รูปบทความ 5 ไอเดียสร้างสรรค์พื้นที่แนวตั้งให้คุ้มค่า ไม่ง้อ Built-in ไม่เจาะผนัง

5 ไอเดียสร้างสรรค์พื้นที่แนวตั้งให้คุ้มค่า ไม่ง้อ Built-in ไม่เจาะผนัง!

ถ้าคุณกำลังมองหาไอเดียแต่งห้องที่ช่วยประหยัดพื้นที่ ใช้พื้นที่แนวตั้งให้คุ้มค่าที่สุด แต่ด้วยข้อจำกัดบางอย่างทำให้คุณไม่สะดวกที่จะใช้เครื่องมือหรือลำบากใจที่จะต้องเจาะผนังห้องแสนสวยให้เป็นรอย ในบทความนี้ ESTO จะพาคุณไปรู้จักกับไอเดียทั้ง 5 แบบ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้ ช่วยให้คุณแต่งห้องและใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพแถมยังได้ห้องที่ทั้งเก๋และแปลกใหม่ได้ในคราวเดียวกันอีกด้วย



ชั้นวางของแบบยูนิต


ที่มา: oheverythinghandmade.com


ลักษณะของชั้นแบบยูนิตมีความเรียบง่ายและยืดหยุ่นสูง มีให้เลือกหลายแบบหลายขนาด ตามขอบเขตของพื้นที่ที่ต้องการ จะใช้วางติดผนังหรือตั้งไว้แทนฉากกั้นห้องก็ได้ชั้นวางของแบบยูนิตยังสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานไปตามจุดประสงค์ของห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางหนังสือ แฟ้มเอกสาร ของประดับตกแต่ง กระถางต้นไม้ขนาดเล็กหรือแม้แต่เครื่องครัว


ที่มา: https://roomed.nl


นอกจากนี้คุณยังสามารถนำกล่องลิ้นชัก ตะกร้าใส่ของ บานตู้มาช่วยแบ่งพื้นที่ จัดระเบียบและเพิ่มฟังก์ชันการจัดเก็บได้อีกด้วย เป็นการใช้พื้นที่ในห้องทุกตารางเมตรของคุณได้อย่างคุ้มค่า


ที่มา: www.marthastewart.com


บันไดพาดผนัง


ที่มา: www.livesimplybyannie.com


บันไดมีน้ำหนักเบาและมีราคาไม่แพงมากนักเมื่อเทียบกับชั้นวางของ สะดวกในการเคลื่อนย้าย วัสดุของบันไดคุณสามารถเลือกได้ตามสไตล์ที่ชอบไม่ว่าจะเป็นเหล็ก อลูมิเนียม หรือไม้ บันไดมีลักษณะการใช้งานในแง่การตกแต่งบ้านที่หลากหลาย ใช้เป็นที่แขวนผ้าขนหนูภายในห้องน้ำ แขวนเสื้อผ้า ผ้าพันคอ กระเป๋าภายในห้องนอนหรือจะใช้สำหรับการประดับตกแต่งห้อง เป็นที่วางนิตยสารก็ได้


ที่มา: www.amerrymishapblog.com


คุณอาจเพิ่มความสดชื่นให้บรรยากาศภายในห้องด้วยการแขวนต้นไม้เล็กๆ หรือเพิ่มลูกเล่นด้วยไฟประดับ แขวนรูปภาพงานศิลปะที่ชอบก็ช่วยให้ห้องดูเก๋และน่าสนใจ ลดความจำเจแบบเดิมที่ทุกอย่างจำเป็นต้องแขวนติดผนัง


ที่มา: www.sumcoco.com


แผ่นไม้พาดผนัง


ที่มา: https://designtrolls.wordpress.com


แผ่นไม้หน้าตาธรรมดาก็สามารถนำมาตกแต่งห้องของคุณให้กลายเป็นห้องสุดพิเศษได้ ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป การวาดรูป หรืองานศิลปะ ต้องการบอร์ดเพื่อโชว์ผลงาน เตือนความจำ หรือบันทึกไอเดียของคุณ แผ่นไม้ขนาดใหญ่ที่มีลวดลายสวยงามเฉพาะตัว นำไปวางพาดกับผนังห้องน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแทนการใช้บอร์ดติดผนังที่สร้างรอยตำหนิให้กับห้อง


