รูปบทความ 5 ไอเดียแต่งคอนโดด้วยฝาบ้าน (ไม้) เก่า

5 ไอเดียแต่งคอนโดด้วยฝาบ้าน (ไม้) เก่า


    ถึงแม้ว่าการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมในปัจจุบันจะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ต้องเร่งรีบ แข่งขันกับเวลาอยู่เสมอ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่โหยหาบรรยากาศของบ้านไม้เก่าตามต่างจังหวัดที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่น จนเป็นที่มาของการนำเอาฝาบ้านไม้เก่ามาตกแต่งคอนโด


    ฝาบ้านไม้เก่านั้นสามารถหาซื้อได้จากหลายแหล่งทั้งสวนจตุจักรหรือโกดังขายไม้เก่าทั่วไป โดยไอเดียการนำฝาบ้านไม้เก่ามาตกแต่งคอนโดนั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน แต่ก่อนที่จะนำไม้เก่ามาตกแต่งจะต้องไม่ลืมทำคือ การขจัดคราบสิ่งสกปรกออกให้เสียก่อน หลังจากนั้นนำไปตากให้แห้งสนิท แล้วทาเคลือบไม้ (ทาหรือไม่ทาก็ได้แล้วแต่ความชอบส่วนตัว) แล้วจึงค่อยนำไปดัดแปลงตกแต่งคอนโดให้สวยงาม ซึ่งไอเดียการนำฝาไม้เก่ามาตกแต่งบ้านที่ทาง Estopolis นำมาฝาก โดยสามารถทำได้ด้วยการใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ถ้าพร้อมแล้วก็อย่าเสียเวลาอีกเลย รีบไปชม “ไอเดียแต่งคอนโดด้วยฝาบ้านด้วยไม้เก่า” กันดีกว่า!


1. ตกแต่งหัวเตียง ด้วยฝาบ้านไม้เก่า

     สำหรับคนที่เบื่อกับการเอารูปภาพแนวศิลปะ ภาพถ่ายพวกวิวหรือธรรมชาติ มาตกแต่งหัวเตียง การเอาฝาบ้านไม้เก่ามาตกแต่งหัวเตียงถือเป็นไอเดียที่ดีใช้ได้เลย โดยเริ่มต้นด้วยการคัดฝาบ้านไม้เก่าขนาดเท่าๆ กัน มาสัก 6-7 แผ่น จากนั้นนำมาเรียงต่อกันในแนวนอนหรือแนวตั้งเพื่อกะระยะมาร์คตำแหน่ง เมื่อได้ตำแหน่งที่พอใจแล้วก็ใช้สว่านเจาะยึดเข้ากับกำแพงห้องนอนได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หรือถ้าใครอยากเพิ่มลูกเล่นก็ลองเอาสายไฟระย้าหรือสายไฟริบบิ้นมาตกแต่งอีกนิดหน่อยก็เก๋ไปอีกแบบ


2. ใช้ฝาบ้านไม้เก่า มาเป็นชั้นวางของ

    ขั้นตอนการนำเอาฝาบ้านไม้เก่ามาทำเป็นชั้นวางของ ก็ง่ายๆ เพียงแค่หาซื้อเหล็กฉาก ขนาดที่ต้องการจากร้านฮาร์ดแวร์ ทั่วไป แล้วก็นำมายึดกับบริเวณผนังที่ต้องการ จากนั้นก็เอาฝาบ้านไม้เก่าไปวางเป็นฐานรอง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หรือถ้าใครอยากให้ตัวชั้นแข็งแรงไม่กระดกหากวางของไม่สมดุลกัน ก็สามารถใช้น็อตยึดแผ่นไม้ให้ติดกับเหล็กฉากได้เลย ส่วนเรื่องสีนั้น ส่วนมากแล้วการนำฝาไม้เก่ามาตกแต่งคอนโดจะไม่ทาสีทับเพราะต้องการโชว์ลายไม้ โดยไม้ยิ่งเก่ายิ่งสวยและให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าใครยังยืนยันอยากได้ชั้นวางของเป็นสีๆ ก็ไม่ยากเย็น แค่หาซื้อสีน้ำหรือสีน้ำมันมาทา เท่านี้ก็จะได้ชั้นวางของไม้เก่าแบบสีสันสดใสแล้ว


