คนแก่อยู่บ้านเพียงลำพัง ย่อมตกเป็นเป้าของเหล่ามิจฉาชีพ หรือหากป่วยไข้ไม่สบาย ก็อาจไม่ถึงมือหมอได้ทันอย่างแน่นอน เราจะเห็นได้ว่า คอนโด เป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสำหรับชีวิตหลังเกษียณ ไม่น้อยหน้าที่อยู่อาศัยในรูปแบบอื่น ๆ เลยล่ะ

รู้หรือไม่ ทุกวันนี้มีคอนโดที่เริ่มรองรับผู้อยู่อาศัยที่เป็นวัยเกษีนณแล้วนะ

จริงอยู่ที่เราสามารถมีความสุขได้กับชีวิตโสด แต่การโสดโดยไม่มีการวางแผนทั้งการเงิน ที่อยู่อาศัยยามแก่ตัวลง คุณก็อาจจะลำบากภายหลังได้ และสำหรับคอนโดเอง ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ความปลอดภัยก็มีมากกว่าการอยู่บ้านคนเดียว ที่สำคัญยังซื้อได้ง่ายภาระผ่อนไม่มาก

และเมื่อคุณเปลี่ยนใจไม่อยากโสด หรือไม่อยากอยู่คอนโดเสียแล้ว ก็สามารถปล่อยเช่า ปล่อยขายได้ เรียกได้ว่าตอบทุกโจทย์ไลฟ์สไตล์คนโสดแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ!



อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อคอนโดดีไหม? แนวคิดการอยู่คอนโดมิเนียม เพื่อตอบคำถามคาใจคนที่อยากได้แต่ไม่กล้าซื้อสักที







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์