ที่มา: www.ikea.com


นอกจากนี้คุณอาจเพิ่มพื้นที่วางของสะสมหรือของประดับด้วยการติดตั้งชั้นง่ายๆ ให้กับแผ่นไม้ เป็นการตกแต่งผนังห้องที่ไม่เหมือนใคร และยังคงความเรียบไร้รอยเจาะบนผนังห้องของคุณ


ที่มา: http://4betterhome.com


ราวแขวนผ้า


ที่มา: www.buzzfeed.com


หากคุณมีราวแขวนผ้าที่ไม่ใช้แล้วอย่าเพิ่งนำไปทิ้ง ยังมีอีกไอเดียน่าสนใจที่เราอยากนำเสนอ ราวแขวนผ้ามีน้ำหนักเบาเช่นเดียวกันกับบันได บางดีไซน์มีการติดตั้งล้อ จึงสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายไปยังห้องต่างๆ ได้ง่าย


ที่มา: https://decorlovin.com


คุณสามารถเลือกตำแหน่งวางติดกับผนังหรือใช้เป็นฉากกั้นระหว่างพื้นที่ก็ทำได้ ลองหากระถางต้นไม้ หรือไม้เลื้อยมาแขวน รอให้ต้นไม้โตอีกสักหน่อย จากราวแขวนผ้าก็กลายเป็นสวนแนวตั้งหรือม่านไม้เลื้อยก็ตามแต่การดีไซน์ของคุณ


ที่มา: https://www.apartmenttherapy.com


ที่ฐานด้านล่างสามารถใช้เป็นชั้นสำหรับวางหนังสือและนิตยสารที่ต้องการความสะดวกในการหยิบใช้เพราะราวแขวนสามารถเลื่อนไปไหนมาไหนได้ตามต้องการ


เตียงสองชั้น


ที่มา: https://cherishedbliss.com


เตียงสองชั้นหรือ Bunk Bed เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมมาอย่างยาวนานและสามารถตอบโจทย์กับพื้นที่ห้องที่มีขนาดเล็ก เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถประหยัดพื้นที่ภายในห้องได้เป็นอย่างมาก มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกตามลักษณะการตกแต่งห้อง ไม่จำเป็นต้อง Build-in


ที่มา: https://nestingwithgrace.com


นอกจากนี้สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยคนเดียว บางดีไซน์ พื้นที่เตียงด้านล่างอาจถูกแทนที่ด้วยฟังก์ชันแบบอื่นเช่น โต๊ะทำงานขนาดเล็ก ตู้เสื้อผ้า หรือแม้กระทั้งโซฟาสำหรับนั่งพักผ่อน เตียงสองชั้นในลักษณะนี้ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับส่วนอื่นๆ ของห้อง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยการยกพื้นที่เตียงนอนให้อยู่เหนือระดับสายตาของคนภายในห้อง


ที่มา: https://cityfarmhouse.com


หลายคนคงเคยนึกภาพว่าทำอย่างไรจึงจะประหยัดพื้นที่ ใช้พื้นที่แนวตั้งให้คุ้มค่าและมีห้องแสนสวยไปพร้อมกัน หลังจากอ่านจบ ESTO หวังว่าจะช่วยให้คุณเห็นภาพมากขึ้น หลากหลายไอเดียที่กล่าวไปมีไอเดียไหนที่ถูกใจคุณบ้างไหม บางไอเดียเป็นไอเดียง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้ ไม่ต้อง Build-in เจาะผนังห้องให้เป็นรอย คุณผู้หญิงหรือน้องๆ นักเรียนนักศึกษาก็ไม่ต้องลงไม้ลงมือหาอุปกรณ์มาเจาะให้ลำบาก อยากให้ทุกคนมองว่าการแต่งห้องไม่ใช่เรื่องยากแต่เป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์