รูปบทความ แชร์ 5 สไตล์การแต่งบ้านไม่เหมือนใครที่มือใหม่แต่งเองได้ง่าย ๆ

แชร์ 5 สไตล์การแต่งบ้านไม่เหมือนใครที่มือใหม่แต่งเองได้ง่าย ๆ


นอกจากสไตล์การตกแต่งที่เราพบเห็นกันอยู่บ่อย ๆ อย่างสไตล์โมเดิร์น สไตล์มินิมอล หรือสไตล์ลอฟท์ วันนี้ Esto จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับสไตล์การตกแต่งอีก 5 รูปแบบที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก เพื่อนำมาแชร์เป็นไอเดียในการตกแต่งที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม



Shabby Chic Style


ที่มา: www.serenaandlily.com


มาเริ่มกันที่สไตล์การตกแต่งแบบแรกกับ ‘Shabby Chic Style’ ซึ่งเป็นสไตล์ที่ผสมผสานระหว่างความ Vintage เข้ากับสไตล์ Victorian ที่จะให้อารมณ์ความรู้สึกนุ่มนวล เน้นใช้วัสดุประเภทไม้เก่าบริเวณฝ้าเพดาน รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์


ที่มา: www.sliceofdesign.ca/www.acottageinthecity.com


สำหรับการออกแบบในสไตล์ Shabby Chic Style เอง จะเน้น Mood & Tone ของสีพาสเทล โดยจะคุมให้บรรยากาศโดยรวมภายในด้วยสีน้ำตาล-ครีม หรือสีขาวปนเทา ลักษณะของสีจะเป็นแบบกึ่งเก่ากึ่งใหม่ แต่ดูโดยรวมแล้วไม่สกปรกแต่สะอาดและสบายตา



Mediterranean Style


ที่มา: skonahem.com


เราจะเห็นการตกแต่งในสไตล์ ‘Mediterranean Style’ ได้จากโรงแรมที่อยู่ติดกับทะเล ซึ่งมักจะดึงเอากลิ่นอายความเป็นธรรมชาติของท้องทะเลเข้ามาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของการออกแบบ โดยเฉพาะการเลือกใช้สีฟ้าที่แทนสีของท้องทะเล


ที่มา: www.pufikhomes.com/www.elmueble.com


นอกจากการเลือกใช้สีฟ้าแล้ว รูปทรงของผนังกำแพงหรือขอบประตู มักจะใช้ทรงโค้งมากกว่าทรงเหลี่ยม เนื่องจากสื่อความหมายถึงคลื่นทะเลและช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับงานออกแบบได้อีกด้วย อีกทั้งยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทหวายที่สะท้อนมาจากอุปกรณ์การจับปลาของชาวประมง



Rustic Style


ที่มา: www.sweetsouthernblue.com


อาจจะพูดได้ว่า ‘Rustic Style’ เป็นสไตล์ Loft ในรูปแบบชนบทพื้นเมือง ที่เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติจากท้องดิน โดยเน้นการเปลือยให้เห็นพื้นผิวของวัสดุแทบจะทุกส่วน ทั้งพื้น ผนัง และเพดาน โดยหลัก ๆ จะเน้นเป็นวัสดุประเภทไม้จริงและหินจริงเป็นต้นฯ


ที่มา: deardesigner.co.uk/www.domino.com


อีกหนึ่งจุดเด่นของ Rustic Style คือการนำวัสดุที่หาได้จากธรรมชาติหรือท้องถิ่นนั้น ๆ นำเข้ามาตกแต่งเพื่อให้เกิดความสวยงาม ยกตัวอย่างเช่น ใบตาลที่อยู่ในชนบทของประเทศทางฝั่งยุโรป จะแตกต่างจากบ้านเรา คือ มีความเหนียวมากกว่า ดังนั้นมักจะนำใบตาลมาทำเป็นหลังคาและใช้ตกแต่งบริเวณฝ้าเพดานนั่นเอง



Coastal Style


ที่มา: www.hunker.com


ต้องขอบอกเลยว่า ‘Coastal Style’ เป็นสไตล์ที่เน้นความเรียบง่ายที่ให้อารมณ์เหมือนพักอยู่บ้านติดชายหาด ซึ่งถ้าเปรียบเทียบอาจจะเหมือนเป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์ Mediterranean เข้ากับ Mininmal Style เพราะจะเน้นสีขาว-ฟ้า และเน้นวางเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว


ที่มา: www.coastallifehomes.ca/newenglandhomeandgarden.net


สิ่งที่บ่งบอกความเป็น Coastal Style ได้ชัดเจนที่สุด คือ การเลือกใช้สีจากวัสดุประเภทไม้โทนน้ำตาลอ่อน ผสมเข้ากับสีขาวของผนังหรือวัสดุประเภทอื่น ๆ โดยจะเน้นวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานและเคลื่อนย้าย



French Country Style


ที่มา: thediymommy.com


ต้นกำเนินของ ‘French Country Style’ เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับ English Country Style ที่จะเน้นการตกแต่งบ้านด้วยวัสดุไม้และกระเบื้องหลากสีสัน แต่ยังให้บรรยากาศโดยรวมดูอบอุ่น ซึ่งสไตล์ French Country จะมีความชัดเจนอยู่ที่การเลือกเฟอร์นิเจอร์ ที่จะมีความโค้งมนและดีเทลของลวดลายของสไตล์หลุยส์เอาไว้ได้อย่างเด่นชัด


ที่มา: followtheyellowbrickhome.com/helgadavis.com


ด้วยความที่ French Country Style เอง เป็นสไตล์การตกแต่งในชนบทของประเทศฝรั่งเศส ดังนั้นวัสดุส่วนใหญ่จึงเป็นวัสดุท้องถิ่นที่หาได้ง่าย ๆ เช่น โครงไม้เนื้อแข็ง หรือ ไม้หวาย ซึ่งมักจะใช้โครงไม้สำหรับทำโครงสร้าง และใช้ไม้หวายในการทำเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งเป็นต้นฯ



5 สไตล์การออกแบบที่เรานำมาแชร์ในวันนี้ เป็นหนึ่งในหลายสไตล์การตกแต่งภายในที่อยู่อาศัย ที่น่าจะนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับบริบท การใช้งาน รวมถึงความสวยงามในแบบที่เพื่อน ๆ ต้องการได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์