รูปบทความ 5 ขั้นตอน แต่งห้อง Home Theater ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

5 ขั้นตอน แต่งห้อง Home Theater ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เชื่อว่าหลายคนมองว่าการตกแต่งห้องดูหนังหรือแต่งห้อง Home Theater เป็นเรื่องยากและไกลตัว ซึ่งความจริงแล้วพวกเรา Estopolis จะบอกว่า ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะถ้าเราลองศึกษาเรื่องของระบบเครื่องเสียงในการนำมาใช้ให้เข้ากับห้องดูหนังของเราแล้ว ก็ไม่ยากเลยเพียงแค่รู้ 5 ขั้นตอนต่อจากนี้



Lay-out Plan ภายในห้องสำคัญสุด


ขั้นตอนแรกคือการแบ่งโซนพื้นที่ภายในห้อง Home Theater ของเรากันก่อน โดยฟังก์ชันหลักภายในห้องจะประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่พื้นที่วางโทรทัศน์และเครื่องเสียง กับอีกหนึ่งพื้นที่คือส่วนนั่งดูหนังซึ่งเราจะใช้วางโซฟา


ในส่วนของการจัดสรรพื้นที่วางโทรทัศน์และเครื่องเสียง ต้องเลือกวางโทรทัศน์ของเราให้อยู่ตำแหน่งกึ่งกลาง และวางชุดเครื่องเสียงให้อยู่ในมุมซ้ายขวาใกล้กับตัวโทรทัศน์ โดยไม่ควรวางชิดผนังมุมใดมุมหนึ่ง เพราะจะทำให้เสียงที่ออกจากลำโพงไม่มีมิติ


และการจัดตำแหน่งโซฟาเอง ควรเว้นห่างจากหน้าโทรทัศน์ 80 cm หรือ 1.20 m. เพราะจะช่วยในเรื่องของการมองเห็นลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากโทรทัศน์เข้าดวงตา รวมถึงระยะของเสียงที่ได้ยินจากลำโพงอยู่ในสัดส่วนที่พอดี ไม่ดังและไม่เบาจนเกินไป



ประตู-หน้าต่าง ปิดให้มิดชิด


เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ ประตู-หน้าต่าง ควรปิดให้มิดชิด เพราะจะเป็นการป้องกันเสียงจากภายในออกไปยังด้านนอก ในทางกลับกันยังเป็นการป้องกันเสียงจากด้านนอกเข้ามารบกวนตอนเราหนังดูหนังอีกด้วย


โดยควรเลือกประตูและหน้าต่างที่ปิดมิดชิด หรือถ้าประตูมีช่องทางด้านใต้แนะนำให้ใช้ซิลยางสำเร็จรูปที่มีวางขายตามท้องตลาดสอดปิดช่อง และถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นควรเลือกวัสดุกันเสียงกรุภายในห้อง หรือเลือกใช้ผ้าม่านปิดทับอีกชั้นก็จะป้องกันเสียงได้ดี



คำนวณเรื่องของแสงให้พอดี


ถ้าตำแหน่งไฟภายในห้องนั่งเล่นมี 5 ดวง ไฟในห้อง Home Theater ควรมีแค่ 3 ดวงเท่านั้น เพราะในห้องนี้เราต้องการแสงสว่างเพียงแค่ 10-20% เท่านั้น เพื่อให้เราสามารถโฟกัสภาพที่อยู่บนหน้าจอโทรทัศน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนั้นแล้วแสงจากด้านนอก เป็นอีกหนึ่งตัวทำลายบรรยากาศในการดูหนังของเรา ดังน้้นถ้าเป็นไปได้ควรปิดช่องแสงต่างๆให้มิดชิด หรือถ้าเป็นไปได้ตอนสร้างห้องให้ก่อเป็นผนังทึบทั้งหมดและเว้นช่องสำหรับประตูเข้าออกเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น



เลือกวัสดุซับเสียงให้เข้ากับห้อง


ถัดจากเรื่องของแสง เรื่องของการป้องกันเสียงด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน โดยทั่วไปแล้วสามารถเลือกกรุผนังห้องด้วยแผ่นซับเสียง (Acoustic Panel) ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการทำหน้าที่ยลดเสียงก้องและช่วยลดเสียงสะท้อนกลับ


อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้เสียงเล็ดลอดออกไปด้านนอก เราจะเห็นวัสดุประเภทนี้ใช้ภายในห้องอัดเสียง ห้องซ้อมดนตรี และโรงภาพยนต์ขนาดใหญ่ โดยตัววัสดุเองมีหลายเกรด หลายชนิด และหลายขนาด ขึ้นอยู่กับขนาดการใช้งานภายในห้องนั้นๆ



จัดตำแหน่งเครื่องเสียง


ลักษณะของการวางตำแหน่งลำโพง ข้อสังเกตง่ายๆคือไม่ควรวางชิดกับผนังกำแพง และให้เลือกวางใกล้กับทีวี โดยให้ลำโพงทำมุมออกไปทางกำแพงเล็กน้อย เพื่อให้เสียงที่ออกมาสะท้อนกับผนังกำแพง จะทำให้เราได้ยินเสียงได้ชัดเจนและมีมิติมากขึ้น


ซึ่งห้อง Home Theater ทั่วไปการจัดลำโพงไว้ด้านหน้าวางคู่กับโทรทัศน์ ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ความเป็นจริงการจัดวางลำโพงยังมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะ ซึ่งเราจะขออธิบายเพื่อนๆในคอนเทนต์ถัดไป


เชื่อว่าคอนเทนต์ 5 ขั้นตอนการแต่งห้อง Home Theater ด้วยตัวเอง จะเป็นไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งห้องดูหนังของเพื่อนๆ โดยสามารถเลือกรูปแบบและปรับเปลี่ยนให้เข้ากับห้องได้เองง่ายๆ




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์