3. ฝาบ้านไม้เก่า ก็เอามาทำที่แขวนสารพัดประโยชน์ได้


    บางคนอาจจะมองข้ามฝาบ้านไม้เก่าเพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ แต่สำหรับคนที่เห็นคุณค่าและมีความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถดัดแปลงมาใช้งานได้อย่างน่าสนใจ อย่างเช่นไอเดียนี้ ที่นำฝาบ้านไม้เก่ามาทำเป็นที่แขวนของกระจุก กระจิกต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วไมเฉพาะฝาบ้านไม้เก่าเท่านั้นที่สามารถนำมาทำเป็นที่แขวนได้ ไม้อื่นๆ เช่น ไม้ลัง ไม้พาเลท เปลือกไม้ ฯลฯ ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับไอเดียนี้ได้เหมือนกัน โดยขั้นตอนง่ายๆแค่ วัดระยะห่างของตะขอให้ ห่างเท่าๆ กัน จากนั้นจึงค่อยเอาฮุคหรือตะขอมายึดติดกับไม้ทีละตัวๆ จนครบจำนวนที่ต้องการ เมื่อยึดเสร็จก็นำฝาบ้านไม้เก่าที่มีตะขอห้อยไปติดบริเวณผนังของคอนโดได้เลย ตำแหน่งที่เหมาะสมก็จะเป็นบริเวณประตูทางเข้าเพราะจะได้เอาไว้แขวนพวกกุญแจแห้ง กุญแจรถ หรือติดในห้องน้ำเอาไว้แขวนผ้าขนหนูก็ยังได้


4. แปลงโฉมฝาบ้านไม้เก่า ให้เป็นป้ายแต่งคอนโด

    เบื่อหรือยังกับป้ายแปะหน้าห้องนอน ห้องน้ำ สำเร็จรูป ที่สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ถ้าเบื่อกันแล้ว ลองเอาฝาบ้านไม้เก่า มาแปลงโฉมให้เป็นติดหน้าห้องในคอนโดกันไหม? ดูเก๋และมีรสนิยม แถมยังเป็นการนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ด้วย ขั้นตอนก็ง่ายๆ เพียงหาฝาบ้านเก่าขนาดกะทัดรัดหรือถ้าไม่มีก็ใช้เลื่อยตัดให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ จากนั้นก็ทารองพื้นด้วยสีขาวก่อน หรือจะลงสีที่ต้องการเลยก็ได้ เมื่อสีแห้งแล้วก็ถึงเวลาเขียนชื่อที่ต้องการลงไป เช่น Bathroom, Kitchen หรือจะเป็นคำเก๋ๆเช่น Home sweet home , Good time , Happy together ฯลฯ หากใครไม่มั่นใจในฝีมือการเขียนชื่อ ก็ใช้วิธีเขียนด้วยดินสอก่อน จากนั้นจึงค่อยใช้พู่กันหรือแปรงทาสีขนาดเล็กลงสีตามทีหลัง


5. จับฝาบ้านไม้เก่า มามัดติดกับต้นไม้กลายเป็นดีไซน์ใหม่แต่งคอนโด

    ส่วนใหญ่คนที่อาศัยอยู่ตามคอนโดมักจะเน้นปลูกต้นไม้ในกระถางเล็กๆ เพราะพื้นที่มีจำกัด หากใครอยากจะเลี้ยงพวกกล้วยไม้ เฟินชายผ้าสีดา เฟินหูช้างก็คงหมดสิทธิ์ เพราะต้นไม้พวกนั้นต้องการพื้นที่ยึดเกาะเพื่อการเจริญเติบโต แต่ถ้าลองเอาฝาบ้านไม้เก่า มาเป็นตัวยึดเกาะล่ะก็ คุณจะสามารถเลี้ยงต้นไม้พวกนั้นได้แบบสบายๆเลย เพียงแค่หากล้วยไม้หรือเฟินที่ต้องการเลี้ยงให้ได้ขนาดพอๆ กับฝาบ้านไม้เก่าที่มี จากนั้นก็ใช้ลวดมัดให้ติดกัน ก่อนจะเจาะรูด้านบนก่อนจะร้อยด้วยลวดแล้วนำไปแขวนบริเวณระเบียงห้อง หรือถ้าเลี้ยงต้นใหญ่แนะนำให้เอาไปตั้งไว้ในห้องน้ำ จะช่วยให้ห้องน้ำดูร่มรื่นขึ้นอีกมากเลยทีเดียว ให้ทั้งความสดชื่นและเพิ่มความผ่อนคลายตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนอาศัยคอนโดอย่างนี่้ ชาว Estopolis ต้องห้ามพลาดที่จะเอาลองไปตกแต่งคอนโดให้เหมาะกับตัวเองกัน



ที่มา :

s-media-cache-ak0.pinimg title="5 ไอเดียแต่งคอนโดด้วยฝาบ้าน (ไม้) เก่า".com

s-media-cache-ak0.pinimg title="5 ไอเดียแต่งคอนโดด้วยฝาบ้าน (ไม้) เก่า".com

Pinterest.com

aneyeonthewesternsky.files.wordpress.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์